Mô hình xoắn ốc

Chia sẻ: Nhu Thuy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

0
145
lượt xem
51
download

Mô hình xoắn ốc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô hình xoắn ốc do Boehm đề xuất năm 1988 Là sự kết hợp tính lặp của mô hình nguyên mẫu và tính hệ thống của mô hình thác nước Về bản chất, mô hình mô tả sự phát triển của phần mềm qua các giai đoạn tiến hoá, mỗi giai đoạn được coi như một mô hình thác nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình xoắn ốc

  1. ĐẠI HỌC BÁCH KHOA-ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN MÔ HÌNH XOẮN ỐC Nhóm 5:  Khuất Thanh Tùng  Phan Nguyễn Như Thủy  Lê Thị Cẩm Hằng  Nguyễn Trí Công
  2. GIỚI THIỆU  Mô hình xoắn ốc do Boehm đề xuất năm 1988  Là sự kết hợp tính lặp của mô hình nguyên mẫu và tính hệ thống của mô hình thác nước  Về bản chất, mô hình mô tả sự phát triển của phần mềm qua các giai đoạn tiến hoá, mỗi giai đoạn được coi như một mô hình thác nước. 2
  3. CÁC KHÁI NIỆM  Mô hình xoắn ốc là mô hình phát triển phần mềm với trọng tâm là kiểm soát rủi ro qua các chu kỳ phát triển.  Nó có hai đặc trưng chính  Dùng cách tiếp cận chu kỳ để phát triển dần mức độ khái niệm và thực thi của hệ thống trong lúc hạn ch ế tối đa sự rủi ro  Tập hợp các mốc thời gian để đảm bảo cam kết của các bên liên quan để đi đến một giải pháp giúp hệ thống khả thi và thỏa mãn các yêu cầu  Rủi ro là các tình huống hoặc sự kiện làm cho dự án không đáp ứng được mục đích đặt ra. 3
  4. ĐẶC ĐIỂM MÔ HÌNH  Bản chất mô hình xoắn ốc như tên gọi của nó, là bắt đầu từ những cái khái quát nhất rồi đi dần đến chi tiết  Trong quá trình đó có lập kế hoạch cho từng giai đoạn làm chi tiết hóa sản phẩm và phân tích rủi ro.  Nhấn mạnh việc đánh giá rủi ro  Phần mềm được xây dựng theo nhiều chu kỳ.  Người ta trì hoãn việc xây dựng chi tiết các yếu tố phần mềm có rủi ro thấp và tránh đổ vỡ không cần thiết trong thiết kế cho đến khi các yếu tố rủi ro cao trở nên ổn định. 4
  5. ĐẶC ĐIỂM MÔ HÌNH Mỗi chu kỳ tương ứng với một sản phẩm của một giai đoạn phát triển phần mềm  Xác định mục tiêu, các giải pháp khác nhau để đạt được mục tiêu, các ràng buộc.  Phân tích rủi ro và khả năng giải quyết (thường là xây dựng bản mẫu).  Phát triển và kiểm thử sản phẩm của chu kỳ.  Lập kế hoạch cho chu kỳ tiếp theo Trước khi bắt đầu mỗi chu kì nào đó, người ta thường xác định các rủi ro và cách giải quyết có thể, kết thúc mỗi chu kì là xét duyệt và đánh giá 5
  6. ĐẶC ĐIỂM MÔ HÌNH Mô hình xoắn ốc cung cấp cách thức làm phần mềm bằng cách đưa ra các phiên bản tăng dần:  Đây không phải là bổ sung thêm các thành phần mới như mô hình tăng dần  Đây là sự tiến hóa: cũng các đặc trưng ấy nhưng được làm mịn hơn, chi tiết hơn, cũng như nêu ra được các rủi ro mới cần giải quyết  Phiên bản sau cùng chính là phần mềm hoàn chỉnh có thể chuyển giao cho khách hàng sử dụng. 6
  7. MÔ HÌNH XOẮN ỐC S/W: software 7 V&V: Validation and verification
  8. GIẢI THÍCH MÔ HÌNH Người ta vẽ hai đường thẳng vuông góc cắt nhau chia mặt phẳng thành 4 vùng tương ứng với 4 công việc của một pha phát triển.  Các đường xoắn ốc đi từ phía trong ra ngoài cũng theo chiều kim đồng hồ.  Độ dài đường xoắn ốc sẽ biểu diễn giá tích lũy của phần mềm. Một vòng của đường xoắn ốc sẽ biễu diễn một pha của quá trình phát triển. 8
  9. GIẢI THÍCH MÔ HÌNH Một pha bắt đầu từ góc phần tư phía trên bên trái (góc 1):  Xác định các mục tiêu của pha: hiệu suất, tính năng, khả năng thích nghi với sự thay đổi...  Các giải pháp khác nhau để đạt được các mục tiêu này: thiết kế A, thiết kế B, tái sử dụng, mua...  Các ràng buộc cho từng giải pháp: Chi phí, kế hoạch,thời gian... Kết quả của giai đoạn này là chọn được giải pháp thích hợp. 9
  10. GIẢI THÍCH MÔ HÌNH Ở góc phần tư thứ hai là phân tích rủi ro cho giải pháp đã lựa chọn.  Xác định các rủi ro của giải pháp đã chọn.  Hình thành chiến lược giải quyết rủi ro: tạo bản mẫu, mô phỏng, kiểm định chuẩn, kiểm tra tài liệu tham khảo, phân tích mô hình hoặc tổ hợp chúng lại cùng với các kĩ thuật giải quyết rủi ro khác.  Biện pháp thường được sử dụng là bản mẫu. 10
  11. GIẢI THÍCH MÔ HÌNH Nếu rủi ro được giải quyết thì chuyển sang bước tiếp theo: phát triển phần mềm  Thiết kế sản phẩm từ tổng thể đến chi tiết  Viết mã cho sản phẩm  Kiểm thử sản phẩm của từng giai đoạn Bước cuối cùng là lên kế hoạch cho pha phát triển kế tiếp 11
  12. KHỞI TẠO VÀ KẾT THÚC XOẮN ỐC  Bốn câu hỏi cơ bản phát sinh trong quá trình xem xét cách trình bày của mô hình xoắn ốc: Xoắn ốc bắt đầu như thế nào?  Làm thế nào để có được xoắn ốc thích hợp  để chấm dứt sớm dự án? Tại sao xoắn ốc kết thúc quá đột ngột?  Điều gì xảy ra lúc nâng cấp hoặc bảo trì  phần mềm? 12
  13. KHỞI TẠO VÀ KẾT THÚC XOẮN ỐC Khởi tạo xoắn ốc:  Xoắn ốc bắt đầu bằng giả thiết rằng một công việc thực tế có thể được giải quyết hiệu quả bởi một phần mềm. Kết thúc xoắn ốc:  Nếu rủi ro lớn và không có biện pháp khắc phục thì dự án phải dừng lại.  Trong một số trường hợp, dự án vẫn được tiếp tục nhưng với quy mô nhỏ hơn. 13
  14. CÁC RỦI RO CƠ BẢN VÀ HƯỚNG GIẢI QUYẾT  Thất bại về nhân sự  Tuyển dụng nhân sự cao cấp, đào tạo lẫn nhau,xây dựng nhóm, có đầy đủ nhân sự với các chức năng khác nhau.  Thời gian biểu và ngân sách không thực tế  Thiết lập kế hoạch và đánh giá chi phí thật chi tiết; phát triển dần dần; tái sử dụng; theo sát yêu cầu,...  Phát triển các chức năng không phù hợp  Phân tích kĩ tổ chức, nhiệm vụ của phần mềm; xây dựng các khái niệm; thường xuyên trao đổi với người sử dụng và có tài liệu hướng dẫn sử dụng sớm...  Phát triển giao diện người dùng không thích h ợp  Cần phân tích các công việc, xây dựng các hình mẫu trước; đặc điểm người sử dụng (chức năng, phong cách, khối lượng công việc)  Sự mạ vàng (thêm vào các yêu cầu không cần thiết)  Theo sát yêu cầu, tạo bản mẫu; phân tích chi phí có ích; thiết k ế chi phí 14
  15. CÁC RỦI RO CƠ BẢN VÀ HƯỚNG GIẢI QUYẾT  Tiếp tục thay đổi yêu cầu  Giới hạn việc thay đổi lớn; che giấu thông tin; phát triển dần dần  Thiếu các thành phần tiện nghi ngoài  Cần phải kiểm định, đo lường, kiểm tra tài liệu tham khảo,phân tích khả năng tương thích.  Thiếu yêu cầu đặt ra  Phát triển các phần ổn định trước; kiểm tra tài liệu tham khảo; chi phí trong hợp đồng,...  Vấn đề về hiệu suất  Cần phải mô phỏng, đo lường, thử nghiệm...  Đòi hỏi vượt quá sự đáp ứng của công nghệ hiện hành 15
  16. KẾ HOẠCH QUẢN LÝ RỦI RO Xác định các rủi ro của dự án Trình bày kế hoạch giải quyết mỗi rủi ro. Thường xuyên cập nhật danh sách các rủi ro, lên kế hoạch và kết quả hàng tháng Đánh giá dự án hàng tháng để làm nổi bật tình trạng rủi ro, so sánh với tình trạng của tháng trước Khởi xướng các hành động khắc phục thích hợp. 16
  17. ƯU ĐIỂM Hạn chế rủi ro sớm Nhận được phản hồi sớm từ người sử dụng Phân tích rủi ro dự án được đẩy lên làm một phần thiết yếu trong quy trình xoắn ốc để tăng độ tin cậy của dự án Xây dựng dự án có sự kết hợp các mô hình khác vào phát triển (thác nước, mô hình mẫu,…) Cho phép thay đổi tùy theo yêu cầu cho mỗi vòng xoắn ốc 17
  18. ƯU ĐIỂM  Nó được xem như là một mô hình tổng hợp của các mô hình khác. Không chỉ áp dụng cho phần mềm mà còn phải cho cả phần cứng  Một rủi ro nào đó không được giải quyết thì chấm dứt dự án  Các vòng tròn được lặp để đáp ứng được thay đổi của người dùng  Kiểm soát rủi ro ở từng giai đoạn phát triển  Đánh giá chi phí chính xác hơn các phương pháp khác 18
  19. NHƯỢC ĐIỂM Phức tạp và không thích hợp với các dự án nhỏ và ít rủi ro Yêu cầu thay đổi thường xuyên dẫn đến lặp vô hạn và thất bại Đòi hỏi năng lực quản lý, năng lực phân tích rủi ro cao Chưa được dùng rộng rãi như mô hình thác nước hay là bản mẫu 19
  20. PHẠM VI ÁP DỤNG  Trước hết, phân tích rủi ro sẽ tốn kém, do đó mô hình ch ỉ có thể áp dụng cho các dự án lớn, khi mà chi phí phân tích rủi ro là không đáng kể so với tổng chi phí toàn b ộ dự án  Với các dự án kí hợp đồng thì nhà phát triển và khách hàng phải phân tích rủi ro trước khi hợp đồng được kí, và mô hình xoắn ốc là một lựa chọn phù hợp để thực hiện điều này.  Mô hình này chỉ nên áp dụng nếu công ty ph ần m ềm có một đội ngũ chuyên gia phân tích rủi ro trình độ cao.  Có thể rủi ro vẫn còn nhưng nhà phát triển lại chủ quan cho rằng đã hết và có thể mắc sai lầm  Ngoài ra, phát triển game là một lĩnh vực mà ở đó mô hình xoắn ốc được sử dụng và rất cần thiết bởi vì kích thước và mục tiêu của những dự án lớn liên tục thay đổi. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản