LUYỆN TẬP TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
279
lượt xem
10
download

LUYỆN TẬP TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Thông qua bài tập nhằm khắc sâu cho học sinh về tổng các góc của tam giác, tính chất 2 góc nhọn của tam giác vuông, định lí góc ngoài của tam giác. +Rèn kĩ năng tính số đo các góc. Rèn kĩ năng suy luận. +Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình, tính toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

  1. LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU +Thông qua bài tập nhằm khắc sâu cho học sinh về tổng các góc của tam giác, tính chất 2 góc nhọn của tam giác vuông, định lí góc ngoài của tam giác. +Rèn kĩ năng tính số đo các góc. Rèn kĩ năng suy luận. +Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình, tính toán. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. 2.Học sinh. -Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... Vắng: 7B: /38. .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Phát biểu định lí về 2 góc nhọn HS1.Lên bảng thực hiện. trong tam giác vuông, vẽ hình ghi GT, KL và chứng minh định lí. HS2.Phát biểu định lí về góc ngoài của HS2.Lên bảng thực hiện. tam giác, vẽ hình ghi GT, KL và chứng minh định lí. GV nhận xét, cho điểm HS. HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
  3. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Chữa bài tập. Bài 4.SGK.Tr.108. Treo bảng phụ có hình vẽ 54 SGK yêu HS lên bảng thục hiện. cầu HS lên bảng làm bài tập. ABC  850 Gọi HS lên bảng thực hiện. Gọi HS dưới lớp nhận xét. HS dưới lớp nhận xét. Bài 5.Tr.108.SGK. Đưa đề bài lên bảng phụ. HS trả lời.
  4. Gọi HS trả lời. Tam giác nhọn: HIK Tam giác tù: DEF Tam giác vuông: ABC GV nhận xét, cho điểm HS. HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2. Luyện tập. Bài tập 6.Tr.109.SGK. Yêu cầu HS tính x, y tại hình 57, 58 HS thảo luận theo nhóm. Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày. -Tính P = ? -Tính E  ? M x 1 I 600 P N
  5. MNP vuông tại M  Xét N  P  900 (Theo định lí 2 góc nhọn của tam giác vuông)  P  900  600  P  300 MIP vuông tại I Xét  IMP  P  900  IMP  900  300  600  X  600 HS: Ta có M1  300 vì tam giác MNI  vuông, mà x  m1  NMP  900  X  900  300  600  X  600 H -Còn cách nào nữa không? B x 550 E A K Một HS lên bảng trình bày lời giải Xét tam giác AHE vuông tại H:
  6. A  E  900  E  350 Cho học sinh đọc đề toán Xét tam giác BKE vuông tại K: Vẽ hình ghi GT, KL HBK  BKE  E (định lí) Gọi một HS lên bảng vẽ hình ghi GT, HBK  900  350  1250 KL  x  1250 Bài tập 7.Tr.109.SGK. Tam giác ABC vuông tại A GT -Thế nào là 2 góc phụ nhau ? AH  BC -Vậy trên hình vẽ đâu là 2 góc phụ a) Các góc phụ nhau. KL nhau b) Các góc nhọn bằng nhau ? Các góc nhọn nào bằng nhau? Vì sao? a) Các góc phụ nhau là: A1 và B , A2 vµ C, B vµ C, A1 vµ A 2 b) Các góc nhọn bằng nhau là:
  7. A1  C (vì cùng phụ với A2 ) B  A2 (vì cùng phụ với A1 ) Gọi một HS lên bảng vẽ hình ghi GT, KL B H 1 2 C A 4.Củng cố. -Nhắc lại định lí hai góc nhọn của tam HS trả lời … giác vuông và định lý về góc ngoài của tam giác ?
  8. 5.Hướng dẫn. -Làm bài tập 8, 9.Tr.109.SGK. -Làm bài tập 14, 15, 16, 17, 18.Tr.99, 100.SBT. -Hướng dẫn Bài 8. Dựa vào dấu hiệu: Một đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a và b tạo thành 1 cặp góc so le trong (đồng vị) bằng nhau thì a song song b.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản