Marketing chiến lược vs marketing ứng dụng?

Chia sẻ: bibocumi12

Dạo này, bật TV lên nhìn thấy quảng cáo của Xmen. Đây là một Xmen thời Marico (mua 85% ICP từ 2/2011). Xem ra vẫn không có gì mới. Với những trò hành động, tung hứng ngôn từ kiểu trào lưu quảng cáo, hành động kiểu Hollywood, ... Ra đời từ năm 2003, Xmen là một điển cứu thành công cho trường phái trọng Marketing chiến lược. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt các thương hiệu dầu gội đến từng phân khúc chức năng như mượt tóc, trị gàu, chống chẻ ngọn, ... cho đến phân khúc cảm xúc...

Nội dung Text: Marketing chiến lược vs marketing ứng dụng?

Marketing chiến lược vs marketing
ứng dụng?
Dạo này, bật TV lên nhìn thấy quảng cáo của Xmen. Đây là một Xmen thời
Marico (mua 85% ICP từ 2/2011). Xem ra vẫn không có gì mới. Với những
trò hành động, tung hứng ngôn từ kiểu trào lưu quảng cáo, hành động kiểu
Hollywood, ...


Ra đời từ năm 2003, Xmen là một điển cứu thành công cho trường phái
trọng Marketing chiến lược. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt các
thương hiệu dầu gội đến từng phân khúc chức năng như mượt tóc, trị gàu,
chống chẻ ngọn, ... cho đến phân khúc cảm xúc như cá tính, mạnh mẽ, thành
đạt, ... Xmen ngạo nghễ bước vào thị trường với một đại dương cho riêng
mình: "đàn ông thì có dầu gội cho riêng đàn ông". Một chiến lược thành
công, nói cho cùng trong một bối cảnh cụ thể. Khi mà tất cả các loại dầu gội
hiện có tập trung nói về chức năng, về cảm xúc cụ thể, Xmen đã đưa một lát
cắt bén hơn dao cạo vào vùng cấm của "bản năng đàn ông": Gì cũng được,
răng không còn thì húp cháo - chỉ tuyệt đối không chấp nhận mình YẾU
(chuyện ấy). Vì thế dùng Xmen để nếu không mạnh thì chí ít cũng không bị
xếp vào nhóm YẾU.


Sự thành công do khách hàng bị choáng hẳn phải tỉnh lại khi có thời gian
nghĩ suy. Xmen là dầu gội cho đàn ông, hẳn rồi. Nhưng Romano cũng là cho
đàn ông, không chỉ đàn ông mà còn là đàn ông thành đạt. Clearmen cũng
đích thị là cho đàn ông (MEN chứ nào phải Women) còn thêm trị gàu.
Miếng bánh đang chia nhỏ cho nhiều tay chơi trong chủng dầu gội "đàn
ông".


Định vị từng tạo cho Xmen một đại
dương xanh, giờ đây đã có nhiều tay
chơi cùng tranh bơi, rủi thay, là một
định vị về cảm xúc, muốn bền vững
phải đứng trên chứng cứ lý tính (cân,
đo, đong đếm được). ICP (công ty sở
hữu Xmen) chọn cho mình sứ mệnh "Chúng tôi làm giàu chất lượng cuộc
sống của từng cá nhân qua những sản phẩm và dịch vụ cải tiến không
ngừng." nhưng lại chỉ là một cam kết cửa miệng. Thay vì bồi đắp niềm tin
cho khách hàng bằng các nghiên cứu cơ bản hay hợp tác với các trung tâm
nghiên cứu (như Vinamilk hợp tác với Viện dinh dưỡng, với các trung tâm
nghiên cứu dinh dưỡng các Thụy Sĩ, D(an Mạch; hay như Sunsilk hợp tác
với chuyên gia tạo mẫu tóc hàng đầu, ...) để khách hàng thực sự thấy những
cải tiến trong sản phẩm, dịch vụ thì Xmen chọn đường "làm giàu chất lượng
cuộc sống" bằng các chiêu quảng cáo, tung hứng nào là trào lưu, nào là hành
động, nào là series, ...


Thực ra, cũng có lần Xmen chọn cho mình cách làm cam kết với mục tiêu
chiến lược khi mời chuyên gia về mùi hương từ Pháp đến Việt Nam với các
hoạt động hỗ trợ cho khái niệm Xmen không chỉ là dầu gội mà còn chú trọng
đến mùi hương, một dạng mỹ phẩm nhúng trong dầu gội. Tiếc thay, sự việc
chỉ có vậy. Hãy chờ xem Xmen mới từ Marico, bản lĩnh có không của một
doanh nghiệp tầm toàn cầu.
Thế mới hay, thức đêm mới biết đêm dài. Không phải doanh nghiệp nào
cũng thấu hiểu được tầm quan trọng của chiến lược. Chiến lược, không phải
là chọn những ngôn từ hoa mỹ đưa vào sứ mệnh, vào tầm nhìn, vào giá trị
cốt lõi. Chọn cho doanh nghiệp một chiến lược phù hợp hoàn toàn không dễ.
Cam kết với chiến lược đã chọn, dường như còn nan giải hơn.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản