MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
285
lượt xem
83
download

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bậc học mầm non là bậc học giỏi, có tay nghề vững vàng, có năng lực giảng dạy tốt, chính vì thế là Hiệu trưởng hơn ai hết tôi luôn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quan tâm và suy nghĩ làm thế nào quốc dân. Các cháu mầm non cần để bồi dưỡng “nâng cao chất được chăm sóc chu đáo, đảm bảo lượng giảng dạy của giáo viên” cho sự phát triển bình thường về trí trong nhà trường. tuệ và thể chất. Các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng đây là độ tuổi có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN giỏi, có tay nghề vững vàng, có I- ĐẶT VẤN ĐỀ: năng lực giảng dạy tốt, chính vì thế Bậc học mầm non là bậc học là Hiệu trưởng hơn ai hết tôi luôn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quan tâm và suy nghĩ làm thế nào quốc dân. Các cháu mầm non cần để bồi dưỡng “nâng cao chất được chăm sóc chu đáo, đảm bảo lượng giảng dạy của giáo viên” cho sự phát triển bình thường về trí trong nhà trường. tuệ và thể chất. Các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng Nhìn lại thực trạng đội ngũ đây là độ tuổi có tốc độ của sự giáo viên từ năm học 2003 - 2004 phát triển thể chất, trí tuệ nhanh đến đầu năm học 2004 - 2005 của nhất. Cho nên để giúp các cháu trường tôi có nhiều thay đổi. 01 phát triển thể chất và trí tuệ một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 01 cách tốt nhất thì phải cần có một giáo viên dạy giỏi cấp huyện được đội ngũ giáo viên mầm non, dạy thuyên chuyển và điều động về
  2. trường khác do yêu cầu công tác. dục trường bắt đầu thực hiện 03 giáo viên có năng lực dạy khá chương trình này cho học sinh cả 03 khối (Mầm - Chồi - Lá) đều đặt nhưng không đủ chuẩn về chuyên môn quy định của ngành phải ra ở đây làm thế nào để đội ngũ chuyển sang làm công tác khác giáo viên cũ còn lại tuy ít nhưng (Thủ quỹ, Thư viện, Y tế trường), phát huy tốt năng lực giảng dạy, cho nên trong 17 giáo viên thực đồng thời làm thế nào để bồi dạy có 09 giáo viên mới ra trường, dưỡng nâng cao chất lượng giảng trong đó có 02 giáo viên còn đang dạy của đội ngũ giáo viên mới khi học công đoạn SPMG 12 + 2 và 01 phải thực hiện chương trình thử giáo viên từ trường khác chuyển nghiệm, nhằm để làm sao giữ vững về, tổng cộng là 10 giáo viên mới, và nâng cao được chất lượng giảng tất cả đều chưa tiếp cận với dạy toàn trường, phát huy tác dụng chương trình thử nghiệm “đổi mới trường trọng điểm của huyện. hình thức tổ chức hoạt động giáo II- NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP dục” mầm non. Trong khi đó, năm GIẢI QUYẾT: học 2003 - 2004 trường đã dạy * Muốn nâng cao chất lượng chương trình này cho học sinh giảng dạy của giáo viên, trước tiên khối Lá và đến năm 2004 - 2005 phải nắm được khả năng giảng dạy được sự chỉ đạo của Phòng giáo
  3. của từng giáo viên cụ thể, từ đó Bích Ngọc về trường công tác từ mới có biện pháp bồi dưỡng phù năm học 2003 - 2004 nhưng do dư hợp. Cho nên đầu năm học vào giáo viên, hơn nữa cô còn đang khoảng tháng 10 sau khi giáo viên học công đoạn SPMG 12 + 2, nên thực dạy vào chương trình 03 tuần, được phân công làm xã hội Thủ tôi và đồng chí Phó Hiệu trưởng qu ỹ. Sang đầu năm học 2004 - lên kế hoạch dự giờ tất cả giáo 2005 mới được phân công dạy lớp viên, nhất là giáo viên mới ra Chồi 1, vì vậy khi dạy chưa nắm trường, hoặc ở đơn vị khác mới vững phương pháp, còn lúng túng, chuyển về. gò bó. Còn cô Bé Năm và cô Tuyết Linh tu y là giáo viên cũ nhưng vẫn Sau khi đã dự giờ và phân loại còn lúng túng khi tiếp cận chương được tay nghề của giáo viên, tôi trình thử nghiệm 3 - 4 tuổi. Cho báo cho Tổ trưởng chuyên môn nên khi dạy chưa linh hoạt và nhạy biết những hạn chế của từng giáo bén... Ở khối lá có cô Nguyễn Thị viên trong Tổ, nhất là những giáo Kim Ngọc mặc dù đã dạy được 01 viên năng lực dạy còn yếu để phối năm những vẫn chưa tiến bộ rõ nét hợp với Ban giám hiệu quan tâm trong việc quản lý nề nếp học sinh giúp đỡ bồi dưỡng. Chẳng hạn như cũng như sự sáng tạo trong tiết ở Tổ mầm chồi có cô Nguyễn Thị dạy.
  4. Bên cạnh từng quan tâm bồi nâng cao chất lượng giảng dạy của dưỡng chuyên môn cho giáo viên giáo viên trong Tổ. dạy còn yếu, tôi còn lưu ý và phát Hàng tháng trước khi họp Tổ, hiện ra những giáo viên tuy mới tôi đều có duyệt qua kế hoạch nhưng có năng lực dạy khá tốt để tháng của Tổ và yêu cầu Tổ trưởng có thể bồi dưỡng bổ sung thêm đội bàn bạc xong về chương trình ngũ giáo viên dạy giỏi cho trường giảng dạy giúp giáo viên nắm vững như: Cô Ngoan, cô Tuyền, cô Thư, nội dung, phương pháp từng bài cô Xoàn... dạy. Để thực hiện được việc này, * Để cho việc bồi dưỡng nâng ngay từ tháng đầu tiên họp Tổ, dù cao chất lượng giảng dạy của giáo giáo viên mới hay giáo viên cũ viên đạt hiệu quả, điều quan trọng cũng đều được phân công phụ là sau khi đã phân loại tay nghề trách một môn học hay một hoạt của từng giáo viên. Tôi chỉ đạo và động tùy theo năng khiếu của từng yêu cầu các Tổ trưởng chuyên môn người, nếu khối nào ít giáo viên (như khối mầm có 04 giáo viên, thì phải nâng cao chất lượng họp Tổ sau khi 04 giáo viên được phân chuyên môn. Vì chỉ có thông qua công phụ trách 04 môn học, còn Tổ chuyên môn, và Tổ chuyên lại 02 môn học và 01 hoạt động thì môn hoạt động tốt thì mới có thể
  5. Tổ trưởng phụ trách). Sau đó hàng phạm trước và tập cho tất cả giáo tháng họp Tổ, khi Tổ trưởng lên kế viên trong Tổ cùng hát và vận hoạch chuyên môn cho tuần kế tiếp động, đồng thời giới thiệu thêm sau xong thì đến phần thảo luận các bài hát ngoài chương trình phù nội dung, phương pháp hay sử hợp chủ điểm để giáo viên tham dụng ĐDDH-ĐC của bài dạy, môn khảo tích hợp vào các môn học dạy hoặc hoạt động góc của tuần khác. Tổ khối Lá cô Nguyễn Thị sau, giáo viên phụ trách từng bộ Minh Trang phụ trách môn làm môn hoặc hoạt động sau khi đã quen chữ cái sẽ giới thiệu cách cứu trước, nội dung, chơi của một số trò chơi chữ cái, nghiên phương pháp bày dạy sẽ nêu lên và tích hợp bộ môn gì, câu đố, ca cho giáo viên trong Tổ cùng biết dao đồng dao phù hợp với chữ cái bàn bạc sâu hơn, chẳng hạn như mới và chủ điểm đang dạy. Lần Tổ mầm chồi cô Huỳnh Thư phụ lượt các giáo viên trong Tổ được trách môn giáo dục âm hát trước phân công phụ trách môn học (hoạt động) còn lại sẽ giới thiệu cho giáo viên trong Tổ nghe các bài hát trong chương trình của tuần như thế. Sau đó, Tổ trưởng sẽ trao dạy của chủ điểm. Nếu bài hát có đổi và rút kinh nghiệm về bài soạn yêu cầu vận động gõ phách (nhịp sau khi đã duyệt của giáo viên, làm múa) thì cô Hu ỳnh Thư sẽ thị thế nào để sau khi thay đổi hình
  6. khối Mầm chồi mới thực hiện năm thức bài soạn của chương trình thử đầu tiên), cùng thống nhất nội dung nghiệm giáo viên soạn đúng nội dung phương pháp và trình bày phương pháp dạy từng bộ môn, đẹp về hình thức. thống nhất việc soạn giáo án. Thỉnh thoảng tôi tham gia họp * Tuy đã nắm chắc chương Tổ, cùng Tổ chuyên môn để nắm trình, và bài soạn, nhưng điều quan bắt nội dung cuộc họp, qua đó giúp trọng là thể được trên tiết dạy có giáo viên giải quyết những khó chất lượng hay không ? chính vì khăn vướng mắc về chuyên môn. vậy tôi cho giáo viên đăng ký dạt tốt, thao giảng và dự giờ lẫn nhau.  Ví dụ: Cung cấp tài liệu về Cũng như nhiều năm qua, tôi bài hát, trò chơi, câu đố mà Tổ cho giáo viên đăng ký dạy tốt, theo không có. Gợi ý làm một số đồ giảng: Tự do chọn đề tài, môn dạy, chơi mới của các góc chơi, hay sẽ từ soạn và tự làm lên tiết dạy. Qua vẽ tranh cho những truyện mới để 02 tháng đầu dự giờ, tôi thấy kết giáo viên nhân mẫu... quả các tiết dạy chưa cao (chỉ có Với biện pháp này, qua học kỳ một số giáo viên cũ dạy tương đối I hầu hết giáo viên đã nắm được tốt). Qua đó, tôi suy nghĩ có lẽ là chương trình thử nghiệm (nhất là khi thực hiện chương trình mới,
  7. phương pháp mới và cách đổi mới  Ví dụ: Tháng 11 chủ điểm hình thức tổ chức giảng dạy đòi gia đình giáo viên sẽ đăng ký dạy hỏi phải phong phú và sáng tạo tốt, thao giảng môn làm quen văn hơn nên đối với giáo viên mới, nếu học. Tháng 12 chủ điểm ngành để cho họ tự chọn đề tài, tự chọn nghề giáo viên đăng ký dạy tốt, môn học, tự soạn và dạy thì tiết thao giảng môn tìm hiểu môi dạy khó thành công. Do đó, tôi bàn trường xung quanh... Với biện và thống nhất với đồng chí Phó pháp này qua dự giờ, tôi thấy giáo Hiệu trưởng, Tổ chuyên môn cho viên tiến bộ rõ nét, nắm vững giáo viên đăng ký dạy tốt, thao phương pháp từng bộ môn, tiết dạy giảng cùng một môn cho một chủ có linh hoạt sáng tạo, lồng ghép điểm, từ đề tài dễ đến đề tài khó, tích hợp phong phú. Đa số các tiết có sự đầu tư xây dựng của Tổ dạy đều đạt khá trở lên. trưởng hoặc giáo viên trong Tổ. Có * Ngoài ra, để phát huy tốt thể Tổ trưởng sẽ đăng ký dạy tốt năng lực dạy của giáo viên dạy trước để giáo viên trong Tổ cùng giỏi những năm qua, đồng thời dự rút kinh nghiệm, sau đó khi dạy nâng cao chất lượng giáo viên mới, đến bài khách của bộ môn này sẽ giáo viên dạy còn yếu qua phong dạy đạt kết quả tốt. trào dự giờ lẫn nhau, tôi chỉ đạo
  8. giáo viên dạy còn yếu thường Bích Ngọc cũng có nhiều tiến bộ xuyên dự giờ những giáo viên dạy trong giảng dạy. giỏi, ngoài số tiết quy định trong * Bản thân tôi ngoài những lúc chỉ tiêu dự giờ hàng tháng là 06 dự giờ, góp ý chung những ưu tiết, có thể đổi buổi dạy để dự giờ khuyết điểm trong nội dung, thêm, rút kinh nghiệm không chỉ phương pháp bài dạy của giáo viên về nội dung phương pháp bài dạy ở các lớp. Tôi thường gặp riêng mà học hỏi cả nghệ thuật phong từng giáo viên để trò chuyện, trao cách đừng lớp, về hình tổ chức các đổi về phong cách đứng lớp tùy bước trong tiết dạy, về quản lý nề theo từng nội của bài dạy, về cách nếp học tập của học sinh. Đồng chuyển đổi các hình thức giảng thời, giáo viên dạy giỏi, nhất là Tổ dạy trong một tiết học sau cho sinh trưởng chuyên môn phải thường động, hấp dẫn và nhất là động viên xuyên quan tâm và dự giờ giáo các cô khắc phục những nhược viên dạy còn yếu, qua dự giờ yếu điểm của bản thân chẳng hạn như: nếu thấy dạy chưa được thì sau khi đó góp ý đề nghị giáo viên đó dạy  Cô Ngoan thì khi dạy hay lại, dạy đến khi nào được thì thôi. liếc mắt. Qua biện pháp này năm nay cô Kim Ngọc luôn đạt tiết khá, cô
  9. chữa khoảng 80%, chỉ còn nói đớt  Cô Cẩm Vân khi dạy hay nói là sửa chậm. đớt. * Ngoài những biện pháp bồi  Cô Lam khi dạy hay chống dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở nạnh. tại trường, tôi còn tổ chức cho giáo  Cô Dung khi dạy hay đôi lúc viên tham quan học tập kinh phát âm chưa chuẩn. nghiệm giảng dạy ở trường bạn trong và ngoài tỉnh. Riêng năm học  Cô Thy khi dạy hay từ nói 2004 - 2005 được sự cho phép của “vậy thì”. Phòng giáo dục, tôi tổ chức cho  Cô Lâm Trang khi dạy hay giáo viên tham quan dự giờ nói và làm quá nhanh. Trường Mầm Non phường 15 và Trường Mầm Non Rạng Đông 7 - Nhược điểm tuy nhỏ, nhưng Tp. Hồ Chí Minh. Qua hình thức nếu không khắc phục sẽ làm tiết này giúp giáo viên tiếp cận được dạy mất hấp dẫn, nhẹ nhàng, đôi với nhiều cái mới lạ về phương lúc làm người dự cảm thấy khó pháp giảng dạy các môn học, chịu và đương nhiên sẽ ảnh hưởng ĐDDH-ĐC, trang trí lớp theo chủ đến kết quả. Cho nên sau khi góp ý điểm. Qua đó giúp giáo viên mở kiến các cô có phấn đấu tự sửa
  10. rộng nâng cao thêm nhận thức về nói riêng, vì chỉ có nâng cao chất ngành học, nâng cao lòng yêu nghề lượng giảng dạy của giáo viên thì và nâng cao kinh nghiệm trong quá mới nâng cao chất lượng học tập trình giảng dạy, vì “Đi một ngày của học sinh. Chính vì vậy để có đàng, học một sàng khôn”. Và sau đội ngũ giáo viên giảng dạy tốt đòi khi tham gia hình thức giảng của hỏi nhà trường lúc nào cũng phải các tiết học và làm nhiều ĐDDH- quan tâm đến công tác bồi dưỡng ĐC mới lạ cho lớp của mình. nâng cao tay nghề cho giáo viên, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu III- KẾT LUẬN: đổi mới hình thức tổ chức dạy – Nâng cao chất lượng giảng dạy học đối với giáo dục mầm non hiện của giáo viên hiện nay đang là vấn nay. đề bức xúc của ngành giáo dục nói THÁI THỊ KIM HƯƠNG chung, đối với ngành học mầm non

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản