Mô hình của trường đại học Ohio

Chia sẻ: anvietcanh

Theo mô hình nầy, các nhà quản lý có thể tập trung sự khuyến khích, động viên của mình theo hai hướng: chú trọng đến con người và chú trọng đến công việc. Phong cách lãnh đạo chú trọng đến con người có đặc trưng nổi bật là sự quan tâm đến đời sống, lợi ích và gần gũi, lắng nghe ý kiến nhân viên. Các nhà lãnh đạo theo phong cách nầy cố gắng tạo ra bầu không khí thân thiện và dễ chịu nơi làm việc. ...

Nội dung Text: Mô hình của trường đại học Ohio

Mô hình của trường đại học Ohio
Theo mô hình nầy, các nhà quản lý có thể tập trung sự khuyến khích, động viên
của mình theo hai hướng: chú trọng đến con người và chú trọng đến công việc.

 Phong cách lãnh đạo chú trọng đến con người:

Phong cách lãnh đạo chú trọng đến con người có đặc trưng nổi bật là sự quan
tâm đến đời sống, lợi ích và gần gũi, lắng nghe ý kiến nhân viên. Các nhà lãnh
đạo theo phong cách nầy cố gắng tạo ra bầu không khí thân thiện và dễ chịu nơi
làm việc.

Do đó đem lại cho nhân viên ham muốn hoàn thành công việc của họ một cách
hoàn hảo và điều đó khiến cho công việc của họ được thực hiện dễ dàng hơn.

Nhà lãnh đạo tìm kiếm sự nhất trí của cấp dưới bằng cách đối xử với họ dựa
trên sự tôn trọng cá nhân và phẩm giá, giảm đến mức tối thiểu việc sử dụng
quyền hạn.

Những hành vi của nhà lãnh đạo ân cần là:

 Biểu lộ sự đánh giá cao khi nhân viên hoàn thành tốt một công việc.

 Không đòi hỏi quá mức mà người nhân viên có thể thực hiện.

 Giúp đỡ nhân viên giải quyết những vấn đề riêng tư của họ.

 Đối xử một cách thân thiện và gần gũi với nhân viên

 Khen thưởng kịp thời những nhân viên hoàn thành tốt công việc

 Phong cách lãnh đạo chú trọng đến công việc

Đặc trưng nổi bật của phong cách nầy là những hoạt động hoạch định, tổ chức,
kiểm soát và phối hợp các hoạt động của cấp dưới. Phong cách này dựa trên cơ
sở những giả thiết của thuyết X.

Những hành vi điển hình của nhà lãnh đạo chú trọng vào công việc bao gồm:

 Phân công nhân viên đảm nhiệm vào công việc cụ thể.

 Thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá thành tích
 Cung cấp những thông tin, tài liệu cần thiết cho nhân viên theo yêu cầu
của công việc.

 Lập biểu đồ tiến hành công việc cho các thành viên của nhóm đảm nhận

 Khuyến khích áp dụng những quy trình thống nhất.

Do hai nhóm hành vi quna tâm tới công việc và quan tâm tới con người là tương
đối độc lập với nhau nên có thể có 4 phong cách lãnh đạo : (1) Quan tâm tới
công việc cao và con người thấp; (2) Quan tâm tới công việc cao và con người
cao; (3) Quan tâm tới công việc thấp và con người cao; (4) Quan tâm tới công
việc thấp và con người thấp.

Bốn dạng phong cách này được thể hiện qua sơ đồ :
Nhiều Công việc : Ít Công việc: Nhiều
QUAN TÂM TỚI CON NGƯỜI




Con người:Nhiều Con người : Nhiều

S3 S2

Công việc: Ít Công việc : Nhiều

Con người : Ít Con người : Ít

S4 S1
Ít

Nhiều
Ít
QUAN TÂM TỚI CÔNG VIỆC

Ô S1: Người lãnh đạo chủ yếu hướng tới việc làm cho công việc được thực
hiện, sự quan tâm tới con người là thứ yếu

Ô S2: Người lãnh đạo theo đuổi việc đạt tới năng suất cao trong sự cân đối giữa
việc làm cho công việc được thực hiện và duy trì sự đoàn kết, gắn bó của nhóm
và tổ chức

Ô S3: Người lãnh đạo theo đuổi việc động viên sự hài hòa của nhóm và thỏa
mãn các nhu cầu xã hội của người dưới quyền

Ô S4: Người lãnh đạo giữ vai trò thụ động và để mặc tình thế diễn ra

Mối liên hệ giữa:
1. Cơ sở quyền lực – Mức độ sẵn sàng – Phong cách lãnh đạo:

S1 : Chỉ đạo S2 : Kèm cặp S3: Hỗ trợ S4: Ủy quyền
Thấp Trung bình Cao
R1 R2 R3 R4
Cưỡng bức Khuyến khích Tư vấn Chuyên môn
Liên kết Pháp lý Thông tin


2. Thuyết của Jonh Stinson va Thomas Hohnson:
CAO
Bổn phận: Cao Bổn phận : Thấp
MỨC ĐỘ SẴN SÀNG CỦA NHÂN VIÊN




Quan hệ : Thấp Quan hệ : Thấp

S1 S4
Bổn phận : Cao Bổn phận: Thấp

Quan hệ : Cao Quan hệ : Cao

S2 S3
THẤP

THẤP CAO



CẤU TRÚC NHIỆM VỤ

Các nghiên cứu của các nhà nghiên cứu sau này chỉ ra rằng dù có một tương
quan chặt giữa sự thỏa mãn của người lao động với quan tâm tới tất cả công
việc va 2 con người, song phong cách quan tâm cao tới cả công việc và con
người không phải luôn tạo ra kết quả tốt nhất.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản