Mười mẹo nhỏ nâng cao kỹ năng phỏng vấn

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1
362
lượt xem
193
download

Mười mẹo nhỏ nâng cao kỹ năng phỏng vấn

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngay cả khi thông minh nhất, nhiều kinh nghiệm nhất, người tìm việc vẫn cần phải chuẩn bị, trước một cuộc phỏng vấn xin việc. Vì sao lại như vậy? Phỏng vấn là một kỹ năng phải học mới có được, và sẽ không có cơ hội thứ hai để tạo nên một ấn tượng tốt đẹp trong những phút đầu của cuộc phỏng vấn. Hãy nghiên cứu 10 chiến lược dưới đây để nâng cao kỹ năng phỏng vấn của bạn. Luyện cách giao tiếp không qua văn bản hay lời nói Đó là việc thể hiện sự tự tin bằng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mười mẹo nhỏ nâng cao kỹ năng phỏng vấn

  1. Mười mẹo nhỏ nâng cao kỹ năng phỏng vấn Ngay cả khi thông minh nhất, nhiều kinh nghiệm nhất, người tìm việc vẫn cần phải chuẩn bị, trước một cuộc phỏng vấn xin việc. Vì sao lại như vậy? Phỏng vấn là một kỹ năng phải học mới có được, và sẽ không có cơ hội thứ hai để tạo nên một ấn tượng tốt đẹp trong những phút đầu của cuộc phỏng vấn. Hãy nghiên cứu 10 chiến lược dưới đây để nâng cao kỹ năng phỏng vấn của bạn.
  2. Luyện cách giao tiếp không qua văn bản hay lời nói Đó là việc thể hiện sự tự tin bằng cách đứng thẳng người, ánh mắt nhìn chăm chú và cái bắt tay chắc chắn. Những ấn tượng không thông qua lời nói, văn bản đầu tiên ấy có thể là một sự khởi đầu tuyệt vời hoặc sẽ kết thúc nhanh buổi phỏng vấn của bạn. Trang phục phỏng vấn Bạn không được phép mặc kiểu quần áo thường ngày khi đi phỏng vấn. Ăn mặc đẹp, chuyên nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Việc bạn mặc comple hay trang phục ít trang trọng hơn phụ thuộc vào văn hoá của từng công ty và vị trí mà bạn ứng tuyển. Nếu có thể, hãy gọi điện và tìm hiểu về nguyên tắc trang phục của công ty trước khi buổi phỏng vấn diễn ra. Lắng nghe Từ khi bắt đầu buổi phỏng vấn, người phỏng vấn sẽ đưa ra cho bạn ít nhiều thông tin, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Nếu như bạn không chú ý lắng nghe, bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội lớn. Kỹ năng giao tiếp tốt bao gồm việc lắng nghe và thể hiện cho người phỏng vấn biết rằng bạn đã nghe được những gì họ nói. Hãy quan sát người phỏng vấn bạn và đối thủ từ phong cách cho tới từng bước đi của họ. Không nói quá nhiều Nói nhiều hơn những gì mà người phỏng vấn cần biết có thể là một lỗi nặng. Khi bạn không chuẩn bị trước về mặt thời gian, bạn có thể có xu hướng nói lan man, huyên thiên, đôi khi bạn sẽ nói không đúng về công việc. Chuẩn bị kỹ lưỡng cho
  3. buổi phỏng vấn bằng cách tìm hiểu kỹ thông tin đăng tuyển, chuẩn bị những kỹ năng sao cho phù hợp với vị trí tuyển dụng và liên kết những thông tin đó. Đừng quá suồng sã Phỏng vấn là một buổi hẹn quan trọng để nói chuyện về công việc. Vì vậy, không thể xem như là một cuộc kết bạn mới. Bạn nên thể hiện mức độ thân thiết bằng cách làm theo những cử chỉ của người phỏng vấn. Cơ thể đầy năng lượng, lòng nhiệt tình cao trong buổi phỏng vấn và đặt những câu hỏi là vô cùng quan trọng, nhưng không được vượt quá vị trí của bạn với tư cách là một ứng viên đang tìm việc. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp Bạn nên sử dụng ngôn ngữ một cách chuyên nghiệp trong suốt buổi phỏng vấn. Hãy cẩn thận với bất cứ từ lóng nào, hoặc lời giới thiệu về tuổi, chủng tộc, tôn giáo, chính trị hoặc giới tính không phù hợp - những thứ có thể khiến bạn thất bại một cách nhanh chóng. Đừng tỏ ra tự mãn Thái độ trong buổi phỏng vấn là chìa khoá giúp bạn thành công. Nên có sự cân bằng cần thiết giữa sự tự tin, tính chuyên nghiệp và lòng trung thực. Thậm chí, nếu bạn khoác lên mình một diện mạo để chứng minh khả năng của mình, hay tự tin một cách thái quá cũng không tốt, tệ hơn là bạn tỏ ra quá dè dặt. Hãy chú trọng trả lời các câu hỏi Khi người phỏng vấn hỏi muốn bạn đưa ra một ví dụ về thời gian bạn làm một việc gì đó, anh ta sẽ hiểu được cách cư xử trước đó của bạn. Nếu bạn không thể
  4. liên hệ một ví dụ cụ thể, bạn không chỉ không trả lời được câu hỏi, mà còn để lỡ một cơ hội để nâng cao khả năng và nói về các kỹ năng của mình Đặt câu hỏi. Khi được hỏi là “Bạn có câu hỏi nào không”? Phần lớn ứng viên trả lời là “Không”. Đó là một câu trả lời tệ. Việc ứng viên sẵn sàng đặt câu hỏi chứng minh sự quan tâm của họ đối với những gì diễn ra ở công ty tuyển dụng. Đặt câu hỏi cũng tạo cho bạn cơ hội tìm hiểu liệu đây có phải là nơi làm việc lí tưởng đối với bạn hay không? Câu hỏi tốt nhất có nguồn gốc từ việc bạn lắng nghe những gì được hỏi trong suốt buổi phỏng vấn và khỏi thêm thông tin cần thiết. Đừng thể hiện sự vô vọng Khi bạn đi phỏng vấn với phương trâm “làm ơn hãy tuyển dụng tôi”, bạn đang thể hiện sự vô vọng và thiếu tự tin. Ba chữ C quan trọng trong khi phỏng vấn là: Cool (lạnh), Calm (bình tình), và Confident (tự tin). Bạn biết bạn có thể làm việc đó, hãy chắc chắn rằng nhà tuyển dụng cũng có thể tin tưởng vào bạn.
Đồng bộ tài khoản