Mỹ thuật tuần 29

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
76
lượt xem
5
download

Mỹ thuật tuần 29

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu : Giúp hs: ghi nhớ hình ảnh về những con gà Biết chăm sóc vật nuôi trong nhà Vẽ được tranh đàn gà theo ý thích II/Chuẩn bị :sưu tầm một số tranh đàn gà do hs vẽ để minh họa – tranh ảnh về đàn gà Tranh gà – tranh dân gian Đông Hồ III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Giới thiệu : Buổi sáng sớm con gì thức dậy sớm đẻ gáy ? ( gà trống ) Nuôi gà mái làm gì ?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỹ thuật tuần 29

  1. Mỹ thuật 1 VẼ TRANH ĐÀN GÀ I/ Mục tiêu : Giúp hs: ghi nhớ hình ảnh về những con gà Biết chăm sóc vật nuôi trong nhà Vẽ được tranh đàn gà theo ý thích II/Chuẩn bị :sưu tầm một số tranh đàn gà do hs vẽ để minh họa – tranh ảnh về đàn gà Tranh gà – tranh dân gian Đông Hồ III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Giới thiệu : Buổi sáng sớm con gì thức dậy sớm đẻ gáy ? ( gà trống ) - Nuôi gà mái làm gì ? ( đẻ trứng, nuôi gà con )
  2. - Gà con em thấy thế nào ? ( đẹp, đáng yêu )Gà là loài vật nuôi lấy thịt. Thịt gà ngon và bổ . - Giới thiệu tranh đàn gà cho hs xem. Gà trống, gà mái, gà con mỗi con có một vẻ đẹp riêng. Những con gà đẹp thường thể hiện trong tranh vẽ của thiếu nhi của họa sĩ Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ Cách vẽ tranh đàn gà Cho hs xem tranh bài 23 vở tập vẽ và gợi ý cho hs nhận xét về đề tài của tranh Những con gà trong tranh như thế nào : ( có nhiều gà con, gà trống, gà mái,) Xung quanh con gà có những hình ảnh gì ? Màu sắc hình dáng và cách vẽ các con gà trong tranh như thế nào ? ( gà trống cao to, mào đỏ ,lông có nhiều màu sắc đẹp ) GV gợi ý hs cách vẽ Vẽ một con hay nhiều con gà vào phần giấy ở vở tập vẽ Hoạt động 3 : Thực hành GV theo dõi giúp hs vẽ hình và vẽ màu
  3. Gợi ý hs vẽ nhiều dáng gà để bức tranh thêm sinh động Trong đàn gà có thể vẽ gà tróng gà mái, gà con Chọn các hình ảnh phù hợp vẽ hêm vào tranh như cây, ngôi nhà, dống rơm… những hình ảnh đàn gà vẫn là chủ yếu Chọn màu và vẽ màu theo ý thích Hoạt động 4: Nhạn xét đánh giá GV cùng hs nhận xét mọt số bài đã hoàn thànhqua cách thể hiện + hình dáng ngộ nghĩnh, thay đổi, mô tả được đặt điểm của gà trống + có thêm hình ảnh phụ + Màu tươi sáng Củng cố dặn dò : bài sau sưu tầm vẽ tranh của thiếu nhi
  4. Mỹ thuật 2 VẼ TRANH CON VẬT I/ Mục tiêu : Học sinh nhận biết hình dáng con vật. Các bộ phận chinh của con vật. Vẽ được con vật theo ý thích của mình. Yêu mến các con vật nuôi trang nhà II/Chuẩn bị : Tranh ảnh vẽ các con vật có hình dáng khác nhau. Một số tranh vẽ các con vật của học sinh của năm học trước .Một số con vật bằng đất nặn . III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sat nhận xét
  5. Cho hs xem tranh vẽ vật gà trống gà mái , gà con. Và những con vật khác .Giáo viên hỏi học sinh con vật gì ? Có những bộ phận chính gì ? Nó có ích cho con người như thế nào ? ( hs trả lời ). Giáo viên giới thiệu hình vẽ các con vật Hình dáng con vật như thế nào ( hs tự tra lời ) Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. + Muốn vẽ được con vật em phải làm gì ? ( vẽ từng bộ phận : đầu mình chân đuôi ( cánh nếu là vịt , gà)thêm chi tiêt các bộ phận để hình vẽ đẹp hơn ( vẽ mắt mũi, miệng, tai…) Vẽ gà với nhiều hình dáng khác nhau cho sinh động .Có thể một hoặc hai con gà tùy ý . Thêm những hình ảnh phụ cho bài vẽ thêm sinh động hơn. Như cây rơm, cây xanh, cỏ, hoa lá… Hoạt động 3:Hướng dẫn thực hành Giáo viên cho hs thực hành vẽ theo ý tưởng của học sinh . Học sinh thực hành vẽ con vật theo ý thích vào vở vẽ GV quan sat gợi ý để hs có bài vẽ tốt hơn Động viên hs vẽ chưa tốt Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
  6. Cho hs nhận xét bài vẽ đẹp kích thước cân đối hình dáng đẹp. Chi tiết các nét đẹp.. Động viên hs vẽ chưa đẹp Dặn dò : bài sau vẽ đề tài môi trường
  7. Mỹ thuật 3 VẼ TRANH TĨNH VẬT ( LỌ VÀ HOA ) I/ Mục tiêu : Nhận biế thêm về tranh tĩnh vật Vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích Hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật II/Chuẩn bị : sưu tầm tranh tĩnh vật và một vài tranh khác của họa sĩ. Mẫu vẽ lọ hoa đơn giản, đẹp Hình gợi ý cách vẽ hình, vẽ màu III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sat nhận xét - Tranh vẽ gì ? ( lọ hoa – hoa ) - Tại sao lọ hoa- hoa hoặc lọ hoa – quả là tranh tĩnh vật ? ( trãnh vẽ vật ở dạng tĩnh ) - Em đã vẽ tranh lọ hoa chưa ? ( đã vẽ lọ hoa và quả )
  8. Hôm nay các em sẽ vẽ loh hoa có hoa Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ Giới thiệu hình ảnh gợi ý cách vẽ tranh -Muốn vẽ lọ hoa ta làm gì trước ? ( vẽ phác hình vừa với phần giấy qui định , vẽ lọ, vẽ hoa ) + vẽ màu như thế nào ? ( nhìn mẫu nhớ lại màu lọ hoa để vẽ, vẽ màu lọ, hoa theo ý thích.. vẽ màu nền cho tranh sinh động hơn ) Hoạt động 3: Thực hành Giáo viên gợi ý : vẽ lọ trước sau đó vẽ hoa và tô màu Hs thực hành vẽ Giáo viên quan sát sửa sai gợi ý cho hs vẽ tốt hơn Gợi ý : cách vẽ bố cục ( vẽ lọ, hoa vừa với phần giấy ) Vẽ lọ : kiểu dáng lọ đẹp Vẽ hoa : to, nhỏ rõ đặt điểm, sắp xếp bông oa to nhỏ, cao thấp, vẽ thêm lá Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Giáo viên giới thiệu một số bài đã hoàn chỉnh đẹp và gợi ý ha nhận xét
  9. Mỹ thuật 4 VẼ TRANH ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG I/ Mục tiêu :HS hiểu được đề tài và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung. HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng II/Chuẩn bị : sưu tầm tranh ảnh về giáo thông đường bộ, đường thủy. Tranh về đề tài an toàn giáo thông III/ Hoạt động dạy và học : Giới thiệu : hôm nay các em đi học bằng gì ? ( hs tự trả lời ) Mọi người dù đi xe hay đi bộ trên đường là đã tham gia giao thông. Hôm nay các em vẽ về đề tài an toàn giao thông Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh về đề tài an toàn giáo thông
  10. Gợi ý hs nhận xét: Tranh vẽ về đề tài gì ? (về đề tài an toàn giao thông ) Khi tham gia giao thông mọi người cần chấp hành những qui định gì ? ( Đi đúng luật giao thông, mọi phường tiện đi đúng phần đường của mình không chở vật cồng kềnh, người đi bộ trên vỉa hè không sang đường khi có xe đang chạy ) Trong tranh có hình ảnh nào ? ( Người đi bộ trên vỉa hà, đi qia đường – xe ô tô, mô- tô, vỉa hè có cây, nhà ở hai bên đường ). Giao thông đường thủy có tàu ca nô, thuyền. Đi trên sông có cầu bắc qua sông Đi trên đường bộ hay đường thuỷ cần phải chấp hành những qui định về an toàn giao thông, Thuyền, xe không được chở quá tải .Người và xe phải đi đúng phần đường qui định Người đi bộ phải đi trên vỉa hè. Khi có đèn đoe người và xe phải dừng lại. Khi có đèn xanh mới được đi tiếp Không chấp hành đúng sẽ làm cho giao thông ùn tắc hoặc gây tai nạn nguy hiểm có thể làm chết người, hư hỏng phương tiện. Mọi người đều phải chấp hành đúng luật giao thông Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV gợi ý hs chọn nội dung để vẽ tranh
  11. -Vẽ cảnh giao thông đường phố càn có các hình ảnh gì / ( đường phố cây nhà, xe đi dưới lòng đường, người đi trên vỉa hè ) -Vẽ cảnh xe người trên đường phố có tín hiệu an toàn giáo thông -Vẽ cảnh tàu thuyền trên sông (GV gợi ý hs cách vẽ) + vẽ hình ảnh chính trước là xe hoặc tàu thuyền + vẽ hình ảnh phụ sau cho tranh sinh động hơn : nhà, cây, người Vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt Hoạt động 3:Thực hành HS tìm nội dung và vẽ theo ý thích GV bao quát gợi ý – sửa lại Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá Gv gợi hs nhận xét và xếp loại một số bài vẽ Dặn dò : các em phải thẹc hiện đúng luạt ATGT
  12. Mỹ thuật 5 VẼ TRANH ĐỀ TÀI NGÀY HỘI I/ Mục tiêu : -Học sinh hiểu biết sơ lượt về những ngày lễ truyền thống của quế hương . -Biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài ngày hội theo ý thích . -HS thêm yêu quế hương,đất nước qua các hoạt động lễ hội mang bản sắc dân tộc Việt Nam II/Chuẩn bị : Một số tranh ảnh các hoạt động lễ hội truyên thống Hình ảnh gợi ý vẽ tranh. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: giới thiệu, tìm chọn nội dung đề tài . Ở quê ta có những lễ hội nào mà em biết ?
  13. cho hs xem tranh hình 46,47 sgk để cac em nhận ra trong ngày hội có nhiều hoạt động khác nhau.Mỗi địa phương có những trò chơi đặt biệt mang bản sắc riêng như ; đấu vật, đánh đu, chọi gà, chọi trâu, đua thuyền… Các em có nhận xét gì về các hình ảnh, màu sắc của ngày hội trong ảnh. các em hãy kể về ngày hội ở quê mình . Giáo viên tóm tắt : ngày hội có nhiều hoạt động rất tưng bừng, người tham gia lễ hội đông vui nhôn nhịp, màu sắc của quần áo, cờ hoa rực rỡ. Em có thể chọn hoạt động của quê em để vẽ tranh. Hoạt động 2; cách vẽ tranh GV gợi ý hs: chọn ngày hội ở quế hương mà em thích để vẽ tranh. Hình ảnh chính phải thể hiện rõ nội dung như chọi gà, múa sư tử… Các hình ảnh phụ phải phù hợi với ngày hội như cờ hoa, sân đình, người xem hội… Yêu cầu hs : Vẽ phác hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau Vẽ màu theo ý thích.Màu sắc cần tươi vui rực rỡ và có đậm có nhạt. Cho hs xem vài tranh về ngày hội của họa sĩ, của hs lớp trước vẽ. Hoạt động 3; thực hành
  14. Động viên hs vẽ về ngày hội quê mình Yêu cầu hs vẽ được những hình ảnh của ngày hội Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Gv tổ chức cho hs nhận xét bài vẽ tiêu biểu đánh giá về chủ đề , bố cục, hình vẽ màu sắc và xếp loại theo ý thích. Dặn dò : Quan sát các đồ vật có ứng dụng trang trí hình tròn.
Đồng bộ tài khoản