Mỏi mắt ở người cao tuổi

Chia sẻ: Sinh To | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
57
lượt xem
8
download

Mỏi mắt ở người cao tuổi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ở người cao tuổi, nhiều lúc thấy cơ thể mệt mỏi, dù vẫn ăn, ngủ đều, không có bệnh gì cả. Có lúc chẳng làm việc gì cũng thấy người hơi mệt. Người ta thường quen gọi đó là sự mệt mỏi vô cớ. Người tuổi 60 trở ra, thủy tinh thể thường kém trong. Và ai đến tuổi 70, thủy tinh thể cũng ít nhiều có đục. Nhìn qua chiếc thủy tinh thể như thế, phân tích thị giác kém đi, khó hơn, do đó mắt mệt. Hơn nữa, các tế bào thị giác của võng mạc cũng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỏi mắt ở người cao tuổi

  1. Mỏi mắt ở người cao tuổi
  2. Ở người cao tuổi, nhiều lúc thấy cơ thể mệt mỏi, dù vẫn ăn, ngủ đều, không có bệnh gì cả. Có lúc chẳng làm việc gì cũng thấy người hơi mệt. Người ta thường quen gọi đó là sự mệt mỏi vô cớ. Người tuổi 60 trở ra, thủy tinh thể thường kém trong. Và ai đến tuổi 70, thủy tinh thể cũng ít nhiều có đục. Nhìn qua chiếc thủy tinh thể như thế, phân tích thị giác kém đi, khó hơn, do đó mắt mệt. Hơn nữa, các tế bào thị giác của võng mạc cũng thoái hóa bớt, mắt phân tích hình ảnh kém, cũng gây mệt cho mắt. Từ tuổi 45 trở đi, thủy tinh thể bắt đầu xơ cứng. Thực ra thì mắt không điều tiết nổi nữa để nhìn gần (đọc, viết, khâu vá, nhặt sạn gạo...). Không điều tiết nổi do thủy tinh thể xơ cứng, không phồng lên được để tăng công suất hội tụ khi nhìn gần. Thế nhưng nhóm hoạt động điều tiết vẫn cứ phải làm việc (mắt nheo nheo, hai nhãn cầu quy vào phía gốc mũi, các cơ điều tiết ở thể mi giật giật). Tất cả các hoạt động đó đều tiêu tốn năng lượng, gây mệt cho mắt.
  3. Người 55-60 tuổi trở đi, kích thước nhãn cầu nhỏ lại, trục trước sau có thể ngắn lại trên dưới 1 ly. Nên có thể mắt bị cả viễn thị trục mà người viễn thị nhìn vật xa cũng phải điều tiết, gây mệt cho mắt. Sự mệt mỏi ở mắt dễ kéo theo mệt mỏi cơ thể. Các nhà lão học Mỹ còn nhận thấy: nếu phòng ở hoặc phòng làm việc thiếu ánh sáng mà lại quét tường bằng sơn ve màu lơ, lục... gây ức chế thị giác làm mệt mỏi mắt và lây ra cả cơ thể. Để làm giảm mệt mắt, chúng ta phải có những biện pháp tích cực chứ đừng cam chịu bó tay và tự an ủi là quy luật nó thế: Đừng bỏ bữa cơm: Gạo bây giờ thường là gạo mới, còn nhiều vitamin B1 ở vỏ gạo. Ta ăn gạo mới để lấy calo và B1. Nhớ đừng xát trắng quá. Ăn nhiều loại rau, quả khác nhau để bổ sung khoáng chất và các vitamin. Không xem tivi quá lâu, xem nhiều mệt mắt. Nhiều người cao tuổi cứ xem tivi là ngủ, nhưng tắt đi, lên
  4. giường lại không ngủ được. Tức là lúc xem tivi nhiều mắt mỏi, trĩu, sinh buồn ngủ. Ngoài việc đeo kính khi đọc, viết, ta nên đi thử mắt xem nhìn xa có phải đeo kính cộng nhỏ số hơn kính đọc sách không. Nếu có tức là ta viễn già. Nhìn xa người viễn vẫn phải điều tiết, mệt mắt. Đeo loại kính ấy khi dọn dẹp, công việc vừa kết quả và mắt ta cũng đỡ mỏi đi nhiều.
Đồng bộ tài khoản