Mô hình các phong cách Lãnh đạo/ Tương tác

Chia sẻ: Thugiang Thugiang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
457
lượt xem
115
download

Mô hình các phong cách Lãnh đạo/ Tương tác

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các lãnh đạo tài ba luôn nắm rõ về những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Họ nỗ lực để tối đa hóa các điểm mạnh và bù lấp cho các điểm yếu. Mỗi lãnh đạo đều sở hữu một trong bốn phong cách lãnh đạo chủ yếu dưới đây. Không có phong cách nào tốt hơn hay kém hơn các cái còn lại. Hiểu rõ và điều chỉnh được phong cách chiếm ưu thế của mỗi người là một chìa khóa để lãnh đạo hiệu quả......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình các phong cách Lãnh đạo/ Tương tác

  1. Mô hình các phong cách Lãnh đạo/ Tương tác Các lãnh đạo tài ba luôn nắm rõ về những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Họ nỗ lực để tối đa hóa các điểm mạnh và bù lấp cho các điểm yếu. Mỗi lãnh đạo đều sở hữu một trong bốn phong cách lãnh đạo chủ yếu dưới đây. Không có phong cách nào tốt hơn hay kém hơn các cái còn lại. Hiểu rõ và điều chỉnh được phong cách chiếm ưu thế của mỗi người là một chìa khóa để lãnh đạo hiệu quả. Tuy nhiên, quan trọng hơn là khả năng nhận biết và hài hòa với các phong cách lãnh đạo của người khác mà chúng ta làm việc cùng. Sơ đồ "các phong cách lãnh đạo/ Tương tác" là một công cụ giúp cho các lãnh đạo nhận biết các phong cách nổi trội của họ và phát triển khả năng đánh giá của phong cách ưu thế của người khác. - Mỗi trong số bốn phong cách này là một tổ hợp của các hành động ứng xử cùng với sự tập trung của một người (với nhiệm vụ hoặc là với mọi người) và cách tiếp cận tới biện pháp chia sẻ thông tin (bằng việc hỏi hoặc nói). Hiểu rõ bốn phong cách trên, cá nhân có thể học được cách tương tác hiệu quả hơn với người khác. Chúng ta không còn coi cách hành động, ứng xử và suy nghĩ khác là đúng hay sai, nhưng đơn giản là có thể thấy rằng chúng khác biệt. Chúng ta có khả năng nhìn thấy điểm mạnh trong cách tiếp cận và biện pháp khác (có thể không giống với của chúng ta). - Thêm nữa, sơ đồ này không nhấn mạnh vào việc làm thế nào để thay đổi hoặc điều chỉnh lại ứng xử của chúng ta. Thay vào đó, chúng khuyến khích mỗi người tận dụng được các điểm mạnh của phong cách của họ trong khi tối thiểu hóa được các các cạm bậy do các điểm yếu gây nên. Điều này nhằm giúp cho mọi người tạo được những gì tốt nhất mà họ có, chứ không phải là cố gắng "bịa ra" những gì mà họ thiếu. - Mỗi trong số bốn phong cách đều hiệu quả trong sự bố trí phù hợp. Phong cách nào cũng rất tốt. Sơ đồ "Các phong cách lãnh đạo/ Tương tác" được thiết kế để giúp cho các lãnh đạo giỏi trở nên giỏi hơn. Vì chúng ta ngày càng đi sâu vào cấu trúc lãnh đạo tương thuộc, chẳng hạn như
  2. trong các nhóm, nên điều này trở nên quan trọng tới mức mà chúng ta cần phải tìm các biện pháp để tương tác hiệu quả hơn. Hiểu rõ bản thân mình là bước quan trọng đầu tiên đối với việc tương tác tốt với người khác. Thành công của một tổ chức trên cơ sở nhóm dựa vào sự hình thành của các nhóm nhỏ cùng với các năng khiếu, kỹ năng và khả năng. Sơ đồ "Các phong cách lãnh đạo/ Tương tác" là một công cụ giúp tập hợp các thông tin cần thiết để tạo nên một nhóm lãnh đạo hiệu quả. - Một lợi ích cuối cùng của mô hình này là: việc nhận thức rõ về bản thân thường rất khác với cách mà mọi người nhận thức về chúng ta. Chúng ta có thể cảm nhận được bản thân chúng ta là một dạng lãnh đạo nào đó, trong khi những người khác làm cùng với chúng ta lại nhìn theo một cách cực kỳ khác biệt. Môi trường lãnh đạo khác nhau có thể khiến chúng ta hành động với phong cách không phải là cái chiếm ưu thế của chúng ta. Sơ đồ các "phong cách Lãnh đạo/ Tương tác"
  3. NHÀ TƯ TƯỞNG • Không trịnh trọng GIÁM ĐỐC • Thận trọng • Suy nghĩ logic • Hướng tới các nhiệm vụ • Coi trọng các cơ sở lập luận, • Quyết đoán hình vẽ, dữ liệu • Đầy nghị lực • Không ồn ào • Tập trung vào kết quả • Thích khảo sát các quan • Ý thức rõ về mặt thời gian điểm, ý kiến • Dám mạo hiểm • Thích các luận cứ/ tranh • Có sự tự tin đáng nể luận • Hành động mau lẹ • Cẩn thận • Khả năng tổ chức tốt • Cần thời gian cho các quyết • Ghét sự lãng phí thời gian định/ đánh giá • Hy vọng có sự đồng tình • Đòi hỏi nỗ lực mạnh mẽ/ yêu • Coi trọng lý do cầu cao • Thực hiện công việc kinh doanh một • Tập trung vào kết quả cuối cách nhanh chóng cùng • Vượt qua lịch trình/ thời gian biểu • Dấu cảm xúc • Muốn các câu trả lời/ phản ứng thật • Khả năng tổ chức tốt nhanh • Dấu kín các quan điểm • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, chính xác • Hướng tới các nhiệm vụ • Tư duy logic, theo tuyến • Chậm trong việc quyết định • Hay khăng khăng giữ ý kiến của mình • Gắn chặt với các lịch trình/ phác thảo/ các kế hoạch • Giỏi trong việc lên kế hoạch NGƯỜI TỐT BỤNG • Hướng tới mọi người NGƯỜI MƠ MỘNG • Có tính chất ngoại giao • Rất linh hoạt • Thân mật và thoải mái • Thích giúp đỡ • Sáng tạo • Coi chương trình nghị sự là • Thích các thú vui thứ yếu so với các mối quan • Tập trung vào "bức tranh toàn cảnh" hệ • Hướng tới mọi người • Nhạy cảm • Tìm kiếm rất nhiều sự liên hệ trong ánh • Không khích xung đột/ đối mắt đầu • Nói nhiều • Chăm chỉ • Biểu cảm/ Gây xúc động • Đáng tin cậy • Có tính cạnh tranh • Muốn mọi người hạnh phúc • Rất chan hòa • Tạo/ Giữ khoảng cách • Có sức thuyết phục • Chân thật • Sử dụng rất nhiều cử chỉ khi nói • Chịu khó lắng nghe • Khăng khăng giữ ý kiến của mình • Làm việc như một người • Không phải lúc nào cũng giữ lời hứa chuyên giải quyết các vấn đề • Sử dụng các hình ảnh để biểu thị • Muốn được mọi người yêu • Chán các lập luận logic quý • Không hiểu là lịch trình/ thời gian dùng • Nhịp độ tiến triển chậm để làm gì • Thích trò chuyện • Tự phát • Trung thành • Nhiệt tình • Không bị gượng ép bởi thời gian/ lịch trình
  4. Hài hòa với các phong cách lãnh đạo/ tương tác
  5. Hài hòa với Nhà tư tưởng • Nói chuyện bằng các dữ liệu và cơ sở thực tế Hài hòa với Giám đốc • Đúng giờ • Đặt ra một nhịp độ chậm rãi • Đúng giờ ôn hòa • Có các cơ sở thực tế trong tay • Cho phép thời gian dành cho • Giữ tập trung vào nhiệm vụ các câu hỏi • Tránh tán chuyện phiếm • Sử dụng cách tiếp cận hệ • Sử dụng các tuyên bố rõ ràng, chính thống (lịch trình) xác • Sử dụng logic và lý do • Chỉ hứa khi bạn giữ lời • Đặt ra câu hỏi đối với các ý • Tư duy logic kiến của họ • Đưa ra con số hạn chế các ý kiến • Coi trọng các ý kiến khác • Ghi chép mọi việc • Chấp nhận một cách thức • Rõ ràng về các mục tiêu chính thống hơn • Nói về các thực tế, không phải là • Giữ giọng nói nhã nhặn cảm xúc • Đừng quá sốt sắng • Duy trì sự liên hệ qua ánh mắt • Sử dụng ít cử chỉ • Ân cần • Đừng thúc đẩy để có câu trả • Không hỏi quá nhiều câu hỏi lời nhanh chóng • Đừng phớt lờ đi ý kiến của họ • Luôn có khoảng lặng • Làm việc với các mục tiêu, mục đích rõ ràng • Theo dõi bằng cách ghi chép Hài hòa với Người tốt bụng • Từ tốn, thoải mái Hài hòa với người Mơ mộng • Tập trung vào con người • Nói chuyện với tư cách cá • Nói với một sự say mê nhân, cởi mở • Không nên quá định hướng theo • Tôn trọng những người nói công việc • Đảm bảo rằng ai cũng được • Duy trì mức độ năng lượng cao lắng nghe • Sẵn sàng "giết" thời gian, có một vài • Khuyến khích sự biểu lộ về chuyện vui nghi ngờ hoặc lo ngại • Nói theo kiểu "cái gì sẽ xảy ra • Không nên tranh cãi/ phòng nếu...?" thủ • Nhìn vào "bức tranh tổng thể" • Tối thiểu hóa sức ép về mặt • Mềm dẻo thời gian • Bình tĩnh • Đề nghị sự nhất trí • Tác động vào tinh thần cạnh tranh • Đề nghị sự tán dương/ bảo • Nói về các tầm nhìn, các hy vọng, đảm ước mơ • Đề xướng sự liên hệ, đừng • Sử dụng ngôn ngữ truyền cảm chờ đợi lắng nghe từ phía họ • Ví dụ về các khả năng có thể • Tiếp tục thăm viếng • "Động não" • Chân thành • Không bị rơi vào các cuộc tranh cãi • Hỏi về những gì cần được • Đừng trông đợi vào thời gian thực hiện • Di chuyển nhẹ nhàng trở lại chủ đề • Đảm bảo rằng mọi người đều chính rõ ràng về các mục tiêu và nhiệm vụ

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản