MỘT CON NGƯỜI RA ĐỜI (Mácxim Gorki)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
59
lượt xem
10
download

MỘT CON NGƯỜI RA ĐỜI (Mácxim Gorki)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảm nhận được thái độ trân trọng, lòng tin yêu của Gorki đối với con người. 2. Nắm được nét đặc sắc về nghệ thuật trong Tp: bút pháp hiện thực + lãng mạn, yếu tố tự thuật, vai trò của người kể chuyện. 3. Rèn kĩ năng tiếp cận tác phẩm VHNN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỘT CON NGƯỜI RA ĐỜI (Mácxim Gorki)

  1. Ngày soạn: 22/ 02/ 2006 Tiết PPCT: 75 - 76_Giảng văn VHNN. Bài MỘT CON NGƯỜI RA ĐỜI (Mácxim Gorki) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Cảm nhận được thái độ trân trọng, lòng tin yêu của Gorki đối với con người. 2. Nắm được nét đặc sắc về nghệ thuật trong Tp: bút pháp hiện thực + lãng mạn, yếu tố tự thuật, vai trò của người kể chuyện. 3. Rèn kĩ năng tiếp cận tác phẩm VHNN. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc TP và trả lời câu hỏi Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
  2. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Một con người ra đời -> thái độ trân trọng, lòng tin yêu CON NGƯỜI. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng HS đọc Sgk. I- Vài nét về tác giả: H: Qua SGK, em biết gì về M.Gorki? - Là nhà văn lớn của TK XX, người đặt nền móng cho văn - Cuộc đời? (Tuổi thơ? Trưởng thành?) học Xô Viết. - Vị trí của Gorki trong nền VH Xô Viết? - Cuộc đời bất hạnh -> nghị lực phi thường -> nhà văn nổi GV khái quát lại những nét chính và nhấn tiếng. mạnh: Nhà văn có nghị lực phi thường. Bút danh Gorki -> Cay đắng. II- Truyện ngắn “Một con người ra đời”: GV hướng dẫn HS tìm hiểu Tp. 1. Tóm tắt: H: Tóm tắt truyện? 2. Phân tích: H: Hình ảnh nổi bật trong TP? (người mẹ, đứa bé). a) Hình ảnh người mẹ: H: Miêu tả nngười mẹ trong khi sinh nở, tác * Nỗi đau: giả nhấn mạnh những trạng thái t ình cảm - Đôi mắt. nào? (nỗi đau + niềm hạnh phúc).
  3. - Thần hình. - Nỗi đau được thể hiện ở những chi tiết nào? Chi tiết nào thể hiện tập trung - Tiếng kêu la. nhất nỗi đau của người mẹ? (ánh mắt). -> Nỗi đau đớn tột độ. - Em có nhận xét gì về bút pháp miêu tả? (tả thực hay lãng mạn?) -> Miêu tả tỉ mỉ, chính xác bằng ngòi bút dửng dưng -> H: Niềm hạnh phúc của người mẹ được thể giá trị nhân văn: ca ngợi hiện như thế nào? (Aùnh mắt? Nụ cười? người mẹ. Người mẹ ước mơ gì?) * Niềm hạnh phúc: - Chi tiết nào “đắt” nhất? (cặp mắt -> - Nụ cười rạng rỡ, hoan hỷ. được nhắc lại 10 lần). - Aùnh mắt: tươi rói, chói lọi - Bút pháp miêu tả? (lãng mạn). … GV bổ sung -> ghi -> chuyển ý (b). -> Bút pháp lãng mạn. H: Về ngoại hình, “Tôi” như thế nào? (khiến => Người mẹ có ước mơ chân bị ngộ nhận là nngười xấu). chính: sống trong sung sướng, GV nói thêm: thời niên thiếu, Gorki đã từng trong tự do -> vừa thiết thực đỡ đẻ. vùa bay bổng lãng mạn. H: Em có nhận xét gì về những hành động b) Người kể chuyện: của “Tôi”? - Tốt bụng, tháo vát, hóm - Khi đứa bé ra đời, “Tôi” nhìn đứa bé hỉnh. như thế nào?
  4. - Nhân ái, tâm hồn nhạy cảm. - Có người nói “Tôi” chính là Gorki? -> hiện thhân của tác giả. HS đọc đoạn văn kể chuyện nhhân vật “Tôi” tắm cho đứa bé. c) Ý nghĩa nhan đề: H: Đứa bé ra đời trước sự chứng giám của - Thể hiện lòng tin yêu, trân ai? (đất trời, biển cả -> không cô đơn). trọng của tác giả với con người. H: Nhan đề của truyện gợi cho em suy nghĩ gì? (Đơn thuần là lời miêu tả một sự việc? - Nâng sự sinh nở -> sự sáng Hay ẩn chứa thái độ gì?) tạo: H: Quan niệm của Gorki về CON NGƯỜI? + Mẹ -> TẠO HÓA. + Đứa bé -> CON NGƯỜI. GV bổ sung -> ghi bảng tổng kết. III- Tổng kết: - Chủ đề. - Đặc sắc nghệ thuật. 4. Củng cố: Quan niệm của Gorki về con người? Hướng dẫn: * Nắm chắc những nét chính về tác giả, nội dung Tp. * Soạn bài Bình luận VH - Đọc Sgk gạch chân những kiến thức cơ bản. - Trả lời các câu hỏi Sgk.
  5. - Xem trước bài Bình luận mối tình đẹp trong Mảnh trăng cuối rừng Sgk trang 122 ->126.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản