Mỹ thuật tuần 28

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
59
lượt xem
4
download

Mỹ thuật tuần 28

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu : Giúp hs thấy được vẻ đẹp của hình vuông và đường diềm có trang trí. Biết cách vẽ họa tiết theo chỉ dẫn vào hình vuông và đường diềm. Vẽ được họa tiết như chỉ dẫn và vẽ màu theo ý thích II/Chuẩn bị : Một số bài trang trí hình vuông( có hình mảng lớn ) Một số bài trang trí đường diềm và hình vuông trang trí đẹp của hs lớp 1 năm trước . III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỹ thuật tuần 28

  1. Mỹ thuật 1 VẼ TIẾP HÌNH VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG- ĐƯỜNG DIỀM I/ Mục tiêu : Giúp hs thấy được vẻ đẹp của hình vuông và đường diềm có trang trí. Biết cách vẽ họa tiết theo chỉ dẫn vào hình vuông và đường diềm. Vẽ được họa tiết như chỉ dẫn và vẽ màu theo ý thích II/Chuẩn bị : Một số bài trang trí hình vuông( có hình mảng lớn ) Một số bài trang trí đường diềm và hình vuông trang trí đẹp của hs lớp 1 năm trước . III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông và đường diềm . Giáo viên giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và đường diềm để hs nhận ra vẻ đẹp của chúng về hình vẽ ,màu sắc .
  2. GV hướng dẫn hs trang trí hình vuông hay đường diềm bằng nhiều cách khác nhau: -Trang trí hình vuông hay đường diềm ở các đồ vật như gạch hoa , áo váy, thảm. Hoạt động 2: Hướng dẫn hs cách làm bài . Giáo viên yêu cầu hs xem hình 2 ( vở tập vẽ 1) vvaf gợi ý các em biết cách làm bài. Nhìn hình đã có để vẽ tiếp vào chỗ cần thiết (Vẽ hình ở các góc hay ở giữa hình vuông hình bông hoa có bốn cánh .. Chú ý những hình vẽ giống nhau thì vẽ bằng nhau. Tìm màu và vẽ màu theo ý thích . Các hình giống nhau thì vẽ cùng một màu . Màu nền khác màu hình vẽ Hoạt động 3: Thực hành . HS vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích vào hình 2 vở tập vẽ 1. Giáo viên theo dõi và giúp hs hoàn thành bài theo hướng dẫn . Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
  3. Giáo viên yêu cầu hs nhận xét về cách vẽ màu ở một vài bài và tìm ra bài vẽ đẹptheo ý thích . Dặn dò: Làm bài ở hình 3 vào buổi chiều hoặc ở nhà.
  4. Mỹ thuật 2 VẼ THÊM VÀO HÌNH CÓ SẴN VÀ VẼ MÀU I/ Mục tiêu :HS vẽ thêm được các hình thích hợp vào hình có sẵn - vẽ màu theo ý thích - yêu nếm các con vật nuôi trong nhà II/Chuẩn bị : tranh ảnh một số con gà Một số bài vẽ gà của hs năm trước Hình hướng dẫn trong bộ ĐDDH III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sat nhận xét Hướng dẫn cho hs mở vở tập vẽ 2 - Trong bài vẽ gì ? ( gà trống )
  5. - Xung quanh gà em thấy gì ? ( không có gì cả ) - Để bức tranh sinh động chúng ta làm gì ? ( vẽ thêm : gà mái, cây, cỏ …) Vậy hôm nay cô cùng các em học bài : Vẽ thêm vào hình có sẵn và vẽ màu - Em sẽ vẽ thêm cảnh như thế nào ? ( hs tự trả lời ) Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ Góc trống bên phải gà trống ta có thể vẽ một con gà mái thêm vài con gà con nữa Sau đó còn chỗ trống ta thêm: cây, cỏ, hoa… Vẽ xong em tô màu theo ý thích của mình nhớ không nên tô quá đậm – nên tô đều màu và không lem màu ra ngoài Hoạt động 3: HS thực hành GV cho hs vẽ vào vở - giáo viên quan sat, gợi ý để các em vẽ tốt hơn Hoạt động 4: Củng cố dặn dò GV cho hs lên nhận xét sản phẩm bạn – GV tuyên dương và cho hs tuyên dương
  6. Mỹ thuật 3 TRANG TRÍ : VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN I/ Mục tiêu :HS biết thêm cách tìm và vẽ màu Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích Thấy được vẻ đẹp của màu sắc, yêu mến, thiên nhiên II/Chuẩn bị : Tranh vở tập vẽ hs GV phóng to 2 tranh – có tô màu một tranh và chưa tô III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sat nhận xét Cho hs tranh vẽ lọ hoa phóng to vở hs chưa tô - Tranh vẽ gì ? ( vẽ lọ hoa sen ) - Màu sắc trong tranh như thế nào ? ( chưa có màu sắc )
  7. - Em sẽ tô amuf cho tranh như thế nào ? ( lá sen màu xanh – cuốn màu xanh đậm – hoa màu hồng . Nền tô màu xanh da trời , lọ màu nâu, bàn màu xám…) Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tô Khi tô màu em chú ý điều gì ?( tô hoa lá, cuốn trước tô lọ nền sau, tô không lem màu ra ngoài, tô đều nét ) Khi tô em tô hoa hết một lượt đến lá, cuốn, lọ, nền Hoạt động 3: Thực hành Giáo viên yêu cầu của bài tập Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích Vẽ màu kín, hoa, lọ, nền. Màu không ra ngoài nét vẽ GV quan sát lớp và nhắc nhở hs Hoạt động 4: Củng cố dặn dò Cho hs lên nhận xét sản phẩm đẹp của bạn GV nhận xét sau và đề nghị tuyền dương. Động viên hs chưa tô màu đẹp Bài sau : Vẽ tranh tình vật lọ hoa
  8. Mỹ thuật 4 TRANG TRÍ LỌ HOA I/ Mục tiêu : HS thấy đưojc vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa Học sinh biết cách vẽ và vẽ được lọ hoa theo ý thích HS biết quí trọng và giữ gìn đồ vật trong gia đình II/Chuẩn bị : SGK – SGV Một vài lọ hoa có hình dáng, màu sắc và cách trang trí khác nhau ảnh một vài kiểu lọ hoa đẹp bài vẽ của hs các lớp trước hình gợi ý cách trang trí lọ hoa III/ Hoạt động dạy và học : Bài cũ : kiểm tra dụng cụ học tập của hs ( tổ trưởng kiểm tra và báo cáo lại GV )
  9. Bài mới : Giới thiệu lọ hoa Đây là cái gì ? ( lọ hoa ) Lọ hoa dùng làm gì ? ( cắm hoa trang trí nhà cửa cho đẹp ) Lọ hoa có nhiều loại hình dáng khác nhau và cách trang trí khác nhau và màu sắc khác nhau Hoạt động 1: Quan sat nhận xét Cô giáo đưa ra vài lọ hoa để hs so sánh nhận xé về - Hình dáng của các lọ hoa ? ( lọ cao, thấp, nhỏ ,to ) - Chất liệu làm lọ hoa ? ( gốm, sứ , đồng ) - Cấu trúc chung của các lọ hoa ? ( lọ tô miệng to, không có cổ chỉ, thân, miêng, đáy - Tỉ lệ dài ngắn của cổ, vai, thân, tỉ lệ rộng, hẹp của miệng, thân, đáy ? - Cách trang trí của từng lọ hoa ? ( có thể trang trí bằng các mảng màu, bằng họa tiết trang trí phủ kín mặt ngoài bằng đường diềm . Có thể trang trí đối xứng hoặc không đối xứng ) - Lọ hoa thường được trang trí bằng các họa tiết : hoa, lá, chim, cá….màu sắc phong phú đa dạng )
  10. - Lọ hoa đẹp dùng để trang trí trong phòng và để cắm hóa đặt biệt vào dịp lễ, tết.. Dựa vào đặt điểm gì của lọ hoa để trang trí cho phù hợp ( dựa vào hình dáng) Hoạt động 2: Cách trang trí Vẽ phác các hình mảng trang trí ( tìm họa tiết thích hợp vẽ vào hình mảng ) + Phác hình để vẽ đường diềm ở miệng lọ, ở thân lọ hoặc chân lọ + Phác hình mảng ở thân lọ hình vuông, hình tròn, hình tam giác + Phác hình trang trí cụ thể hơn ở từng phần Tìm họa tiết vẽ vào mảng ( hoa, lá, chim, thú, …) Vẽ màu theo ý thích có đậm nhạt. Có thể vẽ theo màu men của lọ Cho hs xem tranh của hs lớp trước Hoạt động 3:Thực hành Hs thực hành trang trí vào hình vẽ có sẵn ở vở thực hành Gv gợi ý, bao quat lớp Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
  11. GV cùng hs chọn ra một số bài tiêu biểu và gợi ý hs nhận xét Hình dáng trang trí, màu sắc Xếp loại bài theo ý thích Dặn dò : về sưu tầm tranh ảnh về An toàn giao thông có trên sách báo, tranh ảnh
  12. Mỹ thuật 5 MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU ( VẼ MÀU ) I/ Mục tiêu : Hs hiểu đặt điểm của mẫu vẽ, màu sắc và cách sắp xếp Hs biết cách vẽ và vẽ được mẫu có hai hoặc ba vật mẫu Hs yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật II/Chuẩn bị : Hai mẫu vẽ khác nhau Hình gợi ý cách vẽ Tranh tình vật của họa sĩ, của hs lớp trước III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sát nhân xét
  13. Gv cùng hs bày mẫu chung hoặc cho hs tự bày mẫu vẽ lên nhóm để các em tìm ra cách bày mẫu hợp lí, sau đó gợi ý các em nhận xét về : - tỉ lệ chung của mẫu vẽ - vị trí của lọ quả - hình dáng dặt điểm của lọ, hoa, quả - độ đận nhạt và màu sắc Hoạt động 2: Gợi ý cách vẽ Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu vẽ để vẽ khung hình chung Quan sat mẫu , ước lượng và phác khung hình của lọ, hoa, quả Tìm tỉ lệ giữa các bộ phận Vẽ phác từng vật mẫu bằng nét thẳng Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặt điểm của mẫu Tô màu có đậm nhạt Hoạt động 3:Thực hành Hs vẽ vào giấy vẽ To màu phù hợp không lem ra ngoài
  14. Chú ý vẽ thêm không gian cho bức tranh thêm sinh động Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV cùng hs chọn ra những bài vẽ đẹp Tuyên dương các em vẽ đẹp GV nhận xét bổ xung , điều chỉnh xếp loiaj động viênc húng cả lớp Dặn dò : sưu tầm tranh ảnh về lễ hội Chuản bị đất nặn cho bài học sau
Đồng bộ tài khoản