LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
518
lượt xem
31
download

LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Ôn tập và củng cố những tri thức về thao tác lập luận phân tích 2.Kỹ năng : Rèn kỹ năng về thao tác lập luận phân tích 3.Thái độ : B. Phương tiện thực hiện: - SGK, SGV, thiết kế bài học - Giáo án cá nhân lên lớp C. Cách thức tiến hành - GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi. Tích hợp với phần đọc văn qua các văn bản; tích hợp với Tiếng Việt ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

  1. LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH A. Mục tiêu bài học: Giúp HS 1.Kiến thức: Ôn tập và củng cố những tri thức về thao tác lập luận phân tích 2.Kỹ năng : Rèn kỹ năng về thao tác lập luận phân tích 3.Thái độ : B. Phương tiện thực hiện: - SGK, SGV, thiết kế bài học - Giáo án cá nhân lên lớp C. Cách thức tiến hành - GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi. Tích hợp với phần đọc văn qua các văn bản; tích hợp với Tiếng Việt D. Tiến trình dạy học 1 Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu mục đích yêu cầu của thao tác lập luận phân tích? nêu các cách phân tích?
  2. 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt * Hoạt động1: 1. Bài tập 1 (Gv hướng dẫn HS làm bài * Gợi ý tập 1) a. Những biểu hiện và tác hại của thái độ tự - HS chia 6 nhóm trao đổi ti: thảo luận, trả lời câu hỏi SGK - Giải thích khái niệm tự ti, phân biệt tự ti trang 43, bài tập1.Cử người với khiêm tốn trình bày trước lớp (Tự ti là người không dám làm việc gì, không dám xuất hiện ở chỗ đông người do không tự tin vào bản thân, không cố gắng) - Những biểu hiện của thái độ tự ti: Rụt rè, nhút nhát. - Tác hại của thái độ tự ti: dễ sống thu mình, xa lánh b. Những biểu hiện và tác hại của thái độ tự phụ - Giải thích khái niệm tự phụ, phân biệt tự phụ với tự hào
  3. (người tự phụ là người tin tưởng thái quá vào bản thân mình việc gì cũng nghĩ mình làm được và mình là giỏi nhất) * Hoạt động2 - Những biểu hiện của thái độ tự phụ: kiêu (Gv hướng dẫn HS làm bài căng, hợm hĩnh, coi mình là nhất tập 2) - Tác hại của thái độ tự phụ: dễ chủ quan, - HS chia nhóm nhỏ theo bàn, coi thường trao đổi thảo luận, trả lời câu c. Xác định thái độ hợp lý: Đánh giá đúng hỏi bài tập 2, cử người trình bản thân để phát huy mặt mạnh, hạn chế và bày trước lớp khắc phục mặt yếu 2. Bài tập 2 * Gợi ý a. Xác định các ý chính cần có - Phân tích nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình tượng và cảm xúc qua các từ: Lôi thôi, ậm oẹ + Lôi thôi -> từ láy tượng hình chỉ sự lôi thôi, luộm thuộm + ậm oẹ -> từ láy tượng thanh chỉ âm
  4. thanh to vướng trong cổ họng nên nghe không rõ tiếng - Phân tích nghệ thuật đảo trật tự cú pháp + Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ / Sĩ tử vai đeo lọ lôi thôi + ậm oẹ quan trường miệng thét loa / Quan Hoạt động 3 trường miệng thét loa ậm oẹ ( Củng cố, hướng dẫn, dặn - Phân tích sự đối lập giữa 2 hình ảnh sĩ tử và quan trường dò) - Học sinh nhắc lại những - Suy nghĩ về cách thi cử ngày xưa thao tác cơ bản của lập luận b. Xác định cách lập luận: Tổng- phân- hợp phân tích trong văn nghị luận - Giới thiệu hai câu thơ và định hướng - GV chốt lại những ý chính phân tích - HS viết thành bài văn hoàn - Phân tích cụ thể nghệ thuật sử dụnh từ chỉnh 1 trong 2 đề trên ngữ, cú pháp, hình ảnh - Gv dặn dò, hướng dẫn Hs - Nêu cảm nghĩ về cách thi cử ngày xưa và chuẩn bị bài: “ Lẽ ghét liên hệ cách thi cử ngày nay thương” - Gv rút kinh nghiệm bài dạy
Đồng bộ tài khoản