LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM

Chia sẻ: kata_9

Bài tập 1: a) Đoạn văn trong “Tôi đi học” “Sau một hồi trống … rộn ràng trong các lớp” * Mtả: sau một hồi trống thúc … săp hàng … đi vào lớp, không đi … không đứng lại, co lên 1 chân… duỗi mạnh như đá 1 quả bom tưởng tượng.

Nội dung Text: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM

LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI

MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM



Bài tập 1: a) Đoạn văn trong “Tôi đi học”

“Sau một hồi trống … rộn ràng trong các lớp”

* Mtả: sau một hồi trống thúc … săp hàng … đi vào lớp, không đi … không

đứng lại, co lên 1 chân… duỗi mạnh như đá 1 quả bom tưởng tượng.

* Biểu cảm: vang dội cả lòng tôi, cảm thấy mình chơ vơ, vụng về lúng túng,run

run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp,

b) Đoạn văn trong “Tắt đèn”

- “U van con, u lạy con … thì con cứ đi với u”

Miêu tả: “U van con, u lạy con …,bây giờ phải đem con đi bán, vẫn bị người ta đánh

trói, sưng cả hai tay lên kia, thì con cứ đi với u”

Biểu cảm: đau ruột u lắm, công u nuôi con …, chết từng khúc ruột, thấy con đau ốm

là thế, khổ sở đến mức nào nữa, con có thương thầy thương u…

c) Trong đoạn văn “Lão Hạc”

- “Chao ôi! Đối với những … cứ xa tôi dần dần…”

Mtả: Tôi giấu giếm vợ tôi, thỉnh thoảng giúp ngấm ngầm Lão Hạc, lão từ chối tất cả

những cái gì tôi cho lão, và lão cứ xa tôi dần dần…
Biểu cảm: Chao ôi …toàn là những cái cớ để cho ta tàn nhẫn, khi người ta khổ quá

thì người ta chã còn nghĩ gì đến ai đợcnữa, tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận…

1. Đóng vai ông giáo kể lại giây phút Lão Hạc sang báo bán chó.

GV nêu y/cầu của nhiệm vụ cho HS theo tình huống sự việc và nhân vật đã cho

trong SGK.

? Y/cầu miêu tả và biểu cảm thể hiện ở chổ nào?

 Vẽ mặt tâm trạng rất đau khổ

HS viết đoạn văn 15’

- Tôi đang say sưa đọc sách thì Lão Hạc sang nhà tôi. Với vẽ mặt buồn rầu

miệng móm mém mếu như con nít: Cậu vàng đi đời rồi ông giáo ạ! Cụ bán rồi à?

Bán rồi! Họ vừa bắt xong. Thế nó cho bắt à? Khốn nạn! Nó có biết gì đâu. Tôi cho

nó ăn, nó đang ăn thì thằng Mục, thằng Xiên túm lấy hai cẳng sau loay hoay một lúc

rồi tró chặt 4 chân nó. Thế là tôi đã bán đi kỹ vật đứa con rồi. Biết vậy song tôi

không còn cách nào khác hu hu hu…

2. Tìm đoạn văn trong truyện kể lại giây phút Lão Hạc sang nhà ông giáo báo tin

bán chó.

Hôm sau, Lão Hạc sang nhà tôi chơi vừa thấy tôi, Lão Hạc báo ngay: Cậu vàng đi

đời rồi ông giáo ạ! Cụ bán rồi? Bán rồi! Họ vừa bắt xong. Lão cố làm ra vui vẽ. Tôi

hỏi cho có chuyện. Thế nó cho bắt à? Mặt lão đột nhiên… lão khóc hu hu.

So sánh đoạn văn mình vừa viết với đoạn văn trong truyện để rút ra nhận xét.
Đoạn văn của Nam Cao đã kết hợp y/tố mtả và b/cảm ở chổ nào.

 Đó là việc ông tập trung tả lại chân dung đau khổ của Lão Hạc với mỗi chi tiết

rất độc đáo: Nụ cười như mếu, mắt lão ầng ậng nước… lão khóc hu hu.

Những y/tố mtả và biểu cảm đã giúp  Khắc sâu vào trong lòng bạn một Lão

Nam Cao thể hiện được điều gì? Hạc khốn khổ đặc biệt thể hiện phải bán

Đoạn văn của em đã kết hợp được các chó.

 GV nxét đánh giá làm rõ y/cầu đoạn
y/tố m/tả và biểu cảm chưa?

văn tự sự có kết hợp mtả trong biểu cảm.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản