Mỹ thuật 1 - VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO VÁY

Chia sẻ: audi123

I/ Mục tiêu : Giups hs nhận biết được vẻ đẹp của trang phục trang trí đường diềm ( đặt biệt là trang phục của các dân tộc miền núi ) Biết cách vẽ đường diềm trên áo váy Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích II/Chuẩn bị : Một số đồ vật, ảnh chụp thôe cẩm, áo, khăn, túi có trang trí đường diềm Một số hình minh họa có các bước vẽ đường diềm III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm Giáo viên cho...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Mỹ thuật 1 - VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO VÁY

Mỹ thuật 1

VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO VÁY



I/ Mục tiêu : Giups hs nhận biết được vẻ đẹp của trang phục trang trí

đường diềm ( đặt biệt là trang phục của các dân tộc miền núi )


Biết cách vẽ đường diềm trên áo váy


Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích


II/Chuẩn bị : Một số đồ vật, ảnh chụp thôe cẩm, áo, khăn, túi có trang trí

đường diềm


Một số hình minh họa có các bước vẽ đường diềm


III/ Hoạt động dạy và học :


Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm


Giáo viên cho hs xem một số đồ vật đã chuẩn bị ( áo, váy, vải dệt hoa túi

có trang trí đường diềm


H-Đường diềm được trang trí ở đâu ? ( ở cổ áo, gấu áo )


H-Trang trí đường diềm trên áo váy để làm gì ? ( để cho áo váy đẹp hơn )
H- Lớp chúng ta có áo quần bạn nào được trang trí đường diềm. Như vậy

chúng ta thấy đường diềm được trang trí trên áo váy để cho áo váy đẹp hơn


Hoạt động 2: Hướng dẫn hs cách vẽ được diềm


Giới thiệu cách vẽ :


- Vẽ hình


+ Chia khoảng ( chia đều các khoảng )


+ Vẽ hình theo cách khác nhau


- Vẽ màu


+ Vẽ màu đường diềm theo ý thích


+ Vẽ màu vào hình vẽ


+ Vẽ màu nền của đường diềm


Vẽ màu vào áo, váy theo ý thích


Chú ý :


Màu áo váy tự chọn và khác với màu đường diềm


Chọn màu sao cho hài hòa, nổi bật


Hoạt động 3: Thực hành
GV nêu yêu cầu của bài


Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích


GV theo dõi giúp hs chia khoảng vẽ hình và chọn màu


Chú ý : Gợi ý để mỗi hs có cách vẽ hình vẽ khác nhau


Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá


Gv gợi ý hs nhận xét một số bài vẽ


Hình vẽ : hình giống nhau có đều


Màu : nổi rõ, tươi sáng


Dặn dò : Về quan sát các loài hoa
Mỹ thuật 2

TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG



I/ Mục tiêu : hs bước đầu nhận biết các thể loại tượng


Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩ điêu khắc


II/Chuẩn bị :một số ảnh tượng đài, tượng cổ,tượng chân dung có khuôn

khổ lớn và đẹp


Một vài tượng phật ( tượng Bác Hồ, tượng phật ) cho hs quan sát


III/ Hoạt động dạy và học :


Giới thiệu : Co một loại nghệ thuật người ta dùng vật liệu không phải giấy

bút màu vẽ nên mà người ta dùng đất, gỗ, ximăng để nặn, đắp…ra hình tượng


- Hãy kể một số pho tượng mà em biết ( vua Khải Định, Vua Quang

Trung, tượng Bác Hồ , mẹ Dũng Sĩ Thanh Khê )


Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng


Cho hs quan sát 3 pho tượng ở vở tập vẽ 2
H_ Kể tên một vài tượng em biết trong sách ? ( Tượng vua Quang Trung

làm bằng xi măngcuar Vương Học Bảo ; Tượng phật “ Hiếp tôn giả”; tượng Võ

Thị Sáu đúc đòng của Diệp Minh Châu )


GV tóm tắt :


Tượng Quang Trung là tượng kỉ niệm chiến thằng Ngọc Hồi ,Đống Đa

lịch sử


Tượng phật “Hiệp Tôn Giả” có ở chùa là tượng gỗ được sơn son thép

vàng


Tượng Võ Thị Sáu đứng trong tư thế hiên ngang… Hình ảnh chị đứng

trước quân thù bình tĩnh hiên ngang trong tư thế người chiến thắng


Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá


Nhận xét giờ học – khen hs phát biểu ý kiến


Dặn dò : xem tượng có ở công viên, chúa


Sưu ầm tranh ảnh về các loại tượng trên báo chí


Bài sau : vẽ bình đựng nước.
Mỹ thuật 3

XÉ DÁNG HÌNH DÁNG NGƯỜI



I/ Mục tiêu : hs nhận biết hình dáng của người đang hoạt động


Biết xé dán được hình dáng người đang hoạt động


Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người


II/Chuẩn bị : Tranh ảnh vè hình dáng người đang hoạt động


Giấy màu, hồ dán. Bài xé dáng về hình dáng người của hs


III/ Hoạt động dạy và học :


Giới thiệu : hôm trước các em đã học về hình dáng người. Hôm nay các

em sẽ tập xé dán hình dáng người


Hoạt động 1: Quan sát nhận xét


Cho hs xem tranh ảnh gợi ý về các hình dáng người đang hoạt động


Các nhân vật đang làm gì ? (hình xé dáng bạn đá bóng, đá cầu, nhày dây
Động tác của từng người như thế nào ? ( đầu nghiêng – tay giơ cao- chân

đứng trụ và chân kia đá cầu )


Hoạt động 2: Cách xé dán


Xé từng bộ phận của người để ráp lại và dán


Muốn xé được hình người em phải làm gì ? ( chọn màu cho từng bộ phận

hình người – qui các bộ phận vào hình để xé )


 Sắp xếp hình đã xé lên giấy điều chỉnh các bộ phận sao cho

phù hợp với hoạt động


Dán hình đúng không xe dịch như đã xếp


Hoạt động 3: Thực hành


Trước khi hs thực hành cho hs xem tranh hình dáng người đang hoạt động


Cho hs xem bài xé dán của hs


Hs thực hành, GV quan sát theo dõi góp ý việc thực hành của hs


Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá


Cho hs nhận xét sản phẩm của bạn, GV nhận xét sau cùng tuyên dương

bài xé dán đẹp, động viên hs xé chưa đẹp


Dặn dò : Bài sau : Thường thức mĩ thuật : Xem tranh thiếu nhi thế giới
Mỹ thuật 4

VẼ TRANG TRÍ : TẠO DÁNG VÀ TRANG

TRÍ CHẬU CẢNH



I/ Mục tiêu : HS thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình

dáng và cách trang trí . HS biết cách tạo dáng và tạo dáng , trang trí được chậu

cảnh theo ý thích .HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh .


II/Chuẩn bị : SGK, SGV . Ảnh một số loại chậu cảnh đẹp. Ảnh chậu cảnh

và cây cảnh .Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí. Bài vẽ của HS lớp trước


III/ Hoạt động dạy và học :


Hoạt động 1: Quan sát nhận xét


Cho HS quan sât một số chậu cảnh và nêu được một số yêu cầu cần biết

về chậu cảnh.


Chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng và kích thước khác nhau (

loại cao , loại thấp , loại có thân hình cầu, loại có thân hình trụ, hình chữ nhật…


Loại miệng rộng đáy thu lại. nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong ,

nét thẳng …)
Trang trí ( đa dạng, nhiều hình nhiều vẻ)


Trang trí bằng các mảng mảng họa tiết mảng màu . Trang trí bằng đường

diềm ..


Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh .


GV gợi ý trang trí chậu cảnh bằng cách vẽ hoặc cắt dán như :


Phác khung hình chậu: chiều cao chiều ngang cân đối với tờ giấy .


-Vẽ trục đối xứng để vẽ hình cho cân đối . Tìm tỷ lệ các bộ phận của chậu

cảnh : miệng ,thân ,đế .


Phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của hình chậu cảnh –Vẽ nét chi

tiết để tạo dáng chậu .


Vẽ hình mảng trang trí , vẽ họa tiết vào hình mảng và vẽ màu


Hoạt động 3: Thực hành


Cho HS thực hành trang trí chậu cảnh vào vở mỹ thuật


Giáo viên quan sát gợi ý để HS thực hiện bài vẽ trang trí chậu cảnh đúng

đẹp


Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ đẹp về hình dáng . Trang trí đẹp về

bố cục hài hòa về màu sắc .


HS xếp loại theo ý thích . GV nhận xét bổ sung. Động viên và tuyên

dương các bài vẽ của HS.


Dặn dò : Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
Mỹ thuật 5


Vẽ theo mẫu : VẼ TĨNH VẬT ( VẼ MÀU )




I/ Mục tiêu : HS biết cách quan sát , so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu

.HS vẽ được hình và vẽ màu theo cảm nhận riêng. Học sinh yêu thích vẻ đẹp của

tranh tĩnh vật


II/Chuẩn bị : sgk, sgv ,Mẫu vẽ hai hoặc ba vật mẫu lọ hoa , quả khác

nhau để HS quan sát và vẽ theo nhóm . Hình gợi ý cách vẽ. Một số tranh tĩnh vật

của họa sĩ . Một số bài vẽ lọ hoa quả của hs lớp trước.


III/ Hoạt động dạy và học :


Hoạt động 1: Quan sát nhận xét


GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để cho hs hứng thú với bài học.

Giáo viên gợi ý để hs hiểu khái niệm về tranh tĩnh vật ( tranh vẽ các vật ở trạng

thái tĩnh như : ấm , bát, chai, lọ, hoa, quả…) Giáo viên bày mẫu gợi ý hs nhận

xét :


+ Vị trí của vật mẫu ( ở trước, ở sau, che khuất hay cách biệt …)


+ Chiều cao, chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu;
+ Hình dáng của lọ, hoa, quả.


+ Màu sắc, độ đậm nhạt ở mẫu


Hs quan sát và tập nhận xét mẫu chung rồi nêu nhận xét của mình


Hoạt động 2: Cách vẽ


ở bài này GV gợi ý hình 2 /SGK ( và các bài đã học )


Lưu ý :


Bố cục phù hợp với khổ giấy. Phát khung hình của lọ, hoa, quả, tìm tỉ lệ

bộ phậnvaf vẽ hình lọ, hoa, quả


Vẽ màu có đậm có nhạt; màu sắc hài hòa tươi sáng


Hoạt động 3: Thực hành


GV yêu cầu hs quan sát mẫu và vẽ như đã hướng dẫn.


Gợi ý cụ thể hơn với một số hs về ước lượng tỉ lệ, cách bố cụ, cách vẽ

hình


- HS tự cảm nhận vẻ đẹp về hình, màu sắc của mẫu và vẽ màu theo cảm

nhận riêng


Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV cùng HS nhận xét một số bài có bố cục phù hợp với khổ giấy, hình vẽ

rõ đặt điểm. Màu sắc có đậm có nhạt. HS tự xếp loại các bài vẽ. GV nhận xét

chung khen ngợi những hs có bài vẽ đẹp, động viên hs vẽ chưa hoàn thành bài.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản