MÔN : ĐỊA LÝ BÀI 27 : CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC

Chia sẻ: paradise2

Sau bài học, học sinh có thể : - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - GDMT: + Cho học sinh biết đặc điểm về môi trường TNTN và việc khai thác TNTN của châu Đại Dương. + Sự thích nghi của người dân ở châu Đại Dương với môi trường ...

Nội dung Text: MÔN : ĐỊA LÝ BÀI 27 : CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC

 

  1. MÔN : ĐỊA LÝ BÀI 27 : CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC Mục tiêu : I. Sau bài học, học sinh có thể : - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - GDMT: + Cho học sinh biết đặc điểm về môi trường TNTN và việc khai thác TNTN của châu Đại Dương. + Sự thích nghi của người dân ở châu Đại Dương với môi trường Đồ dùng dạy học : II. - Lược đồ hình 1, 4 trang127, 128 SGK. - Bản đồ thế giới. - Phiếu học tập của học sinh. - Các hình minh hoạ về hai châu lục. - Máy vi tính, office 2003. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5’ A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 học sinh lên bảng, yêu cầu - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời các câu Yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội hỏi sau: dung bài cũ. – Nêu đặc điểm của dân cư châu Mĩ ? - Em biết gì về đất nước Hoa Kì ? B. Bài mới: 1’ Giới thiệu bài: - Hỏi: Chúng ta đã tìm hiểu về - H/s nêu: Chúng ta đã tìm hiểu về châu Á, các châu lục nào trên thế giới ? châu Phi, châu Mĩ. Còn châu Đại Dương - Còn những châu lục nào mà và châu Nam Cực. chúng ta chưa tìm hiểu ? 7’ Hoạt động 1 : Vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương - Gv treo bản đồ thế giới và gọi - H/s lên chỉ vị trí châu Đại Dương. học sinh lên chỉ vị trí châu Đại Dương. - H/s quan sát lược đồ và nội dung câu hỏi - Gv cho hiển thị nội dung câu để thảo luận theo cặp. hỏi tìm hiểu. Yêu cầu H/s làm 1. Châu Đại Dương gồm việc theo cặp cùng xem lược đồ những phần đất nào ? 2. Cho biết lục địa Ô-xtrây-li-a tự nhiên châu Đại dương. nằm ở bán cầu Nam hay bán cầu Bắc ? 3. Đọc tên và chỉ vị trí một số đảo, quần đảo thuộc châu Đại Dương ?
  2. - Gv gọi 1 H/s lên bảng chỉ trên - 1 H/s lên bảng chỉ trên bản đồ thế giới lục bản đồ thế giới lục địa Ô-xtrây-li-a địa Ô-xtrây-li-a và một số đảo, quần đảo của và một số đảo, quần đảo của châu châu Đại Dương. Đại Dương. - Châu Đại Đương gồm lụ c - Gv cho hiển thị đáp án của câu địa Ô-xtrây-li-a và các đảo , quần đảo ở vùng trung tâm hỏi. và tây nam Thái Bình Dương. - Lục địa Ô-xtrây-li-a nằm ở Nam bán cầu, có đường chí tuyến Nam đi qua giữa lãnh thổ. - Gv bấm máy hiển thị bản đồ châu - H/s quan sát trên màn hình. Đại Dương và cho H/s thấy đường chí tuyến Nam đi qua giữa lãnh Chí tuyế n Nam thổ. - Gv bấm máy hiển thị kết luận và - H/s nhìn lên màn hình đọc phần kết luận. gọi 2 học sinh đọc. Kết luận: Châu Đại Dương nằm ở Nam bán cầu, gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo xung quanh. 6’ Hoạt động 2: Đặc điểm tự nhiên của châu Đại Dương - Gv phát phiếu học tập cho H/s - H/s ngồi theo nhóm 4 dựa vào SGK và và yêu cầu H/s hoàn thành phiếu thực hiện hoàn thành bảng so sánh về khí học tập theo nhóm 4. hậu, thực vật và động vật của lục địa Ô- xtrây-li-a với các đảo của châu Đại Dương. - Gọi các nhóm trình bày. - Các nhóm trả lời và theo dõi đáp án trên - Gv bấm máy cho hiển thị các màn hình. đáp án trên màn hình. Thự c vật, Khí hậu động vật Giới sinh vật có C ó khí hậu nhiều loài độc đáo. Bạch đàn và cây khô hạn, Lục địa phần lớn keo mọc ở nhiều Ô-xtrây-li-a diện tích là nơi. Đ ộng vật có hoang mạc nhiều loài thú có và xa van. túi như căng-gu-ru, gấu cô-a-la… Các đảo và Có khí hậu Có r ừng r ậm hoặc quần đảo nóng ẩm. rừng dừa bao phủ.. - Gv cho H/s xem một số hình - 1H/s đọc lại đáp án bảng so sánh. ảnh về lục địa Ô-xtrây-li-a. Phim - H/s quan sát trên màn hình. tư liệu về một số động vật đặc Một số hình ảnh về lục địa Ô-xtrây-li-a: trưng trên lục địa. Sau đó cho H/s xem về hình ảnh một số đảo và quần đảo. - GDMT: GV: Nói thêm về việc bảo vệ các loài thú quý hiếm ở
  3. châu lục. 7’ Hoạt động 3: Người dân và hoạt động kinh tế của châu Đại Dương. - Bấm máy hiển thị bảng dân số - H/s quan sát bảng số liệu và trả lời câu các châu lục. hỏi: + Số dân của châu Đại Dương. Dân số Châu L ục + So sánh số dân với các châu lục khác. (triệu người ) Châu Á 3875 Châu Mĩ 876 Châu Phi 884 Châu Âu 728 Châu Đại Dương 33 Châu Nam Cực - Gv cho hiển thị nội dung câu - H/s quan sát và đọc nội dung câu hỏi. hỏi và gọi 1H/s đọc nội dung câu Sau đó tự đọc SGK và trả lời. hỏi. - Gọi h/s trả lời. - H/s trả lời nội dung câu hỏi, H/s khác nhận xét, bổ sung. - Gv cho hiển thị đáp án trên màn - 1H/s đọc lại phần đáp án. hình. Thành phần dân cư của châu Đại Dương có thể kể đến hai thành phần chính: * Ngườ i dân bản địa, có nướ c da sẫm màu, tóc xoăn, mắt đen, sống chủ yếu ở các đảo. * Ngườ i gốc Anh di cư sang từ các thế kỉ trước có màu da trắng, sống chủ yếu ở lục địa Ô-xtrây-li- a và đảo Niu Di-len. - Bấm máy cho H/s xem hình ảnh - H/s nhìn trên màn hình. thành phần dân cư của châu Đại Một số hình ảnh về người dân bản địa: Một số hình ảnh về ngư ời Anh di cư sang: Dương. - GDMT: Gv giới thiệu sơ qua về - H/s theo dõi trên màn hình. đất nước Ô-xtrây-li-a và cho h/s xem cờ, nghe Quốc ca. Và giáo dục các em cần có thái độ khi tham dự các buổi lễ có quốc ca của các nước. Quốc kỳ Ô-xtrây-li-a - Nêu câu hỏi và gọi h/s trả lời. - H/s dựa vào SGK nêu những nét chung về nền kinh tế của Ô-xtrây-li-a. - Cho hiển thị phần kết luận. - H/s nhìn màn hình đọc lại phần kết luận. Kết luận: Lục địa Ô-xtrây-li -a có khí hậu khô hạn, thực vật và động vật độc đáo. Ô- xtrây-li-a là nước có nền kinh tế phá t triển nhất ở châu lục này.
  4. - Cho H/s xem một số hình ảnh - H/s xem trên màn hình. về đất nước Ô-xtrây-li-a. Một số hình ảnh về đất nước Ô-xtrây-li-a: - GDMT: GV: Việc khai thác TNTN ở đất nước Ô-xtrây-li-a diễn ra một cách hợp lý. 8’ Hoạt động 4: Châu Nam Cực - Yêu cầu H/s cho biết vị trí địa lí - H/s nêu: Châu Nam Cực nằm ở vùng cực của châu Nam Cực? địa phía Nam. - Gv cho hiển thị bảng sơ đồvà - Học sinh đọc nội dung về châu Nam Cực yêu cầu học hoàn thành. và điền vào bảng sơ đồ. - Gv yêu cầu H/s điền các thông Vị trí: Nằm ở vùng địa cực Nam tin vào bảng sơ đồ. Khí hậu: Lạnh nhất thế giới, Châu quanh năm dư ới O0 C Nam Cực Động vật: Tiêu biểu là chim cánh cụt Dân cư: Không có dân cư sinh sống - Gv cho hiển thị phần kết luận và - 1H/s đọc phần kết luận. gọi h/s đọc. - Gv cho H/s xem một số hình - H/s xem tranh và phim tư liệu về châu ảnh về châu Nam Cực. Nam Cực. Một số hình ảnh về châu Nam Cực: 5’ Hoạt động 5: Tổ chức hội chợ tranh ảnh - Gv yêu cầu học sinh trưng bày - Học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm, sản phẩm theo nhóm, sau đó tiến sau đó tiến hành chia sẻ thông tin cho hành chia sẻ thông tin cho nhau. nhau.
  5. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN PHÚ LỘC TRƯỜNG TIỂU HỌC VINH HẢI KẾ HOẠCH DẠY HỌC GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Môn: Địa Lí - Lớp 5 Bài 27: CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC NGƯỜI SOẠN : TRẦN KHÁNH ĐỨC Phú Lộc, tháng 11/2008
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản