Mỹ thuật 3 - Vẽ Tranh : ĐỀ TÀI TỰ DO

Chia sẻ: audi123

I/ Mục tiêu : HS làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do. Vẽ được bức tranh theo ý thích . Có thói quen tưởng tượng khi vẽ tranh. II/Chuẩn bị : Sưu tầm tranh của họa sĩ và thiếu nhi ( tranh vẽ phong cảnh, tranh sinh hoạt, tranh vẽ các con vật). Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau. Một số tranh phong cảnh lễ hội. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài . - Thông qua tranh ảnh GV gợi ý cho...

Nội dung Text: Mỹ thuật 3 - Vẽ Tranh : ĐỀ TÀI TỰ DO

Mỹ thuật 3

Vẽ Tranh : ĐỀ TÀI TỰ DO
I/ Mục tiêu : HS làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do.

Vẽ được bức tranh theo ý thích . Có thói quen tưởng tượng khi vẽ tranh.

II/Chuẩn bị : Sưu tầm tranh của họa sĩ và thiếu nhi ( tranh vẽ phong cảnh,

tranh sinh hoạt, tranh vẽ các con vật).

Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau. Một số tranh phong cảnh lễ

hội.

III/ Hoạt động dạy và học :

Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài .

- Thông qua tranh ảnh GV gợi ý cho HS về đề tài và cách khai thác đề HS

lựa chọn:

+ Cảnh đẹp đất nước ; Các di tích lịch sử, di tích cách mạng, văn hóa ;

+ Cảnh nông thôn, thành phố, miền núi, miền biển ; Thiếu nhi vui chơi :

+ Các trò chơi dân gian ; Lễ hội ; Học tập nội, ngoại khóa ; Sinh hoạt gia

đình .

- GV yêu cầu HS chọn đề tài mà mình thích, nhằm hướng các em suy nghĩ,

tưởng tượng trước khi vẽ.

Hoạt động 2: Cách vẽ tranh

- Dựa vào tranh mẫu, GV đặt câu hỏi gợi ý HS cách vẽ:
+Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ ;Vẽ các hình dáng phù hợp với hoạt

động

+Vẽ theo các chi tiết để bức tranh sinh động ;Vẽ màu theo ý thích, có đậm,

nhạt.

+ Nên vẽ màu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chổ cần thiết.

Hoạt động 3: Thực hành.

- GV cho HS xem lại tranh, ảnh ở bộ ĐDDH và tranh của HS.

- Khi HS vẽ, GV đến từng bàn để gợi ý HS cách vẽ;

+ Tùy từng bài, có thể gợi ý cho HS tìm các hình ảnh phù hợp với nội dung;

+ Nhắc HS không vẽ giống nhau;

+ Động viên cách nghĩ, cách vẽ ngộ nghĩnh về hình, cách sắp xếp hình ảnh

trong tranh của HS.

- Khi HS vẽ xong hình, GV gợi ý HS vẽ màu. Chú ý:

+ Tôn trọng ý thích của HS ( không áp đặt);

+ Không yêu cầu HS vẽ màu đúng như màu thực của thiên nhiên ( ví dụ: lá

cây màu xanh, mái ngói màu đỏ, trời màu xanh,…);

+ Khuyến khích cách vẽ màu của từng HS ( có thể là mạnh bạo hoặc nhẹ

nhàng)
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá

- GV chọn một số tranh đã hoàn thành hoặc gần xong và gợi ý HS nhận xét

về:

+ Cách sắp xếp ( có trọng tâm, rõ nội dung);

+ Hình vẽ ( sinh động hay lặp lại);

+ Màu sắc của tranh ( phong phú, có đậm, có nhạt).

- HS lựa chọn và xếp loại bài đẹp theo ý thích.

- GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên HS có bài vẽ đẹp.

Dặn dò

- Về nhà vẽ tiếp hoặc vẽ tranh khác vào giấy khổ A4 ( nếu có điều kiện).

- Xem lại các bài tập trang trí đường diềm, hình vuông đã thực hành.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản