Marketing cho “teen”

Chia sẻ: Le Phuong Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
33
lượt xem
5
download

Marketing cho “teen”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Apple bắt đầu chiếm lĩnh thị trường giáo dục tại Mỹ vào những năm 1980. Mặc dù lúc bấy giờ các bậc anh hào trong lĩnh vực tin học không hề thiếu, nhưng Apple vẫn tạo được sự ảnh hưởng lớn đối với lứa tuổi teen.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing cho “teen”

  1. Marketing cho “teen” Apple bắt đầu chiếm lĩnh thị trường giáo dục tại Mỹ vào những năm 1980. Mặc dù lúc bấy giờ các bậc anh hào trong lĩnh vực tin học không hề thiếu, nhưng Apple vẫn tạo được sự ảnh hưởng lớn đối với lứa tuổi teen. Từ thời điểm chiếc iPod xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2001 đến giờ Apple vẫn luôn dẫn đầu danh sách những nhãn hiệu được lứa tuổi thanh, thiếu niên yêu thích. Thậm chí, một cuộc khảo sát do Autoblog tiến hành còn cho thấy lứa tuổi “ô mai” đặt iPhone cao hơn cả ôtô trong danh sách những thứ được họ mong có nhất.
  2. Vậy điều gì giúp Apple đạt được điều đó? “Nét văn hóa đặc sắc độc nhất vô nhị” Sự ảnh hưởng rộng rãi lên thanh thiếu niên của Apple không phải là câu chuyện xây dựng lâu đài thần kỳ trong truyện cổ tích Aladin và cây đèn thần. Ai cũng biết phần lớn các xu hướng trong giới trẻ thường mang tính chất sớm nắng chiều mưa, và khi xu hướng lan rộng thì nó trở thành một hiện tượng. “Có những thiếu niên rất hâm mộ ngài Steve Jobs còn hơn cả Maroon 5,” đó là phát biểu của Leander Kahney, Tổng biên tập của Wired.com. “ Họ có xúc cảm mạnh mẽ đối với Apple ngay cả khi mà mọi người nói chung không tôn sùng các doanh nghiệp và doanh nhân. Apple đã có được bản sắc văn hóa riêng biệt”. Các con số chứng minh cho quan điểm của Kahney. Theo khảo sát của Viacom's (VIA) teen network, sự xuất hiện của iPod như là một “nhãn hiêu được lứa tuổi teen cực kỳ ưa thích”. Khảo sát từ Công ty tư vấn the Keller Fay Group cho thấy sản phẩm mà các bạn trẻ thường hay nói với nhau nhất chính là iPod. Một khảo sát của Piper Jaffray (PJC) chỉ ra rằng 78% học sinh trung học sở hữu một thiết bị viễn thông cầm tay, và trong số các
  3. học sinh này, 82% sở hữu một chiếc iPod. : “Truyền thống sở hữu này” lại được tiếp nối tới một sản phẩm khác của Apple – sản phẩm có tên là iPhone. Trong nhiều năm qua, Apple, với xuất phát điểm là một nhà sản xuất computer sử dụng cho các trường học nay đã trở thành một nhà thiết kế các máy móc tinh xảo mang tính giải trí. Có nhiều bài học dành cho những công ty khác đang hy vọng tái tạo ít ra là một phần câu chuyện cổ tích về “nàng công chúa lọ lem” Apple. 1. Đáp ứng các nhu cầu có thực
  4. Âm nhạc chính là niềm đam mê số một của giới trẻ? Đây là con đường dẫn đến trái tim họ. iPod đã tạo ra công nghệ dùng kỹ thuật số để lập một album tổng hợp. Thay vì việc mua cả một CD cho một vài bài hát được yêu thích, người ta có thể tạo ra một danh sách các bài hát được ưa thích trên một thiết bị nghe nhạc nhỏ gọn cầm tay (phần lớn các bài hát này được tải xuống một cách bất hợp pháp). Ở một khía cạnh nhất định thì Apple đã mang đến cho tuổi teen các công cụ để họ sáng tạo. “Apple đã tự đặt mình vào vị trí như là một công ty mong muốn trao quyền hành động cho các khách hàng trẻ tuổi, để họ tự do sáng tạo”, Holly Brickley, chuyên gia nghiên cứu về giới trẻ đến từ Outlaw Consulting, nói. “Mặc dù các công ty công nghệ khác cũng cung cấp các công cụ tương tự, nhưng không một nhãn hiệu nào lại có thể hiểu và làm thỏa mãn nhu cầu này - nhu cầu được tự do hành động, được công nhận như một cá nhân riêng biệt sáng tạo - một điều rất quan trọng đối với thế hệ trẻ”. 2. Các vấn đề về thiết kế Sản phẩm của bạn không nên chỉ đáp ứng một nhu cầu. Muốn thu hút tuổi
  5. teen một cách lâu dài, bạn còn cần có một thiết kế tốt. Bạn cũng có thể mang thiết kế có tính thẩm mỹ cao vào thương hiệu và marketing cho chính mình. Ở đây chúng tôi chỉ muốn bạn nghĩ về cách mà Apple sử dụng gam màu đối lập. Họ cũng kết hợp phong cách thiết kế ấn tượng đó vào việc trang trí các cửa hàng. 3. Hãy để các fan hâm mộ thiết bị viễn thông tự thực hiện công việc Marketing Kahney lưu ý rằng bất cứ khi nào Apple bắt đầu có ý định gây sự chú ý với các phương tiện thông tin đại chúng là họ lại dùng các biện pháp marketing. Ông cũng quan sát thấy Apple không bao giờ soạn thảo ra các quảng cáo có quá nhiều thông tin. Thông thường các thông điệp marketing của Apple đơn giản, báo chí và các fan hâm mộ sẽ lấp đầy những chỗ còn trống. Khi các cá nhân (và cả các phương tiện thông tin đại chúng khác) bắt đầu nhại lại các quảng cáo về iPod, thì tức là Apple đã thành công với hình thức marketing truyền miệng, mà các bạn biết đấy, hình thức quảng cáo truyền miệng luôn được coi là một trong các phương thức marketing tốt
  6. nhất. Quan trọng hơn, trong thế giới của thanh thiếu niên, ý kiến của bạn bè thường có ảnh hưởng rất mạnh đến họ. 4. Không cần phải tỏ ra rằng bạn làm tất cả là “vì thế hệ trẻ” để lấy được sự quan tâm của lứa tuổi teen Đây là bài học lớn nhất mà các nhãn hiệu khác có thể học được từ Apple. Các sản phẩm của họ dành cho tất cả mọi người. Các quảng cáo của Apple không dành riêng cho bất cứ một lứa tuổi nào. Quảng cáo của Apple tổng hòa các giá trị thương hiệu của sự sáng tạo, đa dạng và cá tính kết hợp với một dòng các sản phẩm có thiết kế tốt, chính những điều này đã biến thế hệ trẻ trở thành các tín đồ của iPod và iPhone. Dường như phần lớn các thương hiệu sẽ không bao giờ có khả năng tái tạo khoảnh khắc huy hoàng với iPod và với thành công tiếp theo mà Apple đã có được với tuổi teen và những người lớn có tâm hồn trẻ trung. Tuy nhiên cũng có một số thương hiệu khác đã theo sát được Apple: đó là Nike. Nike đã tạo ra một hiện tượng với NIKEiD., một địa chỉ mà những người yêu thích nhãn hiệu này có thể truy cập và tự thiết kế cho mình các đôi giầy thể thao.
  7. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tạo ra được một trào lưu mốt thời đại như Apple, thì bạn cũng vẫn học được điều gì đó từ họ trong cách tiếp cận với giới trẻ.
Đồng bộ tài khoản