Máy nâng chuyển_ Chương 7 Cầu trục- Cầu lăn

Chia sẻ: Tran Van Phu Phu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

0
293
lượt xem
195
download

Máy nâng chuyển_ Chương 7 Cầu trục- Cầu lăn

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Bài giảng môn học Máy nâng chuyển_ Chương " Cầu trục- Cầu lăn", Bộ môn cơ khí luyện kim- cán thép

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Máy nâng chuyển_ Chương 7 Cầu trục- Cầu lăn

  1. CHƯƠNG 7: CẦU TRỤC - CẦU LĂN I. Đại cương 1. Khái niệm - Cầu trục là tên gọi chung của máy trục chuyển động z trên hai đường ray cố định trên kết cấu kim loại hoặc x tường cao để vận chuyển các vật phẩm trong khoảng không (khẩu độ) giữa hai y đường ray đó. - Các cơ cấu của cầu trục đảm bảo 3 chuyển động: – Nâng hạ vật phẩm; – Di chuyển xe con; – Di chuyển cả cầu trục. B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 1
  2. I. Đại cương 2. Đặc điểm cấu tạo cầu trục - Tải trọng nâng: Q= 1 ÷ 500 Tấn; - Khẩu độ: Lmax = 32m; - Chiều cao nâng: Hmax = 16m; - Vận tốc nâng vật: Vn = 2 ÷ 40 m/ph; - Vận tốc di chuyển xe con: Vxmax = 60m/ph; - Vận tốc di chuyển cầu trục: Vcmax =120m/ph. Cầu trục có Q > 10Tấn thường được trang bị hai hoặc ba cơ cấu nâng, gồm một cơ cấu nâng chính và một hoặc hai cơ cấu nâng phụ, được kí hiệu: 15/3 t; 20/5 t; 150/20/5 t;… B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 2
  3. I. Đại cương 3. Phân loại cầu trục * Theo phương thức dẫn động của cơ cấu nâng phân thành: – Cầu trục dẫn động bằng tay; – Cầu trục dẫn động bằng động cơ điện. * Theo cách mang tải phân thành: – Cầu trục móc; – Cầu trục gầu ngoạm; – Cầu trục nam châm điện (cầu trục điện từ). * Theo kết cấu của dầm phân thành: – Cầu trục dầm đơn; – Cầu trục dầm kép; – Cầu trục dầm hộp; – Cầu trục dầm dàn. B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 3
  4. II. Dầm cầu lăn Dầm cầu lăn là một kết cấu kim loại có dạng dầm cầu dùng để đỡ các loại cơ cấu khác của cầu trục. Gồm dầm đơn và dầm kép 1. Dầm đơn Dầm đơn là dầm mà phần chịu tải của kết cấu kim loại do một dầm (chữ I) đảm nhiệm, xe lăn được di chuyển theo gờ dưới của nó; - Dầm đơn có kết cấu đơn giản, trọng lượng và kích thước nhỏ. -Tải trọng nâng: Q = (1–5)t. - Khẩu độ: L = (5 – 15)m. B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 4
  5. II. Dầm cầu lăn 2. Dầm kép Dầm kép là dầm mà phần chịu tải có kết cấu kim loại là hai dầm chính có tiết diện kiểu hình hộp hoặc kiểu dàn. Dầm kép được dùng ở cầu trục có tải trọng nâng: Q ≥ 5T, khẩu độ: L ≥ 8m B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 5
  6. II. Dầm cầu lăn B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 6
  7. III. Cơ cấu dẫn động dầm cầu lăn và các phương án bố trí Cầu trục thường có khẩu độ L = (8 – 32)m. Cơ cấu di chuyển cầu lăn thường do một hoặc hai động cơ điện dẫn động, theo các phương án bố trí như sau: Phương án a: dẫn động chung, truyền động kín, trục truyền quay với vận tốc thấp. + Ưu điểm: kết cấu khá đơn giản, dễ bảo dưỡng, hiệu suất tương đối cao, tuổi thọ khá cao. + Nhược điểm: Mômen trục truyền lớn, nên trục truyền, khớp nối và ổ đỡ có kích thước, trọng lượng lớn. + Phạm vi sử dụng: Các cầu trục Q ≤ 10T, L ≤ 10 mét. B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 7
  8. III. Cơ cấu dẫn động dầm cầu lăn và các phương án bố trí Phương án b: Dẫn động chung, truyền động hở, trục truyền quay với vận tốc trung bình. + Ưu điểm: kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, kích thước và trọng lượng trục truyền không lớn lắm. + Nhược điểm: khó bảo dưỡng, hiệu suất thấp, kém an toàn. + Phạm vi sử dụng: dùng cho cầu trục tải nhỏ, vận tốc thấp. B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 8
  9. III. Cơ cấu dẫn động dầm cầu lăn và các phương án bố trí Phương án c: Dẫn động chung, truyền động kín, trục truyền quay với vận tốc cao. + Ưu điểm: kích thước và trọng lượng trục nhỏ gọn, hiệu suất tương đối cao. + Nhược điểm: phải đề phòng rung động cho cơ cấu, phải chế tạo hai hộp giảm tốc giống nhau. + Phạm vi sử dụng: dùng cho cầu trục tải nhỏ, khẩu độ lớn B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 9
  10. III. Cơ cấu dẫn động dầm cầu lăn và các phương án bố trí Phương án d: Dẫn động độc lập, truyền động kín, không dùng trục truyền. + Ưu điểm: kích thước và trọng lượng trục nhỏ gọn, đặc biệt đối với tải lớn, khẩu độ lớn. + Nhược điểm: kết cấu phức tạp, chế tạo, lắp ghép, vận hành đòi hỏi độ chính xác cao, kể cả phần cơ và điện, nhằm đảm bảo các bánh xe lăn đồng tốc. + Phạm vi sử dụng: Các cầu trục có khẩu độ và tải nâng lớn. B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 10
  11. III. Cơ cấu dẫn động dầm cầu lăn và các phương án bố trí Để đảm bảo an toàn cho toàn bộ cầu trục di chuyển được bình thường dọc theo đường ray, việc bố trí các bánh xe ở dầm ngang (dầm cuối) của cầu trục phải thoả mãn điều kiện: L ≤8 L: khẩu độ dầm cầu trục; Kk Kk: khoảng cách giữa hai bánh xe cùng phía. L Kk B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 11
  12. IV. Xe lăn và các phương án bố trí cơ cấu Xe lăn (xe con) là một khung kim loại hàn hoặc tán bằng đinh tán, trên đó bố trí cơ cấu nâng và cơ cấu di chuyển xe con. Cơ cấu nâng ở đây có thể gắn với móc, mâm điện từ, gầu ngoạm. B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 12
  13. IV. Xe lăn và các phương án bố trí cơ cấu Khi tải nâng lớn hơn 10t, trên xe lăn được bố trí hai cơ cấu nâng chính và phụ. Cơ cấu nâng phụ có tải trọng nâng bằng 25% tải trọng nâng của cơ cấu nâng chính và thường dùng nó để nâng các vật có tải trọng nhỏ với vận tốc lớn. Việc bố trí các cơ cấu trên đó phải cố gắng nhỏ gọn, sít sao, nhằm làm cho xe lăn có kích thước và trọng lượng nhỏ nhất có thể, đồng thời tải phải phân bố đều cho các bánh xe và thuận tiện cho việc lắp ráp. B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 13
  14. IV. Xe lăn và các phương án bố trí cơ cấu + Các phương án bố trí cơ cấu di chuyển xe lăn - Việc bố trí cơ cấu di chuyển xe lăn thường được quy chuẩn theo sơ đồ như sau: B é  «n  khÝ uyÖ n  m   c¸ t p m c¬  l ki –  n hÐ 14
Đồng bộ tài khoản