Marketing thành công nhờ những phương thức mới

Chia sẻ: Wanime Wanime | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
120
lượt xem
19
download

Marketing thành công nhờ những phương thức mới

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua mọi thời đại, thế giới marketing luôn đạt được những thành công rực rỡ, nhanh chóng, có khi sự thành công vượt ra ngoài dự đoán và không thể giải thích được. Đó là những thành công đạt được ở nhiều lĩnh vực khác nhau như sản phẩm, dịch vụ, khu giải trí, khu nghỉ mát, khu mua sắm hoặc một cửa hàng chuyên biệt để thỏa mãn một số đông nào đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing thành công nhờ những phương thức mới

  1. Marketing thành công nhờ những phương thức mới Qua mọi thời đại, thế giới marketing luôn đạt được những thành công rực rỡ, nhanh chóng, có khi sự thành công vượt ra ngoài dự đoán và không thể giải thích được. Đó là những thành công đạt được ở nhiều lĩnh vực khác nhau như sản phẩm, dịch vụ, khu giải trí, khu nghỉ mát, khu mua sắm hoặc một cửa hàng chuyên biệt để thỏa mãn một số đông nào đó. Có nhiều trường hợp các nhãn hiệu hoàn toàn vô danh bỗng trở nên nổi tiếng và trở thành xu hướng mới về phong cách như trường hợp Harry Porter hay Da Vinci Code, máy nghe nhạc Apple’s iPod, Blogs, nhà Hampton ở Long Island New York, nhãn hiệu Scion của Toyota, bàn chải đánh răng bằng điện Crest… và rất nhiều các ví dụ khác nữa. Cũng có những trường hợp, sự thành công của một sản phẩm được lý giải một cách rất rõ ràng. Viagra thành công vì đã đem lại giải pháp cho một vấn đề nghiêm trọng của hàng triệu người đàn ông trên thế giới, vì thế không có gì đáng kinh ngạc. Ngay cả khi nói đến sự thành công của một khu nghỉ mát ở Turkey, người ta sẽ nhắc ngay đến phong cách sang trọng của khu nghỉ dưỡng dành cho tầng lớp trung lưu nên thành công của họ cũng không có gì là bí ẩn. Ngược lại, cũng có rất nhiều trường hợp sản phẩm, một địa điểm hoặc cá nhân thành công rực rỡ nhưng vẫn không sao lý giải được sự thành công ấy. Chúng ta hãy quan sát hiện tượng nóng, đó là cà phê đóng hộp, hấp dẫn không kém gì một loại cà phê khó có thể có họ hàng gì với nó, đó là cà phê được phục vụ trong quán. Nghiên cứu về các chiến dịch marketing thành công không phải là điều mới mẻ. Kinh nghiệm tích lũy từ những loại hình khác nhau cho phép xây dựng và đưa vào thực hiện các đỉnh cao với một xác suất thành công rõ ràng. Trong thị trường giải trí và tiêu khiển, các công ty như Disney, Warner, HBO và một số khác đã chứng tỏ khả năng phù hợp với những hoạt động như nhà hát, truyền hình, âm nhạc, đồ chơi, trò chơi điện tử và nhiều thứ khác. Một số khả năng khác đã được chứng minh, đó là về công nghệ thời trang, nước hoa, mỹ phẩm và bán lẻ. Một cách tổng thể, bí mật luôn được giữ là bí mật. Vì thế, một số doanh nghiệp đã cố gắng khám phá công thức đem lại sự thành công trong marketing đỉnh cao. Đạt được thành công ngọt ngào một cách nhanh chóng Trong những năm gần đây, rất nhiều ngành nghề đã có sự phát triển và thay đổi liên tục hệt như ngành thời trang. Có thể kể đến thành công quan trọng trong nhóm này như: xe hơi, thực phẩm, chăm sóc thẩm mỹ nam giới, khách sạn, xây dựng, đồ giải trí điện tử, phần mềm và cả một danh sách dài nữa. Thậm chí trong danh sách còn có những ngành nghề vượt ra ngoài mong đợi, chẳng hạn như dịch vụ kế toán nữa. Về phần tôi, tôi đã bắt đầu công việc đánh giá những thành công trong marketing từ nửa sau thập kỉ 90. Tôi nhận ra sự thay đổi chóng mặt của hành vi người tiêu dùng và trào lưu xuất hiện những làn sóng mới mà tôi có thể tạm gọi là “Sự lo sợ bị bỏ quên – FoMO”. Trong năm 2001, tôi phát triển bản câu hỏi chuẩn để đo lường FoMO và tìm ra rằng sự dịch chuyển của người tiêu dùng ở đất nước phát triển khác biệt đến 70%. Trong 70% đó, sự lo sợ bị bỏ quên chiếm tỉ lệ cao. Trong một thời gian ngắn, chính FoMO đã thúc đẩy người tiêu dùng vào một chuỗi tìm kiếm và thích nghi với những cái mới (khi họ sợ bị bỏ rơi trong cái gọi là không-được- mới-lắm). Và một trong những hậu quả là FoMO đang gặm nhấm lòng trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu. Từ đó tôi cũng nhận ra rằng, tất cả những cố gắng của chúng ta (dù sao cũng phải cố gắng) để giữ lấy lòng trung thành của khách hàng đều rất vô ích và thảm bại. Tôi đúc kết được rằng, để giữ chân khách hàng mới, chúng ta cần có những công cụ mới hơn là cứ ngồi một chỗ. Vì thế, tôi đã phát triển một “công nghệ” toàn diện sử dụng những công cụ và nguyên tắc mới, nhằm phát triển, đưa vào hoạt động và tạo ra lợi nhuận, nó được gọi là “Thương hiệu ngắn hạn (STB)”. STB được sử dụng nhằm lên kế hoạch để đạt được những thành công ngắn hạn. Trong suốt thời gian phát triển nó, tôi đã phân tích cả chiều rộng lẫn chiều sâu với tổng cộng hơn 150 trường hợp tiếp thị thành công ở nhiều ngành nghề khác nhau. Bên cạnh đó, tôi cũng
  2. tích lũy được kinh nghiệm ở nhiều mảng khác nhau để làm thế nào phát triển và thực hiện những thành công đỉnh cao như thế. Vào giữa năm 2004, một số thành công vượt bậc được nêu trong “Công thức Tiếp thị Thành công” là những điển hình áp dụng STB. “Công thức tiếp thị thành công” và phương pháp ứng dụng nó cho phép những phát minh tiếp thị được chấp nhận nhanh chóng một cách hăng hái bởi những khách hàng mục tiêu và được phổ biến rộng rãi. Hai lợi thế lớn nhất của công thức này là: thứ nhất: có thể ứng dụng cho bất cứ ngành nghề nào; thứ hai: nó không đòi hỏi ngân sách tiếp thị và quảng cáo quá lớn (và đây là cách thông dụng nhất nhằm giành được thắng lợi trong một khoảng thời gian ngắn)
Đồng bộ tài khoản