Mẹ và con gái là đối tác kinh doanh - lợi hay hại?

Chia sẻ: Badkid Badkid | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
56
lượt xem
2
download

Mẹ và con gái là đối tác kinh doanh - lợi hay hại?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cũng như tất cả các mối quan hệ mẹ con khác, mối quan hệ giữa Annie và Emily Cohen cũng có những điểm bất đồng. Một trong những cuộc tranh luận gần đây nhất là về vấn đề thời trang – về áo bầu chẳng hạn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mẹ và con gái là đối tác kinh doanh - lợi hay hại?

  1. Mẹ và con gái là đối tác kinh doanh - lợi hay hại? Cũng như tất cả các mối quan hệ mẹ con khác, mối quan hệ giữa Annie và Emily Cohen cũng có những điểm bất đồng. Một trong những cuộc tranh luận gần đây nhất là về vấn đề thời trang – về áo bầu chẳng hạn Mặc dù vậy, với nhà Cohen, những bất đồng về việc một chiếc áo bầu nên có quai áo hay co giãn hay không hoàn toàn mang tính công việc. Emily, 29 tuổi, và Annie, 56 tuổi, đang điều hành một cửa hàng có tên là Bela Belli chuyên kinh doanh quần áo dành cho phụ nữ mang bầu ở ngoại ô Detroit. Annie cho biết bà đã thực sự “sốc” khi nhìn thấy một đơn đặt hàng áo bầu màu sáng, hình ống, không quai của khách hàng gửi tới cho Emily cách đây một ngày. Bà kể: “Tôi thật sự không tin vào mắt mình nữa. Họa có người điên mới mặc những thứ dở hơi như thế này ” . Và hai mẹ con đã tranh cãi nhau kịch liệt về bản hợp đồng này. Chính những bất đồng nhỏ đó khiến Emily nghĩ tới khả năng ngừng hợp tác với bà mẹ "lắm điều" của mình. “Có lẽ tôi sẽ không kinh doanh cùng mẹ nữa nếu mọi việc cứ mãi tiếp diễn thế này" Nhưng dù sao thì hiện nay cô cũng đang kinh doanh cùng chính mẹ mình. Đối tác cha-con là một mô típ cổ điển, nhưng hợp tác mẹ-con gái thì vẫn còn là hiện tượng khá mới. Tất nhiên cách đây vài thế hệ, người ta cũng đã thấy có những cặp mẹ và con gái hợp tác kinh doanh, nhưng số này không nhiều. Tuy vậy, hiện nay, vì sự kiện các thế hệ phụ nữ trong gia đình cũng làm việc và là chuyên gia trong những lĩnh vực nào đó đã trở thành hiện tượng bình thường trong xã hội, nên doanh nghiệp mẹ - con gái cũng trở nên thường xuyên xảy ra hơn. Không ai giữ các con số thống kê về những doanh nghiệp loại này, nhưng giới kinh doanh thì cho rằng con số đó đang tăng lên, và nhiều trong số các doanh nghiệp đó thập chí còn hoạt động trong những ngành không phải truyền thồng của phụ nữ - như doanh nghiệp chế tạo và doanh nghiệp điện chẳng hạn. Trong kinh doanh, cũng như trong cuộc sống, mối quan hệ mẹ-con gái đôi khi có thể mang nhiều sắc thái đậm nét và nhiều buồn phiền hơn mối quan hệ cha-con trai. Emily và Annie cũng cảm thấy căng thẳng, phần nào bởi nghi thức mẹ-con bất tận: Emily sẽ lập gia đình vào tháng tới, và họ cùng thảo luận về kế hoạch tổ chức đám cưới giữa những lúc đang tấp nập khách hàng. Mặc dù chuyên môn của Emily là hoạt động xã hội và gây quỹ từ thiện, nhưng cô cho biết cô luôn muốn sở hữu một cửa hàng bán lẻ. Cách đây vài ba năm, nhiều bạn gái của cô lập gia đình và có bầu, và cô để ý thấy họ đều phải bay tới tận Chicago để mua quần áo bầu vì họ cho rằng các bộ sưu tập áo bầu ở địa phương không đúng mốt. Emily chưa có con và chưa gắn bó với người nào, nhưng cô đã phát hiện ra một cơ hội kinh doanh tốt. Cô gọi điện cho mẹ cô - người đã từng đồng sở hữu một cửa hàng chuyên bán quà tặng. Annie thì nói rằng bà nghi ngờ rằng một cửa hàng quần áo bầu sẽ không phải là một ngành kinh doanh tốt đối với một người phụ nữ độc thân như Emily. Còn Emily thì khẳng định điều đó chẳng có ý nghĩa gì một khi cô đã quyết định khởi nghiệp. Emily thuyết phục mẹ cùng cô tới gặp một người đại diện hãng thời trang và tham gia vào các buổi triển lãm. Và doanh nghiệp của họ được ra đời như thế. Emily sở hữu cửa hàng nhưng luôn coi mẹ mình như là một đối tác kinh doanh. Hai người phân chia nhiệm vụ với nhau. Annie phụ trách việc quảng cáo, vẽ hình và các việc lặt vặt khác, trong khi Emily phụ trách vấn đề tài chính. Việc đặt hàng cũng là một vấn đề, nhưng cả hai cùng nói rằng họ có thể bổ sung cho nhau. Về phần mình, Annie nói rằng mối quan hệ đối tác này giúp bà học cách lùi lại phía sau và để đứa con trưởng thành của mình tự lực. Bà nói: “Tôi nghĩ rằng những người mẹ phải biết cách đừng đưa ra quá nhiều câu hỏi và quá ra vẻ trịch thượng với đứa con đã trưởng thành của mình.” Sau một ngày dài ở cửa hàng cùng nhau, khi về nhà, Emily vẫn thường nhận được vài cú điện thoại của mẹ - bà muốn quan tâm đủ thứ liên quan đến đứa con gái của mình, từ chuyện nhà kho cho đến quần áo chú rể. (Annie muốn chú rể sẽ mặt bộ vét trắng, còn Emily muốn chồng
  2. mình mặc bộ vét kiểu hải quân.) Vào một đêm khác, họ gọi cho nhau tới bốn lần chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ để nói chuyện về chồng chưa cưới của Emily – người đang kinh doanh cùng cha cô. Có mẹ là đối tác kinh doanh thật vui nhưng cũng thật là phức tạp. Nguồn : bwportal
Đồng bộ tài khoản