Nạn diệt chủng Polpot

Chia sẻ: boy_them_yeu

Quay trở lại, điểm tham quan đầu tiên tại Phnompenh là Cánh đồng chết. Đây là nơi mà bọn Polpot đã hành quyết hàng triệu con người cách đây mới 30 năm. Vừa đến cổng, 1 thoáng rùng mình, tay run run tick vào ô “second time visit”, hiếm hoi trong cái list dài dằng dặc của bọn bán vé. Một tấm bia lớn dành cho các lữ khách khi đến tham quan nơi đây...

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Nạn diệt chủng Polpot

Quay trở lại, điểm tham quan đầu tiên tại Phnompenh là Cánh đồng chết.
Đây là nơi mà bọn Polpot đã hành quyết hàng triệu con người cách đây mới
30 năm. Vừa đến cổng, 1 thoáng rùng mình, tay run run tick vào ô “second
time visit”, hiếm hoi trong cái list dài dằng dặc của bọn bán vé. Một tấm bia
lớn dành cho các lữ khách khi đến tham quan nơi đây:
“Xin quý khách hãy bày tỏ sự tôn kính đối với hàng triệu người đã bị giết hại
dưới chế độ diệt chủng Polpot”
Cái này gọi là “skull tower”, nơi lưu giữ và trưng bày hàng chục nghìn cái đầu
lâu, được phân theo các tầng theo độ tuổi của các đầu lâu:
Tất cả đều là thật! Và hầu hết các đầu lâu đều không còn nguyên vẹn, bị nứt
toác một số chỗ do chịu tác động của những cú đập.
Vào sâu bên trong Cánh đồng chết, bắt gặp nhan nhản những hố chôn người
tập thể (masgrave):




Mỗi hố này là nơi chôn khoảng vài trăm người, trong đó có cả những người
còn sống!
Đây gọi là “magic tree”, nơi treo cổ những tội nhân to mồm, gây mất trật tự
công cộng , mục đích là để làm gương cho kẻ khác.
Đối với những người đặt chân đến cánh đồng chết lần thứ 2, cảm giác rất
khác so với lần thứ nhất. Vì nếu đi lần đầu, thông thường bạn sẽ đi killing
field trước, sau đó mới là đi Toul Sleng – bảo tàng diệt chủng – nơi có những
bức ảnh rất hùng hồn về cách thức giết người của Polpot tại Cánh đồng
chết. Đối với những người đi lần thứ 2, sau khi đã chứng kiến những bức ảnh
ở bảo tàng diệt chủng, thì những cảnh vật ở Cánh đồng chết trở nên sống
động hơn bao giờ hết. Mỗi cành cây ngọn cỏ đều làm mình mường tượng ra
những cảnh giết người ghê rợn của bọn Polpot, mà đây là một trong những
điển hình:
Đây là “killing tree”, nơi bỏ xác của rất nhiều trẻ em. Bọn Polpot giết các em
bằng cách cầm chân quật vào thân cây này, hoặc ném thẳng vào thân cây,
như thế này này:




Tiện đây cũng nói luôn 1 cách giết trẻ em khác của Polpot tại Cánh đồng
chết, đó là 1 chú tung đứa trẻ lên cao, 1 chú khác dùng súng bắn chết, như
thế này này:
Chú có nhiệm vụ bắn đứa bé mà chẳng may bắn trượt cũng sẽ bị xử tử vì cái
tội làm phung phí đạn!
Một cảnh vật khác cũng bắt gặp rất nhiều ở cánh đồng chết, đó là những hố
giam người (detention):
Vào giai đoạn đầu khi tiến hành diệt chủng, Polpot sẽ hành quyết nạn nhân
ngay sau khi xuống xe. Nhưng nạn nhân ngày càng nhiều, giết không xuể
trong 1 lúc nên chúng đã giam các nạn nhân chưa giết kịp lại, khi nào rảnh
mới lôi ra giết tiếp. Đây chính là nơi giam giữ.
Trên thực tế, killing field ngày nay đã bị thu hẹp đi rất nhiều do bản thân
chính những người dân Campuchia cũng muốn quên đi thảm cảnh ấy, nơi
đây chỉ lưu lại những gì đặc trưng và tiêu biểu nhất. Ngày xưa nó hoành
tráng thế này cơ:
Đầu lâu xếp thành từng dãy, xương chồng chất như củi, hãy đề ý, có 1 số
đầu lâu còn nguyên khăn bịt mắt.
Do không có đạn vì hồi đó đạn là khá đắt đỏ, Polpot đã giết người bằng
những dụng cụ thô sơ nhất như cuốc, thuổng, xẻng, gậy, dùi cui, chông, búa,
rựa...tất cả những gì có thể làm chết 1 con người đều được Polpot tận dụng
triệt để:
Tác động của những dụng cụ này khiến các đầu lâu đều bị biến dạng, méo
mó, vỡ 1 bên, hãy nhìn cái đầu lâu này:
Sau khi “ăn” một nhát búa vào đầu làm cái sọ gần như vỡ đôi, đồng chí này
hình như ngắc ngoải chưa chết hẳn, thế là lãnh tiếp 1 phát đạn xuyên từ đỉnh
đầu, lần này chắc đồng chí không thể qua khỏi.
Và đây, là những lời tâm sự đầy xót thương và căm phẫn của người dân
Campuchia đối với bọn Polpot tàn độc, đọc những lời này, bất kì ai cũng phải
rùng mình, rợn tóc gáy xen lẫn với những xót xa, cảm thương vô hạn:
Lược dịch:
“VỚI NHỮNG GÌ HIỆN HỮU NƠI ĐÂY, CHÚNG TA NHƯ ĐANG NGHE
THẤY VĂNG VẲNG TIẾNG GÀO THÉT ĐAU ĐỚN CỦA NHỮNG NẠN
NHÂN. HỌ CHẾT MÀ KHÔNG KỊP NÓI LỜI CUỐI CÙNG VỚI BẠN BÈ,
NGƯỜI THÂN. HỌ ĐÃ ĐAU ĐỚN ĐẾN THẾ NÀO KHI BỊ CUỐC BỔ, DAO
ĐÂM HAY KIẾM CHÉM TRƯỚC KHI TRÚT HƠI THỞ CUỐI CÙNG. HỌ ĐÃ
XÓT XA ĐẾN THẾ NÀO KHI TẬN MẮT NHÌN THẤY NHỮNG NGƯỜI THÂN
YÊU CỦA MÌNH, CON CÁI, VỢ, CHỒNG MÌNH BỊ HÀNH QUYẾT TRƯỚC
KHI ĐẾN LƯỢT CHÍNH MÌNH.
CÁCH THỨC GIẾT NGƯỜI HÀNG LOẠT MÀ BỌN POLPOT SỬ DỤNG ĐỐI
VỚI NHỮNG NGƯỜI DÂN VÔ TỘI THẬT KHÓ DIỄN TẢ ĐẦY ĐỦ VÀ RÕ
RÀNG BẰNG LỜI BỞI NHỮNG CÁCH THỨC ẤY LÀ QUÁ TÀN KHỐC.
THẬT KHÓ TƯỞNG TƯỢNG ĐƯỢC BỌN CHÚNG LÀ AI: CHÚNG MANG
HÌNH HÀI CỦA CON NGƯỜI NHƯNG CÓ TRÁI TIM CỦA QUỶ DỮ. CHÚNG
MANG KHUÔN MẶT CỦA NGƯỜI KHƠME NHƯNG LẠI GIẾT CHÍNH
NHỮNG ĐỒNG BÀO TÔNG TỘC CỦA MÌNH. CHÚNG MUỐN BIẾN NHỮNG
NGƯỜI DÂN CAMPUCHIA THÀNH MỘT NHÓM NGƯỜI HOÀN TOÀN VÔ
THỨC, CHỈ BIẾT NHẮM MẮT TUÂN THEO MỆNH LỆNH VÀ GIẾT NGƯỜI
NHƯ 1 THÚ VUI. CHÚNG ĐÃ HUẤN LUYỆN VÀ BIẾN NHỮNG ĐỨA TRẺ
CÓ TRÁI TIM HOÀN TOÀN TRONG TRẮNG, LƯƠNG THIỆN VÀ NGÂY
THƠ THÀNH NHỮNG TÊN ĐAO PHỦ GHÊ TỞM, DÁM GIẾT NHỮNG
NGƯỜI VÔ TỘI, THẬM CHÍ GIẾT CẢ CHA MẸ, HỌ HÀNG VÀ BẠN BÈ CỦA
MÌNH.
CHÚNG ĐỐT CHÁY CÁC KHU CHỢ, PHÁ HUỶ HỆ THỐNG TIỀN TỆ, XOÁ
BỎ LUẬT PHÁP VÀ VĂN HOÁ QUỐC GIA, ĐẬP TAN TRƯỜNG HỌC, BỆNH
VIỆN, NHÀ THỜ VÀ NHỮNG DANH THẮNG TUYỆT TÁC NHƯ KHU ĐỀN
ANKOR WAT, CHÚNG BẮT VÀ GIẾT HẾT NHỮNG NHÂN TÀI, TRÍ THỨC
CỦA QUỐC GIA, CHÚNG MUỐN NHẤN CHÌM CẢ ĐẤT NƯỚC
CAMPUCHIA TRONG BIỂN MÁU VÀ NƯỚC MẮT. CẢ 1 NỀN VĂN MINH
QUỐC GIA ĐÃ BỊ NHẤN CHÌM, KINH TẾ VÀ XÃ HỘI ĐẤT NƯỚC
CAMPUCHIA BỊ ĐƯA TRỞ LẠI THỜI KÌ ĐỒ ĐÁ....”
Rời xa khu vực đầy tử khí ấy, điểm đến tiếp theo là nhà tù Toul Sleng, trước
đây tên của nó là nhà tù S-21 (Security Office 21). Đây là nơi mà bọn Khơ me
đỏ giam cầm và tra tấn các tội nhân. Từ Toul Sleng, theo ý nghĩa của từng
chữ, có thể hiểu đây là một “ngọn đồi độc” (poisonous hill) hay “một khu vực
giam cầm những tội nhân”.
Năm 1962, S-21 là một ngôi trường phổ thông có tên là “Ponhea Yat”. Sang
chế độ Polpot, chúng đã biến nơi đây thành 1 nhà tù với hàng rào và dây điện
bao quanh. Có 4 tòa nhà chính trong nhà tù này được sử dụng làm nơi điều
hành, giam giữ, thẩm vấn và tra tấn.
Những tội nhân bị giam giữ tại đây là mọi thuộc mọi tầng lớp như công nhân,
nông dân, kĩ sư, nhà khoa học, trí thức, giáo sư, giáo viên, sinh viên, các b ộ
trưởng và những nhà ngoại giao trên khắp đất nước Campuchia. Theo thống
kê, đã có khoảng hơn 10.000 lượt người bị giam giữ và giết hại tại đây.
Trước hết, hãy đọc 10 “nguyên tắc” dành cho những tội nhân giam giữ tại
đây:
1. Trả lời thẳng câu hỏi. Ko lòng vòng.
2. Đừng có cố mà che giấu sự thật bằng cái kiểu lấy lí do thế nọ hay thế kia.
Cấm cãi hay hỏi lại!
3. Đừng có ngu ngốc mà nghĩ rằng mình có thể phá hoại cuộc cách mạng
của bọn tao.
4. Trả lời ngay lập tức câu hỏi. Cấm làm mất thời gian.
5. Đừng có nói với tao rằng bọn bay là bất tử hay có thể làm nên 1 cuộc lật
đổ.
6. Khi bị đánh hay giật điện, cấm khóc lóc!
7. Ngồi yên tại chỗ và chờ lệnh của tao. Nếu chưa có lệnh, giữ trật t ự. Khi
tao có việc cho mày, mày phải làm ngay ko phản kháng.
8. Cấm ko ba hoa về Khơ me đỏ để che giấu tội lỗi của chúng mày.
9. Nếu ko tuân thủ các nguyên tắc trên, bọn mày sẽ ăn roi điện.
10. Nếu ko tuân theo mệnh lệnh của bọn tao, chúng sẽ ăn 10 roi điện hoặc 5
lần giật điện.
Sau đây là một số hình ảnh:
Các nạn nhân sống dở chết dở:
Một cách thức tra tấn: rút móng tay:
Cách khác: Đổ axit vào mặt:
Cách khác nữa: khoét ngực ra và thả con rết cho nó chui vào người!:
Nhiều nạn nhân ko chịu nổi đòn roi hay bệnh tật, đã chết và bị khiêng đi:
Rời khỏi nhà tù, dù đã lần thứ 2 nhưng cảm giác rùng rợn, ghê người trước
những tội ác quá dã man của bọn Polpot vẫn lởn vởn trong đầu. Nếu ko có
nạn diệt chủng, chắc hẳn giờ đây Campuchia đã trở thành 1 nước phát triển
ko kém gì VN.


Những đứa trẻ ngây thơ, liệu bao giờ mới đủ lớn để có thể cảm nhận hết nỗi
đau mà cả một dân tộc phải gánh chịu? Dù sao, chúng cũng là những đứa
trẻ may mắn, vì ko bị quật vào thân cây hay tung lên cao rồi bắn ngay từ khi
mới cất tiếng khóc chào đời....
đây cũng có thể coi là 1 tội ác ghê rợn và kinh tởm nhất trong lịch sử tiến hóa của
loài người , tôi tự hỏi chúng là người hay là động vật , mà động vật cũng ko hề có 1
hành vi nào ghê rợn đến vậy ," tàn sát đồng loại" , và ko những thế , chúng đã thẳng
tay tàn sát 25000 đồng bào Việt Nam rải rác khắp biên giới Việt Nam - campuchia

Vụ thảm sát của Pôn Pốt trên đất Việt Nam
- Có một địa chỉ ghi dấu những tội ác kinh hoàng của Pôn Pốt tại xã Ba Chúc, huyện Tri
Tôn, tỉnh An Giang. Tại đây vẫn còn một khu nhà mồ tập thể chứa đựng 1.159 bộ
xương cốt của những thường dân vô tội bị quân Pôn Pốt tàn sát.

Ngày kinh hoàng




Bà Huỳnh Thị Nga

Cách biên giới Việt Nam - Campuchia 7 km theo đường chim bay, Ba Chúc là xã có địa
hình bán sơn địa, toạ lạc giữa 2 ngọn núi lớn có tên núi Tượng và núi Dài Lớn (còn gọi
là Ngoạ Long Sơn). “Ngày vui hôm đó cũng là ngày đại tang ở Ba Chúc.

Dòng họ của tôi đã bị giặc Pôn Pốt giết hại trên trăm người, riêng gia đình tôi, từ cha
mẹ, chồng con, anh chị em ruột là 37 người...” - Tội ác của nạn diệt chủng bị bánh xe
của quá khứ lăn qua đã hơn 30 năm, nhưng trong câu chuyện kể của bà Huỳnh Thị Nga,
ấp An Định, một trong những nhân chứng sống của nạn diệt chủng, chúng tôi đọc được
sự kinh hoàng đến ám ảnh trong từng giọng nói đứt quãng và những dòng nước mắt
tuôn trào trên gương mặt nhăn nheo của bà.

Những ngày tháng 4/1978, cùng nhân dân cả nước, nhân dân Ba Chúc long trọng chuẩn
bị làm lễ kỷ niệm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thì cũng là ngày mà bè lũ Pôn
Pốt vô cớ xua quân tấn công vào 8 tỉnh biên giới Tây Nam của Việt Nam, trong đó có An
Giang và Ba Chúc là nơi chúng tập trung đánh phá, giết chóc nặng nề, tàn ác nhất.

Cao điểm của cuộc thảm sát bắt đầu từ ngày 15/4/1978, quân Pôn Pốt đã “nã” vào Ba
Chúc mỗi ngày trên 1.000 quả pháo, có lúc lên đến 2.000 quả.
Đại bộ phận nhân dân xã Ba Chúc được sự giúp đỡ của chính quyền và bộ đội đã được
đưa về nơi an toàn, còn một bộ phận vì lý do nào đó chưa kịp đi và đây chính là nguyên
nhân mà nhiều thường dân đã bị thảm sát.

Sáng 18/4/1978, sau khi chọc thủng tuyến phòng thủ của dân quân du kích xã Ba Chúc
tại núi Tượng, quân Pôn Pốt tràn vào Ba Chúc.

Trong 11 ngày đêm chiếm đóng (18/4 đến 30/4/1978), đám quân diệt chủng đã dìm
người dân Ba Chúc trong biển máu bằng vô số màn giết người dã man chẳng khác gì
thời trung cổ: Bắn người tập thể, cắt cổ, dùng dao, búa, xẻng đập đầu; xé trẻ em làm
hai hoặc nắm hai chân đập đầu vào gốc cây, vách tường, bờ đất hay quẳng lên không
rồi giương lưỡi lê đâm lòi ruột.

Đối với phụ nữ, chúng bắt lột quần áo, hãm hiếp tập thể, xẻo vú, dùng cây tầm vông,
cọc trâm bầu, cán búa thọc hoặc nhét đá, đất, lá cây vào cửa mình cho đến chết...



Cùng với việc diệt chủng, đám quân bạo ác triệt để thực hiện khẩu hiệu “Đốt sạch,
phá sạch”. Đi đến đâu, chúng cuớp bóc tài sản đến đó và vận chuyển về bên kia biên
giới. Thứ nào không lấy đi được thì chúng phá huỷ, đốt sạch, từ nhà dân đến các công
trình công cộng. Sau cuộc thảm sát, không một ngôi nhà nào ở Ba Chúc còn nguyên vẹn.



Nơi ghi hằn tội ác
Chùa Tam Bửu

Chùa Tam Bửu do ông Ngô Tư Lợi, một sỹ phu yêu nước của phong trào Cần Vương
xây dựng để tu hành vào năm 1882 nhằm che mắt giặc. Ngày 17/4/1978, quân Pôn Pốt
bắn pháo vào hậu liêu của chùa, làm 40 người bị chết và 20 người bị thương nằm chất
chồng lên nhau.

Một ngày sau, bè lũ diệt chủng tràn vào bắt hơn 800 người dân đem ra khỏi chùa tàn sát
và chỉ có một người sống sót. Cùng ngày, đối diện chùa Tam Bửu, chùa Phi Lai được
dựng lên vào năm 1877 cũng bị quân diệt chủng tràn vào xả súng, tung lựu đạn giết chết
trên 80 người.




Tội ác của bọn diệt chủng

Những người sống sót chạy ra bị chúng dùng cây đập đầu và xả súng khiến hơn 100
người nữa mất mạng. Riêng dưới bàn thờ Phật có 40 người đang ẩn trốn đã bị chúng
tung lựu đạn làm chết 39 người... Sau ngày 30/4/1978, những người sống sót trở về đã
nhìn thấy phía trước chánh điện, máu người ngập ngụa.

Ngày 18/4/1978, khi quân Pôn Pốt tràn vào, một bộ phận nhân dân Ba Chúc rút chạy
không kịp nên kéo nhau lên núi Tượng ẩn nấp vào các hang đá để tránh sự tàn sát của kẻ
thù. Nhưng qua 11 ngày đêm chiếm đóng, bọn man rợ đã lùng sục và tàn sát gần hết số
bà con trốn trong các hang đá trên núi.

Tại hang Vồ đá dựng (trước miệng hang có một tảng đá dựng thẳng, muốn vào hang,
người ta phải leo lên tảng đá mới vào được nên gọi là vồ đá dựng), đã xảy ra câu
chuỵên thương tâm: Vào những ngày quân Pôn Pốt chiếm đóng Ba Chúc, có 72 con
người kéo lên đây, trong đó có 4 trẻ em.
Do ở trong hang lâu ngày thiếu ăn, khát nước, ngột ngạt, bệnh hoạn nên các em la khóc
suốt ngày. Ngày 29/4, một tên nữ Pôn Pốt đi do thám và nghe tiếng trẻ em khóc đã chạy
đi báo cáo. Trước nguy cơ bị tàn sát, bà con quyết định hy sinh tính mạng các cháu để
cứu tất cả mọi người.

Tại hang cây da (trước miệng hang có một cây da lớn) có 17 người lẩn trốn. Bọn Pôn
Pốt lùng sục được đã xả súng bắn chết 14 người, sau đó chúng hãm hiếp một chị tên
Chuột rồi lấy cây đâm vào cửa mình chị cho đến chết.



Tại hang Ba Lê, có gần 50 người bị thảm sát. Hang này trước không có tên nhưng sau
vụ cha mẹ, vợ con, anh em, dòng họ của anh Nguyễn Văn Lê bị quân Pôn Pốt thảm sát,
chỉ có một mình anh Lê, con thứ 3 trong gia đình sống sót nên sau đó, mọi người đã gọi
là hang Ba Lê.

Tại Cầu Sắt - Vĩnh Thông (cầu do Pháp xây dựng năm 1920), từ ngày 18/4 đến ngày
30/4/1978, bọn Pôn Pốt đã lùa dân ra đây tàn sát trên 300 người. Tại Giồng Ông Tướng
và khu nhị tỳ nằm dưới chân núi Tượng, đã có trên 100 người bị quân Pôn Pốt tàn sát...

Những địa điểm trên là những nơi ghi hằn tội ác man rợ mà bọn diệt chủng Pôn Pốt
Iêng-Xary gây ra trên đất Việt Nam - Một dân tộc, một đất nước luôn đối với nhân dân
Campuchia anh em bằng tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu chống đế quốc xâm lược.

Bản cáo trạng ngàn đời

Sau khi đánh đuổi bè lũ diệt chủng về bên kia biên giới, lúc này, việc gom xác người
chết mới được tiến hành. Hài cốt được gom lại thành từng cụm. Ba Chúc trước thảm
doạ diệt chủng có trên 15.000 dân nhưng sau thảm hoạ thì vắng hoe.

Vì ám ảnh bởi nạn diệt chủng nên sau khi sơ tán, lúc bình yên đã trở lại, nhiều người
vẫn không dám về. Một năm sau, mảnh đất Ba Chúc vẫn lạnh lẽo...




Nhà mồ Ba Chúc - Bản cáo trạng ngàn đời
Theo tài liệu của Uỷ ban Trung ương điều tra tội ác chiến tranh ngày 30/7/1978 đã cho
biết số liệu về tội ác diệt chủng của giặc Pôn Pốt gây ra cho nhân dân Ba Chúc: 3.157
người bị sát hại. Trên 100 hộ bị giết sạch không người sống sót, hơn 200 người chết và
bị thương, cụt tay chân do đạp nhằm mìn và lựu đạn của quân Pôn Pốt gài lại.

Họ Hà trước là một dòng tộc lớn bị giết hại hoàn toàn. Có 2.840 căn nhà bị đốt cháy
hoặc phá hủy, toàn bộ cơ sở vật chất, kho tàng, công trình công cộng bị tàn phá 100%,
24 chùa am lớn nhỏ của đạo Hiếu Nghĩa bị phá huỷ và hư hại, 4 điểm trường học và
một trạm xá bị tàn phá.

Để giáo dục ý chí căm thù, đề cao cảnh giác, đồng thời tố cáo tội ác của bè lũ diệt
chủng Pôn Pốt cho nhân dân trong nước và thế giới biết đến, năm 1979, chính quyền
tỉnh An Giang đã cho xây dựng khu Chứng tích tội ác giữa chùa Phi Lai và chùa Tam
Bửu trên diện tích 3.000 m2 thuộc ấp An Định.

Khu chứng tích này gồm 7 hạng mục công trình: Vòng rào, nhà mồ, bia căm thù, nhà
thuỷ tạ, hồ sen, nhà tiếp khách. Trong các công trình trên, nhà mồ là công trình chính, có
hình dạng lục giác, mỗi góc là một trụ cột đỡ mái nóc nhà bằng hình tượng bàn tay cầm
chuôi kiếm đẫm máu giương thẳng thể hiện ý chí căm thù.

Chính giữa nhà mồ là khung hộp kính tám cạnh bằng nhau, chứa đựng 1.159 xương cốt
của những thường dân vô tội bị giặc Pôn Pốt thảm sát. Hàng năm, vào những ngày giỗ
những người đã chết, nhân dân xã Ba Chúc tập trung tại nhà mồ cúng tế và gọi đây là
Ngày giỗ hội căm thù.

Khu Nhà mồ Ba Chúc được Nhà nước ta công nhận là Di tích căm thù theo quyết định
của Bộ Văn hóa Thông tin vào ngày 10/7/1980. Vì có nhiều điểm thảm sát nên chỉ phát
bằng công nhận cho 3 điểm tiêu biểu là nhà mồ, chùa Tam Bửu và miếu An Định (tức
chùa Phi Lai).

Khu Nhà mồ Ba Chúc là bản cáo trạng, là chứng tích tội ác trời không dung, đất không
tha của bọn diệt chủng Pôn Pốt, là một di chúc nhắc nhở mọi người ý thức cảnh giác và
là vành tang chung cho dân tộc Việt Nam và cả những người yêu chuộng hòa bình trên
thế giới.

Chân dung ‘’Tên đồ tể’’ Khmer Đỏ Ta Mok

Trên cương vị cánh tay phải của Pol Pot, Ta Mok đã gây ra cai chêt cua hai tri ệu
́ ́ ̉
người Campuchia trong giai đoạn cuối thập niên 70.
Ta Mok là ai?
Sinh năm 1926 trong một gia đình nông dân tại tỉnh Takeo, mi ền Nam Campuchia, Ta Mok hay còn g ọi
là Chhit Choen, từng vao chua hoc để lam sư taị Trường Pali ở Phnom Penh. Tuy nhiên, cho đến bây gi ờ
̀ ̀ ̣ ̀
tên thật của ‘’tên đồ tể’’ này vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhi ều ng ười gọi ông này là Ek Choeun
hoặc Oeung Choeun.




"Tên đồ tể" Ta Mok thời còn "oanh liệt" (Ảnh chụp tại tổng hành dinh ở Anlong Veng ngày 20/4/1998) ...




... và khi chết hôn mê trên giường bệnh ở Phnom Penh vào ngày 21/7/2006.




Không giống như các lãnh đạo cao cấp khác của Khmer Đ ỏ nh ư Pol Pot, Ta Mok ch ưa
bao giờ ra nước ngoài học tập. Ông ta thích ở rừng hơn ở thành ph ố.
Trong thâp niên 1940 ông ta đã hoat đông tich c ực trong phong trao khang Phap va ̀
̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́
́ ̣̣
khang Nhât tai Campuchia.
Sau khi vao đang Công san Campuchia, ông ta lân l ượt qua cac ch ức vu ̣ khac nhau đê ̉
̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ́
trở thanh môt Uy viên Trung ương và phụ trach toan vung Tây Nam Campuchia.
̀ ̣̉ ́ ̀ ̀
Với cach goi gia đinh Tak Mok-Bac Mok, ông ta t ừng lam t ư lênh quân Khmer Đo ̉ sau
́ ̣ ̀ ́ ̀ ̣
khi hoat đông trong phong trao Kymer Issarak, va ̀ bi ̣ mât môt phân chân trong khi chiên
̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́
́
đâu năm 1970.
Có nhiều bằng chứng cho thấy, Ta Mok đã trực tiếp chỉ đạo vụ thanh trừng lớn d ẫn t ới s ự ra đ ời c ủa CH
Campuchia (1975–1979), và bị gán cho biệt danh ‘’Tên đồ t ể’’.
Vao giữa thâp niên 1970, Campuchia rơi vao nôị chiên. Phe Khmer Đo ̉ đa ̃ đôỉ tên thanh
̀ ̣ ̀ ́ ̀
đang Dân chủ Campuchia, để tỏ ra rât yêu hoa binh va ̀ dân chu.
̉ ́ ̀ ̀ ̉
Nhưng khi lên câm quyên, chỉ trong năm năm đâu dưới chê ́ đô ̣ Pol Pot, chinh quyên
̀ ̀ ̀ ́ ̀
nước nay đã giêt gân hai triêu người.
̀ ́ ̀ ̣
Trong môt chiên dich muôn “tây sach” xã hôị khoỉ cac loaị “ăn bam”, ho ̣ đa ̃ giêt phân l ớn
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̀
trí thức, thị dân và người tan tât.
̀ ̣
Cac “Canh Đông Chêt” trở thanh biêu tượng cua chế độ diêt chung Pol Pot.
́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉
Sau khi chế độ Khmer Đỏ sụp đổ năm 1979, Ta Mok vẫn là một nhân vật quy ền thế, t ừ căn c ứ Anlong
Veng, Ta Mok vẫn kiểm soát toàn bộ khu vực phía bắc Campuchia, vùng đ ất duy nh ất còn l ại c ủa Khmer
Đỏ.
Năm 1997, sau khi đảng của hắn tan rã, Ta Mok chỉ nắm được quyền kiểm soát một bộ ph ận nh ỏ, và t ự
phong là tư lệnh tối cao. Chính ông này đã cầm giữ Pol Pot.
Năm 1998, sau khi một số nhân vật chủ chốt đảo ngũ, Ta Mok buộc ph ải trốn kh ỏi Anlong Veng.
Vào ngày 6/3/1999, tên tướng két tiếng tàn ác này đã b ị quân đội Campuchia b ắt t ại khu v ực g ần biên
giới Thái Lan và bị đưa về Phnom Penh ngồi tù cùng cựu t ư l ệnh Khang Khek Leu.
Theo luật pháp Campuchia, trong vòng 6 tháng đầu b ị giam gi ữ, Ta Mok b ị đ ưa ra xét
xử với tội danh ban đầu là cầm đầu tổ chức bất hợp pháp và trốn thu ế. Tuy nhiên, vào
tháng 2/2002, tên này chính thức bị buộc t ội chống lại loài ng ười.
Vì sức khỏe yếu, Ta Mok chỉ được đưa khỏi khu biệt giam để điều trị tại bệnh vi ện và
chết vào ngày 21/7/2006.
Tên đồ tể Khmer Đỏ
Là ‘’anh thứ tư’’ trong lực lượng Khmer Đỏ, Ta Mok đóng vai trò quan tr ọng trong n ạn diệt ch ủng
Pol Pot khiến gần 2 triệu người chết.
Cac “Canh Đông Chêt” trở thanh biêu tượng cua chế độ diêt chung Pol Pot.
́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉


Báo giới đánh giá, Ta Mok là kẻ đáng sợ nhất trong thế k ỷ 20, là một trong nh ững ki ến trúc s ư c ủa cái
gọi là ‘’Những cánh đồng chết’’ tại Campuchia. Người Campuchia gọi hắn là ‘’Tên đ ồ t ể’’, còn Th ủ t ướng
Hun Sen gọi hắn là ‘’Tên Hitler của Campuchia’’.
Trong vòng chưa đầy 4 năm nắm quyền, Khmer Đỏ đã thảm sát rất nhi ều ng ười c ủa mình nhanh đ ến
nỗi các nhà sử học không bao giờ có thể thống kê được chính xác có bao nhiêu ng ười đã b ị gi ết.
Khi Khmer Đỏ lên nắm quyền vào 17/4/1975, chúng xóa b ỏ trường h ọc, bệnh vi ện, nhà máy, ngân hàng,
tiền tệ, tôn giáo và tài sản tư. Chúng tuyên bố cái gọi là ‘’Năm s ố không’’, bắt đ ầu m ột trong nh ững hành
động ghê tớm nhất trong lịch sử hiện đại nhằm tái lập lại trật t ự xã h ội.
Bất cứ ai ngăn cản đều bị giết. Ngay cả khi vi phạm nhỏ trong hàng loạt luật l ệ c ủa chúng cũng b ị đ ưa
ra những cánh đồng chết. Người Cơ đốc giáo, người Hồi giáo, người theo Ph ật giáo, giáo s ư, tri th ức
đều bị giết. Đặc biệt, bất kỳ ai đeo kính cũng bị giết vì là tri th ức. Nh ững ai có tay m ềm do ít lao đ ộng
phổ thông cũng bị đưa đến các cánh đồng chết.
Tại một đài tưởng niệm ở cánh đồng chết Choeung Ek, ngoại ô Phnomh Penh, ng ười ta đ ặt vào tháp
kính 8.000 xương sọ của các nạn nhân, đó chỉ là một ph ần nh ỏ trong s ố nh ững nạn nhân x ấu s ố b ị
thảm sát ở đó.
Họ chết tức tưởi đau đớn. ‘’Không được láng phí đạn’’, dó là m ột trong nh ững ch ỉ thị c ủa Khmer Đ ỏ. Do
vậy, nhiều người buộc phải quỳ trước huyệt của chính mình và sau đó bị đ ập chết. Vô s ố ng ười khác b ị
giết hại dã man bằng dùi cui sắt, liềm, búa… Không ít bị chôn sống.
‘’Những cánh đồng chết’’ thực sự là những trại diệt chủng. Khmer Đỏ đã gi ết ¼ dân s ố Campuchia vào
thời đó.
Và Ta Mok, người đàn ông chết già trên giường bệnh tại Pnom Penh hôm 21/7, là m ột trong nh ững ki ến
trúc sư gây ra thảm họa diệt chủng kinh hoàng trên.
Ta Mok và Khmer Đỏ giết cả người phương Tây, trong đó có John Dawson Dewhirst, một tay ch ơi
thuyền buồm nghiệp dư người Anh. Năm 1978, Dewhirst chèo thuyền vào vùng lãnh h ải Campuchia và
mất tích. Sau khi Khmer Đỏ sụp đổ, các bức ảnh và ‘’lời thú tội’’ của Dewhirst và nhi ều ng ười ph ương
Tây khác được tìm thấy trong nhà tù S-21 tại Phnom Penh. Họ b ị Khmer Đ ỏ b ắt, tra t ấn và b ị ép ph ải
nhận mình là gián điệp. Đó chỉ là số ít trong tổng ố 14.000 nạn nhân b ị gi ết ở S-21.
Và Ta Mok chính là kẻ giữ vai trò chủ chốt trong các vụ tra tấn và th ảm sát ở S-21 khét ti ếng trên.
Không những nổi tiếng bởi giết hại nhiều người Campuchia và phương Tây, chính Ta Mok là ng ười ph ản
bội lại Pol Pot. Năm 1997, Ta Mok đã quản thúc t ại gia Pol Pot. Khi Pol Pot ch ết 4/1998, nhi ều ng ười đã
nghi chính Ta Mok giết.
Cái chết gây công phẫn
Cái chết đã giúp Ta Mok thoát khỏi sự trừng phạt của công lý vì những tội ác diệt chủng.


Cái chết của Ta Mok, một trong những kiến trúc sư trưởng của nạn diệt chủng Pot Pot d ưới th ời Khmer
Đỏ tại Campuchia trong những năm 70 của thế kỷ trước, đã làm dấy lên làn sóng căm t ức và th ất v ọng
bởi ông này không bao giờ phải đối diện với công lý vì những tội ác dẫn t ới cái ch ết của g ần 2 tri ệu
người Campuchia.
Ta Mok chết trong bối cảnh Tòa án xét xử các lãnh đạo Khmer Đỏ do LHQ h ậu thuẫn đã tuyên th ệ và
đang hoàn thành thủ tục, tìm bằng chứng đưa ông này ra xét xử.
‘’Đây thực sự là một tin xấu – quá xỉ nhục’’, Youk Chhang, Giám đ ốc Trung Tâm Thông tin T ư li ệu
Campuchia – một tổ chức độc lập nghiên cứu tội ác của Khmer Đỏ.
‘’Một số người có thể vui mừng vì điều đó, nhưng không phải là các n ạn nhân, nh ững ng ười đã đ ợi ch ờ
công lý từ lâu’’.
Nhiêu người Campuchia lo ngai sẽ chăng bao giờ có cơ hôị ch ứng kiên công ly ́ vi ̀ cac
̀ ̣ ̉ ́ ́
lanh đao Khmer Đỏ đêu chêt trước khi bị đưa ra xét xử. Ngay sau cái ch ết c ủa Tamok,
̃ ̣ ̀ ́
Người phat ngôn toa an, Reach Sambath noí "môt nguôn thông tin quan trong" cua toa
́ ̀́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀
đã qua đời.
‘’Cuối cùng, tòa án sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong vi ệc tìm kiếm k ẻ ch ủ
chốt để đưa ra xét xử. Khi chúng chểt dần, ý nghĩa của tòa án sẽ ch ẳng còn là bao’’.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản