intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÔNG DÂN (tt)

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

460
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luyện từ và câu mở rộng vốn từ : công dân (tt)', tài liệu phổ thông, ngữ văn - tiếng việt phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÔNG DÂN (tt)

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÔNG DÂN (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Mở rộng, hệ thóng hoá vốn từ gắn với chủ điểm công dân, các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân. 2. Kĩ năng: - Vận dụng vốn từ đã học, viết được một đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu tiếng Việt, có ý thức bảo vệ tổ quốc. II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khỏ to kẻ sẵn bảng ở bài tập 2 để học sinh làm bài tập 2. + HS: III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. - Giáo viên kiểm tra 2, 3 học sinh làm lại các bài tập 2, 3, 4. - Thêm quan hệ từ thích hợp để nối các vế câu ghép. a. Tấm chăm chỉ hiền lành … Cám độc ác lười biếng. b. Đêm đã khuya … mẹ vẫn còn ngồi vá áo cho em.  Giáo viên nhận xét bài 1’ cũ. 3. Giới thiệu bài mới:  ghi bảng: Mở rộng vốn
  3. 32’ từ Công dân 15’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động nhóm, lớp. động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1, 2 Mục tiêu:HS hiểu nghĩa từ công dân. Mở rộng hệ thống hoá vốn từ công dân Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, luyện tập. - 1 học sinh đọc yêu cầu của  Bài 1 bài, cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu học sinh đọc đề - Học sinh trao đổi theo cặp bài. để thực hiện yêu cầu đề bài. - Cho học sinh trao đổi theo - Học sinh làm bài vào vở, 4 cặp. học sinh được phát giấy làm bài xong dán bài trên bảng - Giáo viên phát giấy khổ to lớp rồi trình bày kết quả. cho 4 học sinh làm bài trên Ví dụ: Nghĩa vụ công dân
  4. giấy. Quyền công dân Ý thức công dân Bổn phận công dân Trách nhiệm công dân Công dân gương mẫu. - Cả lớp nhận xét. - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. - Học sinh làm bài cá nhân, các em đánh dấu + bằng bút chì vào ô trống tương ứng với nghĩa của từng cụm từ - Giáo viên nhân xét kết đã cho. luân. - 4 học sinh lên bảng thi đua  Bài 2 làm bài tập, em nào làm - Yêu cầu cả lớp đọc thầm, xong tự trình bày kết quả. suy nghĩ và làm bài cá Ví dụ: Cụm từ “Điều mà nhân. pháp luật … được đòi hỏi”
  5.  quyền công dân. “Sự hiểu biết … đối với đất 10’ - Giai cấp dán 4 tờ phiếu đã nước”  ý thức công dân. “Việc mà pháp luật … đối kẻ sẵn bảng ở bài tập 2 gọi với người khác”  nghĩa 4 học sinh lên bảng, thi đua làm nhanh và đúng bài tập. vụ công dân. - Cả lớp nhận xét. - Giáo viên nhận xét, chốt - 1 học sinh đọc yêu cầu của lại. bài tập.  Hoạt động 2:  Hoạt động nhóm đôi. Tìm hiểu nghĩa vụ và quyền Mục tiêu: Học sinh hiểu được nghĩa vụ, viết được lợi của mỗi công dân  đoạn văn nói về nghĩa vụ Học sinh phát biểu  nhận 5’ bảo vệ Tổ quốc của công xét dân. - Các nhóm thi đua, 4 nhóm Phương pháp: Hỏi đáp, nhanh nhất được đính bảng. thực hành.  Chọn bài hay nhất.
  6.  Bài 3  Tuyên dương - Giáo viên giới thiệu: câu 1’ văn trên là câu Bác Hồ nói với các chú bộ đội nhân dịp Bác và các chiến sĩ thăm đền Hùng.  Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức. Phương pháp: Động não. - Học sinh trả lời. - Em đã làm gì để thực hiện - Học sinh nêu. nghĩa vụ công dân nhở tuổi?  Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học bài. - Chuẩn bị: “Nối các vế câu
  7. bằng quan hệ từ”. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2