Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Một số thể loại văn học: Thơ, truyện

Chia sẻ: | Ngày: pdf 6 p | 14

0
162
views

Kiến thức: Giúp HS - Nhận biết loại và thể trong văn học - Hiểu khái quát đặc điểm của một số thể loại văn học: thơ truyện 2.Kĩ năng: Vận dụng những hiểu biết về thể loại văn học vào việc đọc văn 3.Thái độ: Say mê tìm hiểu một số thể loại văn học quen thuộc

Một số thể loại văn học: Thơ, truyện
Nội dung Text

  1. Một số thể loại văn học: Thơ, truyện A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Giúp HS - Nhận biết loại và thể trong văn học - Hiểu khái quát đặc điểm của một số thể loại văn học: thơ truyện 2.Kĩ năng: Vận dụng những hiểu biết về thể loại văn học vào việc đọc văn 3.Thái độ: Say mê tìm hiểu một số thể loại văn học quen thuộc B.Chuẩn bị của GV và HS - SGK, SGV, thiết kế bài soạn, - SGK, bảng phụ C.Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi. Tích hợp với đọc văn D.Tiến trình bài dạy 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ:
  2. 3.Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt *Hoạt động1 - GV hướng dẫn HS tìm *Tìm hiểu chung về loại thể hiểu chung về loại thể + Loại ( loại hình, chủng loại) là phương thức - GV phát vấn HS trả lời tồn tại chung + Thể ( thể tài, thể loại, kiểu, dạng) là sự hiện thực hoá của loại + Các tác phẩm văn học được phân thành 3 loại lớn: Trữ tình, tự sự và kịch *Hoạt động 2 I.Thơ (?) Nêu khái lược chung về 1.Khái lược về thơ thơ - Là một thể loại văn học có phạm vi phổ biến - HS chia nhóm nhỏ, trao rộng và sâu đổi thảo luận trả lời câu hỏi - Thơ tác động đến người đọc bằng sự nhận cử người trình bày trước thức cuộc sống, những liên tưởng, tưởng lớp tượng phong phú.. - Cái cốt lõi của thơ là trữ tình - Thơ ca là tấm gương của tâm hồn, là tiếng
  3. nói của tình cảm con người, những rung động của trái tim trước cuộc đời. - Thơ chú trọng đến cái đẹp, phần thi vị của tâm hồn con người và cuộc sống khách quan - Ngôn ngữ thơ cô đọng, hàm súc, giàu hình ảnh, nhạc điệu.... - Phân loại thơ theo nội dung biểu hiện có: thơ trữ tình, thơ tự sự, thơ trào phúng - Theo cách thức tổ chức bài thơ có: thơ cách luật, thơ tự do, thơ văn xuôi => Thơ là thể loại ra đời sớm và có nhiều thành tựu đáng kể 2.Yêu cầu về đọc thơ *Hoạt động3 - Cần biết rõ tên bài thơ, tập thơ, tên tác giả, (?) Nêu các yêu cầu chung năm xuất bản, hoàn cảnh sáng tác... khi đọc thơ - Đọc kĩ bài thơ, cảm nhận ý thơ qua câu chữ, - GV phát vấn HS trả lời hình ảnh, nhịp điệu.. - Lí giải, đánh giá bài thơ về cả hai phương diện nội dung và nghệ thuật
  4. II.Truyện Tiết 2: 1.Khái lược về truyện *Hoạt động1 - Là một thể loại văn học phản ánh đời sống (?) Nêu khái lược chung về trong tính khách quan của nó qua con người, truyện hành vi, sự kiện được miêu tả và kể lại bởi một - HS chia nhóm nhỏ, trao người kể chuyện nào đó. Có cốt truyện và đổi thảo luận trả lời câu hỏi nhân vật cử người trình bày trước - Sử dụng nhiều hình thức ngôn ngữ khác nhau lớp - Trong văn học dân gian truyện có nhiều kiểu loại: thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích.. - Trong văn học trung đại có truyện viết bằng chữ hán và truyện thơ Nôm - Trong văn học hiện đại có truyện ngắn, truyện vừa, truyện dài 2.Yêu cầu về đọc truyện - Tìm hiểu bối cảnh xã hội, hoàn cảnh sáng tác... *Hoạt động 2 - Phân tích diễn biến của cốt truyện (?) Nêu các yêu cầu chung - Phân tích nhân vật trong dòng lưu chuyển khi đọc truyện của cốt truyện
  5. - GV phát vấn HS trả lời - Xác định vấn đề truyện đặt ra, ý nghĩa tư tưởng, giá trị của truyện trên các phương diện: nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ *Hoạt động3: *Ghi nhớ: sgk GV hướng dẫn HS làm bài *Luyện tập tập luyện tập -HS làm bài tập 2 tại lớp 4.Củng cố, dặn dò, hướng dẫn - Gv khái quát lại nội dung cơ bản của bài học - Gv hướng dẫn hs chuẩn bị “ Tác gia Nam Cao” - Gv rút kinh nghiệm bài dạy

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản