Môi trường kinh doanh phần 2

Chia sẻ: Pho Bo | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

0
349
lượt xem
145
download

Môi trường kinh doanh phần 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi trường kinh doanh bao gồm có 2 loại môi trường: - Môi trường bên trong: văn hóa doanh nghiệp, sứ mạng, mục tiêu của doanh nghiệp... - Môi trường bên ngoài: pháp luật, chính trị, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối tác...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Môi trường kinh doanh phần 2

  1. Học phần Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2B PGS TS. Nguyễn Văn Minh minhdhtm@yahoo.com minhdhtm@gmail.com 0912.064692
  2. Giao dịch TMĐT B2C TMĐT B2C (TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng) • Thương mại điện tử B2C là giao dịch thương mại (trao đổi tiền lấy hàng hóa hoặc dịch vụ) được một doanh nghiệp tiến hành với người tiêu dùng cuối cùng thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác. – Tương tự như giao dịch B2B, giao dịch B2C có thể diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp hoặc thông qua một đối tác thứ ba (hay một trung gian giao dịch) đóng vai trò cầu nối giữa người mua và người bán đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra thuận lợi hơn.
  3. Nội dung • Giao dịch thương mại điện tử B2B và B2C • Quản trị tác nghiệp và quản trị tác nghiệp thương mại điện tử • Thành phần của thị trường trong thương mại điện tử B2B
  4. Định nghĩa quản trị tác nghiệp “Việc thiết kế, vận hành và tiếp tục cải tiến các hệ thống nhằm tạo ra và phân phối các sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp” (R.B. Chase, 2001)  Quản trị tác nghiệp bao gồm các hoạt động quản trị cơ bản như kế hoạch hoá, lãnh đạo, tổ chức, nhân sự, kiểm soát…  Đối tượng chủ yếu của hoạt động quản trị tác nghiệp là tổ chức và kiểm soát quá trình “sản xuất –kinh doanh”
  5. Quá trình sản xuất – kinh doanh QUÁ TRÌNH BiẾN ĐỔI ĐẦU VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG TÁC ĐẦU RA NGHIỆP NỘI BỘ - Nguyên vật - Hàng hoá - Chất lượng SP/Dịch vụ liệu - Dịch vụ - Dự báo nhu cầu - Máy móc - Quản trị dự trữ - Lao động - Kế hoạch hoá - Công nghệ - Quản trị mua/bán hàng hoá - Vốn… - Quản trị nhân sự… Kiểm soát, đánh giá phản hồi
  6. Quản trị tác nghiệp TMĐT • Việc ứng dụng các hoạt động quản trị tác nghiệp trong một môi trường TMĐT • Là sự kết hợp sử dụng Internet và các công nghệ số hoá để thực thi các hoạt động QTTN cần thiết nhằm vận hành thành công hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp • Nó bao gồm các hoạt động QTTN cơ bản (quản trị mua/bán hàng hoá, quản trị dự trữ, nhân sự…) nhưng tập trung vào việc quản trị một doanh nghiệp hoặc một dự án TMĐT
  7. Ví dụ về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - DN sản xuất Các nhà (VD Dell Corp.) cung ứng (VD các nhà sản xuất hoặc Người TD linh kiện máy tính, các - DN thương mại nhà xuất bản) (B2B) (B2C) SCM (VD Amazon) CRM Các ứng dụng ERP, EAI, … Tích hợp nội bộ Tích hợp các đối tác
  8. Mục đích các hoạt động thương mại B2B  Phục vụ sản xuất (đầu vào): ♦ Cung ứng nguyên, nhiên vật liệu chính cho sản xuất (eProcurement)- hàng hóa trực tiếp (Direct goods). ♦ Phục vụ các hoạt động bảo trì, sửa chữa và vận hành (MRO - Maintenance, Repaire and Operations) trong doanh nghiệp – Hàng hóa gián tiếp (Indirect goods).  Lưu thông hàng hoá, đưa hàng hoá từ sản xuất tới
  9. Hai loại giao dịch mua bán – Mua giao ngay (Spot purchasing): mua sắm các hàng hoá, dịch vụ phục vụ nhu cầu tức thời, thường là theo giá đang thịnh hành trên thị trường. Loại mua bán này thường diễn ra trên loại thị trường nhiều người mua- nhiều người bán. – Mua theo hợp đồng dài hạn (Long-time Contract): loại mua sắm dựa trên thoả thuận dài hạn giữa người bán và người mua đối với một số loại hàng hóa nhất định, thường là nguyên vật liệu chính phục vụ sản xuất.
  10. Các hàng hoá, dịch vụ trong TMĐT B2B  Hàng hoá, dịch vụ trực tiếp: Nguyên vật liệu được phục vụ cho quá trình sản xuất (ví dụ, thép lá trong sản xuất xe ô tô hay giấy trong sản xuất sách)  Nguyên vật liệu gián tiếp: những nguyên vật liệu không được trực tiếp sử dụng trong sản xuất, mà hỗ trợ quá trình sản xuất. Thường chúng được gọi là sản phẩm phục vụ duy trì, sửa chữa và vận hành (MRO- Maintenaince, Repair and Operation).  MRO bao gồm:  Các sản phẩm văn phòng phẩm  Phụ tùng thay thế phục vụ sửa chữa  Công cụ, dụng cụ nhỏ  Các chi tiết sản phẩm, được đặc trưng bởi các giao dịch mua bán với dung lượng lớn, giá trị nhỏ, lặp đi lặp lại với cùng một khách hàng, chi phí đặt hàng lớn đối với cả người mua và người bán, được thực hiện qua các website B2B
  11. Các bên tham gia giao dịch B2B  Người mua Doanh nghiệp sản xuất hoặc  Người bán Doanh nghiệp thương mại  Trung gian trực tuyến: – Bên thứ ba hoạt động trực tuyến đóng vai trò môi giới/trung gian cho một giao dịch trực tuyến giữa người mua và người bán – Ví dụ: eBay.com; iShip.com; E-Trade.com; Ameritrade.com; Schuab.com…

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản