Mỹ thuật 8 - Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ khuôn mặt người

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
288
lượt xem
28
download

Mỹ thuật 8 - Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ khuôn mặt người

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được đặc điểm của khuôn mặt; vị trí, đặc điểm chung của các bộ phận trên khuôn mặt người và tỉ lệ giữa các bộ phận. - Bài vẽ thể hiện được tỉ lệ chung của khuôn mặt người nhìn chính diện( hoặc nhìn nghiêng 1 mặt). - Qua bài kích thích thú vẽ chân dung h/s thể hiện chi tiết hơn, cụ thể hơn tình cảm của người vẽ và người được vẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỹ thuật 8 - Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ khuôn mặt người

  1. Tiết 13 - Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ khuôn mặt người I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh nắm được đặc điểm của khuôn mặt; vị trí, đặc điểm chung của các bộ phận trên khuôn mặt người và tỉ lệ giữa các bộ phận. - Bài vẽ thể hiện được tỉ lệ chung của khuôn mặt người nhìn chính diện( hoặc nhìn nghiêng 1 mặt). - Qua bài kích thích thú vẽ chân dung h/s thể hiện chi tiết hơn, cụ thể hơn tình cảm của người vẽ và người được vẽ. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh vẽ tỉ lệ mặt người. - Tranh chân dung nhỏ( cho các các nhóm) - Tranh chân dung. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạy- học:
  2. * Trả bài vẽ bìa sách. * Thu bài vẽ tranh đề tài. HĐ Minh Hoạt động của Thời Hoạt động của giáo viên họa học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - - Quan sát khuôn mặt nhận xét: các bạn động - gợi ý cho h/s quan sát hình dáng - Nêu các dạng vuông, 1 Học khuôn mặt bạn và nhớ lại các dạng tròn, trái xoan, tam (6’) sinh khuôn mặt đã gặp. giác… làm - Nhìn vào khuôn mặt em đoán - Nắm được điểm giống mẫu được trạng thái tình cảm nào? nhau: Vị trí mắt, mũi, - Em thấy trên mọi khuôn mặt có miệng, tai. những điểm nào giống nhau? - Thể hiện trạng thái - Kết luận về sự đa dạng, phong tình cảm: vui, buồn, sợ, phú của khuôn mặt cùng với hình giận dữ… dáng khác nhau của các bộ phận ->
  3. đặc điểm riêng. Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tỉ lệ - Quan sát khuôn mặt. các bộ phận trên khuôn mặt: - Các nhóm nêu và nắm động Minh được: 2 hoạ * Ti lệ chia theo chiều dài khuôn + Tỉ lệ các bộ phận (30’) Khuôn mặt ( 3,5 phần): chia theo chiều dài mặt - Quan sát hình vẽ, em hãy cho khuôn mặt ( 3,5 phần). người biết tóc chiếm mấy phần? Các - Tóc: 0.5 phần. (chân phần còn lại có tỉ lệ ntn? - Chân tóc đến lông dung mày = Lông mày đến khuôn * Tỉ lệ chia theo chiều rộng mũi = mũi đến cằm và mặt) khuôn mặt ( 5phần): chiếm 1 phần. - Độ rộng của mắt chiếm mấy + Tỉ lệ các bộ phận phần ? chia theo chiều rộng - Khoảng cách giữa 2 mắt là mấy khuôn mặt ( 5 phần):
  4. phần? Mắt rộng 1 phần; - Miệng, mũi rộng bao nhiêu Khoảng cách 2 mắt phần? chiếm 1 phần; Mũi rộng - Trong thực tế , vị trí các bộ phận, 1 phần; Miệng rộng hơn tỉ lệ các bộ phận này thay đổi như 1 phần ( rộng hơn mũi) thế nào? Nó tạo ra kết quả là gì? - Tìm đường chia đôi - GV giới thiệu 2 khuôn mặt đặc khuôn mặt. trưng trẻ em và người lớn. - Vẽ phác khung chia - Yêu cầu: Học sinh thử tìm đường theo tỉ lệ vừa tìm hiểu. chia đôi khuôn mặt. Tập vẽ các - Vẽ hình khuôn mặt đường chia tỉ lệ khuôn mặt. người nhìn trực diện. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học Bài vẽ - Quan sát bài vẽ và nêu động sinh: của - Yêu cầu học sinh nêu các nội học tỉ lệ các bộ phận 3 (5’) dung cơ bản đã học. sinh cũ
  5. * Dặn dò – BTVN: - Đọc bài tham khảo trang 115. Quan sát tranh, ảnh chân dung, tập vẽ các trạng thái tình cảm; Vui, buồn, giận dữ, suy nghĩ, … - Tìm hiểu nội dung bài 14 (về một số trác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975). Sưu tầm tranh, ảnh minh họa tác phẩm hội họa, điêu khắc thời kì này.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản