Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH

Chia sẻ: | Ngày: pdf 4 p | 29

1
566
views

Ôn tập và củng cố vững chắc hơn các kiến thức và kĩ năng về thao tác lập luận phân tích và so sánh - Nắm được cách vận dụng kết hợp hai thao tác đó trong một bài văn nghị luận 2.Kỹ năng : Biết vận dụng những điều đã nắm được để viết một bài ( hoặc một phần bài, một đoạn) văn nghị luận, trong đó có sử dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH
Nội dung Text

  1. LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Ôn tập và củng cố vững chắc hơn các kiến thức và kĩ năng về thao tác lập luận phân tích và so sánh - Nắm được cách vận dụng kết hợp hai thao tác đó trong một bài văn nghị luận 2.Kỹ năng : Biết vận dụng những điều đã nắm được để viết một bài ( hoặc một phần bài, một đoạn) văn nghị luận, trong đó có sử dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh B.Phương tiện thực hiện: - SGK, SGV - Thiết kế bài soạn - Bảng phụ C. Cách thức tiến hành: - GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi. - Tích hợp với phần đọc văn qua các văn bản; tích hợp với Tiếng Việt D.Tiến trình dạy học
  2. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt * Hoạt động1: I. Ôn lại thao tác lập luận phân tích và lập - Gv hướng dẫn HS ôn lại luận so sánh những kiến thức đã học về - Khái niệm hai thao tác làm bài tập 1 - Mục đích, yêu cầu - Cách thức * Hoạt động2 II.Luyện tập - HS chia nhóm nhỏ theo bàn, 1.Bài tập1 trao đổi thảo luận, trả lời câu * Gợi ý hỏi bài tập 1, cử người trình - Đoạn văn sử dụng thao tác phân tích và bày trước lớp thao tác so sánh: + Phân tích “ Tự kiêu tự đại là khờ dại. Vì - GV chuẩn kiến thức mình hay còn nhiều người hay hơn mình. Mình giỏi, còn nhiều người giỏi hơn mình. Tự kiêu tự đại tức là thoái bộ”
  3. + So sánh: Người mà tự kiêu tự mãn thì cũng như cái chén, cái đĩa cạn ( để thấy sự nhỏ bé, vô nghĩa và đáng thương của thói tự kiêu tự mãn đối với mỗi cá nhân trong tập thể hoặc cộng đồng) => Thao tác phân tích đóng vai trò chủ đạo, thao tác so sánh có vai trò bổ trợ. Phân tích *Hoạt động3 giúp con người nhận thức bằng tư duy trừu - HS làm việc cá nhân trình tượng, so sánh giúp con người nhận thức bày trước lớp bằng tư duy cụ thể - GV chuẩn kiến thức 2.Bài tập2 - GV hướng dẫn HS làm bài Vận dụng kết hợp phân tích và so sánh, viết tập về nhà đoạn văn bàn về vẻ đẹp của một bài thơ ( bài văn) 4. Củng cố, hướng dẫn, dặn 3.Bài tập3 (HS làm ở nhà) dò - Học sinh nhắc lại tác dụng của việc kết hợp hai thao tác - Học sinh nhắc lại tác dụng của việc trong văn nghị luận kết hợp hai thao tác trong văn nghị - Soạn bài “ Hạnh phúc của luận
  4. một tang gia” - Soạn bài “ Hạnh phúc của một tang gia” - Gv rút kinh nghiệm bài dạy
Đồng bộ tài khoản