MỘT CON NGƯỜI RA ĐỜI (Mácxim Gorki)

Chia sẻ: cuncon2211

Cảm nhận được thái độ trân trọng, lòng tin yêu của Gorki đối với con người. 2. Nắm được nét đặc sắc về nghệ thuật trong Tp: bút pháp hiện thực + lãng mạn, yếu tố tự thuật, vai trò của người kể chuyện. 3. Rèn kĩ năng tiếp cận tác phẩm VHNN.

Nội dung Text: MỘT CON NGƯỜI RA ĐỜI (Mácxim Gorki)

 

  1. Ngày soạn: 22/ 02/ 2006 Tiết PPCT: 75 - 76_Giảng văn VHNN. Bài MỘT CON NGƯỜI RA ĐỜI (Mácxim Gorki) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Cảm nhận được thái độ trân trọng, lòng tin yêu của Gorki đối với con người. 2. Nắm được nét đặc sắc về nghệ thuật trong Tp: bút pháp hiện thực + lãng mạn, yếu tố tự thuật, vai trò của người kể chuyện. 3. Rèn kĩ năng tiếp cận tác phẩm VHNN. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc TP và trả lời câu hỏi Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
  2. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Một con người ra đời -> thái độ trân trọng, lòng tin yêu CON NGƯỜI. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng HS đọc Sgk. I- Vài nét về tác giả: H: Qua SGK, em biết gì về M.Gorki? - Là nhà văn lớn của TK XX, người đặt nền móng cho văn - Cuộc đời? (Tuổi thơ? Trưởng thành?) học Xô Viết. - Vị trí của Gorki trong nền VH Xô Viết? - Cuộc đời bất hạnh -> nghị lực phi thường -> nhà văn nổi GV khái quát lại những nét chính và nhấn tiếng. mạnh: Nhà văn có nghị lực phi thường. Bút danh Gorki -> Cay đắng. II- Truyện ngắn “Một con người ra đời”: GV hướng dẫn HS tìm hiểu Tp. 1. Tóm tắt: H: Tóm tắt truyện? 2. Phân tích: H: Hình ảnh nổi bật trong TP? (người mẹ, đứa bé). a) Hình ảnh người mẹ: H: Miêu tả nngười mẹ trong khi sinh nở, tác * Nỗi đau: giả nhấn mạnh những trạng thái t ình cảm - Đôi mắt. nào? (nỗi đau + niềm hạnh phúc).
  3. - Thần hình. - Nỗi đau được thể hiện ở những chi tiết nào? Chi tiết nào thể hiện tập trung - Tiếng kêu la. nhất nỗi đau của người mẹ? (ánh mắt). -> Nỗi đau đớn tột độ. - Em có nhận xét gì về bút pháp miêu tả? (tả thực hay lãng mạn?) -> Miêu tả tỉ mỉ, chính xác bằng ngòi bút dửng dưng -> H: Niềm hạnh phúc của người mẹ được thể giá trị nhân văn: ca ngợi hiện như thế nào? (Aùnh mắt? Nụ cười? người mẹ. Người mẹ ước mơ gì?) * Niềm hạnh phúc: - Chi tiết nào “đắt” nhất? (cặp mắt -> - Nụ cười rạng rỡ, hoan hỷ. được nhắc lại 10 lần). - Aùnh mắt: tươi rói, chói lọi - Bút pháp miêu tả? (lãng mạn). … GV bổ sung -> ghi -> chuyển ý (b). -> Bút pháp lãng mạn. H: Về ngoại hình, “Tôi” như thế nào? (khiến => Người mẹ có ước mơ chân bị ngộ nhận là nngười xấu). chính: sống trong sung sướng, GV nói thêm: thời niên thiếu, Gorki đã từng trong tự do -> vừa thiết thực đỡ đẻ. vùa bay bổng lãng mạn. H: Em có nhận xét gì về những hành động b) Người kể chuyện: của “Tôi”? - Tốt bụng, tháo vát, hóm - Khi đứa bé ra đời, “Tôi” nhìn đứa bé hỉnh. như thế nào?
  4. - Nhân ái, tâm hồn nhạy cảm. - Có người nói “Tôi” chính là Gorki? -> hiện thhân của tác giả. HS đọc đoạn văn kể chuyện nhhân vật “Tôi” tắm cho đứa bé. c) Ý nghĩa nhan đề: H: Đứa bé ra đời trước sự chứng giám của - Thể hiện lòng tin yêu, trân ai? (đất trời, biển cả -> không cô đơn). trọng của tác giả với con người. H: Nhan đề của truyện gợi cho em suy nghĩ gì? (Đơn thuần là lời miêu tả một sự việc? - Nâng sự sinh nở -> sự sáng Hay ẩn chứa thái độ gì?) tạo: H: Quan niệm của Gorki về CON NGƯỜI? + Mẹ -> TẠO HÓA. + Đứa bé -> CON NGƯỜI. GV bổ sung -> ghi bảng tổng kết. III- Tổng kết: - Chủ đề. - Đặc sắc nghệ thuật. 4. Củng cố: Quan niệm của Gorki về con người? Hướng dẫn: * Nắm chắc những nét chính về tác giả, nội dung Tp. * Soạn bài Bình luận VH - Đọc Sgk gạch chân những kiến thức cơ bản. - Trả lời các câu hỏi Sgk.
  5. - Xem trước bài Bình luận mối tình đẹp trong Mảnh trăng cuối rừng Sgk trang 122 ->126.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản