Mức độ quan tâm của sinh viên trường đối Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đối với việc đọc báo Tuổi Trẻ

Chia sẻ: Thangongto To | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:39

0
418
lượt xem
166
download

Mức độ quan tâm của sinh viên trường đối Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đối với việc đọc báo Tuổi Trẻ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi xã hội ngày càng phát triển, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao thì nhu cầu trao đổi thông tin của con người cũng ngày càng tăng để không bị lạc hậu với sự phát triển của xã hội. Việc tìm kiếm và trao đổi thông tin là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi người. Qua quá trình trao đổi đó sẽ giúp cho con người có những kiến thức nhất định đồng thời cũng mở rộng kiến thức về xã hội. Quá trình này cũng giúp cho con người tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong lao động sản xuất, trong học tập. Chúng ta...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mức độ quan tâm của sinh viên trường đối Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đối với việc đọc báo Tuổi Trẻ

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA XÃ HỘI HỌC MÔN: XÃ HỘI HỌC TRUYỀN THÔNG ĐỀ TÀI: MỨC ĐỘ QUAN TÂM CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐH KHXH&NV ĐỐI VỚI VIỆC ĐỌC BÁO TUỔI TRẺ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 01 tháng 05 năm 2008
  2. MỤC LỤC: A.Phần mở đầu: 1.Lý do chọn đề tài: 2.Mục đích nghiên cứu đề tài 3.Nhiệm vụ nghiên cứu 4.Mô tả mẫu 5.Phương pháp nghiên cứu đề tài 6.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 7.Ý nghĩa thực tiễn. B. Phần nội dung: 1. Giới thiệu về báo chí Việt Nam nói chung và báo Tuổi Trẻ nói riêng. 1.1 Quá trình ra đời và phát triển của báo chí Việt Nam 1.2 Quá trình ra đời và phát triển của báo Tuổi Trẻ. 2. Hiện trạng đọc báo “Tuổi Trẻ” của sinh viên. 2.1 Sự đánh giá nhìn nhận của sinh viên 2.2mức độ đọc báo của sinh viên: 3. Ảnh hưởng của việc đọc báo Tuổi Trẻ đối với sinh viên C. Giải pháp: D. Kết luận:
  3. A.PHẦN MỞ ĐẦU: 1.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Khi xã hội ngày càng phát triển, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao thì nhu cầu trao đổi thông tin của con người cũng ngày càng tăng để không bị lạc hậu với sự phát triển của xã hội. Việc tìm kiếm và trao đổi thông tin là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi người. Qua quá trình trao đổi đó sẽ giúp cho con người có những kiến thức nhất định đồng thời cũng mở rộng kiến thức về xã hội. Quá trình này cũng giúp cho con người tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong lao động sản xuất, trong học tập. Chúng ta có thể tiếp nhận thông tin qua các loại hình báo chí như phát thanh, truyền hình, Internet….
  4. Nhưng đối với các bạn sinh viên như sinh viên của trường Đại hoc Khoa học Xã hội & Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh( Linh Trung_Thủ Đức) thì phần lớn các bạn ở trọ, các phương tiện truyền thông còn thiếu thì báo in hằng ngày là một phương tiện truyền thông nhanh và tiện lợi để các bạn có thể tiếp cận thông tin thường xuyên và hiệu quả. “Tuổi Trẻ” là một tờ báo có số lượng phát hành khá lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một tờ báo chứa đựng nhiều thông tin về các sự kiện xã hội: kinh tế, chính trị, văn hoá, thông tin giải trí, các thông tin về hoạt động Đoàn, Hội….Những thông tin này rất gần gũi với các bạn sinh viên, nội dung thông tin nhanh và chính xác nên được các bạn đọc nhiều.
  5. 2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: Xuất phát từ lí do trên nhóm chúng tôi muốn đi đến mục đích: - Giúp cho sinh viên hiểu về lịch sử ra đời cũng như quá trình hoạt động của ngành báo chí nói chung và báo “ Tuổi Trẻ” nói riêng. - Đưa ra thực trạng đọc báo của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội& Nhân văn cũng như thái độ và sự quan tâm của sinh viên đối với việc đọc báo nối chung và báo “Tuổi Trẻ” nói riêng. -Giúp cho sinh viên thấy được tầm quan trọng và lợi ích của việc đọc báo hằng ngày. - Giúp cho sinh viên có được những hướng tiếp cận mới với báo chí.
  6. 3.NHIỆM VỤ: - Tìm kiếm những thông tin về hoạt động của báo chí - Tìm hiểu thực trạng về mức độ quan tâm của sinh viên trường đại học KHXH và NV đối với việc đọc báo tuổi trẻ - Tham khaỏ ý kiến của sinh viên - Đưa ra hướng tiếp cận đọc báo hiệu quả 4. MÔ TẢ MẪU: - Phát bản hỏi chủ yếu cho sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh( cơ sở Linh Trung, Thủ Đức). - Số lượng phát ra: 120 phiếu, thu về 100 phiếu trong đó có 20 phiếu không hợp lệ. - Phỏng vấn: 5 sinh viên.
  7. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: - Phương pháp định tính định lượng (SPSS,bảng hỏi,thảo luận nhóm) - Thu thập thông tin qua internet, báo chí - Phương pháp phân tích kết hợp, tổng hợp - Phương pháp phỏng vấn sâu 6. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: _ Đối tượng nghiên cứu: mức độ quan tâm của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn đối với việc đọc báo “ Tuổi Trẻ”. _ Khách thể: sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn ( cơ sở Linh Trung_ Thủ Đức). _ Phạm vi nghiên cứu: sinh viên nhân văn khoá 2006, 2007 ( cơ sở Linh Trung_ Thủ Đức).
  8. 7.Ý NGHĨA THỰC TIỄN: Qua đề tài này chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp cho sinh viên có cái nhìn tích cực hơn về việc đọc báo Tuổi trẻ và có hướng tiếp cận với báo Tuổi trẻ một cách hiệu quả nhất. Đồng thời phản ánh mức độ đọc báo Tuổi trẻ của sinh viên trong trường. B.PHẦN NỘI DUNG: I. Giới thiệu về báo chí Việt Nam nói chung và báo “Tuổi Trẻ” nói riêng:
  9. 1.1. Qúa trình ra đời và phát triển của báo chí Việt Nam: Trước khi báo chí ra đời nhân loại cũng đã có nhiều hình thức trao đổi thông tin. Chính sự trao đổi thông tin đó đã làm cho mọi thành viên của xã hội liên kết với nhau mật thiết hơn, đồng thời xuất hiện nhu cầu cần phải trao đổi với nhau một điều gì đó Ở Việt Nam thì nghề in xuất hiện sớm nhất. Ra đời vào thế kỉ XVI do công lao của Tiến sĩ Lương Như Ngọc, sau khi đi sứ ở Trung Quốc về thì Tiến Sĩ đã dạy cho dân làng Liễu Tràng nghề in.
  10. Đặc biệt, một sự kiện lớn trong nền báo chí cách mạng là sự ra đời của tờ “ Thanh niên” do Nguyễn ÁI Quốc thành lập, được in ở Quảng Châu, Trung Quốc rồi phát hành ở nước ngoài và đưa vào trong nước. Số 1 ra ngày 21/6/1925 và nay đã chọn làm ngày báo chí Việt Nam. Sau đó là hàng loạt tờ báo khác ra đời góp phần vào việc tuyên truyền, giáo dục và tổ chức những phong trào yêu nước, giải phóng dân tộc. Báo chí chỉ xuất hiện từ khi quân đội Pháp chiếm được Nam Kỳ và bắt đầu thiết lập chế độ thuộc địa ở nước ta khoảng giữa thế kỉ XIX. Tờ báo in bằng chữ quốc ngữ đầu tiên đó là tờ “ Gia Định báo”, số 1 ra ngày 15/4/1865 tại Sài Gòn, do Trương Vĩnh Ký phụ trách.
  11. Ở Sài Gòn, sau tờ Gia Định báo là sự ra đời của tờ Phan yên báo do Diệp Văn Can phụ trách. Tờ thứ ba là tờ Nông Cổ Mín Đàm. Đến năm 1919 xuất hiện tờ Lục Tỉnh tân văn, do Nguyễn Hữu Vĩnh làm chủ bút. Ở miền Bắc, tờ báo đầu tiên viết bằng chữ quốc ngữ kèm chữ Hán là tờ Đại Việt tân báo, do Đào Nguyên Phổ làm chủ bút. Sau đó là các tờ Đăng Cổ tùng báo( 1908 do Nguyễn Văn Vĩnh làm chủ bút), Đông Dương tạp chí( 1913 do Nguyễn Văn Vĩnh làm chủ nhiệm), Nam Phong tạp chí( 1917 do Phạm Quỳnh làm chủ bút). Ở miền Trung, Huỳnh Thúc Kháng ra tờ Tiếng dân( 1927-1943).Trước 1930 Việt Nam Quốc Dân Đảng có hai tờ báo Khúc Tiêu Sầu và Con Đường Chính. Về mặt khoa học nhân văn quan trọng nhất là hai tạp chí Thanh Nghi và Tri Ân( 1941-1945).
  12. 1.2. Qúa trình ra đời và phát triển của báo “Tuổi Trẻ”: Báo “ Tuổi Trẻ” ra đời chính thức vào 2/9/1975. Tuy nhiên, tiền thân của tờ báo này bắt đầu từ những tờ truyền đơn và bản tin in roneo của sinh viên, học sinh Sài Gòn trong phong trào chống Mỹ những ngày chiến tranh. Ban đầu, báo Tuổi Trẻ phát hành 3 kỳ một tuần( thứ ba, thứ năm và thứ bảy). Đến ngày 1/9/2000, số thứ sáu được phát hành. Sau đó, hai số thứ hai và thứ tư lần lượt được xuất bản vào ngày 23/1 và 7/10 năm 2002.
  13. Từ ngày 2/4/2006 báo Tuổi Trẻ chính thức trở thành một tờ nhật báo khi được phép ra thêm một kỳ vào ngày chủ nhật. Từ lúc đó, tuần báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật chính thức được đổi tên thành Tuổi Trẻ Cuối Tuần( hiện phát hành 60000 bản/ kỳ). Từ năm 2006, báo tuổi trẻ đã thành lập một phòng truyền hình sản xuất những chương trình phổ biến trên Báo điện tử Tuổi Trẻ Online cũng như hợp tác phát sóng với các kênh truyền hình trong nước. Văn phòng chính của báo Tuổi Trẻ đặt tại số 60A, đường Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. Báo có 8 văn phòng đại diện tại Hà Nội, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Đà Lạt và Cần Thơ.
  14. 2. Hiện trạng đọc báo “Tuổi Trẻ” của sinh viên: 2.1 Sự đánh giá nhìn nhận của sinh viên Tuy các phương tiện thông tin đại chúng chỉ mới xuất hiện trong khoảng một, hai thế kỷ trở lại đây nhưng nó đã chiếm một vị trí khá quan trọng trong nền kinh tế xã hội , và báo chí cũng là một trong những phương tiện đó . Do nhu cầu muôn mặt của đời sống xã hội, đã xuất hiện nhiều loại hình báo chí như : báo Công An, Thanh niên, Tiếp thị gia đình, Lao động…. dưới nhiều hình thức như báo in, điện tử
  15. loai bao ban thuong doc 70 60 50 40 30 Frequency 20 10 0 bao tuoi tre cac loai nao khac bao thanh nien tat ca loai bao ban thuong doc Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid bao tuoi tre 60 50.0 60.0 60.0 8 6.7 8.0 68.0 bao thanh nien 20 16.7 20.0 88.0 cac loai nao khac 12 10.0 12.0 100.0 tat ca 100 83.3 100.0 Total Missing System 20 16.7 Total 120 100.0 Bảng 1:Loại báo bạn thường đọc
  16. Với câu hỏi “Đối với bạn thì báo tuổi trẻ có vị trí như thế nào?”, kết quả thu được là 16% sinh viên đánh giá “rất quan trọng”,73% cho rằng quan trọng. Qua đó có thể thấy vai trò và vị trí của báo Tuổi Trẻ đối với nhu cầu tiếp nhận thông tin của sinh viên là rất cao cũng như mức độ gắn kết sâu sắc của “Tuổi Trẻ” đối với nhu cầu đọc báo của sinh viên.Còn lại 11%sinh viên cho rằng không quan trọng,. Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat quan trong 16 13.3 16.0 16.0 73 60.8 73.0 89.0 quan trong 11 9.2 11.0 100.0 khong quan trong 100 83.3 100.0 Total Missing System 20 16.7 Total 120 100.0 Bảng 2: Đánh giá về vị trí của báo Tuổi trẻ
  17. Những thông tin bên mảng tin tức thời sự phản ánh tình hình thế giới và trong nước,chính trị, chính sách nhà nước, những vấn đề nóng bỏng của đời sống kinh tế, xã hội ….nên phải chính xác, rõ ràng.Vì vậy không phải ngẫu nhiên khi 90% cho rằng báo tuổi trẻ đáng tin cậy. Qua đó cũng cho thấy mức độ quan tâm của sinh viên trong cách nhìn nhận nguồn tin, cũng như là báo tuổi trẻ đã có uy tín đối với sinh viên, còn 10% ít tin cậy, nhưng đây chỉ là số lượng rất ít. Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid dang tin cay 90 75.0 90.0 90.0 10 8.3 10.0 100.0 it tin cay 100 83.3 100.0 Total Missing System 20 16.7 Total 120 100.0 Bảng 3: Đánh giá về độ tin cậy của báo Tuổi trẻ

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản