Mặt Trái Của Cafe

Chia sẻ: Ka Ka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
60
lượt xem
15
download

Mặt Trái Của Cafe

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mặt Trái Của Cafe Không chỉ gây mất ngủ và tăng huyết áp, nếu uống quá nhiều, cà phê còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Chất độc acrylamide đã được tìm thấy trong hơn 20 loại cà phê được thử nghiệm. Bên cạnh những tác dụng có lợi, các nhà khoa học khuyến cáo không nên lạm dụng cà phê vì nó có những tác dụng phụ và việc sử dụng liều cao có thể gây hại cho sức khỏe. Đã tìm thấy dấu vết chất gây ung thư trong cà phê Các nhà khoa học Đức cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mặt Trái Của Cafe

  1. Mặt Trái Của Cafe Không chỉ gây mất ngủ và tăng huyết áp, nếu uống quá nhiều, cà phê còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Chất độc acrylamide đã được tìm thấy trong hơn 20 loại cà phê được thử nghiệm. Bên cạnh những tác dụng có lợi, các nhà khoa học khuyến cáo không nên lạm dụng cà phê vì nó có những tác dụng phụ và việc sử dụng liều cao có thể gây hại cho sức khỏe. Đã tìm thấy dấu vết chất gây ung thư trong cà phê Các nhà khoa học Đức cho biết, acrylamide, thành phần có thể gây ung thư ở súc vật, đã được tìm thấy trong tất cả 24 loại cà phê bột và 7 loại cà phê hơi (espresso) được thử nghiệm. Hàm lượng chất này trong cà phê pha thấp hơn nhiều so với trong cà phê bột. Chủ tịch Hiệp hội cà phê Đức Winfried Tigges cho rằng, acrylamide không có mặt ở cà phê chưa chế biến, nó chỉ hình thành trong quá trình rang. Ông cho biết, các nhà sản xuất cà phê đang nghiên cứu tìm cách tạo nên cà phê không chứa chất này. Một số nghiên cứu ban đầu đã cho thấy, acrylamide (được tìm thấy trong khoai tây rán, cà phê, nước và thực phẩm chứa hydrat cacbon như bánh mì nướng hoặc rán) có thể gây ung thư ở động vật.
  2. Cà phê gây rối loạn chuyển hóa đường Nghiên cứu mới đây của Mỹ và Hà Lan cho thấy, cà phê làm giảm độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, một hoóc môn có tác dụng điều hòa nồng độ đường trong máu. Việc sử dụng quá nhiều cà phê cũng làm tăng lượng hoóc môn gây stress và khiến huyết áp tăng nhẹ. Ngoài ra, lượng acid béo tự do trong máu của nhóm này cũng cao hơn bình thường. Cà phê có thể gây tắc mạch máu và tăng huyết áp Người bị cao huyết áp không nên uống cà phê. Ly cà phê trong ngày sẽ khiến mạch máu bị nghẽn ít nhất 2 giờ, làm tăng huyết áp. Còn ly thứ 2 và thứ 3 tạm thời làm nghẽn động mạch. Đó là kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại bệnh viện Henry Dunant (Hy Lạp). Những bệnh nhân cao huyết áp nên chuyển sang uống loại cà phê không có caffeine, hoặc tốt nhất là không nên uống nữa. Cà phê gây xơ vữa động mạch Việc uống thường xuyên cà phê có thể làm quá trình viêm nhiễm trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, dẫn đến một số căn bệnh nghiêm trọng. Các nhà khoa học thuộc Đại học Harokopian tại Athens (Hy Lạp) đã cho biết như vậy sau khi nghiên cứu trên hơn 3.000 người khỏe mạnh. Ở những ai uống hơn 1 tách cà phê/ngày, những thành tố gây viêm nhiễm trong máu tăng cao hơn, trong nhiều trường hợp làm hại các tế bào khỏe mạnh và gây bệnh kinh niên như chứng xơ vữa động mạch. Nguy cơ này bằng nhau đối với mọi đối tượng bất kể giới tính, độ tuổi cũng như thói quen hút thuốc. Cà phê kết hợp thuốc lá gây hại cho tim mạch
  3. Nghiên cứu ở Hy Lạp cho thấy, tác động kết hợp của cà phê và thuốc lá làm tăng khả năng xơ cứng động mạch. Điều này có nghĩa thuốc lá và cà phê có thể tương tác lẫn nhau, tác động xấu đến động mạch. Cà phê tác hại tới thần kinh Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc lạm dụng cà phê sẽ làm hại thần kinh, gây cảm giác bồn chồn, lo lắng, mất ngủ, căng thẳng, thậm chí còn dẫn đến nôn mửa và rối loạn dạ dày. Do nhiều thực phẩm chứa caffeine nên các bác sĩ đã khuyến cáo người tiêu dùng đọc kỹ thành phần của tất cả các loại thức ăn trên nhãn mác trước khi sử dụng để điều chỉnh lượng caffeine hằng ngày cho phù hợp
  4. Giải Toả Căng Thẳng Trong 3 Phút Kiểm soát được trạng thái tâm lý căng thẳng hay stress không chỉ giúp bạn có được tinh thần thoải mái mà còn mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Trong khi thực tế đã chứng minh rằng đi bộ hoặc sử dụng một số loại dược phẩm nhằm giảm stress là không có hiệu quả thì các phương pháp luyện tập để thư giãn đang ngày càng được nhiều người áp dụng. Một trong những phương pháp đó là các kỹ thuật điều phối nhịp thở. Bài tập này có thể thực hiện trong vòng từ 3 tới 5 phút và chắc chắn bạn sẽ thấy thoải mái trở lại mỗi khi cảm thấy giận dữ, căng thẳng hay thất vọng vì một việc gì đó. Dưới đây là các bước thực hiện: - Ngồi trong tư thế thẳng và thoải mái. - Chỉ tập trung suy nghĩ về trạng thái và thời điểm hiện tại, loại bỏ tất cả những suy nghĩ "ngoài luồng" khác. Nếu muốn lúc này bạn có thể nhắm mắt lại. - Sau đó hãy chú ý tới nhịp thở của mình. Hít thở từ từ qua mũi trong vòng vài giây. - Tiếp theo lại từ từ thở ra bằng miệng sao cho khoảng thời gian thở ra dài gấp đôi thời gian hít vào. - Tiếp tục lặp lại như vậy trong vòng từ 3 tới 5 phút. Nếu muốn, bạn có thể kéo dài bài tập này tới 15-20 phút. Chỉ cần tập luyện theo
  5. phương pháp này thường xuyên, cơ thể bạn sẽ có được một trạng thái thoải mái mỗi khi bị căng thẳng. Bài tập này cũng phát huy tác dụng trong trường hợp bạn lo lắng hay bị chấn thương đau nhức.
  6. Đau Lưng Có Phải Do Ngồi Trước Màn Hình? Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm cách giải đáp thắc mắc này. Tất cả các nghiên cứu liên quan đến vấn đề này đã được phân tích tỉ mỉ. Cuối cùng 25 thử nghiệm liên quan đến những người làm việc lâu trước máy tính đã được xem xét. Kết quả rõ rệt là công việc ngồi trước màn hình không làm tăng nguy cơ đau lưng. Ngược lại, chính những tư thế không thích hợp và những dao động mới là thủ phạm. Các tác giả nghiên cứu khẳng định rằng phi công lái máy bay trực thăng là người có nguy cơ cao nhất. Thời gian tiếp xúc với các dao động ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với tần số các dao động. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, ngồi làm việc trước màn hình máy tính không thể là nguyên nhân trực tiếp gây đau lưng. Nhưng do công việc này được xem là ít hoạt động nhất nên phải cố gắng thực hiện những động tác vận động ngoài giờ cũng như trong giờ làm việc (đứng lên nhiều lần, lên xuống cầu thang, đi lại khi nghỉ giải lao...).
  7. Ngoài ra nên tập thể dục đều đặn, hạn chế những giải trí như xem truyền hình, chơi trò chơi điện tử… Song song, khi làm việc trước màn hình, nên ngồi ở tư thế thích hợp như lưng thẳng, có chỗ gác chân, màn hình đặt ngang tầm mắt...
Đồng bộ tài khoản