Một số nghề phổ biến trong xã hội

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

0
406
lượt xem
63
download

Một số nghề phổ biến trong xã hội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Trẻ mong muốn được vào làm một nghề nào đó khi lớn lên. - Trẻ biết có nhiều nghề ngiệp khác nhau trong xã hội, biết công việc chính và ích lợi của những nghề đó. II Chuẩn bị: - Cho trẻ đi tham quan một số nghề phổ biến có ở địa phương xã hội và trò chuyện với trẻ về nghề đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số nghề phổ biến trong xã hội

  1. Một số nghề phổ biến trong xã hội I. Yêu cầu: - Trẻ mong muốn được vào làm một nghề nào đó khi lớn lên. - Trẻ biết có nhiều nghề ngiệp khác nhau trong xã hội, biết công việc chính và ích lợi của những nghề đó. II Chuẩn bị: - Cho trẻ đi tham quan một số nghề phổ biến có ở địa phương xã hội và trò chuyện với trẻ về nghề đó. III.Tiến trình: Cô Cháu 1. Ổn định. - Trẻ chơi Chơi cây cao _ cỏ thấp 2.Hướng dẫn: - Cô để 1 số đồ dùng dụng cụ như mũ bác sĩ, kim tiêm, thước may, cân ... Cho trẻ chơi chiếc túi kì lạ - Kim tiêm, cân bay
  2. - Cho trẻ lấy đồ dùng ra và hỏi - Đố các con đây là cái gì ? - Bác sĩ, buôn bán, xây dựng. - Ai sử dụng cái này ? - Họ làm nghề gì? - Chữa bệnh, cứu con người khỏi - Hỏi tương tự với các đồ dùng bệnh + Nghề bác sĩ giúp ích gì cho - Giúp con người có lương thực, đồ con người? dùng để xài.. + Nghề buôn bán có lợi ít gì? - Giúp con người có nhà ở trường + Nghề thợ xây (xây dựng) có học để học. lợi ít gì? - Có điện sàng giúp mọi người làm Nghề thợ điện có lợi ít gì? việc, học hành. - Giúp cho biết chữ học giỏi, hiểu - Nghề giáo viên thì phải giúp ích bài gì? - Hỏi tương tự với các nghề khác. - Trẻ trả lời - Thế lớn lên các con thích làm nghề gì? - Trẻ chú ý nghe - Vì sao con lại chọn nghề này? - Cô nhấn mạnh cho trẻ biết nghề nào cũng cao quí, cũng tốt đẹp, cũng
  3. giúp ích cho con người, cho xã hội. - Muốn sau này lớn lên con làm nghề thì phải học giỏi, chú ý nghe cô - Trẻ chơi giáo dạy và biết vâng lời cô. Biết yêu quí, quý trọng những người làm các công việc trong các nghề đó. 3.Ôn luyện : - Cho trẻ cho tranh lôtô cô nói ghề trẻ giở tranh, dụng cụ, và ngược lại 4. Kết thúc: Ngày nhà giáo Việt Nam ( 20-11) I. Yêu cầu: - Trẻ biết được 20-11 là ngày hội của các thầy cô giáo. Thầy cô rất yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ các cháu - Các cháu biết ơn và kính trọng , vâng lời các thầy , các cô II. Chuẩn bị Một số bài thơ , bài hát có nội dung về thầy cô giáo . III.Cách tiến hành :
  4. Hoạt động của cô Hoạt động của cháu 1. Ổn định lớp Cho trẻ hát bài hát “Cô và mẹ” - Trẻ cùng hát 2. Hướng dẫn - Khi trẻ hát xong cô hỏi trẻ + Hàng ngày các con đến lớp với ai ? - Đến với cô + Để làm gì ? - Để học - Thế ai là người đã dạy các con học ? - Là cô giáo - Cô thường dạy các con làm gì? - Trẻ tự kể - Ngoài các công việc dạy học ra, các cô còn làm công việc gì nữa ? - Chải đầu ,cho các em ăn ,ngủ .. - Thế cô giáo có thương các con như mẹ ở nhà không ? - Có - Vậy các con đến lớp phải làm gì để các cô vui lòng ? - phải ngoan, nghe lời cô giáo - Thế bạn nào biết sắp tới đây có ngày lễ gì của thầy cô giáo ? - Ngày 20-11 - Bạn nào cho cô biết ngày 20-11 có ý nghĩa như
  5. thế nào ? - Là ngày nhớ đến các thầy cô,công thầy cô đã dạy chúng em nên người . - Đúng rồi, đó là ngày để chúng ta nhớ đến các thầy cô đã dạy chúng ta học. - Thế các con sẽ làm gì để chuẩn bị cho ngày 20- - Học thật ngoan để được nhiều hoa 11? tặng cô. - Đúng rồi. Các cô, các thầy sẽ rất vui khi thấy những bông hồng của các con đem tặng ,sẽ vui hơn khi các con học ngoan, học giỏi và biết vâng lời thầy cô Các em cùng đọc với cô bài thơ “ Cô giáo em “ Cô giáo em - Trẻ đọc bài thơ Hay cười hay múa - Trẻ về ……… Yên tâm sản xuất IV Kết thúc Cho trẻ vẽ hình cô giáo hoặc vẽ quà tặng cô
  6. nhân ngày 20-11 - Nhận xét tuyên dương PHẦN LỌAI ĐỒ DÙNG SẢN PHẨM THEO NGHỀ I.Mục đích yêu cầu: - Dạy trẻ nhận biết, nhân lọai đồ dùng sản phẩm theo đúng nghề - Trẻ biết so sánh để tìm ra những điểm giống và khác nhau của các đồ dùng - Phát triển ở trẻ khả năng quan sát và chú ý có chủ đích - Giáo dục trẻ biết giữ gìn các đồ dùng. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng cho một số nghề - Nghề bác sĩ kim chích, ống nghe, cặp nhiệt độ - Nghề nộ trợ: Nồi, chảo, dao, thới - Nghề may: Thước dây, phấn, kéo, vải. - Tranh vẽ các nghề và dụng cụ các nghề trên
  7. III. Hướng dẫn: Cô Trẻ * Ổn định: - Cho trẻ hát và múa bài "Cô giáo - Cùng múa hát miền xuôi" * Quan sát đàm thọai - Chú ý lắng nghe - Cô cùng các con chơi trò chơi "Cái túi kì lạ" - Trong túi kỳ lạ này có nhiều đồ dùng. Bây giờ mình sẽ cùng chơi "ai đoán giỏi" - 1 bạn sẽ lên đây và cho tay vào - Trẻ lên thực hiện. tuí và lấy bất cứ 1 đồ vật gì? Sau đó bạn ấy không nhìn và nói to, xem đồ dùng ấy là gì? - Nào bây giờ chúng ta cùng chơi - Cắt vải - Cô mời bạn ... - Con đang lấy đồ dùng gì vậy, - Thước, phấn
  8. Nếu trẻ không đoán được thì cho trẻ lấy ra khỏi túi và khỏi cả lớp đây là cái gì? - Nghề may - Bạn nói đây là cái kéo đúng không? - Trẻ trả lời - Cái kéo dùng để làm gì vậy con? - Đều dùng cho nghề may - Đúng rồi cái kéo dùng để cắt vải - Các con nhìn xem cô còn cái gì nữa nè - Đây là thước dùng để đo vải và - Nồi, chảo phấn dùng để vẻ lên trên nền vải để - Nấu thức ăn cắt cho thẳng - Dao thớt - Vậy kéo, thước đo, phấn, kéo là - Dao để cắt đồ dùng phục vục cho nghề may, con - Nghề nội trợ còn biết những đồ dùng nào nữa nè. - Trẻ trả lời. - Bạn nào giỏi cho cô biết: phấn, kim, chỉ, thước máy may. - Chúng khác nhau điểm nào * Cho trẻ chơi trò chơi "đi chợ" - mình vừa đi chợ về mua nào rau,
  9. cá, thịt, những thứ này không thể ăn sống (phải nấu chín)? - Vậy để nấu chín mình phải có cái gì? - Nối _Chảo dùng làm gì? - Cô còn cái gì nữa nè - Dao thớt dùng để làm gì? - Dao, thớt, nồi chảo là đồ dùng sử dụng cho nghề gì - Bạn nào giỏi kể xem ngoài các đồ dùng vừa kể còn đồ dùng nào mà con biết sử dụng cho nghề nội trợ nữa. - Tiếp tục đàm thoại vời trẻ về nghề bác sĩ - Chú thợ xây - Cô + các con vừa đàm thoại về 1 số đồ dùng cho các nghề - Bây giờ cô sẽ cho các con chơi bắt chước làm dáng của một số nghề
  10. vd : Bác sĩ: Khám bệnh, chích thuốc - Mời 1-2 trẻ chơi thử - Cả lớp chơi BÁC NÔNG DÂN I. Yêu cầu: - Trẻ biết quá trình trồng lúa của người nông dân. - Trẻ biết yêu quí bác nông dân II. Chuẩn bị: - Bốn tranh, làm dất, gieo cấy, chăm bón, thu hoạch, chăm bón, thu hoạch của người làm vườn. III Hướng dẫn: Cô Cháu 1. Ổn định - Cho trẻ hát bài: "hạt gạo làng ta". 2. Hướng dẫn: - Hạt gạo làng ta
  11. - Các con vừa đọc bài thơ gì? - Bác nông dân - Ai đã làm ra hạt gaọ? - Làm đất, gieo trồng, chăm sóc, - bạn nào cho cô biết muốn có hạt thu hoạch gạo bác nông dân đã phải làm gì? - Xới đất cho tơi - Ai cho cô biết bác nông dân đã - Gieo mạ, cấy lúa. làm đất như thế nào? - Gặt lúa, suốt lúa, phơi lúa, để ra - Bác nông dân gieo trồng như thế hạt gạo. nào? - Bạn nào cho cô biết đến mùa thu hoạch bác nông dân làm như thế nào để có hạt gạo? - Bác Nông Dân. * Luyện tập: - Làm đất để trồng lúa - Cho trẻ quan sát các bức tranh - Ở trên cách đồng. và hỏi - Gieo mạ. - Bức tranh này vẽ ai vậy? - Trồng lúa. - Bác nông dân đang làm gì? - Bác nông dân đang làm đất ở dâu - Khi làm đất xong bác nông dân - Nấu cơm phải làm gì nữa - Ăn cơm không rơi vải. Quí
  12. - Gieo mạ xong thì bác nông dân trọng bác nông dân và phải ăn hết làm gì vậy? cơm - Bức tranh này vẽ cảnh gì vậy? - Mọi người đang làm gì? - Khi làm ra hạt thóc thì phải làm gì để thóc trở thành gạo? - Hạt gạo dùng để làm gì? - Để làm ra hạt gạo bác nông dân rất vất vả. Vậy các con phải làm gì để đền đáp lại công lao của bác nông dân * Cũng cố: - Cho trẻ lên sắp tranh theo thứ tự làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch - Gợi hỏi lại trẻ: muốn có thóc bác nông dân phải làm gì? - Khi ăn cơm phải nhớ đến ai? Tại sao? Phải làm gì để đền đáp công ơn của Bác nông dân. 3. Kết thúc:
  13. BÁC THỢ MAY I.Yêu cầu: - Trẻ biết được 1 sổ công việc của người thợ may. Cho trẻ biết nhờ có cô thợ may, mà mọi người có quần áo đẹp - Trẻ phải biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng. II. Chuẩn bị: - Nhắc nhở trẻ làm quen với công việc của thợ may ở gia đình hoặc hàng xóm. - Một trẻ giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng. III.Tiến hành: Cô Cháu 1. Ổ định tổ chức - Cho trẻ hát bài em chơi đu 2.Hướng dẫn - Ở nhà các con có ai làm thợ may quần áo không? - Đo, cắt, may, ui
  14. - Người thợ may muốn may quần áo không phải làm những việc gì? - Vì phải có số đo mới đo được. - Tại sao người thợ may phải đo? - Tại sao phải cắt may quần áo (vải) - Thước may. - Tại sao phải may, phải uỉ? - Bạn nào cho cô biết người thợ - Đo cổ, tay, chiều dài áo, quần. may dùng cái gì để đo. - Bạn nào biết người thợ may do như thế nào? đo những gì? * Luyện tập - Trẻ làm theo cô - Cho trẻ chơi cắt quần áo cho búp bê - Mỗi trẻ 1 tờ giấy, kéo, búp bê, thước và trẻ đo - Cô đo mẫu trước và trẻ bắt đầu đo, cắt may. - Cô theo dõi và quan sát sữa cho - Phải giữ gìn quần áo sạch sẽ. trẻ * Cũng cố
  15. - Gợi lại hỏi mình trẻ để may được quần, áo . - Bác thợ may phải làm gì để may được quần, áo đẹp? - Các con có thích quần áo đẹp không? mình phải làm gì để tỏ ra là yêu quí bác thợ may. Kết thúc

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản