intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mở rộng ngân sách và hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thông qua truyền thông “tĩnh”

Chia sẻ: Cuctim_1 Cuctim_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

88
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những bài viết trước đây đã mô tả các bước trong quy trình phát triển chiến lược khác biệt hóa thương hiệu, và các yếu tố hình ảnh và ngôn ngữ hình thành nên hệ thống nhận diện cốt lõi của thương hiệu. Giờ đây, chúng ta đã sẵn sàng để áp dụng bản sắc nhận diện cốt lõi cho nhiều dạng tài liệu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng trong công tác truyền thông ra thị trường. Nếu chúng ta phân chia các phương tiện truyền thông này thành hai nhóm truyền thông “tĩnh” và truyền thông...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mở rộng ngân sách và hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thông qua truyền thông “tĩnh”

  1. Mở rộng ngân sách và hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thông qua truyền thông “tĩnh”
  2. Những bài viết trước đây đã mô tả các bước trong quy trình phát triển chiến lược khác biệt hóa thương hiệu, và các yếu tố hình ảnh và ngôn ngữ hình thành nên hệ thống nhận diện cốt lõi của thương hiệu. Giờ đây, chúng ta đã sẵn sàng để áp dụng bản sắc nhận diện cốt lõi cho nhiều dạng tài liệu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng trong công tác truyền thông ra thị trường. Nếu chúng ta phân chia các phương tiện truyền thông này thành hai nhóm truyền thông “tĩnh” và truyền thông “động”, việc áp dụng các yếu tố bản sắc nhận diện thương hiệu sẽ hiệu quả hơn. Tôi sẽ bàn về các phương tiện truyền thông tĩnh trong bài viết này và các phương tiện truyền thông động trong bài viết tiếp theo. Truyền thông “tĩnh” được sử dụng rất nhiều trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là cơ hội để thể hiện diện mạo nhất quán của
  3. thương hiệu và góp phần tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh, song cơ hội này thường bị xem nhẹ. Truyền thông tĩnh là các loại tài liệu truyền thông có thể có những thay đổi về mặt nội dung song vẫn giữ nguyên cách thức sắp xếp và bố cục của những nội dung đó. Một ví dụ cho truyền thông tĩnh chính là tấm danh thiếp của doanh nghiệp. Khi bạn tuyển nhân viên mới hay có quyết định thăng chức đối với nhân viên cũ, hoặc khi doanh nghiệp bạn thay đổi địa chỉ, bạn không cần thiết phải thuê công ty thiết kế làm lại mẫu danh thiếp mới, đơn giản bạn chỉ cần cung cấp cho nhà in những nội dung thông tin mới và yêu cầu họ tuân theo hệ thống định dạng format sẵn có của doanh nghiệp. Rõ ràng là sử dụng mẫu định dạng format như vậy sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và ngân sách. Hơn nữa, nếu các hệ thống tài liệu truyền thông tĩnh được thực hiện bởi một nhà thiết kế giàu kinh nghiệm, phần nội dung thể hiện trên các tài liệu truyền thông tĩnh như biểu mẫu giao dịch hay tài liệu giới thiệu thông tin sản phẩm có thể được định dạng khéo léo để thể hiện bố cục rõ ràng với ấn tượng tích cực, đồng thời giúp người sử dụng dễ dàng tiếp cận thông tin. Một số ví dụ khác cho hệ thống truyền thông tĩnh gồm có mẫu giấy tờ văn phòng, biển hiệu đại lý và nhà máy, hệ thống nhận diện phương tiện vận chuyển, đồng phục, nhãn nhận diện sản phẩm, hệ thống bao bì, tài liệu hướng dẫn sử dụng và nhiều loại tài liệu khác nữa. Hầu hết các doanh nghiệp nhận thấy rằng những tài liệu truyền thông mang tính chức năng như
  4. thế này đều rất thiết yếu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu khôn ngoan thường khéo léo biến yêu cầu thiết yếu này thành cơ hội. Bằng cách đầu tư chu đáo một lần cho việc sáng tạo và chuẩn hóa hệ thống truyền thông tĩnh, doanh nghiệp có thể sử dụng các tài liệu truyền thông tĩnh cho hai nhiệm vụ: vừa đáp ứng yêu cầu sử dụng về mặt chức năng, vừa góp phần tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mà không cần phải tốn thêm chi phí sản xuất cho các loại tài liệu đó về lâu dài. Tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng, và phối hợp để tạo nên ấn tượng thương hiệu – tất cả những điều này đều có thể đạt được thông qua một hệ thống truyền thông tĩnh hiệu quả. Chức năng sử dụng của từng loại phương tiện truyền thông tĩnh là khác nhau, và đối với mẫu định dạng format cho từng loại tài liệu truyền thông đó cũng vậy. Tuy nhiên, các nhà thiết kế chuyên nghiệp có thể tìm ra cách phối hợp tất cả những mẫu định dạng format riêng lẻ của từng dạng tài liệu thành một hệ thống tổng thể và xuyên suốt, từ đó tạo dựng một ấn tượng thương hiệu nhất quán trong tâm trí khách hàng. Từng loại tài liệu truyền thông cũng chính là một cơ hội để thể hiện thương hiệu. Nỗ lực mà doanh nghiệp đầu tư cho hệ thống tài liệu truyền thông sẽ mang lại những lợi ích to lớn trong nhiều năm tiếp sau. Chẳng hạn, IBM sử dụng mẫu định dạng format cho hệ thống danh thiếp và các tài liệu truyền thông tĩnh khác của họ trong suốt hơn 30 năm. Bạn hãy nghĩ đến hàng nghìn ấn tượng mà những tấm danh thiếp đó tạo ra, và mức tiết kiệm chi phí mà IBM có được nhờ áp dụng chuẩn thiết kế và in ấn cho toàn bộ chi nhánh của họ trên toàn thế giới.
  5. Lúc đó bạn có thể hiểu được giá trị của việc áp dụng một cách nhất quán bản sắc nhận diện thương hiệu cốt lõi cho toàn bộ hệ thống tài liệu truyền thông tĩnh. Một cách rất đơn giản để xác định doanh nghiệp của bạn có sử dụng hệ thống tài liệu truyền thông tĩnh hiệu quả hay không là bày ra toàn bộ các tài liệu in ấn và hình chụp các tài liệu này và đánh giá xem liệu chúng có tạo được một ấn tượng chung nhất quán. Thông thường chỉ cần chọn lấy danh thiếp của tất cả mọi người trong doanh nghiệp rồi so sánh chúng là cũng đủ để bạn đánh giá. Nếu bạn nhận thấy chúng áp dụng các màu sắc khác nhau, kiểu chữ và mẫu định dạng format khác nhau, như vậy doanh nghiệp bạn đã bỏ lỡ mất một cơ hội lớn để nhấn mạnh hình ảnh nhất quán của thương hiệu. - Richard Moore -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2