Mỹ thuật 5 - ĐỀ TÀI NGÀY TẾT , LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN

Chia sẻ: audi123

I/ Mục tiêu : - HS biết cách tìm và sắp xếp hình ảnh chính , phụ trong tranh. -HS vẽ được tranh về ngày Tết , lễ hội và mùa xuân ở tây nguyên . -HS thêm yêu quê hương đất nước . II/Chuẩn bị : SGK, SGV. -Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày tết , lễ hội mùa xuân . -Một số bài vẽ về đề tài lễ hội mùa xuân của HS. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. Giới thiệu tranh ảnh về ngày...

Nội dung Text: Mỹ thuật 5 - ĐỀ TÀI NGÀY TẾT , LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN

Mỹ thuật

ĐỀ TÀI NGÀY TẾT , LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN
I/ Mục tiêu : - HS biết cách tìm và sắp xếp hình ảnh chính , phụ trong tranh.

-HS vẽ được tranh về ngày Tết , lễ hội và mùa xuân ở tây nguyên .

-HS thêm yêu quê hương đất nước .

II/Chuẩn bị : SGK, SGV.

-Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày tết , lễ hội mùa xuân .

-Một số bài vẽ về đề tài lễ hội mùa xuân của HS.

III/ Hoạt động dạy và học:

Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài.

Giới thiệu tranh ảnh về ngày têt , lễ hội mùa xuân ở quê hương để HS nhớ lại:

+Không khí ngày tết và lễ hội mùa xuân.

+Những hoạt động trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân .

+Những hình ảnh trong ngày tết , màu sắc trong ngày tết , lễ hội và mùa xuân .

-Gợi ý HS kể về ngày tết , mùa xuân và những dịp lễ hội ở quê hương.

Hoạt động 2 :Cách vẽ tranh

GV gợi ý HS một số nội dung đề tài về ngày tết , lễ hội.và mùa xuân .Ví dụ:

+Cảnh vườn hoa, công viên ,chợ hoa ngày tết .

+Chuẩn bị cho ngày tết:trang trí nhà , cửa gói bánh chưng

+ Những hạt động trong dịp tết : Chúc tết ông bà, cha mẹ , đi lễ chùa…

Những hoạt động trong dịp lễ hội như: Hát bài chòi , đua thuyền , chọi gà, múa lân, lễ

tế, đấu vật …
Cho HS nhận xét một số tranh để các em nhận ra cách vẽ:

+ Vẽ hình ảnh chính của ngày tết, lễ hội và mùa xuân.

+ Vẽ hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động.( nhà cửa , đình chùa, cây cối , cờ hoa .

+ Vẽ màu tươi sáng rực rỡ( màu của bài vẽ có đậm có nhạt)

Hoạt động 3: Thực hành.

Ở bài này yêu cầu HS là vẽ được những hình ảnh của ngày tết lễ hội mùa xuân .

+ Vẽ hình người, cảnh vật,sao cho hợp lý , vẽ dược các dáng hoạt động.

+ Khuyến khích vẽ màu tươi sáng, rực rỡ thể hiện không khí vui tươi.

-HS chọn đề tài nội dung và vẽ như hướng dẫn.

GV quan sát và hướng dẫn thêm để HS vẽ tốt hơn.

Hoạt động 4: nhận xét dặn dò.

GV cùng HS chọn một số bài đẹp và chưa đẹp để nhận xét .

Tuyên dương một số bài vẽ đẹp rõ nộ dung đề tài .Cách vẽ hình hợp lý sinh động.

-Màu sắc hài hòa hiện được không khí của ngày tết , lễ hội mùa xuân .
Mỹ thuật

Vẽ theo mẫu : MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC

BA VẬT MẪU
I/ Mục tiêu : HS biết quan sát và so sánh để tìm ra tỉ lệ, đặc điểm riêng và phân biệt

được các độ đậm nhạt chính của mẫu .

-HS vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy .

-HS cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, ở bài vẽ.

II/Chuẩn bị : SGK, SGV .

-Chuẩn bị một số mẫu vẽ như hình lọ quả…có hình dáng và màu sắc khác nhau, dạng

tương đương để HS quan sát và vẽ theo nhóm .

-Hình gợi ý cách vẽ- Bài vẽ của HS lớp trước .

III/ Hoạt động dạy và học:

Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét

GV đặt mẫu ở vị trí mà các em đều nhìn thấy .GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét

về:

+Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều ngang, chiều cao)

+ Vị trí của các vật mẫu .( Vật mẫu nào ở phía trước? vật mẫu nào ở phía sau? )

+ Hình dáng , màu sắc , đặc điểm của lọ và quả.

+So sánh tỉ lệ giữa các mẫu .

+ So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu : Miệng , cổ , thân, đáy …

+ Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu .

Trong quá trình HS nhận xét GV bổ sung tóm tắt ý kiến . GV phân tích để HS cảm thụ

được vẻ đẹp của mẫu .
Hoạt động 2: Cách vẽ .

GV giới thiệu hình gợi ý hoặc vẽ lên bảng để HS nhận xét một số dạng bố cục; HS tìm

thấy hình vẽ cân đối trên tờ giấy

GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và nhắc HS nhớ lại cách tiến hành bài vẽ theo mẫu :

+ Phác khung hình chung của mẫu và khung hình riêng của mẫu .

+ Vẽ đường trục của lọ ( bình, chai…)

+ tìm tỉ lệ của các vật mẫu , vẽ phác hình dáng chung của mẫu bằng các nét thẳng

+Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình tìm các độ đậm nhạt chính của

mẫu và phác các mảng đậm , mảng nhạt

+Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen và vẽ màu.

+ Cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp trước để các em tham khảo .

Hoạt động 3: Thực hành

Cho HS vẽ vào vở MT 5.

GV nhắc nhở HS: Bố cục hình vẽ phù hợp với phần giấy , vẽ khung hình chung và

khung riêng từng vật mẫu , chú ý tỷ lệ các bộ phận để ; hình vẽ rõ đặc điểm Vẽ các độ

đậm nhạt chính ( vẽ bằng bút chì đen hoặc vẽ màu )

Hoạt động 4: Nhận xét dặn dò :

GV cùng HS nhận xét về bố cục, hình vẽ,đậm nhạt.Tuyên dương khen ngợi những bài

vẽ đẹp. Bài sau:chuẩn bị đất nặn./.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản