Mô hình đóng góp cộng đồng-phần2

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
50
lượt xem
5
download

Mô hình đóng góp cộng đồng-phần2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Scott Cook - người đồng sáng lập của công ty phần mềm Intuit vừa nêu lên một vài thử thách mà các công ty truyền thống phải đối mặt: Làm sao để có thể bắt kịp với sự nổi lên của các “siêu sao” Internet như hiện nay – thậm chí là cả với những công ty truyền thống đang từng bước đổi mới như Honda, Procter & Gamble, và Hyatt - những doanh nghiệp đang tạo ra sự thu hút mối quan tâm và chia sẻ từ vô số người không thuộc tổ chức của họ. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình đóng góp cộng đồng-phần2

  1. Mô hình đóng góp cộng đồng-phần2 Scott Cook - người đồng sáng lập của công ty phần mềm Intuit vừa nêu lên một vài thử thách mà các công ty truyền thống phải đối mặt: Làm sao để có thể bắt kịp với sự nổi lên của các “siêu sao” Internet như hiện nay – thậm chí là cả với những công ty truyền thống đang từng bước đổi mới như Honda, Procter & Gamble, và Hyatt - những doanh nghiệp đang tạo ra sự thu hút mối quan tâm và chia sẻ từ vô số người không thuộc tổ chức của họ.
  2. Sự đóng góp, chia sẻ của họ cũng có thể mang tính chủ động, thiết thực (như liên quan tới công việc, chuyên môn, hay thông tin) hoặc bị động và thậm chí là không xác định được (như số liệu về hành vi ứng xử được tự động thu thập trong quá trình thực hiện hoặc trong một hoạt động nhất định nào đó). Mô hình đóng góp cộng đồng chính là những phương thức - được thao tác chủ yếu trên Internet - mà thông qua đó, những chia sẻ của người dùng được tập hợp lại và tự động chuyển thành các Tuy nhiên, việc ứng dụng mô hình dạng hữu ích cho những này lại là cả một quá trình thử thách người sử dụng khác. Ảnh nguồn: www.regjeringen.no Dù cho các công ty có thể
  3. vẫn duy trì việc nắm giữ quyền kiểm soát với hệ thống và có thể chọn lọc để chỉnh sửa đôi chút về mặt hình thức, nhưng bản chất hệ thống đó vẫn tự động chuyển đổi những kết quả thu thập được thành các kết quả đầu ra hữu ích một cách kịp thời mà ít có (hoặc gần như không có) sự can thiệp nào của công ty. Bất kỳ một mô hình nào hoạt động như vậy đều tạo ra những giá trị cho các doanh nghiệp như là kết quả của một chuỗi các giá trị mà nó đem lại cho người sử dụng. Mô hình này là cầu nối cho các hoạt động mua bán cá nhân, mối liên kết giữa người mua và người bán những mặt hàng quý hiếm, mối quan hệ mới giữa các cá nhân hoặc doanh nghiệp, giá cả - chi phí thấp hơn, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, các hoạt động vui chơi giải trí và thông tin về hàng loạt các vấn đề khác nhau… Ứng dụng mô hình vào thực tiễn - thử thách nhân đôi Xét từ góc độ của những nhà điều hành, thì thử thách còn tăng gấp đôi: Đầu tiên, bạn cần phải học cách phát hiện ra những cơ
  4. hội để biến những đóng góp của người tiêu dùng thành các giá trị hữu ích. Thứ hai (và đây mới là phần khó nhất), trong khi khai thác các cơ hội này, bạn phải biết cách vượt qua một số phản kháng tự nhiên từ tổ chức trước việc bạn quyết định từ bỏ quyền kiểm soát thiết yếu cho những người không thuộc tổ chức của mình. Lời khuyên dành cho bạn hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm thành công cũng như thất bại của bản thân tôi tại Intuit, dựa trên những khoảnh khắc vui vẻ và không ngoại trừ cả những lần tôi phải đấu tranh với nỗi sợ của chính mình khi đặt vào tay người sử dụng quá nhiều sức mạnh tới như vậy. Tiềm năng đổi mới – Thách thức tiềm ẩn Đầu những năm 90, dù tôi không cho rằng mình thực sự hiểu hết ý nghĩa của mô hình chia sẻ cộng đồng (như đã đề cập tới), nhưng chính từ thời điểm đó tôi đã bắt đầu cảm thấy hứng thú với nó.
  5. Hồi đó, hãng Zagat đã cung cấp những bình luận, đánh giá kèm theo các xếp hạng một cách định lượng chủ yếu dựa trên các hoạt động được duy trì liên tục hơn là một hay vài cuộc việc viếng thăm của một nhà phê bình nào đó. Và phải nhấn mạnh rằng những đánh giá, góp ý đó không hề xuất phát từ các chuyên gia được trả lương, mà đều từ các vị khách vãng lai thường xuyên ghé thăm như tôi. Cho dù vậy, đó là chuyện của cách đây một thập niên, trước khi tôi nhận ra tầm quan trọng của phương thức hữu dụng này đối với công ty của mình. Và phát hiện đó đến với tôi khi quan sát những kẻ thắng cuộc dẫn đầu trên các trang web. Một điều ai cũng phải thừa nhận là sự thành công của các doanh nghiệp Internet hàng đầu luôn được các chuyên gia kinh tế và truyền thông đề cập tới thường xuyên. Có vẻ như đó là một vấn đề muôn thưở.
  6. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, mạng Internet cũng là một tấm gương phản ánh hiện thực xã hội và đó là sở thích của hàng triệu triệu người trên khắp thế giới. Giống như danh sách các cuốn sách bán chạy nhất, sự xếp hạng những trang web phổ biến nhất cũng cho thấy ai là kẻ chiến thắng trong cuộc đua thu hút sự chú ý của công chúng. Internet - phương tiện và công cụ hữu hiệu để phát triển mô hình đóng góp cộng
  7. đồng Ảnh: lib.hcmussh.edu.vn Trong những năm gần đây, nổi lên sự đóng góp không nhỏ trong danh sách các trang web phổ biến nhất trên toàn cầu phải kể đến Wikipedia, YouTube, Facebook, Craigslist và MySpace… Trước họ, không thể không nhắc tới Amazon, eBay hay Google... Khi mới nhìn thoáng qua, các trang này dường như chẳng có mấy điểm chung, mỗi trang lại hướng tới những mục tiêu ở các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như: Danh mục thông tin, video giải trí, quan hệ xã hội, quảng cáo chuyên biệt, bán lẻ, tìm kiếm mạng Internet… Trong số các trang này, có trang thu phí người dùng, cũng có trang miễn phí. Các công ty thì có công ty hoạt động vì mục đích phi lợi nhuận, lại có công ty là một trong số những doanh nghiệp
  8. công cộng (các doanh nghiệp được cho phép bán cổ phần của họ cho công chúng) hàng năm đạt tổng lợi nhuận ròng cao nhất. Cho dù điểm khác biệt của họ là gì đi chăng nữa, tất cả các trang web có ưu thế vượt trội này đều hoạt động dựa trên mô hình đóng góp, chia sẻ cộng đồng. Có thể nói, chính những đặc điểm bản chất, cốt lõi của hệ thống đóng góp đã góp phần chủ yếu xây dựng nền tảng thành công cho các trang web – mà cụ thể là hệ thống này tạo ra những lợi thế về quy mô, điều này hoàn toàn khác biệt so với trong kinh doanh truyền thống.
Đồng bộ tài khoản