Mỹ thuật tuần 25

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

0
120
lượt xem
22
download

Mỹ thuật tuần 25

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu : Giúp hs Làm quen với tranh dân gian Vẽ màu vào hình vẽ lợn ăn cây ráy Bước đầu nhận biết về vẻ đẹp của tranh dân gian II/ Đồ dùng dạy học : trước III/ Các hoạt động dạy : Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh dân gian Giáo viên giởi thiệu một vài bức tranh dân gian để học sinh thấy được vẻ đẹp của tranh qua hình vẽ, màu sắc ( tranh đàn gà, lợn nái ) Cho hs biết tranh lợn ăn cây ráy là tranh dân gian của Đông Hồ,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỹ thuật tuần 25

  1. Mĩ thuật 1 VẼ MÀU VÀO HÌNH TRANH DÂN GIAN I/ Mục tiêu : Giúp hs - Làm quen với tranh dân gian - Vẽ màu vào hình vẽ lợn ăn cây ráy - Bước đầu nhận biết về vẻ đẹp của tranh dân gian II/ Đồ dùng dạy học : - Một vài tranh dân gian - Một số bài vẽ màu vào hình tranh dân gián của học sinh lớp trước III/ Các hoạt động dạy : Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh dân gian Giáo viên giởi thiệu một vài bức tranh dân gian để học sinh thấy được vẻ đẹp của tranh qua hình vẽ, màu sắc ( tranh đàn gà, lợn nái ) Cho hs biết tranh lợn ăn cây ráy là tranh dân gian của Đông Hồ, huyện Thuận Thành, Quảng Ninh.
  2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs vẽ màu - Để vẽ màu đạt hiệu quả GV gợi ý để hs nhận ra các hình vẽ - Hình dáng con lợn như thế nào ? ( Hình dáng con lợn to, mắt híp, mũi to, trên lưng mình có hình xoáy âm dương, đuôi ngắn, nhỏ - Cây ráy trong tranh thế nào ? ( Cây rấy bị lợn cắn vào thân ) - Dưới rể cây ráy là mò đất nhô lên có mầm nhỏ của cây ráy mọc lên - GV hướng dẫn hs vẽ màu GV yêu cầu hs vẽ màu theo ý thích. Nên chọn cụm màu khác nhau để vẽ các chi tiết nêu trên Tìm màu thích hợp vẽ nền để làm nổi bật con lợn Cho hs xem một số bài vẽ màu của hs lớp trước để giúp các em vẽ màu đẹp hơn Hoạt động 3 : Thực hành ( cho các em vẽ màu vào hình ở vở tập vẽ ) GV chọn giúp hs vẽ màu thay đổi. Không vẽ màu ra ngoài hình vẽ Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
  3. GV hướng dẫn hs nhận xét bài vẽ của cá nhân về màu sắc, có đậm nhạt, phong phú, ít ra ngoài hình vẽ Dặn dò : về qian sát chim và hoa
  4. Mĩ thuật 2 VẼ HỌA TIẾT DẠNG HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN I/ Mục tiêu : Hs nhận biết được họa tiết dạng hình vuông,hình tròn Biết cách vẽ họa tiết – vẽ được họa tiết và vẽ màu theo ý thích II/ Đồ dùng dạy học : Vẽ to họa tiết dạng hình vuông, hình tròn Một số bài vẽ của hs năm trước Sưu tầm thêm họa tiêt dạng hình vuông, hình tròn III/ Các hoạt động dạy : Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét. Cho hs xem một số đồ vật có trang trí họa tiết hình tam giác, hình bầu dục, hình vuông, hình tròn… GV gợi ý hs nhận xét họa tiết dạng hình vuông, hình tròn (ở ĐDDH đã chuẩn bị) H- Các cánh hoa trong họa tiết như thế nào ? ( vẽ bằng nhau ) H- Họa tiết đối đối xứng nhau thì tô màu ntn ? ( tô cùng màu ) Hoạt động 2 : cách vẽ họa tiết dạng hình vuông hình tròn
  5. + vẽ hình vuông, hình tròn ( to, nhỏ tùy ý ) + Kẻ các đường trục chia hình ra nhiều phần bằng nhau để vẽ họa tiết cho đều có thể vẽ họa tiết khác nhau ở hình vuông, hình tròn + GV vẽ lên bảng vài họa tiết dạng hình vuông, hình tròn khác với hình hướng dẫn gợi ý cho hs suy nghĩ vẽ theo ý mình GV yêu cầu hs tìm ra sự khác nhau của các họa tiết này với hình hướng dẫn - Gợi ý cách vẽ màu + Các hình giống nhau vẽ cùng một màu và cùng độ đậm nhạt + Có thể vẽ hai màu xen kẻ nhau ở một họa tiết Hoạt động 3 : Thực hành Gv yêu cầu của bài thực hành + Vẽ họa tiết dạng hình tròn vào các túi và vẽ màu theo ý thích + Có thể tìm họa tiết khác với hình hướng dẫn GV có thể vẽ 3 hình lên bảng và cho hs vẽ bằng phấn màu Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
  6. Cho hs chọn sản phẩm mình thích và đánh giá sản phẩm của bạn- Gv nhẫn ét sau và cùng rút ra kết luận Tuyên dương bài vẽ đẹp – động viên hs vẽ chưa đẹp. Dặn dò : Bài sau vẽ con vật theo ý thích
  7. Mỹ thuật 3 VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT I/ Mục tiêu : hs nhận biết thêm về họa tiết trang trí . Vẽ được họa tiết và vẽ màu ở hình chữ nhật II/Chuẩn bị : Phóng to hình trang trí chữ nhật trong vở hs . Sưu tầm một số mẫu trang trí hình chữ nhật. Một số bài vẽ của hs về trang trí hình tròn hình vuông , hình chữ nhật. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sát nhận xét . GV giới thiệu một số đồ vật trang trí hình chữ nhật: Thảm , khăn trải bàn. Trình bày bảng bài trang trí hình chữ nhật trong vở hs phóng to- Một tranh đã vẽ thêm họa tiết trang trí . - Các em thấy các họa tiết trang trí có bố cục như thế nào ? ( Họa tiết chính hoa to đặt ở giữa . Họa tiết phụ ở xung quanh và các góc .Họa tiết và màu sắc sắp xếp cân đối theo trục dọc, ngang, chéo .
  8. - Bài vẽ họa tiết trong vở em vẽ như thế nào? ( Vẽ chưa xong) GV hướng dẫn các em trên bảng vẽ theo mẫu trang trí hình chữ nhật. Họa tiết giống nhau phải vẽ bằng nhau và vẽ màu Hoạt động 2: Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu -Họa tiết chính ở giữa hình chữ nhật là hình gì?( Hình bông hoa ) -Bông hoa có bao nhiêu cánh ?Các cánh có họa tiết như thế nào ? ( Bông hoa có tám cánh bốn cánh lớp trước và bốn cánh lớp sau. Các cánh hoa đối xứng nhau theo cặp. Họa tiết trang trí các góc có dạng hình gì? ( Hình tam giác ) Cần vẽ tiếp các họa tiết cho hoàn chỉnh. + Họa tiết giống cần vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu .. Họa tiết chính có thể vẽ lớp cánh trước một màu ,lớp cánh sau là màu khác . Họa tiết chính vẽ màu sáng thì nền vẽ màu đậm và ngược lại. -Có thể chuyển màu của họa tiết chính ra họa tiết góc . Hoạt động 3: Thực hành. HS làm bài GV quan sát và gợi ý để HS vẽ tốt hơn.. Vẽ màu khác bạn không nên vẽ quá nhiều màu. Họa tiết giống nhau thì vẽ cùng màu và cùng độ đậm nhạt.
  9. Hoạt động 4: Nhận xét cũng cố . GV cho hs chọn một số bài em thích và nêu nhận xét . Giáo viên nhận xét lại và kết luận. Dặn dò : Bài sau nặn hoặc vẽ hình con vật.
  10. Mỹ thuật 4 VẼ TRANH: ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I/ Mục tiêu : HS biết tìm, chọn nội dung các hình ảnh đẹp về trường học để vẽ tranh. -HS biết cách vẽ và vẽ được bức tranhvề trường của mình và vẽ màu theo ý thích -HS thêm yêu mến ngôi trương của mình. II/Chuẩn bị :Một số tranh ảnh về trường học- Hình gợi ý cách vẽ.( vẽ hình ,vẽ màu). Bài vẽ của hs các lớp trước về đề tài nhà trường . III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài . Giáo viên giới thiệu tranh ảnh đã chuẩn bị và gợi ý hs cách thể hiện đề tài nhà trường -Phong cảnh trường học có gì ?( nhà ,cây ,sân , vườn trường ,cột cờ bồn hoa ….
  11. -Cảnh sân trường giờ ra chơi em thấy gì?( có phòng học ,có cây bóng mát, các bạn chơi dưới bóng cây trên sân : bạn nhảy dây, đá cầu , bịt mắt bắt dê… -Có thể em vẽ cổng trường và các bạn HS đang tới lớp . -Có thể vẽ giờ học trên lớp , hoạt động tự truy bài … -Cảnh đi học dưới trời mưa .. -Có nhiều cách thể hiện khi vẽ tranh đề tài trường em. Hoạt động 2 Cách vẽ tranh. Giáo viên yêu cầu HS chọn nội dung để vẽ tranh đề tài trường em. -Vẽ hình ảnh chính trước cho rõ nội dung đề tài đã chọn.Vẽ thêm các hình ảnh khác cho nội dung phong phú hơn. Vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt. Trước khi HS vẽ GV cho hs xem một số tranh của HS vẽ về đề tài trường em đã chuẩn bị. Hoạt động 3: Thực hành HS thực hành vẽ tranh đề tài trường em vào vở. Giáo viên quan sát lớp gợi ý tìm hiểu chủ đề và nhắc nhỡ HS vẽ đúng . Gợi ý HS vẽ màu : Tìm màu tươi sáng và vẽ có đậm ,nhạt…
  12. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. GV cùng HS đánh giá một số bài vẽ. Gợi ý HS xếp loại bài vẽ .GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò : Bìa sau các em học bài thường thức mỹ thuật: Xem tranh thiếu nhi.
  13. Mỹ thuật 5 XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC I/ Mục tiêu : HS tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Bác Hồ đi công tác và hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Thụ -HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắctrong tranh. -HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. II/Chuẩn bị : SGK,SGV. Một số tranh vẽ về Bác Hồ của các họa sĩ. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về họa sĩ Nguyễn Thụ. GV yêu cầu hs xem sách SGK trang 77 và gợi ý HS tìm hiểu về tác giả như: -Nơi sinh của họa sĩ Nguyễn Thụ (xã Đắc Sở,huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây)
  14. -Những tác phẩm nổi tiếng của ông ( Đân quân ,Đấu vật,Làng ven núi , Bác Hồ đi công tác , Mùa Đông . Giáo viên bổ sung : Họa sĩ Nguyễn Thụ làm Hiệu trưởng trường Đại học Mĩ thuật Hà Nội năm 1985-1992.Ong được phong phó Giáo sư năm 1984 và danh hiệu nhà giáo nhân dân năm 1988. Tranh lụa là tác phẩm thành công nhất của ông. Đề tài yêu thích của ông là cảnh sinh hoạt của nhân dân ở miền núi phía Bắc. Những cảnh vật trong tranh thường là các cụ già, thiếu nữ,em bé…Được thể hiện rất sinh động, duyên dáng bằng bố cục phóng khoáng và màu sắc giản dị. -Ông được giải thưởng trong nước và quốc tế như Dân quân ,Đấu vật,Làng ven núi , Mùa đông, Bác Hồ đi công tác . Ông được tặng Giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001. Hoạt động 2: Xem tranh Bác Hồ đi công tác . GV cho hs xem tranh và gợi ý tìm hiểu bức tranh: -Hình ảnh chính trong bức tranh là gì ?(hình ảnh Bác Hồ và anh cảnh vệ) -Dáng vẻ trong từng nhân vật trong tranh như thế nào ? (Bác Hồ dáng ung dung thư thái trên lưng ngựa, tay cầm dây cương,…anh cảnh vệ người ngã về phía trước .)
  15. -Hình dáng của hai con ngựa như thế nào?( mỗi con một dáng đang bước đi qua suối -Màu sắc của bức tranh như thế nào ? ( Trầm ấm .Màu nâu hồng chủ chủ đạo trong bức tranh cùng với độ đậm nhạt tinh tế tạo nên một hòa sắc nhẹ nhàng , trầm ấm,hấp dẫn người xem) -Với bố cục tập trung, hình ảnh cô đọng, màu sắc giản dị, bức tranh Bác Hồ đi công tác là một trong những tác phẩm thành công về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá. GV nhận xét chung về tiết học.Khen ngợi những HS tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. Dặn dò: Sưu tầm một số dòng chữ in hoa thanh nét đậm ở sách báo .
Đồng bộ tài khoản