Mua bán ý tưởng trên mạng

Chia sẻ: My Nhan Dep | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
188
lượt xem
45
download

Mua bán ý tưởng trên mạng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một ngày nào đó, bạn tự nghĩ ra một ý tưởng khá độc đáo và bạn cho rằng nó có thể hoàn toàn áp dụng vào thực tế. Một ngày nào đó, bạn tự nghĩ ra một ý tưởng khá độc đáo và bạn cho rằng nó có thể hoàn toàn áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên, không phải nghĩ ra cái gì cũng mua bán được và để những ý tưởng đó không phải thuộc dạng "tư tưởng lớn gặp nhau" thì còn nhiều vấn đề. Máy bán nước tự động của nhóm SV Trường ĐH Sư phạm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mua bán ý tưởng trên mạng

  1. Mua bán ý tưởng trên mạng Một ngày nào đó, bạn tự nghĩ ra một ý tưởng khá độc đáo và bạn cho rằng nó có thể hoàn toàn áp dụng vào thực tế.
  2. Một ngày nào đó, bạn tự nghĩ ra một ý tưởng khá độc đáo và bạn cho rằng nó có thể hoàn toàn áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên, không phải nghĩ ra cái gì cũng mua bán được và để những ý tưởng đó không phải thuộc dạng "tư tưởng lớn gặp nhau" thì còn nhiều vấn đề. Máy bán nước tự động của nhóm SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM được xem là ý tưởng hay khi ứng dụng vào thực tế Nắm bắt được nhu cầu này, những "công ty kinh doanh ý tưởng" đã ra đời... Lên "sàn"xem ý tưởng Một cửa hàng mà nơi đó khách hàng sẽ tự thể hiện những gì mình thích như vẽ tranh lên áo thun, làm đĩa nhạc có kèm lời chúc, thiết kế thiệp... theo sự hướng dẫn của nhân viên cửa hàng. Đó là ý tưởng của tác giả Lê Quốc Bảo ở quận 10, TP.HCM được đưa lên "sàn giao dịch ý tưởng" tại địa chỉ www.ytuong.com.vn Anh Bảo cho biết một sàn giao dịch kiểu này như một nhịp cầu tạo cơ hội cho người có ý tưởng nhưng thiếu vốn, và người có vốn nhưng chưa có ý tưởng gặp nhau. Và anh cũng hi vọng sẽ có một đối tác nào đó "phát hiện" ý tưởng của mình, một cuộc "góp tay xây dựng" cửa hàng theo mô hình của anh biết đâu lại có thể thực hiện được. Ngoài ý tưởng này, anh Bảo còn đưa lên sàn giao dịch với nhiều ý tưởng về nuôi trồng, chế biến thức ăn cho ngành thủy sản. Ông Trường An, Công ty cổ phần sách- niên giám VN, đơn vị chủ quản của trang web www.ytuong.com.vn (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), cho biết thực chất việc kinh
  3. doanh ý tưởng rất khó, như trang web www.ytuong.com.vn cũng chỉ là nơi được xem như một "ngân hàng ý tưởng", nơi để gửi nhiều ý tưởng khác nhau của mọi người. Hiện nay, mỗi ngày trang web cập nhật hàng chục ý tưởng của mọi người thông qua mục "ý tưởng 24h" với nhiều nội dung khá mới lạ. Một địa chỉ web khác, www.ideas-event.com của Công ty Kinh doanh ý tưởng (Q.1, TP.HCM) cũng được xem là một "sàn giao dịch ý tưởng" hiện nay tại TP.HCM. Ngoài những hoạt động về quảng cáo, tổ chức các sự kiện (event), công ty còn tiến hành mua bán ý tưởng của mọi người. Nhưng thế nào là một cuộc mua bán ý tưởng? Lâu nay các công ty xem việc đưa một hay nhiều ý tưởng của cá nhân hay tổ chức nào đó lên trang web của mình chỉ là dạng ký gửi. Đến một lúc nào đó, một người (có tiền nhưng không có ý tưởng) thấy một ý tưởng nào đó có thể thực hiện được (của người đưa ra ý tưởng nhưng không có tiền) sẽ tiến hành mua đứt bán đoạn hay đơn giản hơn sẽ tiến hành hợp tác. Những công ty kinh doanh ý tưởng sẽ là đơn vị đứng ra làm trung gian cho những hoạt động này để góp phần biến ý tưởng thành hiện thực. Ông Đăng Dương, quản lý bộ phận tại Công ty quảng cáo Indochine, TP.HCM cho biết trên thực tế có nhiều slogan (khẩu hiệu) cho quảng cáo sản phẩm được mua lại với giá hàng chục ngàn USD. Điều đó cho thấy một câu nói, một slogan hay một ý tưởng cũng có thể đăng ký được bảo hộ. Không nói chính xác giá nhưng theo ông Dương, những câu như "...nâng niu bàn chân Việt", "...liên kết mọi người" hay "...còn chờ gì nữa" là những câu slogan
  4. quảng cáo có giá trị rất lớn. Lớn đến nỗi đôi khi các công ty sở hữu nó khó có thể tìm ra câu nào hay hơn để thay thế. Nhờ bưu điện "chứng thực" cho ý tưởng? Ông Nguyễn Kim Na, trưởng phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam tại TP.HCM, cho biết một ý tưởng không thể đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ. Luật sở hữu trí tuệ qui định những sáng chế, giải pháp hữu ích... có giá trị thực tiễn và có ích cho cuộc sống, xã hội mới được bảo hộ. Một người muốn xác định một ý tưởng của mình phải làm thế nào khi mà hiện nay chưa có một cơ quan nào có thể chứng nhận sở hữu ý tưởng đó? Ông Trường An đưa ra một cách thức đơn giản nhưng hiệu quả: nếu một người có ý tưởng, cách tốt nhất là đem nó gửi đến một địa chỉ nào đó, trong trường hợp này con dấu của bưu điện (có ngày tháng) chính là biện pháp hữu hiệu nhất để chứng minh ngày ra đời của ý tưởng đó. Ý tưởng nào có thể "sinh ra tiền" và ý tưởng nào không có giá trị dù là một xu? Vấn đề nằm ở chỗ không phải ai cũng có thể vắt óc nghĩ ra những "câu nói ngàn vàng" đem bán để lấy tiền - ông Dương, Công ty quảng cáo Indochine, cho biết như thế. Một câu được xem như slogan của Vietbooks về ý tưởng là "có thể tìm kiếm ý tưởng ở bất cứ nơi đâu nhưng điều cần nhất là phải biến ý tưởng đó thành hành động thực tiễn". Nghĩa là khi ý tưởng có cơ sở trở thành thực tiễn thì cho dù đó là câu nói, hình vẽ, cách thức... cũng trở nên có giá trị về vật chất lẫn tinh thần.
Đồng bộ tài khoản