Năm hướng đi cần thiết của một ngân hàng

Chia sẻ: Minhanh Minhanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
133
lượt xem
32
download

Năm hướng đi cần thiết của một ngân hàng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 2005 là năm được các ngân hàng mong đợi sẽ đem lại những kết quả kinh doanh khả quan. Tuy nhiên, để mong đợi này trở thành hiện thực, các ngân hàng cần áp dụng cho mình những biện pháp và kế hoạch nhất định. Sau đây là năm biện pháp được xem là cần thiết đối với các ngân hàng trong năm 2005.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Năm hướng đi cần thiết của một ngân hàng

  1. Năm hướng đi cần thiết của một ngân hàng Minh An Năm 2005 là năm được các ngân hàng mong đợi sẽ đem lại những kết quả kinh doanh khả quan. Tuy nhiên, để mong đợi này trở thành hiện thực, các ngân hàng cần áp dụng cho mình những biện pháp và kế hoạch nhất định. Sau đây là năm biện pháp được xem là cần thiết đối với các ngân hàng trong năm 2005. Quy định Basel II Chương trình Basel II là một loạt các quy tắc nhằm điều chỉnh hoạt động ngân hàng đa quốc gia. Ngày nay, dường như không một ngân hàng nào có thể tách rời mà không có mối liên hệ với các ngân hàng trên thế giới. Do vậy, hiểu biết và áp dụng những quy định Basel II sẽ là rất quan trọng đối với phát triển và hoạt động ổn định của các ngân hàng. Vào năm 2005, trọng tâm của Basel II mà các ngân hàng cần tuân theo đó là đảm bảo thực hiện đúng những cam kết với các cơ quan chức năng, đồng thời nghiên cứu định lượng những quy định khác của Basel II để áp dụng có hiệu quả trong các hoạt động kinh doanh của mình. Ngoài ra, một trong những nội dung không thể bỏ qua của Basel II là quản lý các rủi ro dữ liệu. Basel II đưa ra nhiều quy định để các ngân hàng tránh khỏi những rủi ro về mặt dữ liệu và thông tin ngân hàng có thể phát sinh từ khái niệm, quy tắc đến so sánh, kết hợp những yếu tố quản lý như một chìa khoá để giảm thiểu rủi ro. Bất kể quy định nào nếu được các ngân hàng tuân thủ cũng sẽ giúp đảm bảo sự ổn định trong kinh doanh và các hoạt động tín dụng. Chiến lược phát triển và nhân sự Cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Nhiều ngân hàng mới ra đời cùng với những tiện ích mới đã khiến nghề ngân hàng luôn được đánh giá là “siêu lợi nhuận nhưng cũng siêu cạnh tranh”. Nguồn vốn dành cho các kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường ngày một hiếm hoi hơi, hơn thế nữa việc này lại bị giới hạn bởi nhiều trường hợp các cổ đông không muốn tiếp tục đầu tư tiền của mình cho các kế hoạch rủi ro này, họ chỉ muốn nhìn thấy những kế hoạch thực tế có thể đem lại cho họ khoản lợi nhuận lớn hơn đối với những đồng vốn Falco
  2. mà họ đã bỏ ra. Đáp lại, các ngân hàng đang theo đuổi những chiến lược đa dạng khác nhau. Một vài ngân hàng nhìn ra bên ngoài tìm kiếm các vụ sáp nhập, tung ra các sản sản phẩm, dịch vụ tín dụng mới vào những thị trường tiềm năng, còn một vài nhìn vào bên trong khi đưa ra kế hoạch cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động vốn đầu tư,... Bên cạnh đó, yếu tố nhân sự cũng cần được coi trọng. Hoạt động tín dụng khá phức tạp và luôn có sự thay đổi theo thời gian, do đó các chương trình tái đào tạo và huấn luyện nhân viên để họ theo kịp những thay đổi của thời cuộc cần được các ngân hàng đặt lên hàng đầu trong các ưu tiên của mình. Bảo mật thông tin Công nghệ thông tin phát triển như vũ bão đang được các ngân hàng áp dụng ngày một nhiều hơn, giúp hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nó cũng chính là con dao hai lưỡi có thể phá sụp các ngân hàng bất cứ lúc nào bởi sự tấn công từ bên ngoài. Những “gian lận công nghệ cao” trong lĩnh vực ngân hàng đang xuất hiện ngày một nhiều. Số lượng ngân hàng bị ảnh hưởng bới các hacker cũng tăng lên từng ngày. Phishing là một ví dụ. Mới đây, ngân hàng Postbank AG của Đức đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công dữ dội. Một số khách hàng của Postbank đã nhận được một thư điện tử yêu cầu họ cung cấp các mã số giao dịch của mình (mã PIN và mã TAN) vì lý do an ninh. E-mail tấn công này có địa chỉ là security@postbank.de. Khách hàng khi xem qua rất tin tưởng địa chỉ này. Trang web của Postbank cũng đã bị đình trệ trong một thời gian ngắn mà không cho biết tại sao bị trục trặc và ai đã gây ra nguyên nhân này. Ngoài ra, phising cũng đã không bỏ qua Basler Kantonalbank (BKB), một trong những tổ chức tài chính lớn nhất của Đức. Đại diện của ngân hàng BKB cảnh báo rất nhiều thư điện tử giả vờ xuất xứ từ họ đang tìm cách khai thác thông tin tài chính của khách hàng. Ở đây, giống như những trò phishing khác, khách hàng sẽ được yêu cầu nhập thông tin cá nhân. Một khi số tài khoản, mã PIN và password đăng nhập đã được khai báo, tội phạm có thể dễ dàng ăn cắp tiền trong ngân hàng của nạn nhân. Ngày nay, các nhà đầu tư và những khách hàng trên thế giới thường gửi tiền của mình vào các ngân hàng có uy tín. Chính vì thế mà số lượng kẻ lừa đảo giả mạo danh tính những ngân hàng lớn đang ngày một gia tăng, nhằm vào những khách hàng kém cảnh giác. Đến nay, đã có hàng chục Falco
  3. ngân hàng, tổ chức tài chính, mạng giao dịch trực tuyến tiếng tăm trên thế giới và thậm chí là cả những website chuyên cảnh báo về nạn lừa đảo ăn cắp thông tin, trở thành mục tiêu giả mạo của phishing, trong đó có Wells Fargo, Nationwide, NatWest, Barclays, Westpac, Halifax, ANZ, Citibank, HSBC, Bank of England... Không chỉ khách hàng bị thiệt hại về tài chính mà chính ngân hàng cũng bị ảnh hưởng đáng kể đối với uy tín của mình. Do đó, một số chuyên gia cho rằng trong những chiến lược phát triển của mình, các ngân hàng cần tập trung coi yếu tố bảo mật thông tin lên hàng đầu. Các ngân hàng cần có nhân viên an ninh mạng, kiểm tra lại các yếu tố bảo mật, password định dạng khách hàng, cũng như cần hướng dẫn cho khách hàng về những gian lận như phishing trong quá trình giao dịch với ngân hàng. Tạo dựng niềm tin cho các cổ đông Trong thời gian gần đây, các ngân hàng thường tập trung mở rộng hoạt động kinh doanh, cải thiện hiệu quả hoạt động của nguồn vốn, kiểm soát chi phí nhằm tạo lòng tin trong các cổ đông. Nhưng đó chưa hẳn là những biện pháp hữu hiệu. Năm nay, theo đánh giá chung thì việc đảm bảo cán cân tài chính, giảm bớt dư nợ sẽ là một hướng đi hiệu quả để đảm bảo niềm tin của các cổ đông đối với ngân hàng. Đồng thời, việc gia tăng các sản phẩm và dịch vụ tín dụng tiện ích để thu hút ngày một đông hơn khách hàng, tạo cơ sở cho sự tăng trưởng, cũng là một chiến lược đúng đắn. Các cổ đông hiện chỉ quan tâm đến liệu đồng tiền mình bỏ ra có bị mất hay không. Trước những thay đổi của thời cuộc, tâm lý của các cổ đông cũng thay đổi, do đó, họ không còn đủ cam đảm chập nhận rủi ro để nhắm đến mục tiêu lợi nhuận cao như trong thập niên 90 nữa. Các ngân hàng cần nắm bắt tâm lý này và hãy như một người chèo lái các kế hoạch nhằm đảm bảo niềm tin của các cổ đông. Khách hàng Các ngân hàng sẽ không thể tồn tại nếu thiếu khách hàng, do đó, những kế hoạch kinh doanh cần đảm bảo việc tăng cường những lợi ích cho khách hàng. Cải thiện và nâng cao chỉ số thoả mãn khách hàng luôn là mục tiêu Falco
  4. của các ngân hàng trong thời gian qua, nhưng trong năm nay, việc làm này trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Song song với những tuân theo những quy định pháp luật, các ngân hàng cũng cần đề ra các kế hoạch quản lý khu vực giao tiếp và chăm sóc khách hàng. Kinh nghiệm cho thấy các ngân hàng càng cố gắng tạo ra những tiện ích cho khách hàng bao nhiêu thì hoạt động kinh doanh sẽ càng “trơn tru” và hiệu quả bấy nhiêu. Hướng đi trong năm 2005 sẽ là tăng cường hoạt động ngân hàng trực tuyến, tạo điều kiện để khách hàng yên tâm thực hiện các giao dịch trên mạng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ cảm thấy tin tưởng và thoải mái hơn nếu các ngân hàng đảm bảo thực hiện các giao dịch tín dụng của mình một cách đồng bộ đối với mọi sản phẩm và dịch vụ. (Theo GT News) Falco

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản