MỘT SỐ KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

0
377
lượt xem
185
download

MỘT SỐ KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giao tiếp:là hoạt động xác lập và vận hành mối quan hệ xã hội giữa người và người hoặc giữa người với các yếu tố XH nhằm thoả mãn những nhu cầu nhất định

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỘT SỐ KỸ NĂNG GIAO TIẾP

  1. KỸ NĂNG GIAO TIẾP Câu I: anh (Chị)hiểu thế nào là giao tiếp?Có nhận định cho rằng kỹ năng giao tiếp không quan trọng trong môi trường chuyên môn đúng hay sai?tại sao? Trả lời: Giao tiếp:là hoạt động xác lập và vận hành mối quan hệ xã hội giữa người và người hoặc giữa người với các yếu tố XH nhằm thoả mãn những nhu cầu nhất định Có nhận đnh kỹ năng gioa tiếp kh quan trong .Sai Tại vì Vd: Trong một cuộc họp của bộ phận bạn nếu bạn co khả năng giao tiếp : Sẽ làm tăng hiệu quả của bạn lẩn các đồng nghiệp bạn có thể đưa ra những quyết định một cách trôi chảy .Bạn có thể tạo được ấn tượng đẹp với các đổng nghiệp qua nhưng lời nói ..Và bạn có thể dáp ứng nhu cầu của nhựng người có liên quan thông qua giao tiếp Dù bất cứ bạn là một nhà kinh doanh hay một bạn làm việc cho một cty .mua hoặc bán sp ..hoặc một nhân viên ..thì kỹ năng giao tiếp vẫn quyết định sự thành công của bạn Câu II: Có nhận định cho rằng “kéo dài ưu d8iểm hôm nay là khuyết điểm của ngày mai “Là một nhà truyền thông trong kỳ hội nhập .Anh chị hiểu như thế nào về nhận định tren Trả lòi: Có nhận định cho rằng “kéo dài ưu điểm hôm nay là khuyết điểm của ngày mai “là đúng Trong kinh doanh không có gì là tuyệt đối do đó những thay đổi phù hợp với thời đại là một yếu tố cần thiết cho tương lai .. Ví như trong doanh nghiệp của tôi dang công tác .Công ty có rất nhiêu ưu điểm trong linh vuc du lịch Những kế hoạch đề ra của cty rất ấn tượng vd: chương trình khuỵến mãi dành cho mùa he ..hay là những dịch vụ kèm theo nếu khách hàng đặt tour tron gói .. Và về thông tin từ cấp lãnh đạo xuống rất tốt ..chămm sóc khách hàng tận tâm ..bời chịu tác động rất lớn từ bên ngoài nên cty tôi đã đưa ra rất nhiểu phương hướng kinh doanh mới ..như phối hợp về công việc .chia sẻ thông tin.giải quyết vấn dề và giải quyết nhưng mâu thuẫn ..thông tin của nhân viên .tiến độ công việc và mói quan hệ với khách hàng ..và những ý kiên mới .. Tuy nhiên bên canh những ưu điềm ma cty chung tôi đã đạt được thì trong thời gian tới nếu cty chúng tôi mà không thay đổi thì sẽ rất khó để pt.. Bởi cty tôi chịu tác động rất lớn từ phía khách hàng .. Nếu cty không sáng tạo về những nhu cầu khách hàng cần vả những chương trình khuyến mại thì sẽ rất khó khăn .về các dịch vụ chúng ta không nâng cấp và đổi mới thì sẽ không còn thu hút được khách hàng .. Những thông tin mà không được kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn dến KD.do đó mọi thông tin bên ngoài ành hưởng rất lớn với DN..nếu cty tôi mà cứ phát huy những ưu điềm hiện có mà không đổi mới theo thời d0ại thì liệu cty sẽ thế nào?.. Luôn dổi mới cho đúng với thời đại là rất quan trọng trong KD..vì điều khách hàng mong muốn là mình bán những gì mà khách hàng cần .. Câu III:
  2. Các nguyên nhân xảy ra khủng hoảng truyền thông trong kinh doanh .Lập ra một kế hoạch giải quyết khủng hoảng truyền thộng trong kinh doanh đang sảy ra tại cty DN của anh chị Trả lời: Có 2 ngyuên nhân : Đó là tai nạn trong KD mag lại Đó là tai nạn môi trường mang lại -Kế hoạch giải quyết: Giả định: Cty chinsu là một cty lớn và đã có tên tuổi và thương hiệu trên thị trường ..đồ nươc chấm và các gia vị được làm từ chinsu rất ngon .và đươc tiêu thụ rất rỗng trên thế giới .và có một nhà nghiên cứu họ đã thử nghiên cứu xem trong chinsu có những hoạt chất gì mà lại ngon như vay ?.và sau khi kiểm nghiẹm thì chinsu có độc tố .sau đó thông tin được các nhà báo lan truyền đi tất cả các nước .trong một thời gian rất dài như vây tức lá 7ngày ma Cty mới có phản ưng .nhưng lúc đó tất cả đã biết về thông tin đó .và ban lãnh đạo cty đã giải thích nhưng không còn kịp nữa và như vạy cty đã mất hết tất cả về uy tín cũng như thương hiệu . Nếu như cty có ban lãnh đao hoăc một chuyên gia nào đưng lên để nhận trách nhiêm với giới truyền thông thì sự việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều .cho lên vai trò của hoạt động đối ngoại trong cty là rất cần và rất quan trọng.và ở cty san xuất chinsun nay đã mắc phải . Giả định: Cty sx nước uống coca .cty cũng đã gặp một sự cố về sx .và giới truyền thông đã đưa tin rất nhanh .tất cả các nươc dều biết .nhưng ngay lập tưc cty đã mời một chuyên gia đưng lên và báo cáo với giới truyền thông cũng như khách hàng :rằng đó chỉ là một tai nạn rất nhỏ và xin lỗi thu hồi toàn bộ lô hàng đã sx .và như vậy cty coca không gặp phải khó khăn .vì cty dã có cách giải quyết rất kịp thời . Và như vạy từ 2 vd trên ta thấy kế hoạch cũng như giải quyết cần thiết nhất khi cty chúng ta gặp phải sự cố đó là Mời chuyên gia giải quyết Ban lãnh đạo cty giải quyết kịp thời Câu IV: Hãy trình bày các rào cản truyền thông trong kinh doanh .Theo anh chị rào càn nào quan trọng ?tại sao? Trả lời: Có 5 rào cản trong truyền thong: Thái độ “Tôi biết rồi” Quan niệm rằng truyền thông giao tiếp là một chuyện đơn giản Truyền đạt quá ít thông tin Truyền đạt quá nhiều thông tin Không biết sử dụng chiến lược truyền thông trong giao tiếp Rào cản quan trọng nhất đó là : Thái độ “Tôi biết rồi” Ví: tất cả chúng ta đều truyền thông giao tiếp từ khi chúng ta còn là đứa trẻ và hầu hết mọi người trong chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã biết cách truyền thông giao tiếp .chúng ta nghĩ như vạy vì chúng ta thường xuyên nói và viết và thấy người khá hiểu .thật
  3. không may thái độ này làm cho chúng ta cứ tiếp tục làm theo cách mà chúng ta đã làm .điều đó làm cho cbhúng ta đánh mất cơ hội nâng cao khả năng truyền thông trong giao tiếp .thực tế là không ai trong chúng ta giao tiếp hoàn hảo cả và hầu nhu6 chúng ta kh giỏi như chúng ta nghĩ . Giả định : trước cuộc họp giũa trưởng bộ phận với nhân viên .bắt dầu cuộc họp là ta nêu lên lý do có cuộ họp này và cuộc họp sẽ kéo dải trong khoảng thời gian là 2 tiếng .mọi y kiên đong góp sẽ dươc trả lời trong cuộc họp . Trưởng bộ phận đã phân tích tình hình hoạt đông của bộ phân nêu ra những ưu và nhược cần khắc phúc ..và một số ý kiến đã đóng góp được nêu .nhưng trưởng bộ có trả lời nhận viên rằng.sự việc này tôi đã biết ..và cũng như mọi ý kiến của nhân viên khác đều được trả lời rất đơn giản ,.tôi đã biết sự việc đó hoăc tôi dã biết nó diễn ra như vay ..chính vì thế cuôc họp không có hiệu quả .và mọi vấn đề dều không đươc giải đáp và những ý kiên không có giá trị .. Bởi vậy để chung ta tổ chưc thanh công bất cứ một viêc gì .chung ta cũng kh lên co thái độ “tôi biet roi”.trong truyền thông giao tiếp kh có gì là giói hạn cả . Câu V: Hãy trình bày tóm tắt “mô hình chiến lược truyền thông giao tiếp trong kinh doanh “tại nơi anh chị đang công tác Bước 1 Xác định mục tiêu .bối cảnh -đạt được doanh số bán hàng -doanh thu phải tăng 2% so với năm 2008 -mức độ hài lòng của khách hàng -tổ chức các khoá đoà toạ cho cán bộ công nhân viên -Mỗi đơn vị có một cải tiến có liên quan -Xác định mục tiêu đối với từng bộ phận -ý thức về ý định của mình Bước 2 : Lập kế hoạch thực hiên mục tiêu cho từng thời điểm -nội dung công việc: +lựa chọn và đánh giá thời điểm thích hợp nhất +xây dựng kế hoạch quảng cáo .tiếp thị .kinh doanh +phổ biến quán triệt mục tiêu đến tất cả các phòng ban +Tổ chức thực hiện kế hoạch tiếp thị +Theo dõi thống kê kết quả đạt được . +lựa chọn thời điểm truyền thông phù hợp nhất Bước 3: Chọn lọc và sắp xếp thông tin: -xem lại những thông tin và củng cố bằng công cụ hỗ trợ -So sánh các kế hoạch thực hiện và chọn ra mẫu công việc nào hiệu quả nhất -tuỳ theo tình huống mà mình xác định phong cách cho phù hợp với bối cảnh cụ thể -đánh giá sơ bộ và lập kế hoạch để triển khai -tiến hành hoạch định để đáp ứng những thông tin cần thiết Bước 4 Truyền đạt thông tin: -phải đảm bảo thiết lập các quy trình trao đổi thông tin thích hợp trong tổ chức
  4. -phải truyền đạt cho nhân viên về thông tin đang thưc hiện -những mục tiê đề ra phải thực sự có hiệu quả -chứng minh được mục tiêu đó có phù hợp hay không trong nền KT hiện nay Bước 5: Dánh giá thông tin : -Cung cấp thông tin phản hồi -Khuyến khích mọi thông tin phản hồi -Kê gọi mọi người tham gia ý kiến -Liệt kê những thọng tin cần phản hồi -lưu dữ thông tin và sử lý Câu VI Hãy liệt kê 6 loại truyền thông không lời .Theo anh chị loại truyền thông nào quan trọng nhất ?Tại sao? Trả lời: 6 loại truyền thộng không lời : -diễn tả trên nét mặt và hành vi ứng sử bằng mắt -cử điệu và dáng điệu -tính chất giọng nói -dáng vẻ bề ngoài của con người -hành vi tiếp xúc bằng thân thể -sử dụng không gian và thời gian Theo tôi nội dung quan trọng nhất đó là : Diễn tả trên nét mặt và hành vi ứng sử bằng mắt Vì:khuôn mặt nó bộc lộ cảm nghĩ và cường độ cảm nghĩ .nó diễn tả sự chú ý và sở thích gây ảnh hưởng đến người khác ,điều chỉnh sự giao tiếp và tạo sự trấn an của mình Sự tiếp xúc bằng mắt rất quan trọng nó nậhn thức được thông điệp mà bạn muốn gửi cho khán giả Giả định: Ơ nước Mỹ tiếp súc bằng mắt rất quan trọng .khi lời nói của bạn gửi một thông tin tích cực .nhưng cái nhìn hướng ra chổ khác của bạn có thể hướng khán giả của bạn nhận thức thành một thông tin tiêu cực .mặc dù mắt diển tả ý nghĩa đáng tin cậy ..tuy nhiên đôi khi ta vận dụng cách diễn tả của mình để giả vờ một cảm xúc rất có lợi trong KD .như ánh mắt hay điệu cười và cách nhìn .. Tuy nhiên mổi nền văn hoá đều có sự khác nhau .cho nên ta cần tranh những dị biệt văn hoá mà ta giao tiếp . Câu VII: Phân biệt thế nào là cuộc họp có hiệu quả và không hiệu quả? Hãy thiết kế một cuộc họp bạn cho là hiệu quả nhất : -Cuộc họp có hiệu quả: +xác định mục tiêu của cụôc họp +thảo luận mục tiêu của bạn đưa ra +người tham gia rất hài lòng +địa điểm của cuộc họp rất phù hợp +mọi đồ uống đã được chuẩn bị rất chu đáo
  5. +độ sáng phù hợp +bắt dầu cuộc họp đúng giờ và kết thúc +những vấn đề đưa ra đều đươc chia sẻ và đóng qóp y kien +mọi người tham gia ý kiến rất nhiều +những thắc mắc được giải quýet và những ý kiến đươc ghi nhận +nêu ra những hành động và những đề xuất khi kết thúc từng mục lịch trình +nói lên những ý chính khi kết thúc +tóm tắt cuộc họp +tiến hành hành động theo dõi những việc đã nhất trí phải làm -Cuộc họp không có hiệu quả: +không xác định được mục tiêu của cuộc họp +không thảo luận mục tiêu +người tham gia rất ít +địa điểm không phù hợp +bắt đầu cuộc hpọ kh theo giờ và không có giờ kết thúc +không theo sát lịch trình của cuộc họp +không khuyến khích mọi người tham gia +không tóm lươc nội dung của cuộc họp +không có sự phản hồi ý kiến sau cuộc họp Thiết kế cuộc họp: -xác định mục tiêu: Cty tôi tổ chức một cuộc họp thông báo vbề tình hình hoạt động của Cty và chiến lươc mới . Nói chung mục đích của cuộc họplà thông báo thông tin Loại cuộc họp này có thể mỗi thành viên tóm tắt về tình hình chung và ý tưởng mới hoặc ban lãnh đạo có những chiên lươc gì Cuộc họp đề ra quyết định chủ yếu là để phân tích .giải quyết .tranh luận triển khai hnàh động mà nhân viên có thể hộ trợ Mỗi người tham dự phải nhận thức được vấn đề và chiến lươc mới -Chọn người tham dự và địa điểm Mặc dù áp lực phải mời tất cả mọi người .bạn hãy cố gắng chỉ mời những người có liên quan Số người tham dự sẽ phản ánh mục đích của cuộc họp hãy cố găng giới hạn người tham dự khoàng từ 6 đên 12 người Cang nhiều người tham dự sẽ bị lộn sộn và toàn bộ sự việc sẽ càng bị kéo dài hơn Chỉ mời những người đưa ra quyết định đung nhất . Hãy quyết định nơi sẽ tổ chưc cuộc họp Hãy cân nhắc việc sắp xếp chỗ ngời .lưu ý đến những chi tiết nhiệt độ phóng âm thanh ánh sáng -Sắp xếp chương trình thảo luận Chuẩn bị một danh sách các vân đề cần thảo luận.Phân phối chương trình đến những người tham dự .chương trình nghị sự gồm có tên người tham dự thời gian thứ tự và các đề mục kinh doanh .lịch trình nghị sự giúp bạn bắt đầu và kết thuc cuộc uọp đúng giờ -Trong cuộc họp kêu gọi mọi người tham gia Dù cuộc họp tiến hành bằng phương pháp điện tử hay truyền thông thì sự thành công tuỳ thuộc vào người điều khiển có hiệu quả hay không
  6. Là người lãnh đạo cuộc họp bạn giử trach nhiêm 5rất lớn Đó là một cuộc họp tranh luận và thoả luận Đó là lý do tại sao là người lãnh đạo cần tránh thói độ đoán đừng quá thụ động Bạn hãy yêu cầu những ai chưa nói hãy phát biểu ý kiến bạn hãy kiểm soát tiến trình thảo luận Bạn hãy danh thời gian để thảo luận và tóm lại những gì đã thảo luận Khi họp bạn khám phá một số người quá im lặmg còn một số thì nói quá nhiều .Bạn có thể nói cách gì đó để họ giản đơn vấn đề Bạn hãy két luận ở cuối mỗi đề mục tóm tắt nói dõ những quan trong trong quá trình hội thảo .bạn hãy rút lại vấn dề Bạn đúc kết lại ai đã đồng và không .sau đó hãy theo dõi -Sau cuộc họp Hãy nhớ gửi cho tất cả một tờ biên bản cuộc họp bày rõ những chiến lươc và mục tiêu hoạt động trong tương lai Bạn hãy sử dụng kỹ năng lắng nghe và quan sát để đánh giá về ý kiến của mọi người Câu VIII: Bạn sẽ xem xét vấn đề truyền thông văn hoá dị biệt nào khi quyết định có lên chấp nhậ một công việc ở nước ngoài thuộc một cty đặt trụ sở tại chính đất nước của bạn? Trả lời: Có lên chấp nhận công việc ở nươc ngoài thuộc cty trụ sở tại chính đất nươc mình Trước tiên tôi phải tìm hiểu về dị biệt văn hoá của Cty mà toi công tác: -Rào cản về ngôn ngữ: ngôn ngử là cách cư sử giúp Tôi không bị nhầm lẫn thông tin .Tuy nhiên dị biệt ngôn ngử là một nguồn chính gây ra hiểu lầm trong suốt quá trình truyền thông ngoài ra Tôi cũng sẽ không sai lầm khi nghĩ rằng người nước ngoài có thể hiểu được ngôn ngữ củ mình .Tôi cần phải biết một vài sự khác nhau cơ bản trong cách người ta vừa dùng ngôn ngữ của họ . -giá trị văn hoá: Tôi cần tìm hiểu về bối cảnh văn hoá mà Cty tôi đang công tác vì đó là một khuôn mẫu cử chỉ củ cơ thể ẩn chứa một ý nghĩa nào đó .tuy nhiên người ta truyền đạt ý nghĩa theo bối cảnh khác nhau .ngoài ra quy luật của đời sống hàng ngày trong nền văn hoá dựa nhiều vào bối cảnh hiếm khi bộc lộ ra rõ ràng ch nên tôi phải hiểu được nền văn hoá dựa vào bối cảnh ít hay nhiều .bởi vì những gì viết ra thành văn bản mới có qía trị trong nền văn hoá ít dựa vào bối cảnh .và sự khác nhau về nền văn hoá còn là cach quản trị của Cty .Nếu nền văn hoá dựa vào bối cãnh thì Cty được điều hành trong bầu không khí văn hoá XH đói với tôi phát triển sự tin tưởng là tôi quan trọng Hành vi ứng xử XH: Vì có thể lịch sự ở một nền văn hoá này nhưng lại thô lỗ với nền văn hoá khác .như ở Cty tôi chẳng hạn tặng hoa cho phụ nữ thì được xem là tán tỉnh .Không thích hợp nếu tôi thiết lập mối quan hệ làm ăn .Dù ở bất cứ nền văn hoá nào.nguyêntắc xã giao có thể là theo nghi thức các quy tắc này làm cho tôi biết khi nào lên sử dụng cáh ứng sử phù hợp . -Hành vi phát lý đạo đức: Các nền văn hoá khác nhau sẽ có những dị biệt văn hoá khác nhau .Tại công ty tôi có thể trả cho các quan chức các khoản tiền phụ chi .Những khoàn trả thêm đó là hợp
  7. pháp và kh trái với d0ạo đức .đó là thông lệ .Tuy nhiên ở một số Cty thì được xem như là hối lộ .Tuy nhiên luật cho phép một số ngoại lệ như các klhoản chi nhỏ để đẩy nhanh thủ tục .Khi Tôi muốn tiến hành kinh doanh khắp thế giới Tôi phải hiểu được hệ thống pháp lý khác với hệ thống mà tôi quen thuộc . -Phong tục ra quyết định: Như ở Cty Tôi ki giao tiếp thương lượng Tôi cố gắng đạt được thảo thuận càng nhanh càng tốt .Vì cấp quản trị quan tâm đến việc đạt được một thoả thuận .Còn ở Cty khác thì cách tiếp cận này được coi là nóng vội và họ cho rằng người nào không để ý đến chi tiết là đốt giai đạon và không đáng tin cậy Ơ Cty Tôi đa phần các tổ chức thì có quyền quyết định duy nhất .điều đó rất dể dàng khi Tôi có thể đạt được quyết định nhanh chóng khi gặp một tổ chưc .còn ở những nền văn hoá khác thì để đạt được kết qua thì phải thông qua quá trình đàm phán tỉ mỉ và mất rất nhiều thời gian .do vậy viêc tìm hiểu về phong tục của Cty giúp Tôi sẽ thành công hơn Câu IX: Cty của bạn vừa mới mở chi nhánh tại thàmh phố Los Angeles thuộc tiểu bang Califolia của Mỹ .một thành phó văn hoá VN có ảnh hưởng rất lớn .Nhiều công nhân của bạn thuộc nền tiểu văn hoá này .Vậy bạn có thể làm gì để cải thiện việc giao tiếp giữa cấp quản lý VN với những người Mỹ gốc VN mà hiện nay bạn đang thuê mướn Trả lời: Trước tiên Tôi phải tìm hiểu về dị biệt văn háo của Los Angeles. Giá trị xã hội: nền văn hoá của Mỹ là cái nôi của hàng triệu người tôn giáo và giá trị khác nhau nhưng ảnh hưởng chíng vẫn là đạo đức làm việc .Quan điểm chủ đạo cũa Mỹ là tiền bạc giải quyết mọi vấn đề tiện nghi về vật chất là sự vượt trội .Người Mỹ quan niệm rằng những người từ những nền văn hoá khác cũng kh thích nghèo và đánh giá cao sự làm việc chăm chỉ .người Mỹ thường hướng về mục tiêu .Họ muốn làm việc một cách có hiệu quả và ch răng mọi người khác cũng làm như thế .Họ nghĩ rằng mình có thể cải thiên được công việc bằng cach sử dụng phương pháp hiện đại .Cho nên mổi nền tảng xh của mọi nơi dều khac nhau . Ta cần khám phá các giá trị xạ hội ví như hãy dành nhiều thời gian dể tìm hiểu về những người mà bạn đang trưc tiếp làm việc ..hãy nhấn mạnh mọi vấn dề khi bạn làm ăn với Cty .. Phong tục gia quyết định : Như ở nền văn hoá Hy lạp cho rằng bất cứ người nào không để ý đến chi tiết nhỏ là đốt giai đoạn và không đáng tin cậy ..Cũng như vậy ở VN thích ra quyết định sau khi đã bàn bạc nhiều lần .và ở Mỹ khi giap tiếp thương lượng giới doanh nhân cố gắng đạt được thoả thuận cáng nhanh và hiệu quả càng tốt .Cấp quản trị cao cấp quan tâm đến việc đạt được một sự thoả thuận gồm có những điểm chính .còn phần chi tiết để cho người khác làm sau này .Ở Mỹ tại tổ chức Tôi thì quyền quyết định đều do một nhân vật duy nhất chi phối .chính vì vậy Tôi sẽ đạt được quyết định nhanh chóng nếu Tôi gặp cấp điều hành cao nhất .chinh vì vậy người quản lý VN muốn đạt được thành công trong việc ra quyết định thì phải hiểu được phong cách ra quyết định như thế nào ?,và phù hợp với nền vH này khong? Bồi cảnh văn hoá : Nếu là cấp lảnh đạo tôi sẽ tìm hiểu xem sự khác biệt của nền vh đó như thế nào .để cải thiên việc giao tiếp với người Mỹ .như trong nền văn hoá dựa vào bối cảnh ở VN
  8. người ta ít dựa vào truyền thông bằng lời mà dựa chủ uyêú vào bối cảnh của hành động không lời và khung cảnh truyền tải ý nghĩa đó .quy luật của đời sống hắng ngày trong nền văn hoá dựa nhiều vào bối cảnh hiếm khi bộc lộ ra rõ ràng .Còn ở Mỹ nền văn hoá ít dựa vào bối cảnh .Mỹ người ta dựa vào lời hơn là dựa vào khung cảnh và những cử chỉ truyền đạt ý nghịa .cho nên khi muốn cải thiên việc giao tiếp của người My Tôi sẽ nói để truyền đạt ý nghĩa và để cải thiên hơn trong công việc . Hánh vi ứng xử xã hội : Nếu Tôi không hiểu hành vi ưng xử củ Mỹ thì rất khó để tạo mối quan hệ trong giao tiếp với người Mỹ .vì đây là một dị biệt văn hoá phổ biến .nhiều khi cái được gọi là lịch sự của tại một nền văn hoá này có thể được xem là thô lổ của một nền văn hoà khác .như ở Mỹ nguyên tắc xã giao có thể được xem là nghi thức .và Tôi sẽ phải hiểu cách ứng sử đó để làm sao tranh sự bực mình trong giao tiếp .bvà các quy tắc đó giúp ttôi hiểu những điều đúng và điều sai khi cư sử trong tình huống của xã hội .khi nào lên sử dung tên và khi nào thì không . Nói chung để thành công trong giao tiếp thì Tôi phải đào tạo huấn luyện tốt về nhửng dị biệt văn hoá trong king doanh .cũng như phải tìm hiểu thật tốt về những dị biệt văn hoá của Mỹ để thành công hơn trong việc lãnh đạo . Câu X: Một chuổi cửa hàng bán lẻ của Cty ABC VN đang mở một cửa hoệu mới ở Singapore .Cửa hàng trưởng của hàng bán lẻ này sẽ gặp phải những dị biệt văn hoá gí? Trả lời: Cửa hàng bán lẻ này sẽ gặp phải dị biệt văn hoá về vă hoá.về địa vị xã hội .ngôn ngữ -về vă hoá : văn hoá có thể là một rào cản khó vượt qua .khi viết hoặc nói chuyện với một người khác văn hoá với bạn .bạn sẽ truyền đạt thông điệp bằng cách sử dụng những quan điểm theo nền văn hoá của bạn ..tuy nhiên nếu người giải mã theo quan niệm về nền văn hoá khác thì ý nghỉa có thể bị hiểu sai .cho dù tại quốc gia singopore bạn có thể tiếp xúc với nhũng người có căn bản khác nhau và có văn hoá ngôn ngữ khác với bạn .cùng với văn hoa ngôn ngữ nhũng yếu tố này định hình lên cách con người quan niệm về thế giới .chúng ảnh hưởng rất lớn đến cách con ngưới quan niệm .lập kế hoạch .và nhận thông điệp kinh doanh Sự đa dạng về nền văn hoá là cấu tạo bởi những người khác nhau .như ở singapore mức độ đa dạng rất cao trong lực lu6ộng lao động .cho nên khi muốn tạo được ấn tượng tốt trong kinh doanh ta phải trải qua một quá trình tìm hiểu về dị biệt trong văn hoá của nước mà ta đang có kế hoạch đaàu tư ..cũng giống như một nhà KD .bạn có thể lỗ lực ráut ngắn khoảng cách về ngôn ngữ và văn hoá khi bạn trao đổi thông tin .để bạn có thể giao tiếp dị biệt văn hoá thành công .nhận thức về dị biệt văn hoá mà không mong người khác từ bỏ bản sắc của họ là một bước rất quan trong. ảnh hưởng rất lớn đén hành vi ứng xử .đó là cáh ,mà người ta sẽ cảm nhận được về Cty và công việc mà Cty đó làm .vì đó là những kỳ vọng có liên quan đến những thay đổi trong công việc và trong kinh doanh .và đó là cách mà người ta quan niện về những thay đổi đó như thế nào hiên nay cty ABC đang mở một cửa hàng ở Singapore .tuy nhiên chúng ta mốun thành công thì ta phải tìm hiểu về dị biệt văn hoá .nó sẽ it hơn những mâu thuẫn ve quan niệm .tổ chức
  9. -vai trò địa vị và xãhoi: ai giao tiếp với ai .giao tiếp những gì và bằng cách nào .quan điễm về địa vị cũng khác nhau .giả định như hầu hết các nhà quản trị cho thấy biểu tượng về địa vị qua giá trị vật chất .Sếp lơn có một văn phòng lớn trong góc có thảm dầy ..Tai các nền cvăn hoá khác nhau địa vị được truyền đạt theo cách khác nhau .một nhà quản trị đến từ một nền văn hoá khác sẽ sai lầm khi đưa ra kế hoạch khi không biết vềđịa vị cũa nền văn hoá đó . -ngôn gữ :ngôn ngữ là rất quan trọng .ảnh hưởng rất lơn đến quá trình KD .bởi tuỳ từng đất nước mà ngôn ngữ của họ sử dụng khác nhau ..muôn thành công ta cần phải tìm hiểu về tiếng mà nước đó đang sử dung . Câu XI: Bạn lo lắng khi đàm phán một thương vụ với một Cty của Mỹ .ngay cả khi ông chủ cty nói tiếng anh khá giỏi vẫn có một số dị biệt về văn hoá nào mà bạn thường gặp phải trong cuộc thương lượng với người Mỹ ? Trả lời: Dị biệt văn hoá thường gặp trong cuôc trao đổi này đó là: -giá trị xã hội : vì người Mỹ thường hướng về mục tiêu .Họ muốn làm việc một cách có hiệu quả và cho rằng mọi nhười khác cũng làm như họ .Họ nghĩ rằng mình có thể cải tiến được công việc bằng cách sử dụng phương pháp hiện đại mà chỉ cần 2 người làm cùng một công việc đó thay vì 4 người khi sử dụng phương pháp cũ .đó là một lý do mà chúng ta gặp phải không giông như các nươc An Độ thì tạo ra việc làm quan trong hơn là làm việc có hiệu quả . -vai trò địa vị : như ở Mỹ nếu là nữ quàn trị Mỹ đến thăm các quốc qia mà vaitrò của nử không nổi bật thì họ đến các quốc gia đó sẽ không được đón tiếp trang trọng .ở Mỹ người ta biểu lộ sự kính trọng đối với cấp trên và cấp cao bằng xưng hô tên .tuy nhiên ở một số nươc nếu xưng tên là biểu lộ sự không kính trọng hầu hết những nhà quản trị My cho thấy biểu tượng về địa vị qua giá trị vật chất .còn ở VN thì khác..bời vật mổi nền văn hoá khác nhau sẽ đanh giá về vai trò địa vị khác nhau . -ngô ngữ xưng hô: ở Mỹ trong lĩnh vưc kinh doanh ngôn ngữ chính không phải là tiếng anh bởi ở nươc Mỹ là nước có nhiều dân tộc sinh sống lên có tiếng Đức .Tây Ban Nha ..khi các nhà doanh nghiệp giao tiếp với người sử dụng tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 .Một số nói tiếng anh rất chôi chảy còn một số nói tiếng bản địa ..cho lên thônng điệp có thể bị sai lệch do tieếng lóng .thành ngữ và phát âm theo địa phương -Phong cách ra quyết định: ở nước Mỹ khi giao tiếp thương lượng .giới doanh nhân cố gắng đạt dược thoả thuận càng nhanh và hiệu quả càng tốt .cấp quản trị cao cấp quan tâm đến việc đạt dược một sự thoả thuận gồm có những điểm chính .còn phần chi toiết để cho người khác làm phần sau này .ở Mỹ đại đa số các tổ chức thì quyền quyết định đều do một nhân vật duy nhất chi phối ..do vậy bạn có thể đạt được mong muốn nhanh chóng nếu bạn bạn gặp được cấp diều hành cao nhát Câu XII: Một nữ daonh nhân việt nam sang nghiên cứu thị trường tại hàn quốc .bá ta cảm thấy bị hụt hẫng vì khi đến Cty tại nước này .bà không được đón tiếp nồng hậu như tại VN và bà ta cảm thấy chán nản .Anh chị hãy cho biết loại dị biệt văn hoá nào khiến cho bà ta có cảom nghĩ như thế .Hãy trình bày và cho vd về loại văn hoá này: Trả lời: -theo Tôi thì loại dị biệt văn hoá đó là :Vai trò và địa vị
  10. Văn hoá cho thấy vai trò của con người .bao gồm ai giao tie8p1 với ai .giao tiếp những gì và bằng cách nào .Chẳng hạn như tại nhiều quốc gia .ohụ nữ vẫn không đóng vat trò nổi bật trong kinh doanh .vì thế nhiều nữ quản trị Mỹ đến thăm các quốc gia này có thể thấy hơ không được đón tiếp trang trọng như những doanh nhân .Khi ở Tây Au họ có thể cư sử như đang ở Mỹ .vă hoá cũng cho thấy cách con người cư sử với nhau .ở nước ngoài người ta biểu lộ sự kính trọng bằng cách xưng hô .Tuy nhiên ở một số nước thì xưng hô được xem là thiếu tôn trọng .Quan niệm về đia vị cũng khác nhau .Hầu hết các nhà quản trị Mỹ cho thấy biểu tượng về địa vị qua giá trị vật chất .Tại các nền văn hoá khác địa vị được truyền đạt theo cách khác .Các cấp điều hành cao cấp nhất ngồi ở khu vực giữa xung quanh là những nhân viên cấp dưới .Còn ở một số nước thì cấp quản trị cao nhất phải ở trên lầu cao hơn cấp quản trị cấp thấp .đó là những dị biệt mà nhà kinh doanh thường không hiểu và cảm thấy chán nản khi mà công tác tại một nơi mà có nền dị biệt khác chúng ta . Vd:……. Câu XIII: Tại một Cty đa quốc gia ở VN .một số nhân viên ở VN cảm thấy không vui khi nhận thấy các nhà quản trị Mỹ quá chú trọng đến mục tiêu công việc và đề cao tinh thần cá nhân .chứ không tình cảm và chan hoà như người VN .anh chị cho biết loại dị biệt văn hoá gì khiến cho một số nhân viên VN có cảm nghĩ như thế .hãy trình bày và cho vd về loại dị biệt văn hoá này : Trả lời : Đó là loại dị biệt văn hoá về giá trị xã hội : Trước hết nói về dị biệt về giá trị xạ hội .Ta có thể thâý nền văn hoá Mỹ là cái nôi của hàng triệu người có tôn gioá và giá trị khác nhau .nhưng ảnh hưởng chính vẫn là đạo đức làm việc của Thanh Giáo quan điểm chủ đạo của Mỹ là tiền bạc giải quyết mọi vấn đề .Tiện nghi về vật chất là dấu hiệu của sự vu6ột trội người làm việc chăm chỉ tốt hơn người không chăm chỉ .Nhìn chung người Mỹ quan niệm rằng những người từ nền văn hoá khác cũng không thích nghèo và đánh gí cao sự lànm việc chăm chỉ .Tuy nhiên là nhiều xã hội dã lên án chủ nghĩa vật chất và một số xã hội thì ca ngợi lối sống thoải mái Người dân Mỹ thường hướng về mục tiêu ,họ muốn làm việc một cách có hiệu quả và cho rằng mọi người khác cụng làm như thế .họ nghĩ rằng mình có thể cải tiến được công viẹc bằng cách sử dụng phương pháp hiện đại mà chỉ cần 2 người làm cùng một công việc đó thay vì 4 người khi sử dụng phương pháp cũ .còn ở một số quốc gia khác thì tạo việc làm là quan trọng hơn là làm việc có hiệu quả .Những nhà điều hành ở các quốc gia này thích tuyển dụng bốn công nhân hơn là 2 và giá trị của họ ảnh hưởng đến hành động của họ cũng như cách mà họ mã hoá và giải mã thông tin VD:….

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản