Marketing hiệu quả

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
35
lượt xem
8
download

Marketing hiệu quả

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước đây thường có hai kiểu tiếp thị cơ bản mà các tập đoàn mỹ phẩm và thực phẩm giảm cân thường sử dụng. Thứ nhất, cho khách hàng thấy họ sẽ xinh đẹp ra sao nếu sử dụng sản phẩm của các công ty đó. Thứ hai, ngược lại, trông họ sẽ kinh khủng như thế nào, ví dụ tóc trở nên xơ xác…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing hiệu quả

  1. Marketing hiệu quả Trước đây thường có hai kiểu tiếp thị cơ bản mà các tập đoàn mỹ phẩm và thực phẩm giảm cân thường sử dụng. Thứ nhất, cho khách hàng thấy họ sẽ xinh đẹp ra sao nếu sử dụng sản phẩm của các công ty đó. Thứ hai, ngược lại, trông họ sẽ kinh khủng như thế nào, ví dụ tóc trở nên xơ xác… Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên diễn ra sự chuyển đổi thực sự trong chiến lược quảng cáo và tiếp thị. Hiện nay, trên các
  2. trang web, những đoạn quảng cáo trên ti vi hay các tấm băng rôn ngoài đường phố, các tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng như Unilever và Johnson & Johnson cũng luôn đưa ra các lời khuyên về sức khoẻ hay khen ngợi khách hàng chứ không đả động gì tới việc tại sao bạn lại nên sử dụng sản phẩm của họ. Phải chăng họ đã quên mất điều quan trọng nhất cần nói? Không hề. Họ chỉ đang làm theo tiêu chí: lấy lòng khách hàng bằng việc nâng cao giá trị của họ và cung cấp cho họ nhiều thông tin hữu ích. Giáo sư ngành tiếp thị tại Đại học Boston, Mỹ C. B. Bhattacharya nhận định: “Không ai nghi ngờ một sự thật là các tập đoàn đang làm tất cả những gì có thể để đem lại lợi nhuận cho họ. Khi người tiêu dùng nghĩ rằng các công ty đó có thể đem lại những điều tốt cho họ thì có nghĩa là chiến dịch quảng cáo đó đã thành công. Tất nhiên là họ muốn kiếm tiền, nhưng họ cũng muốn quan tâm tới tôi, khách hàng của họ”. Do đó, những chiến dịch quảng cáo này không bị lạc hướng mà đó là mưu lược của những người làm tiếp thị, “chơi đẹp” để nhận lại được nhiều hơn.
  3. Có thể có người cho rằng đây là một mánh khoé vớ vẩn, nhưng họ sẽ thay đổi suy nghĩ khi nhìn vào số lãi khổng lồ mà các hãng có được nhờ sự đổi mới tư duy này. Đơn cử là trường hợp của hãng mỹ phẩm Dove. “Chiến dịch tìm kiếm vẻ đẹp thực sự” của Dove vào năm 2004, trong đó khuyến cáo phái đẹp hãy yêu quý chính cơ thể của mình trong khi khéo léo gợi ý họ nên dùng các loại kem chống rạn da, v.v..cùng các tuyên ngôn như “Những người phụ nữ thực sự phải có các đường cong” (Real women have curves) đã làm cho doanh thu bán hàng của Dove tăng vùn vụt, vượt qua ngưỡng một tỷ đô la/năm. Ngoài ra Dove còn hái được hàng tá giải thưởng quảng cáo hấp dẫn, ấn tượng do người tiêu dùng bình chọn. Jean Grow, một giáo sư dạy môn tiếp thị tại Đại học Marquette, Mỹ cho rằng sở dĩ Dove thành công đến thế bởi họ đã đánh trúng tâm lý các đối tượng khách hàng của mình. Với việc gắn liền sự tôn vinh phái đẹp trong các băng rôn quảng cáo, Dove làm cho khách hàng tin rằng mua sản phẩm của họ cũng đồng nghĩa với việc khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ.
  4. Tương tự, Weight Watchers không công bố số doanh thu của mình là bao nhiêu, chỉ biết hãng này thực sự ăn nên làm ra và được đánh giá là một trong những dịch vụ tư vấn ăn kiêng uy tín nhất toàn cầu. Giải thích về sự thành công này Cheryl Callan, phó Chủ tịch của Weight Watchers nói đơn giản: “Khẩu hiệu ”Hãy ngừng ăn kiêng và vui sống” của chúng tôi là một cách cảm thông với khách hàng, làm cho họ có cảm giác được bênh vực và ủng hộ”. Bà Callan nói thêm: “Khách hàng sẽ đánh giá cao chúng tôi bởi sự trao đổi thẳng thắn về công cuộc ăn kiêng đầy mệt mỏi. Chúng tôi hy vọng khách hàng sẽ luôn tin tưởng chúng tôi hơn về sự trung thực này”. Jenny Craig, một hãng kinh doanh thực phẩm ăn kiêng khác cũng áp dụng chiến lược giống như Weight Watchers. Rằng khách hàng của họ chỉ cần giảm được 5% cân nặng là tốt rồi, chứ không cần phải ép cân quá đáng, để đang mặc cỡ quần áo 12 xuống còn cỡ 2 như trước kia. Còn theo giáo sư Bhattacharya, lý do để các chiến lược tiếp thị
  5. mới này thành công vì nó đã dựng được mối quan hệ hai chiều tương tác, có đi có lại giữa khách hàng và công ty. Công ty đã cung cấp những thông tin, lời khuyên hữu ích và khen ngợi khách hàng một cách khéo léo thì đổi lại, khách hàng cũng sẽ “trả ơn” bằng một hành động thiết thực là mua hàng giúp họ. Logic rất đơn giản mà hiệu quả không ngờ.
Đồng bộ tài khoản