Mạng xã hội: Cộng đồng không khoảng cách

Chia sẻ: Pho Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
62
lượt xem
22
download

Mạng xã hội: Cộng đồng không khoảng cách

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mạng xã hội là một xã hội ảo, một cộng đồng trực tuyến - nơi các thành viên giao lưu và chia sẻ thông tin với nhay thông qua các công cụ trực tuyến do mạng cung cấp như email, chat, blog, tin nhắn, diễn đàn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mạng xã hội: Cộng đồng không khoảng cách

  1. Mạng xã hội: Cộng đồng không khoảng cách Mạng xã hội là một xã hội ảo, một cộng đồng trực tuyến - nơi các thành viên giao lưu và chia sẻ thông tin với nhay thông qua các công cụ trực tuyến do mạng cung cấp như email, chat, blog, tin nhắn, diễn đàn... Ưu thế của mạng xã hội là mối liên kết giữa các thành viên không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Vì thế, khi tham gia vào mạng xã hội, người sử dụng có thể kết nối với bạn bè ở khắp nơi trên thế giới, vào bất cứ thời gian nào. Kỳ vọng mà các thành viên đặt ra khi trở thành cư dân của một mạng xã hội là mối quan hệ sẽ được mở rộng theo cấp số nhân. Theo đó, mỗi thành viên là một nút mạng, được kết nối với những thành viên khác, đan xen chằng chịt; liên tục trao đổi, chia sẻ thông tin và phát triển thành cộng đồng ảo cực lớn với quan hệ tương tác như một xã hội thực. Nơi đặt viên gạch cho mối quan hệ Kỳ vọng với mạng xã hội là thế, nhưng hiện tại, phong trào mạng xã hội trở nên hot chủ yếu xuất phát từ tham vọng kinh doanh của các chủ đầu tư, chứ không phải tứ phía người sử dụng. Trong số hơn 200 mạng xã hội đang hoạt động tại Việt Nam, lực lượng tích cực nhất là giới trẻ trong độ tuổi từ 18-30, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường đang tìm kiếm việc làm. Không thể phủ nhận một điều, mạng xã hội là công cụ hữu ích cho sự khởi đầu của mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, đối tác.
  2. Nhớ lại quãng thời gian tìm việc trước khi về nước, Tony Trương, Giám đốc điều hành Công ty Golden Digital thầm cảm ơn mạng xã hội LinkedIn đã đem đến cho anh cơ hội tuyệt vời khi tìm được công việc hiện tại. Khi còn ở Mỹ, anh đã liên hệ với trang web của các công ty săn đầu người hàng đầu ở Việt Nam như vietnamwork.com, kiemviec.com... Nhưng suốt ba tháng ròng không nhận dược phản hồi. Ngày về nước đã cận kề nhưng vẫn chưa có tín hiệu nào hé mở. Trong một lần tìm kiếm trên mạng xã hội LinkedIn, thông qua lượt người bạn, anh làm quen với Jame Woong, một nhân viên đang làm việc tại công ty quảng cáo Goldsun. Khi Tony về Việt Nam, Jame đã giới thiệu anh với Giám đốc Goldsun khi đó là anh Nguyễn Trần Quang. Và chỉ một tuần sau đó, Tony đã gia nhập đội ngũ của Goldsun. Đó cũng là bước khởi đầu để chàng trai trẻ trở thành người đứng đầu của một trong số sáu công ty thành viên của Tập đoàn Quảng cáo Golden. Mạng xã hội Cyvee.com - cộng đồng trí thức trẻ Trong vai trò là CEO của công ty tư vấn đào tạo BrainMark, công việc rất bận rộn nhưng mỗi tuần anh Nguyễn Thanh Tân vẫn dành ra chút ít thời gian cho bạn bè trên mạng Cyvee.com. Ngoài mục đích chia sẻ kiến thức, kinh
  3. nghiệm trong lĩnh vực marketing với các bạn trẻ, đôi khi cộng đồng Cyvee cũng rất “được việc”. Khi cần tìm những bạn trẻ làm trong lĩnh vực tư vấn, mạng xã hội Cyvee giúp anh thuận tiện trong việc nhận diện ứng viên. Dù chỉ là khởi đầu cho công việc tuyển dụng, nhưng thông thường, ứng viên mà anh tìm thấy qua đây thường đạt yêu cầu 80%-90%. Không chỉ thế, đây còn là chiếc cầu nối anh với những giảng viên tiềm năng của BrainMark. Tiếc rằng những ví dụ khi khai thác mạng xã hội để phát triển mối quan hệ trên đây chỉ là thiểu số. Rào cản kết nối cộng đồng Đa phần người sử dụng mới chỉ tham gia cho vui chứ hầu như chưa khai thác được tính năng nhân rộng mối quan hệ từ mạng xã hội. Hạn chế này xuất phát từ quy mô của các mạng xã hội ở Việt Nam còn quá nhỏ bé. Đa phần các mạng chỉ có vài ngàn hoặc vài chục ngàn thành viên, như caravat.com mới chỉ có 5.000 thành viên. Mạng nào nhiều lắm cũng chỉ đến con số vài trăm ngàn, như Cyworld khoảng 200.000, Yobanbe khoảng
  4. 150.000... Nhìn sang những mạng xã hội thành công trên thế giới, số thành viên lên đến hàng trăm triệu. Với hơn 200 triệu lượt người truy cập, Facebook hiện là mạng xã hội đứng đầu thế giới với số thành viên thường xuyên là hơn 140 triệu người, trong đó chỉ có gần 40.000 người Việt. Myspace có 126 triệu lượt người, Flickr là 64 triệu lượt… Cộng đồng càng đông đúc thì cơ hội đáp ứng những “cơn khát” về mối quan hệ càng cao. Lý giải cho những con số khiêm tốn của các mạng xã hội Việt Nam, chị Vũ Đặng Yến Hằng, cựu Giám dốc Marketing của mạng xã hội nghề nghiệp Cyvee.com cho rằng nhu cấu kết nối qua mạng xã hội thực sự chưa trở nên nóng bỏng. Ngay cả những mạng xã hội nhắm đến phân khúc hẹp như Cyvee hay Caravat (Cyvee là cộng đồng tri thức trẻ, Caravat là cộng đồng doanh nhân và nhà quản lý) thực tế cũng chỉ phù hợp với các bạn trẻ - những người mới đi làm hoặc giới sinh viên. Đại bộ phận những nhà quản lý hoặc những người đi làm lâu năm, không thể có nhiều thời gian cho việc viết lách chia sẻ với cộng đồng. Thêm vào đó, họ có nhiều cách thức khác để xây dựng và duy trì các mối quan hệ. Đó có thể là những buổi tham dự hội thảo, những cuộc hẹn ăn trưa, sinh hoạt câu lạc bộ… nơi có thể đối diện với những người thật, việc thật. Sự thiếu rõ ràng trong chính sách quyền riêng tư và điều khoản thỏa thuận sử dụng dịch vụ đối với thành viên là nguyên nhân thứ hai làm người sử dụng e ngại chia sẻ thông tin. Trong các mạng xã hội ở Việt Nam, người tham gia hầu như ít đưa thông tin đầy đủ và xác thực. Vì thế, các thành viên không mấy tin tưởng khi xem hồ sơ của một người mình cần tìm. Nhìn vào sự thành công của LinkedIn, người ta thấy rằng một trong những nhân tố đưa mạng này lên ngôi vị dẫn đầu trong mạng xã hội về kinh doanh là nhờ sự tin cậy vào các thông tin mà thành viên cung cấp. Điều đó cho phép người sử
  5. dụng thuận tiện trong việc tìm kiếm các mối quan hệ. Chẳng thế mà người ta ví LinkedIn là cuốn danh thiếp online. Bất chấp những tồn tại mang tính cố hữu của mạng xã hội Việt Nam, những người tham gia vẫn có thể sử dụng công cụ này như là cách thức hiệu quả để tạo dựng và duy từ các mối quan hệ. Trước hết, họ cần lựa chọn cộng đồng phù hợp với mình để tham gia. Để làm được điều đó hơn ai hết, chính người sử dụng phải xác định rõ mình cần gì và khả năng đáp ứng của mạng xã hội đến đâu. Theo anh Nguyễn Trọng Tấn, Giám đốc thương hiệu công ty LantaBrand, trong quỹ thời gian eo hẹp dành cho Internet bao gồm việc đọc tin tức, kiểm tra mail, tìm kiếm thông tin… thì việc tham gia mạng xã hội chỉ là thứ yếu. Do đó, chỉ có thể chọn lựa từ một đến hai mạng xã hội để tham gia trao đổi thông tin với bạn bè. Anh chọn Facebook bởi bạn bè của anh phần lớn sống và làm việc ở nước ngoài. Sẵn sàng chia sẻ thông tin với các thành viên là điều không thể thiếu nếu bạn muốn thực sự xây dựng những mối quan hệ từ mạng xã hội. Cho nghĩa là nhận. Sẽ không có sự tồn tại của mạng xã hội nào nếu các thành viên lên đó chỉ với mục đích tìm cái mình cán mà không quan tâm xem mình có thể giúp đỡ người khác điều gì. Gia tăng giá trị đóng góp nội dung của thành viên là một trong những cứu cánh cho các mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay. Mạng xã hội, một cộng đồng tuy ảo nhưng hoàn toàn có thể đem đến cho người sử dụng những lợi ích rất thật nếu biết khai thác đúng cách.
  6. Mạng xã hội và marketing Mạng xã hội là một công cụ mới mẻ trong hoạt động bán hàng và marketing. Khi đang cố gắng bán một sản phẩm, bạn muốn tìm những người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với nhóm khách hàng mục tiêu. Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội trong môi trường web 2.0 có hai tác động lớn đến hoạt động này: 1. Mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong hay hưng thịnh của một nhãn hàng bởi việc truyền bá thông tin về sản phẩm cho những khách hàng tiềm năng hoặc có thể là đối thủ cạnh tranh của nhãn hàng. 2. Với đặc tính giúp một người gặp gỡ được nhiều người, tiềm năng của mạng xã hội trực tuyến là có thể lôi kéo số lượng lớn người tham gia vào một mạng lưới. Tác động đến nhóm người có ảnh hưởng nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động marketing chẳng phải là điếu gì mới mẻ. Ý tưởng vĩ đại này đã trở thành quy luật chung, nhưng còn nhớ rằng những người gây ảnh hưởng luôn bị săn đón và luôn có sự thay đổi trong nhóm người này. Giành được những lời nhận xét tích cực của số đông đòi hỏi không chỉ tiếp cận đúng những người có khả năng gây ảnh hưởng, mà còn phải đơn giản hóa việc tham gia để mọi người luôn cảm thấy vui vẻ và sẵn sàng nhập cuộc. Người ảnh hưởng là ai? Có thể chia những người tham gia vào mạng xã hội thành ba nhóm: o Người kết nối (Connectors): là người quen bạn và muốn giới thiệu bạn cho những người mà bạn có thể kết nối bất kể là để làm quen cho biết hay để tư vấn về nghề nghiệp.
  7. o Chuyên gia (Mavens): “người môi giới thông tin” là người chủ động nói với bạn về những lựa chọn tốt nhất và đưa cho bạn thông tin nơi nào, nên tham gia và nên mua cái gì. o Người truyền giáo (Salesmen) : sẽ thúc đẩy bạn hành động và thuyết phục bạn mua hàng. Trang web và các công nghệ mới nhất hiện nay giúp cho ba nhóm đối tượng trên tiếp cận được các mối quan hệ rộng mở theo cấp số nhân một cách thường xuyên, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Có thể so sánh: o Những người kết nối online phát triển các mối quan hệ qua thời gian bằng việc gặp mặt trực tiếp với các cá nhân khác. Những người kết nối trực tuyến
  8. tận dụng trang web, email, Video, Yahoo Messenger… để kết nối trực tiếp với nhiều người hơn, thường xuyên hơn và có tính tương tác cao hơn. o Những chuyên gia online thường là am hiểu sâu sắc một số lĩnh vực và sẵn sàng chia sẻ với người khác. Những chuyên gia trực tuyến có thể truyền tải và đưa ra những kiến thức mà họ muốn chia sẻ, trở thành nhà môi giới và cung cấp thông tin thông qua các bài bình luận, diễn đàn, cộng đồng tập hợp trong email, cung cấp nguồn dữ liệu (RSS), blog, và wiki. o Những người truyền giáo onine ảnh hưởng đến mọi người bằng hành động; trong khi đó người truyền giáo trực tuyến cũng làm điều tương tự nhưng khác chăng là được hỗ trợ bởi rất nhiều hình thức tương tác và truyền thông.
Đồng bộ tài khoản