intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô hình kinh doanh cho thị trường đang phát triển

Chia sẻ: Lê Thành Luân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

153
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những công ty đa quốc gia khi tham gia thị trường đang phát triển cần xem đây là một thị trường mới với những đòi hỏi mới, thay vì xem đây là nơi tiêu thụ bổ sung cho những sản phẩm sẵn có của mình. Matthew J. Eyring, Mark W. Johnson và Hari Nair là lãnh đạo của Innosigh với nhiều năm kinh nghiêm tư vấn cho các công ty hoạt động ở thị trường đang phát triển. Xin trân trọng giới thiệu những điểm chính trong bài viết nhiều kỳ của ông trên tạp chí Harvard Business Review tháng 1...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình kinh doanh cho thị trường đang phát triển

  1. Mô hình kinh doanh cho thị trường đang phát triển Những công ty đa quốc gia khi tham gia thị tr ường đang phát triển cần xem đây là một thị trường mới với những đòi hỏi mới, thay vì xem đây là nơi tiêu thụ bổ sung cho những sản phẩm sẵn có của mình. Matthew J. Eyring, Mark W. Johnson và Hari Nair là lãnh đạo của Innosigh với nhiều năm kinh nghiêm tư vấn cho các công ty hoạt động ở thị trường đang phát triển. Xin trân trọng giới thiệu những điểm chính trong b ài viết nhiều kỳ của ông trên tạp chí Harvard Business Review tháng 1 vừa qua. Mặc dù bài báo đề cập nhiều đến các công ty đa quốc gia có dự định mở rộng hoạt động của m ình sang thị trường đang phát triển, bài báo cũng đưa ra rất nhiều gợi mở ngay cả với những công ty nội địa. Hiện nay có khoảng 20 nghìn công ty đa quốc gia đang hoạt động trên thị trường đang phát triển. Theo tờ Economist, những công ty này dự định 70% tăng trưởng trong tương lai ở thị trường đang phát triển, trong đó 40% l à ở Trung Quốc và Ấn Độ. Cơ hội phát triển là rất lớn, tuy nhiên khó khăn cũng không ít. Cũng theo tờ Economist, "Con đường duy nhất để các công ty có thể dành thị phần tại thị trường đang phát triển là giảm chi phí tối đa và chấp nhận lợi nhuận biên gần bằng 0" Mặc dù nhận định này là tương đối phổ biến hiện nay, chúng tôi không thể đồng ý. Chúng tôi cho rằng các công ty gặp khó khăn không phải vì họ không thể đưa ra sản phẩm phù hợp, mà vì họ không lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp.
  2. Một sai lầm cơ bản đối với các công ty đa quốc gia tại thị trường đang phát triển là rập khuôn cách thức kinh doanh tại đất nước họ, chỉ giảm giá cả bằng cách bỏ đi một vài chức năng, giảm kích thước, v.v. Trong chiến lược kinh doanh, điểm mấu chốt mà những công ty trên bỏ qua là đưa ra một mô hình kinh doanh mới, phù hợp với thị trường đang phát triển. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ nêu lên một số điểm cơ bản mà những công ty đa quốc gia luôn cần suy xét khi dự định tham gia thị trường đang phát triển. Bắt đầu với phân khúc giữa của thị trường Những công ty đa quốc gia khi tham gia thị trường đang phát triển cần xem đây là một thị trường mới với những đòi hỏi mới, thay vì xem đây là nơi tiêu thụ bổ sung cho những sản phẩm sẵn có của mình. Một đặc điểm của thị trường đang phát triển là có nhiều nhu cầu của một nhóm lớn người dùng vẫn chưa được đáp ứng, và các công ty phải nhận định được những nhu cầu này và tìm cách đáp ứng bằng những sản phầm mới có khả năng đem lại lợi nhuận. Rất nhiều công ty kỳ vọng vào việc bán các sản phẩm bình dân ở phân khúc thị trường thấp, hoặc các sản phẩm cao cấp ở phân khúc thị trường cao. Chúng tôi cho rằng phân khúc thị trường giữa có tiềm năng lớn hơn rất nhiều. Các công ty đa quốc gia cần sáng tạo ra những mô hình kinh doanh hợp lý để tận dụng những cơ hội mà phân khúc thị trường này đem lại.
  3. Phân khúc giữa của thị trường đem lại tiềm năng phát triển lớn Chúng tôi đưa ra dưới đây một ví dụ Godrej & Boyce là một công ty Ấn Độ. Được thành lập từ năm 1897, công ty ngày nay đã trở thành nhà sản xuất lớn các mặt hàng dân dụng. Chúng tôi từng có một dự án nghiên cứu thị trường mới cho tủ lạnh. Tủ lạnh truyền thống (sử dụng máy nén) không còn hứa hẹn, với 18% thị phần, vì giá thành và chi phí bảo dưỡng đều cao. Câu hỏi đầu tiên quản lý của Godrej & Boyce đặt ra là họ có thể đơn giản hóa loại tủ lạnh truyền thống này để tiêu thụ với giá rẻ hơn không. Chúng tôi đề nghị họ đặt vấn đề theo cách khác: tìm hiểu những nhu cầu thiết yếu của người dùng, để hiểu xem những nhu cầu nào của họ hiện tại chưa được đáp ứng. Những người nông thôn hay mới chuyển ra thành thị có thu nhập khoảng 125$ - 200$ / tháng, sống tụ tập 4, 5 gia đình trong một căn hộ nhỏ 1 phòng và thường
  4. xuyên thay đổi chỗ ở. Họ không đủ tiền mua những tủ lạnh mới mà thường mua đồ dùng lại để dùng chung. Những tủ lạnh chung này không đáp ứng nhiều nhu cầu mà trước đó chúng tôi không nhận ra. Họ đi chợ hàng ngày và mua rất ít thực phẩm. Nguồn cung cấp điện không ổn định, do đó họ không muốn giữ nhiều đồ tr ong tủ lạnh. Và cũng vì vậy, họ không thể làm đá lạnh để uống nước mát. Như vậy, nhu cầu của nhóm người dùng này là lưu trữ một số ít thực phẩm và giữ nước mát hơn nhiệt độ phòng. Đây là một nhu cầu hoàn toàn khác so với nhóm người dùng cao cấp - lưu trữ một số lượng lớn thực phẩm ở nhiệt độ thấp hoặc đông đá. Do đó, dòng tủ lạnh truyền thống, dù có được đơn giản hóa thế nào, cũng khó lòng phù hợp với họ. Thay vào đó, chúng ta cần tạo một sản phẩm mới dành riêng cho nhóm người dùng này. Hướng vào nhóm người dùng này có 2 ưu điểm. Thứ nhất, đưa ra một sản phầm đáp ứng nhu cầu hịên tại dễ hơn rất nhiều so với việc tạo ra nhu cầu mới. Thứ hai, chúng ta dễ thuyết phụ người dùng mua sản phẩm mới nếu như trước đó họ cũng đă từng dùng sản phẩm tương tự. Ratan Tata [1] không hỏi "Bằng cách nào tôi có thể thuyết phục người dùng mua ôtô, nếu như trước đó họ không sử dụng phương tiện di chuyển nào?". Thay vào đó, ông hỏi "Tôi có thể đưa ra một sản phầm nào tốt hơn cho những người hiện đang thuê xe kéo làm phương tiện di chuyển cho gia đình?". Chìa khóa ở đấy là đưa ra những sản phẩm cải tiền từ những sản phẩm hiện có, đồng thời thỏa mãn những nhu cầu hiện tại chưa được đáp ứng của người dùng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2