LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

Chia sẻ: lovetime

Kiến thức: Ôn tập và củng cố những tri thức về thao tác lập luận phân tích 2.Kỹ năng : Rèn kỹ năng về thao tác lập luận phân tích 3.Thái độ : B. Phương tiện thực hiện: - SGK, SGV, thiết kế bài học - Giáo án cá nhân lên lớp C. Cách thức tiến hành - GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi. Tích hợp với phần đọc văn qua các văn bản; tích hợp với Tiếng Việt ...

Nội dung Text: LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP

LUẬN PHÂN TÍCH

A. Mục tiêu bài học:

Giúp HS

1.Kiến thức: Ôn tập và củng cố những tri thức về thao tác lập luận phân tích

2.Kỹ năng : Rèn kỹ năng về thao tác lập luận phân tích

3.Thái độ :

B. Phương tiện thực hiện:

- SGK, SGV, thiết kế bài học

- Giáo án cá nhân lên lớp

C. Cách thức tiến hành

- GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận

trả lời câu hỏi.

Tích hợp với phần đọc văn qua các văn bản; tích hợp với Tiếng Việt

D. Tiến trình dạy học

1 Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu mục đích yêu cầu của thao tác

lập luận phân tích? nêu các cách phân tích?
2. Giới thiệu bài mới



Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt

* Hoạt động1: 1. Bài tập 1

(Gv hướng dẫn HS làm bài * Gợi ý

tập 1) a. Những biểu hiện và tác hại của thái độ tự

- HS chia 6 nhóm trao đổi ti:

thảo luận, trả lời câu hỏi SGK - Giải thích khái niệm tự ti, phân biệt tự ti

trang 43, bài tập1.Cử người với khiêm tốn

trình bày trước lớp (Tự ti là người không dám làm việc gì,

không dám xuất hiện ở chỗ đông người do

không tự tin vào bản thân, không cố gắng)

- Những biểu hiện của thái độ tự ti: Rụt rè,

nhút nhát.

- Tác hại của thái độ tự ti: dễ sống thu mình,

xa lánh

b. Những biểu hiện và tác hại của thái độ tự

phụ

- Giải thích khái niệm tự phụ, phân biệt tự

phụ với tự hào
(người tự phụ là người tin tưởng thái quá

vào bản thân mình việc gì cũng nghĩ mình

làm được và mình là giỏi nhất)

* Hoạt động2 - Những biểu hiện của thái độ tự phụ: kiêu

(Gv hướng dẫn HS làm bài căng, hợm hĩnh, coi mình là nhất

tập 2) - Tác hại của thái độ tự phụ: dễ chủ quan,

- HS chia nhóm nhỏ theo bàn, coi thường

trao đổi thảo luận, trả lời câu c. Xác định thái độ hợp lý: Đánh giá đúng

hỏi bài tập 2, cử người trình bản thân để phát huy mặt mạnh, hạn chế và

bày trước lớp khắc phục mặt yếu



2. Bài tập 2

* Gợi ý

a. Xác định các ý chính cần có

- Phân tích nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu

hình tượng và cảm xúc qua các từ: Lôi thôi,

ậm oẹ

+ Lôi thôi -> từ láy tượng hình chỉ sự lôi

thôi, luộm thuộm

+ ậm oẹ -> từ láy tượng thanh chỉ âm
thanh to vướng trong cổ họng nên nghe

không rõ tiếng

- Phân tích nghệ thuật đảo trật tự cú pháp

+ Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ / Sĩ tử vai đeo lọ

lôi thôi

+ ậm oẹ quan trường miệng thét loa / Quan

Hoạt động 3 trường miệng thét loa ậm oẹ

( Củng cố, hướng dẫn, dặn - Phân tích sự đối lập giữa 2 hình ảnh sĩ tử

và quan trường
dò)

- Học sinh nhắc lại những - Suy nghĩ về cách thi cử ngày xưa

thao tác cơ bản của lập luận b. Xác định cách lập luận: Tổng- phân- hợp

phân tích trong văn nghị luận - Giới thiệu hai câu thơ và định hướng

- GV chốt lại những ý chính phân tích

- HS viết thành bài văn hoàn - Phân tích cụ thể nghệ thuật sử dụnh từ

chỉnh 1 trong 2 đề trên ngữ, cú pháp, hình ảnh

- Gv dặn dò, hướng dẫn Hs - Nêu cảm nghĩ về cách thi cử ngày xưa và

chuẩn bị bài: “ Lẽ ghét liên hệ cách thi cử ngày nay

thương”

- Gv rút kinh nghiệm bài dạy
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản