LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐẠI TỪ

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
43
lượt xem
5
download

LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐẠI TỪ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Cung cấp khái niệm ban đầu về đại từ. 2. Kĩ năng: Học sinh nhận biết được đại từ trong các đoạn thơ, bước đầu biết sử dụng các đại từ thích hợp thay thế cho danh từ (bị) lặp lại nhiều lần trong nột văn bản ngắn. 3. Thái độ: Có ý thức sử dụng đại từ hợp lí trong văn bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐẠI TỪ

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐẠI TỪ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Cung cấp khái niệm ban đầu về đại từ. 2. Kĩ năng: Học sinh nhận biết được đại từ trong các đoạn thơ, bước đầu biết sử dụng các đại từ thích hợp thay thế cho danh từ (bị) lặp lại nhiều lần trong nột văn bản ngắn. 3. Thái độ: Có ý thức sử dụng đại từ hợp lí trong văn bản. II. Chuẩn bị: + GV: Viết sẵn bài tập 3 vào giấy A 4. + HS: Bài soạn. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 3’ 2. Bài cũ: - 2, 3 học sinh sửa bài tập
  2. 3. - Nhận xét đánh giá. - 2 học sinh nêu bài tập 4. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh nhận xét. “Tiết luyện từ và câu hôm nay sẽ giới thiệu đến các em 1 từ loại mới: đại từ”. 30’ 4. Phát triển các hoạt 13’ động: Hoạt động cá nhân, lớp.  Hoạt động 1: Nhận biết đại từ trong các đoạn thơ. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được đại từ Phương pháp: Bút đàm, Đàm thoại. - Học sinh đọc yêu cầu bài * Bài 1: 1. - Cả lớp đọc thầm. - Học sinh nêu ý kiến.
  3. - “tớ, cậu” dùng để xưng hô – “tớ” chỉ ngôi thứ nhất là mình – “cậu” là ngôi thứ hai là người đang nói chuyện với mình. + Từ “nó” trong đề bài - … chích bông (danh từ) thay cho từ nào? – “Nó” ngôi thứ ba là + Sự thay thế đó nhằm người hoặc vật mình nói mục đích gì? đến không ở ngay trước • Giáo viên chốt lại. mặt. + Những từ in đậm trong 2 đoạn văn trên được dùng để làm gì? - … xưng hô + Những từ đó được gọi …thay thế cho danh từ. là gì? - Đại từ. * Bài 2: + Từ “vậy” được thay thế cho từ nào trong câu a? - …rất thích thơ. + Từ “thế” thay thế cho từ
  4. nào trong câu b? - …rất quý. • Giáo viên chốt lại: • Những từ in đậm thay - Nhận xét chung về cả hai thế cho động từ, tính từ bài tập.  không bị lặp lại  đại 12’ từ. + Yêu cầu học sinh rút ra - Ghi nhớ: 4, 5 học sinh kết luận. nêu.  Hoạt động 2: Luyện tập nhận biết đại từ trong Hoạt động cá nhân, lớp. các đoạn thơ, bước đầu biết sử dụng các đại từ thích hợp Mục tiêu: Rèn HS biết sử dụng đại từ Phương pháp: Bút đàm, đàm thoại. * Bài 1:
  5. - Học sinh đọc yêu cầu bài • Giáo viên chốt lại. 1. * Bài 2: - Cả lớp đọc thầm. - Học sinh nêu – Cả lớp theo dõi.  Giáo viên chốt lại. - Cả lớp nhận xét. - Học sinh đọc yêu cầu bài 2. Bài 3: 5’ + Động từ thích hợp thay - Cả lớp đọc thầm. thế. - Học sinh làm bài + Dùng từ nó thay cho từ - Học sinh sửa bài – Cả lớp chuột. nhận xét. 1’ - Học sinh đọc câu  Hoạt động 3: Củng cố. chuyện. Phương pháp: Thảo luận - Danh từ lặp lại nhiều lần nhóm, thực hành, thi đua. “Chuột”. - Thay thế vào câu 4, câu
  6. 5. Tổng kết - dặn dò: 5. - Học nội dung ghi nhớ. - Học sinh đọc lại câu - Làm bài 1, 2, 3. chuyện. Hoạt động nhóm, lớp. - Chuẩn bị: “Ôn tập”. + Viết đoạn văn có dùng - Nhận xét tiết học. đại từ thay thế cho danh từ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản