Nền tảng của những khác biệt văn hóa

Chia sẻ: mrkiet123

Nền tảng của những khác biệt văn hóa Mọi nền văn hóa đều tự phân biệt nó với các nền văn hóa khác bằng cách chọn những phương án giải quyết riêng đối với các tình huống khó xử. Để thuận tiện, có thể nhìn những vấn đề này theo ba chủ đề: những việc phát sinh trong quan hệ giữa chúng ta với người khác

Nội dung Text: Nền tảng của những khác biệt văn hóa

Nền tảng của những khác biệt văn hóa
Mọi nền văn hóa đều tự phân biệt nó với các nền văn hóa khác bằng cách chọn những
phương án giải quyết riêng đối với các tình huống khó xử. Để thuận tiện, có thể nhìn
những vấn đề này theo ba chủ đề: những việc phát sinh trong quan hệ giữa chúng ta với
người khác; những thứ đến theo thời gian và những thứ liên quan đến môi trường.

Nghiên cứu của chúng tôi, được miêu tả trong những chương tiếp theo, sẽ xem xét văn
hóa theo ba phạm trù này. Từ những phương án mà các nền văn hóa khác nhau lựa chọn
để giải quyết các vấn đề giống nhau này, chúng ta có thể xác định nhiều hơn bảy khía
cạnh chính của văn hóa. Năm trong số đó đến từ phạm trù đầu tiên.

Các quan hệ với con người

Có năm hướng đề cập các cách mà con người giao tiếp với nhau. Chúng tôi đã lấy năm
hướng quan hệ của Parson để làm điểm khởi đầu.

Chủ nghĩa phổ biến và chủ nghĩa đặc trưng. Cách tiếp cận của chủ nghĩa phổ biến
rất mạnh mẽ: “Có thể định nghĩa cái tốt và cái đúng; và có thể luôn luôn áp dụng
chúng.” Trong các nền văn hóa đặc trưng, người ta tập trung nhiều hơn vào các nghĩa
vụ của các quan hệ và các hoàn cảnh riêng. Ví dụ, thay vì giả định rằng cách tốt duy
nhất luôn phải được tuân theo, lý do riêng là tình bạn có những nghĩa vụ đặc biệt và do
đó phải được đặt lên hàng đầu. Người ta ít chú ý đến các quy tắc xã hội trừu tượng
hơn.

Chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa cộng đồng. Về cơ bản liệu mọi người coi bản thân
họ là những cá nhân hay là một phần của cộng đồng? Hơn nữa, liệu có quan trọng hơn
khi tập trung vào các cá nhân để họ có thể đóng góp cho cộng đồng như họ muốn, hay
coi cộng đồng là trên hết vì nó được chia sẻ bởi nhiều cá nhân?

Trung lập và cảm xúc. Bản chất các mối quan hệ của chúng ta có nên là những mục
đích và cần được giải quyết, hay việc thể hiện cảm xúc là chấp nhận được? Ở Bắc
Mỹ và Tây Bắc Âu các mối quan hệ kinh doanh là những ví dụ điển hình và tất cả chỉ
để đạt được mục tiêu. Bộ não kiềm chế các cảm xúc vì chúng được coi là làm rắc rối
thêm các vấn đề. Sự giả định ở đây là chúng ta nên bắt chước các cỗ máy để có thể vận
hành chúng được hiệu quả hơn. Nhưng ở các nền văn hóa xa hơn về phương Nam++
Chú ý rằng tác giả cuốn sách này là người Hà Lan. Phía nam mà ông ám chỉ là phía nam
châu Âu. và nhiều nền văn hóa khác, kinh doanh lại là công việc của con người và tất
cả các cung bậc tình cảm được coi là thích hợp. Cười to, nắm tay đập xuống bàn hay
rời khỏi phòng họp trong cơn giận dữ trong một cuộc đàm phán là một phần của việc
kinh doanh.
Đặc trưng và phổ biến. Khi một người tham gia vào một mối quan hệ kinh doanh, có
mối tiếp xúc thật sự và cá nhân thay cho mối quan hệ đặc trưng được quy định trong
hợp đồng. Ở nhiều nước một quan hệ phổ biến không chỉ được ưa thích hơn, mà còn
cần thiết trước khi việc kinh doanh có thể tiến triển.

Trong trường hợp một công ty Mỹ đang cố gắng giành được hợp đồng với một khách
hàng Nam Phi (xem Chương 7), xem thường tầm quan trọng của quan hệ, đã mất hợp
đồng đó. Công ty Mỹ đó đã làm một bài giới thiệu khéo léo, được chuẩn bị kỹ càng và
hy vọng nó sẽ minh họa rõ ràng cho sản phẩm vượt trội của công ty với giá thành rẻ
hơn. Đối thủ cạnh tranh Thụy Điển đã dành một tuần để tìm hiểu khách hàng. Trong
năm ngày đầu những người Thụy Điển nói về tất cả mọi thứ, trừ sản phẩm. Ngày cuối
cùng, họ giới thiệu sản phẩm. Mặc dù có vẻ kém hấp dẫn hơn với giá thành cao hơn
một chút, mối quan hệ phổ biến của công ty Thụy Điển đã giành được đơn đặt hàng.
Công ty Thụy Điển đó biết rằng để làm ăn ở các nước đặc biệt cần nhiều hơn là chỉ
làm choáng ngợp khách hàng với những thông số kỹ thuật và bài giới thiệu hấp dẫn.

Thành tích và quy gán. Thành tích có nghĩa là bạn được đánh giá dựa trên những gì bạn
mới đạt được và trên thành tích của bạn. Quy gán có nghĩa là trạng thái gắn với bạn
như ngày sinh, dòng họ, giới tính hay tuổi tác, những quan hệ của bạn (những người
bạn biết) và hồ sơ học bạ của bạn (ví dụ như cử nhân của Đại học Tokyo hay của Đại
học Bách khoa - Haute Ecole Polytechnique).

Trong một nền văn hóa thành tích, câu hỏi đầu tiên chắc chắn là “Bạn đã học cái gì?”
trong khi ở một nền văn hóa mang nhiều tính quy gán hơn, câu hỏi nhiều khả năng sẽ là
“Bạn đã học ở đâu?” Chỉ khi đó là một trường đại học tốt hoặc một trường họ không
biết, những người theo chủ nghĩa quy gán sẽ hỏi bạn đã học gì và nó mới giúp bạn giữ
được thể diện.

Thái độ đối với thời gian

Các xã hội khác nhau nhìn nhận thời gian cũng khác nhau. Ở một vài xã hội những gì mà
người khác đạt được trong quá khứ không quan trọng. Quan trọng hơn là biết được họ
đã phát triển kế hoạch gì cho tương lai. Tại một số xã hội khác bạn có thể gây được
nhiều ấn tượng với những thành tích trong quá khứ hơn là những thành công của hiện
tại. Những khác biệt văn hóa đó ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của công ty.

Đôi khi, “Giấc mơ Mỹ” lại là “Cơn ác mộng Pháp”. Người Mỹ nói chung bắt đầu từ
con số không và điều quan trọng là công việc hiện tại của họ và kế hoạch “thành công”
của họ trong tương lai. Đó là gã nhà giàu mới nổi đối với người Pháp, những người ưa
người nghèo khổ từ xưa hơn; họ có một cảm xúc mãnh liệt về quá khứ và tương đối ít
tập trung vào hiện tại và tương lai hơn người Mỹ.
Tại một số nền văn hóa như Mỹ, Thụy Điển và Hà Lan, thời gian được nhận thức là
trôi qua theo một đường thẳng, một tiếp nối của những sự kiện riêng rẽ. Những nền
văn hóa khác lại coi thời gian giống như một vòng quay, các khả năng quá khứ và hiện
tại đi cùng với các khả năng tương lai. Điều này tạo nên các khác biệt đáng kể đến kế
hoạch, chiến lược, đầu tư và các quan điểm về tự đào tạo lấy tài năng, đối lập với việc
mua các tài năng về.

Các thái độ với môi trường

Một khác biệt văn hóa quan trọng có thể thấy trong thái độ đối với môi trường. Một số
nền văn hóa xem điểm tích tụ chủ yếu ảnh hưởng đến cuộc sống của họ cũng như
nguồn gốc tội lỗi và đức hạnh nằm trong bản thân con người. Ở đây, các động cơ và
giá trị bắt nguồn từ bên trong. Các nền văn hóa khác coi thế giới mạnh mẽ hơn các cá
nhân. Họ coi tự nhiên là thứ đáng sợ hoặc là đối thủ của mình.

Chủ tịch Hãng Sony, ông Morita, đã lý giải ông hình dung ra máy nghe nhạc Walkman
như thế nào. Ông yêu thích nhạc cổ điển và muốn nghe nhạc trên đường đi làm mà
không làm phiền đến những người xung quanh. Walkman là cách không áp đặt lên thế
giới bên ngoài mà sống vui vẻ với nó. Đối lập với cách hầu hết những người phương
Tây tư duy về việc sử dụng các thiết bị. “Tôi có thể nghe nhạc mà không bị người khác
làm phiền.”

Một ví dụ điển hình nữa là cách sử dụng khẩu trang. Ở Tokyo, bạn thấy nhiều người
đeo chúng, đặc biệt vào mùa đông. Khi hỏi tại sao, bạn sẽ được trả lời rằng khi mọi
người bị cảm lạnh hoặc nhiễm virus, họ đeo khẩu trang để không “gây ô nhiễm” hoặc
nhiễm khuẩn cho người khác. Còn ở London, những người đi xe đạp và các vận động
viên đeo khẩu trang để tránh bị “ô nhiễm” môi trường.

http://vietbao.vn/Van-hoa/Nen-tang-cua-nhung-khac-biet-van-hoa/40186080/184/

Câu hỏi thảo luận:

1. Theo bạn, cách giao tiếp của người ẤN ĐỘ như thế nào (theo 5 hướng quan hệ
của Parson)?HỶ+PHÚ

2. Thái độ đối với thời gian của người ẤN ĐỘ?TRÍ+VỤ CỨT

3. Thái độ đối với môi trường của người ẤN ĐỘ?ĐỆ CỨT+KHUYẾN CỨT

4. Những yếu tố này ảnh hưởng đến phong cách (văn hóa) đàm phán của người ẤN
ĐỘ ra sao?KIỆT CỨT+TUẤN LÙN
TAO PHÂN CÔNG XONG RÙI ĐÓ…TỤI BÂY COI THEO ĐÓ MÀ LÀM..TUẦN SAU
LÀ PHAI XONG ĐÓ…MẤY THẰNG CỨT….
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản