Nếp Sống Mới- Tuổi Cao niên

Chia sẻ: Ngoc Lanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
130
lượt xem
9
download

Nếp Sống Mới- Tuổi Cao niên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tờ báo Nếp Sống Mới đã phát hành và sống được 16 năm, được nhiều người khắp nơi trong ngoài nước yêu mến, ủng hộ. Nhiều độc giả đã đề nghị chúng tôi viết thêm về sự dinh dưỡng cho người có tuổi. CHúng tôi ngồi lại, bàn bạc và nhận thấy phần lớn độc giả của NSM trên tuổi 40. Mà một người trên 40 tuổi vào năm 1991 lúc tờ báo bắt đầu thì nay cũng ở tuổi lục tuần...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nếp Sống Mới- Tuổi Cao niên

  1. Nếp Sống Mới Tờ báo dưỡng sinh, dưỡng tâm, dưỡng linh cho người cao niên Số Xuân 2007 Tuổi Cao Niên bạn thấy trong mục “Những đóa hoa tươi cho Lời Tòa Soạn: tâm hồn” có trích câu ca dao: Tờ báo Nếp Sống Mới đã phát hành và Giàu ba mươi tuổi chớ mừng  sống được 16 năm, được nhiều người từ khắp Khó ba mươi tuổi xin đừng có lo.  nơi trong ngoài nước yêu mến, ủng hộ. Nhiều Nếu quý vị có ý kiến để giúp cải thiện tờ độc giả đã đề nghị chúng tôi viết thêm về sự báo, xin vui lòng cho chúng tôi biết. dinh dưỡng cho người có tuổi. Chúng tôi ngồi Trân trọng, lại, bàn bạc và nhận thấy phần lớn độc giả của Nếp Sống Mới NSM trên tuổi 40. Mà một người trên 40 tuổi vào năm 1991 lúc tờ báo bắt đầu thì nay cũng ở Tuổi Cao Niên tuổi lục tuần. Mặt khác, người phụ trách tờ báo và những người cộng tác cũng trên dưới 60. Sự Khi chúng ta nói “tuổi cao niên” thì đã tiến bộ của kỹ thuật và khoa học đã làm tăng dư chữ tuổi vì “cao niên” là ngụ ý tuổi trong đó tuổi thọ của con người. Một thống kê cho thấy rồi. Người ta dùng chữ cao niên để tránh tiếng số người trên 65 tuổi càng ngày càng tăng. Tính già vì nhiều người rất kỵ chữ “già” dù đã trên riêng tại Huê kỳ ngày nay, có trên 35 triệu người tuổi “cổ lai hi” (70 tuổi) trên 65 tuổi, tức là chiếm độ 13% tổng số dân số. Tuổi cao niên bắt đầu từ lúc nào? Thật Vì vậy, NSM đổi mới, từ nay có nội dung thiên khó, vì mỗi người một ý. Từ tuổi 30, một số tế về dưỡng sinh cho người cao niên thì cũng hợp bào bắt đầu suy thoái, nên ngành thể thao tranh lý. Nếu nói tới dưỡng sinh mà không đề cập tới giải, trên 30 là có thể về hưu. Trong khi đó, dưỡng tâm và dưỡng linh là thiếu sót. Người người tranh cử chức vụ tổng thống mà dưới 50 cao niên mà không dằn được cơn nóng giận, tuổi thì bị chê là còn trẻ. Hội người hưu trí Huê không bớt được lòng tham sân si, không thấy kỳ (AARP) nhận hội viên tuổi 50. Nhiều nơi thỏa lòng cũng như không nghĩ đến đời sống thương mãi cho người cao niên (senior citizen) thuộc linh hồn thì e rằng không tìm thấy hạnh được giảm giá, người trên 55 tuổi là được hưởng phúc. Quý độc giả sẽ tìm thấy trong số báo này quyền lợi này. Đối với người làm việc trên đất cũng như những số báo tới những thực phẩm Mỹ, muốn lãnh tiền an sinh xã hội, phải đợi ít lành mạnh để ăn, những tài liệu cổ động việc nhất là 62 tuổi (gọi là hưu non). Tốt nhất là đợi tập thể dục, những bí quyết để giữ lòng thanh đến 65 (những người trẻ phải đợi đến 67) tuổi thản, ôn hòa. Chúng tôi không quên thêm vào thì được hưởng trọn quyền lợi. đó những mẩu chuyện vui vì mỗi nụ cười là một Trong chữ Nho, trên 60 gọi là Kỳ 耆, thang thuốc bổ cho thân thể cũng như tinh thần. nên kỳ lão 耆老 chỉ người trên 60 tuổi. Lấy Tuy mục tiêu của tờ báo là “dưỡng sinh, con số 60 năm để định tuổi cao niên cũng có lý dưỡng tâm, dưỡng linh cho người cao niên” khi chúng ta nghĩ đến “lục thập hoa giáp” trong nhưng người trẻ vẫn nên đọc vì có thể giúp ích khoa số của Đông phương. Người xưa dùng 10 cho chính mình chuẩn bị tuổi già cũng như hiểu can và 12 chi kết lại thành 60 năm. Người sinh được, thông cảm được cho người thân của mình năm Đinh Hợi 1947 đến năm nay 2007 sau ngày đang ở tuổi hoàng hôn. Các bạn trẻ vẫn bắt gặp 18 tháng 2 lại gặp lại năm Đinh Hợi. Những những tư tưởng thích hợp cho tuổi trẻ, như các người tuổi Hợi này đã sống đủ hết 60 năm trong lục thập hoa giáp, tức là đã sống trải vinh nhục, Xuân 2007 NSM I-2007 - 1
  2. thăng trầm, sướng khổ, nếm đủ mùi vị từ ngon longevity is to keep breathing). Oliver Wendell ngọt béo bùi đến chua cay mặn đắng. Lúc bắt Holmes, Sr (1809-1894) nói câu này khi ông 70 đầu ngày đầu năm Âm lịch năm nay, người tuổi tuổi: To be seventy years YOUNG is sometimes Đinh Hợi xứng đáng được xem là người cao far more cheerful and hopeful than to be forty niên, và những ngày còn sống trên trần gian này years OLD nghĩa là: 70 tuổi trẻ đôi khi vui hơn trong chu kỳ “lục thập hoa giáp” mới có thể gọi và tràn trề hy vọng hơn 40 tuổi già. là dư niên. NSM Chu kỳ “lục thập hoa giáp” 60 năm gồm 5 chu kỳ nhỏ 12 năm, thường gọi là “12 con Lời Chúc Đầu Năm giáp” hay gọi tắt là “con giáp”. Khi ai nói ông chồng đó lớn hơn bà vợ một con giáp tức là nói người chồng lớn hơn người vợ 12 tuổi. Dùng ý Xin chúc quý bà con  niệm “con giáp” để phân chia các lứa tuổi cũng Nhân dịp đầu năm mới  hợp lý. Người đã sống qua 3 con giáp (36 tuổi) Quên hết mọi ưu phiền  là bước vào tuổi trung niên, hay tuổi mùa thu Luôn hân hoan phấn khởi.  cuộc đời. Quá 60 là vào tuổi mùa đông. Sơ   đông là từ 60 đến 72, chính đông là từ 72-84, Muốn giữ lòng phơi phới  người tuổi trọng đông sống qua được 7 con giáp (từ 84 tuổi trở lên). Dân số các cụ trên 85 tuổi Tương lai không chới với  mỗi ngày một đông và người trên 100 tuổi Niềm hi vọng, tin yêu  không còn hiếm thấy nữa. Mỗi ngày một vun xới.  Tuy nhiên, như chúng ta được nhắc đi   nhắc lại, con số tuổi là chỉ để dùng trong thống Để thân được nhẹ nhàng  kê, trong giấy tờ nên không quan trọng bằng tinh Và tâm luôn thơ thới  thần bằng tâm hồn. Ngày xưa, ông Môi-se 80 tuổi mới được Đức Giê-hô-va dùng vào việc giải Mọi cư xử trên đời  phóng dân tộc, Khương Tử Nha cũng đến 80 Không buộc, mà nên nới.  tuổi mới được Chu Văn Vương trọng dụng. Câu   trả lời của Bá Lý Hề với Tần Mục Công thường Để được phước yên lành  được người sau kể lại. Mục Công sau khi đưa 5 Ơn thiêng thường ca ngợi  tấm da dê nước Sở để chuộc Lý Hề về triều, thấy Và cầu nguyện không thôi  thất vọng khi nhìn thấy đầu tóc bạc phơ của Lý Hề và ngỏ lời lo âu rằng ông ta không thể cán Linh trình luôn tấn tới.  đáng việc quốc gia đại sự được. Biết ý, Bá Lý   Hề liền thưa: “Nếu Chúa Công cần dùng người Hai ngàn linh bảy năm Đinh Hợi,  săn thú, đuổi chim thì quả thật hạ thần không Làm bài thơ vần ỚI tặng nhau.  làm nổi. Nhưng nếu Chúa Công cần người tài để Gọn gàng tóm gọn một câu:  chung lo việc nước, bình trị thiên hạ, thì tuổi “Ôm vui trước mặt, quăng sầu sau lưng.”  thần vẫn còn trẻ.” Mục Công lấy làm hài lòng, tỏ lời xin lỗi và phong cho Lý Hề chức Thượng Châu Sa Khanh nắm giữ quyền bính trong nước. Người càng lớn tuổi càng cần phải lạc quan, yêu đời và cần phát huy tinh thần hài 6 Điều Đáng Suy Nghĩ: hước. Pablo Picasso (1881-1973) nói cần phải tốn nhiều thời gian để trở nên trẻ trung (It takes Happiness keeps You Sweet, a long time to grow young). Dennis Wolfberg Trials keep You Strong, lúc 102 tuổi mừng mà thấy rằng mình không còn Sorrows keep You Human, bị áp lực của bạn bè nữa (There’s one advantage Failures keep You Humble, to being 102. No peer pressure.) Sophie Tucker Success keeps You Glowing, (1884-1966) khi được hỏi bí quyết sống lâu, đã But Only God keeps You Going! trả lời rằng “Cứ tiếp tục thở” (The secret to Vô Danh Xuân 2007 NSM I-2007 - 2
  3. with their feet Lessons of Life. And when you are tired and complain about I feared being alone until I learned to your job, Think of the unemployed, the like myself. I feared failure until I realized that I disabled and those who wished they had your only fail when I don't try. I feared success until job I realized that I had to try in order to be happy But before you think of pointing the finger or with myself. I feared people's opinions until I condemning another, Remember that not one of learned that people would have opinions about us are without sin and we all answer to one me anyway. I feared rejection until I learned to maker have faith in myself. I feared pain until I learned And when depressing thoughts seem to get you that it's necessary for growth. I feared the truth down, Put a smile on your face and thank God until I saw the ugliness in lies. I feared life until you're alive and still around I experienced its beauty. I feared death until I realized that it's not an end, but a beginning. Life is a gift I feared my destiny, until I realized that I had the Live it... power to change my life. I feared hate until I Enjoy it... saw that it was nothing more than ignorance. Celebrate it... I feared love until it touched my heart, making the darkness fade into endless sunny days. And fulfill it. I feared ridicule until I learned how to laugh at myself. I feared growing old until I realized that I gained wisdom every day. I feared the future until I realized that life just kept getting better. Những Đóa Hoa Tươi cho Tâm Hồn I feared the past until I realized that it could no longer hurt me. I feared the dark until I saw the 1 beauty of the starlight. I feared the light until I Mỗi người tùy lúc là con cọp, con heo, learned that the truth would give me strength. con lừa hay con chim sơn ca. Vai trò khác nhau I feared change, until I saw that even the most vì hoạt động khác nhau (In every human heart beautiful butterfly had to undergo a are a tiger, a pig, an ass and a nightingale. metamorphosis before it could fly. Diversity of character is due to their unequal activity.) - Ambrose Bierce Before . . . 2 Today, before you think of saying an unkind Nếu muốn có trứng gà, hãy chịu word, Think of someone who can't speak đựng với con gà mái (Si quieres el huevo, Before you complain about the taste of your sufre la gallina.) Tục ngữ Tây Ban Nha food, Think of someone who has nothing to eat Before you complain about your husband or 3 wife, Think of someone who's crying out to Nếu chỉ có búa, bạn sẽ đối xử mọi thứ God for a companion như là cây đinh. (When the only tool you have Today before you complain about life, Think of is a hammer, you tend to treat everything as if it someone who went too early to heaven were a nail). - Abraham Maslow Before you complain about your children, Think of someone who desires children but they're 4 barren Thà thắp một ngọn nến, hơn là nguyền rủa bóng Before you argue about your dirty house; tối. Better to light one candle than to curse the someone didn't clean or sweep, Think of the darkness. 與其詛咒黑暗不如燃 起蠟 燭. (dữ people who are living in the streets kì trớ chú hắc ám, bất như nhiên khởi lạp chúc) - Before whining about the distance you drive, Think of someone who walks the same distance Xuân 2007 NSM I-2007 - 3
  4. Ngạn ngữ Trung Hoa, cũng là tiêu ngữ (motto) khả thị tu thị bần nhi vô chí [貧不足羞 可羞是 của Christopher Society. 貧而無志] -Lã Khôn 5 14 Thượng Đế là nguồn sự sống chứ không Chữ NHẪN có trái ngọt ngào. (La phải là điểm bắt đầu. (God is not just the patience est amère, mais son fruit est doux.) starting point of your life; he is the source of -Rousseau it).” - Rick Warren 15 6 Lòng em như chiếc lá khoai  Giàu ba mươi tuổi chớ mừng  Đổ bao nhiêu nước ra ngoài bấy nhiêu  Khó ba mươi tuổi xin đừng có lo.      ‐Nguyễn Bính  ‐Ca Dao  16 7 Trí nhớ của ta có tuyệt vời  Khi không thể mua được một vật gì Hãy quên đi đau đớn trên đời  đó bằng tiền , bạn nhận ra rằng bạn không giàu. Gợi lại chỉ làm tim ta nhói  (You aren't wealthy until you have something money can't buy).- Garth Brooks Chi bằng chỉ nhớ nụ cười tươi.  Dịch từ: 8 Memʹries, may be beautiful and yet  Thạnh nộ đưa dẫn chúng ta vào rắc Whatʹs too painful to remember  rối. Kiêu ngạo giữ chúng ta trong rắc rối đó. We simply choose to forget  (Anger gets us into trouble. Pride keeps us So itʹs the laughter  there.) – Anonymous We will remember  (The Way We Were)  9 Làm ơn đừng nhớ. Mang ơn chớ quên. 17 [Thi huệ vô niệm, thụ ân mạc vong 施惠無念 Sơn sinh kim, phản tự khắc; mộc sinh đố, phản tự thực; 受恩莫忘] -Chu Tử nhân sinh sự, phản tự tặc. [Hoài Nam Tử, Thuyết Lâm Huấn] 10 Giàu chớ keo, nghèo chớ phí. 山生金,反自刻;木生蠹,反自食; 人生事,反自賊。 11 《淮南子 • 說林訓》 Không phải ai đúng, mà chính cái gì 【Dịch】 là đúng mới quan trọng (It is not who is right, but what is right that is important) Núi sinh vàng, trái lại nó bị tổn hao (do người ta khai thác vàng); gỗ sinh mối - Thomas Huxley(1825-1895) mọt, trái lại nó bị mọt ăn mòn; người phát sinh sự rắc rối, trái lại tự làm hại bản 12 thân. Nghệ thuật trường tồn, đời sống ngắn   ngủi. (Ars longa, vita brevis. Vô danh). 18 13 Nỗ lực đem niềm vui cho người Nghèo không đáng xấu hổ, chỉ đáng khác một cách vô vị lợi là bắt đầu một xấu hổ là nghèo mà không có chí. Bần bất túc tu, cuộc sống hạnh phúc hơn cho chính chúng ta (The unselfish effort to bring Xuân 2007 NSM I-2007 - 4
  5. cheer to others will be the beginning thờ lớn trong vùng. Khi mới bưóc chân lên vài of a happier life for ourselves) -Helen bậc thềm của nhà thờ, một người đàn ông da Keller trắng, là Trưởng Lão của Hội Thánh vội chận ông trước ngưởng cửa và hỏi với một giọng hằn học: “Ê! Tên da màu kia! Mày đi đâu mà xông Thái Độ Của Cơ Đốc Nhân vào đây?” Ông Gandhi đáp lại “Tôi muốn vào Mahatma Gandhi là một trong những nhà thờ dự buổi nhóm thờ phượng Chúa.” Vị Trưởng Lão của Hội Thánh càu nhàu: “Trong nhà lãnh đạo được kính trọng nhất trong lịch sử Hội Thánh này không có chỗ nào cho người da hiện đại. Ông là cha đẻ của chủ trương tranh màu cả; ra khỏi đây lập tức hay là ta cho người đấu bất bạo động và là người đã giải phóng Ấn quăng mày xuống thềm”. Kể từ đó, Mahatman Độ khỏi ách thống trị của Đế Quốc Anh, đem lại Gandhi đã từ bỏ ý định trở thành Cơ Đốc nhân sự độc lập cho quốc gia này vào ngày 15 tháng và không bao giờ bước chân đến một nhà thờ 8 năm 1947. nào nữa. Sau này, ông đã tuyên bố một cách Tuy xuất thân từ một gia đình theo Ấn chua chát rằng: “Nếu Cơ Đốc nhân thực sự sống Độ Giáo (Hinduism), ông Gandhi rất ngưỡng mộ đúng theo lời dạy dỗ của Chúa Cứu Thế như Chúa Giê-su và vô cùng cảm kích về Bài Giảng đưọc tìm thấy trong Kinh Thánh, thì ngày hôm Trên Núi của Ngài được ghi lạị trong sách Phúc nay tất cả dân Ấn Độ đã là những Cơ Đốc nhân” Âm Mathiơ (chương 5,6,7). Chính tám phước (If Christians would really live according to the lành trong bài giảng này (Mathiơ 5:1-12) đã gợi teaching of Christ, as found in the Bible, all of hứng cho chủ trương tranh đấu bất bạo động của India would be Christians today). ông. Thêm vào đó, ông Gandhi cũng đã xác tín Câu chuyện của ông Mahatman Gandhi rằng Cơ Đốc Giáo là giải pháp cho mối ung nhọt cho chúng ta một bài học quí giá về thái độ của phân chia giai cấp đang đục khoét xã hội Ấn Độ tín đồ Cơ Đốc đối với tha nhân. Dù vô tình hay trong nhiều thế kỷ qua. Trong số các tôn giáo, cố ý, ai trong chúng ta cũng có thể là một ngoài Ấn Độ Giáo ra, không có một tôn giáo nào chướng ngại vật cản trở nhiều người muốn tìm đã làm cho ông cảm kích và chịu ảnh hưởng đến với Hội Thánh. Trong mỗi cách sống, mỗi bằng Cơ Đốc Giáo. Tuy nhiên, ông Gandhi đã lời nói và mỗi cử chỉ của chúng ta, nếu đi ngược cự tuyệt việc từ bỏ tôn giáo truyền thống của lại tinh thần của Tin Lành, đều có thể là một mình là Ấn Độ Giáo để làm tín đồ Cơ Đốc. Tiến cách xua đuổi người khác ra khỏi nhà thờ. Sĩ Eli Stanley Jones, một Giáo Sĩ của Hội Thánh Không ai là một hòn đảo đơn độc. Chân Giám Lý (Methodist) hầu việc Chúa tại Ấn Độ lý này chẳng những đúng cho mối tương quan vào những thập niên đầu của thế kỷ 20, có lần đã người với người mà còn giá trị hơn nữa trong hỏi ông Gandhi rằng: “Ông Gandhi ơi! Mặc dù tương quan của niềm tin. Không có một hành ông thường trích dẫn những lời giảng dạy của động nào của một Cơ Đốc Nhân mà không ảnh Chúa Cứu Thế, nhưng vì sao ông lại cự tuyệt hưởng đến người khác. Trong mầu nhiệm của việc trở thành Tín Đồ của Ngài?” Ông Gandhi sự hiệp một, chúng ta biết rằng mọi chi thể của trả lời như sau: “Ồ không! Tôi không hề cự Chúa Cứu Thế Giê-su đều liên kết khăng khít tuyệt Chúa Cứu Thế của quí vị, Tôi rất yêu mến với nhau đến mức sức mạnh của người này là Chúa Cứu Thế. Có điều là nhiều tín đồ trong nơi nương tựa cho người khác, và sự yếu đuối vòng quí vị không giống Chúa Cứu Thế một của người này có thể làm tổn thương đến người chút nào”. khác. Có lẽ sự cự tuyệt theo Cơ Đốc Giáo của Không ai là một hòn đảo đơn độc. Chân ông Mahatman Gandhi bắt nguồn từ một sự việc lý này cũng đúng cho tương quan của các con xảy ra khi ông còn trẻ và đang hành nghề luật sư cái Chúa đối với người ngoài Hội Thánh. Mỗi tại South Africa (Nam Phi). Trong thời gian này, chúng ta đều phải là người trung gian của Chúa niềm tin Cơ Đốc đã thu hút ông khiến ông say Giê-su, nhờ đó người ngoài tìm đến với Hội mê nghiên cứu Kinh Thánh và những lời dạy dỗ Thánh. Để trở thành những người trung gian của Chúa Giê-su. Ông thực lòng muốn tìm hiểu xứng đáng của Chúa, chúng ta hãy áp dụng để trở thành một Cơ Đốc nhân nên quyết định những lời khuyên dạy sau đây của Sứ Đồ Phao- đến tham dự buổi thờ phượng Chúa tại một nhà lô: “Nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết mọi Xuân 2007 NSM I-2007 - 5
  6. sự đó, tức là sự thạnh nộ, buồn giận và hung ác. khinh nữ, nên họ bỏ những bào thai gái. Hậu Đừng nói hành ai, chớ có một lời tục tỉu nào ra quả là trong tương lai gần, nhiều người nam xứ từ miệng anh em. Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ này không tìm được vợ. Quan niệm dân gian người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người chắc chắn sẽ thay đổi: Nữ nhân sẽ được quý mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng trọng hơn. Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu * Thường thường, chúng ta uống nước biết đầy trọn” (Côlôse 3: 8-10) táo không có xác táo. Một nghiên cứu tại Ba-lan Và: cho thấy khi chúng ta bỏ xác táo là chúng ta bỏ “Hãy có lòng thương xót. Hãy mặc lấy sự nhơn phí đi rất nhiều chất polyphenols. (Researchers từ, khiêm nhượng, mềm mại, nhịn nhục, nếu một at the Agricultural University of Wroclaw, Poland, người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ studied the levels of polyphenols in different types of apple juice to see how much finds its khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: way into the final product. They found that juice như Chúa đã tha thứ anh em thể nào thí anh em containing lots of fruit pulp contains four times cũng tha thứ thể ấy. Nhưng trên hết mọi sự đó, the amount of these beneficial substances that phải mặc lấy lòng yêu thương, vì là dây liên lạc are stripped off while making them clear.) của sự trọn lành” (Côlôse 3:12b-14). Ông Oliver Goldsmith, một nhà văn và * Một lạng (ounce) hạnh nhân cho 160 cũng là một y sĩ người Ái Nhĩ Lan, đã có lần calorie cùng nhiều Vitamin E, Magnesium, phát biểu rằng: ”Bạn có thể truyền đạt một bài protein, chất sơ (fiber), chất potassium, calcium, giảng luận thật hay qua chính đời sống của bạn phosphorus, sắt, và chất béo loại tốt. Đại học hơn là qua môi miệng của bạn”. Thật vậy, Tufts nhận ra hạnh nhân tốt cho tim vì có nhiều những tờ truyền đạo đơn có thể giới thiệu Tin chất chống rỉ sét, giảm bệnh tiểu đường, giảm Lành Cứu Rỗi của Chúa đến nhiều người, và cholesterol (A one-ounce, 160-calorie handful of almonds is an excellent source of vitamin E and những bài giảng luận đầy ơn của quí vị Mục Sư magnesium, a good source of protein and fiber, có thể cảm động một số người để họ mở lòng ra and offers potassium, calcium, phosphorous, iron, tin nhận Ngài. Nhưng nếp sống và cách cư xử and heart-healthy monounsaturated fat. đúng theo tinh thần Tin Lành của mỗi Cơ Đốc New research on almonds has found that the dry Nhân mới là những yếu tố quan trọng để thu hút fruits are especially good for the heart, for not only do they happen to be high in several types of nhiều người đến với Chúa và lưu giữ họ ở lại với antioxidants, but may also improve blood sugar gia đình Hội Thánh lâu dài. levels as well as play an important role in a Đỗ Tấn Minh cholesterol lowering eating plan, researchers at Tallahassee, Florida Tufts University have found.) * Bàn chân là nơi bị bỏ quên nhất. Người lớn tuổi bàn chân hay bị lạnh vì máu tuần Bạn Có Biết hoàn đến bàn chân bị yếu đi. Mỗi ngày nếu chúng ta để chút thì giờ xoa bóp bàn chân thì rất lợi ích. * Chữ khủng hoảng (crisis), viết bằng Hoa ngữ, là Nguy Cơ 危機 , tức là nguy hiểm và * Người hút thuốc lá có nguy cơ bị đau cơ hội đi chung với nhau. Trong bài diễn văn phong thấp khớp (osteoarthritis) tại đầu gối ngày 12 tháng 4 năm 1959, Tổng Thống Hoa kỳ nhiều hơn người thường. Đây là một nghiên cứu John F. Kennedy, nói ý này: When written in mới nhất do nhóm David Felson vừa đưa ra từ Chinese, the word crisis is composed of two Mayo Clinic và trường Đại học Boston. Lý do characters. One represents danger and the other được biết là do chất sụn bị mất ở khớp đầu gối represents opportunity. (cartilage loss). Trong quá khứ chúng ta đã biết tai hại của thuốc lá trên bệnh tim, tiểu đường, * Chỉ trong vòng 15 năm nữa, Trung bệnh huyết quản, tai biến mạch máu não, giảm Quốc sẽ có thặng dư 30 triệu đàn ông. Điều này khả năng tình dục… , nay thêm vào thấp khớp. do ảnh hưởng chính sách của chính phủ là mỗi Các công ty sản xuất thuốc lá nghe tin này lại gia đình chỉ có một con từ 2, 3 thập niên trước. càng thêm rầu! Dân Trung Hoa với truyền thống trọng nam Xuân 2007 NSM I-2007 - 6
  7. của một tâm hồn đã được định hình bởi bao Độc giả tại Úc Châu có thể liên lạc với chông gai cuộc đời. ông Phạm Trung Ái, 12 Oak St, Springvale VIC Dù số phận tôi có phải hứng chịu những 3171, Australia để nhận báo. Email: mất mát đau thương, những thất vọng đắng cay ê aipham360@hotmail.com chề đến đâu chăng nữa, tôi vẫn sẽ đương đầu với từng thử thách bằng tất cả nghị lực và bản lĩnh của mình. Vì cuộc sống đã ban cho tôi nhiều Không việc gì phải lo món quà; mà mỗi món quà mất đi, tôi sẽ được đền bù bằng mười món quà khác. Suy nghĩ đó Tôi từng sống trong nỗi sợ triền miên. Sợ phải giúp tôi luôn tự tin và yêu đời hơn. mất đi những gì mình đang có, sợ chẳng bao giờ (Trích Hạt Giống Tâm Hồn) đạt được những gì mình ao ước. Sẽ ra sao nếu trên đầu tôi chẳng còn sợi tóc nào? Sẽ ra sao nếu tôi chẳng bao giờ có được một ngôi nhà tươm tất? Mục sư ơi! Sẽ ra sao nếu dáng dấp tôi bỗng hóa ra phục phịch, mất đi vẻ hấp dẫn? - Mục sư ơi! Tham chiếu Giăng 3:16, Sẽ ra sao nếu tôi mất việc? ngoài việc tin Đức Chúa Giê-su làm Cứu Chúa Sẽ ra sao nếu tôi bị tật nguyền và không thể chơi mình, người tín hữu có cần làm thêm điều gì nữa bóng với các con? để được cứu không? Và điều gì làm tôi mất sự Sẽ ra sao nếu tôi già yếu và chẳng thể cảm nhận cứu chuộc? đầy đủ và không có ích gì cho những người Hai câu hỏi trên đã được gởi đến Tiến sĩ xung quanh? Gary Benedict, Tổng Hội Trưởng, Tổng Hội Nhưng cuộc sống ưu ái cho những ai biết lắng Phúc Âm Liên Hiệp (C&MA). Mục sư Robert nghe, và giờ đây tôi hiểu: W. Reed, đại diện Mục sư Tổng Hội Trưởng Nếu trên đầu không còn sợi tóc nào, tôi C&MA là trả lời trong thơ đề ngày 21 tháng 11 sẽ cố gắng để trở thành một kẻ hói đầu giỏi nhất. năm 2006, như sau: Và tôi sẽ biết ơn rằng cái đầu trơ chân tóc của - Trong thư ông trưng dẫn Kinh Thánh mình vẫn nảy sinh những ý tưởng mới. Giăng 3:16 rồi hỏi, ngoài việc tin Đức Chúa Ngôi nhà không làm cho người ta hạnh Giê-su ra, ông có cần làm thêm điều gì nữa phúc. Trái tim đau khổ không thể thỏa lòng không để được cứu? Tôi xin trả lời với ông là trong một ngôi nhà rộng lớn. Trong khi trái tim không. Không có một người nào trong chúng ta tràn ngập niềm vui sẽ mang hạnh phúc phủ đầy có thể làm thêm một điều gì nữa để bổ túc cho bất kỳ ngôi nhà nào. sự chết chuộc tội của Đức Chúa Giê-su đã làm Nếu tôi dành thời gian để hoàn thiện tâm cho chúng ta trên thập tự giá. Bởi lẽ đó, lúc Đức hồn, tình cảm và trí tuệ của minh, thay vì chỉ Chúa Giê-su còn trên thập tự giá, Ngài phán, chăm chăm trau chuốt hình thể bên ngoài, thì tôi 'Mọi việc đã được trọn,' câu nói này có nghĩa là sẽ đẹp hơn lên mỗi ngày. sự chuộc tội mà Ngài đã làm cho chúng ta đã Nếu không ai nhận tôi làm việc, tôi sẽ hoàn tất (Giăng 19:30). Còn sự sống lại của làm những việc mà mình thích – trên đời này Ngài để chứng tỏ sự chết của Ngài trên thập tự liệu có gì sánh được với sự tự do thể hiện mình? giá để chuộc tội đã được Đức Chúa Trời chấp Nếu vì tàn tật mà tôi không thể dạy con nhận, và chúng ta thật sự có được sự cứu rỗi. cách đá bóng, thì tôi sẽ có nhiều thời gian hơn Trong sách Ê-phê-sô 2:8-9, Sứ đồ Phao-lô để hướng dẫn chúng cách xử trí những đường cho biết sự cứu rỗi là một món quà (sự ban cho) bóng hiểm hóc của cuộc đời. Điều này có ích do Đức Chúa Trời ban cho. Phao-lô nói rằng cho chúng hơn. chúng ta được cứu là vì chúng ta đã tin Đức Còn nếu như tuổi tác lấy đi sức khỏe, Chúa Giê-su, nên Đức Chúa Trời ban cho chúng khả năng nhạy bén và thể lực của tôi, tôi sẽ trao ta một món quà là sự cứu chuộc. Chúng ta tặng những người quanh mình sức mạnh của không cần phải làm điều gì để được nhận một niềm tin, sự sâu sắc của tình yêu, và sự trẻ trung món quà. Nếu có làm điều gì cho ai thì chúng ta được người đó trả tiền công [chứ không được kể Xuân 2007 NSM I-2007 - 7
  8. là món quà]. Nhưng Đức Chúa Trời cho biết sự và trở thành đầu sỏ của đám thiếu niên du đảng cứu rỗi là một món quà mà Ngài ban cho bất cứ khét tiếng của thành phố Luân-đôn. Robinson ai tin Đức Chúa Giê-su và sự chuộc tội của gây nhiều điều sỉ nhục cho gia đình nên từ đó Ngài. Quà được ban cho vì tình thương. Giăng gia đình không thừa nhận cậu nữa. Mới 17 tuổi 3:16 ghi, 'Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế mà Robinson đã phạm những tội kinh tởm nhất; gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài . . .' Sự ai cũng đinh ninh Robinson cứ đi sâu vào đường cứu rỗi là một món quà mà Đức Chúa Trời ban phóng đãng thôi. cho ông qua công lao của Con Ngài. Như những Nhưng một chiều nọ,... món quà khác, ông chỉ cần chấp nhận móm quà “Tụi bây rót thêm rượu cho mụ ấy nữa Chúa ban cho với lòng tin và biết ơn. đi”, gã trẻ tuổi nói. Người đàn bà nghèo khổ có Câu hỏi thứ hai của ông là: 'Điều gì có thể nước da bánh mật đã say đến mức khó đứng làm cho tôi bị mất sự cứu chuộc?' Xin ông xem vững nổi nữa, nhưng bọn thanh niên hoang đàng Phúc Âm Giăng đoạn 10. Trong đoạn sách này, vô nhân cứ chuốc rượu thêm cho bà ta. Đức Chúa Giê-su ví Ngài là một người chăn có “Cứ đổ rượu vào miệng mụ đi rồi mụ sẽ một bầy chiên. Ngài chăm sóc bầy chiên mình, bói cho tụi mình, Robert Robinson la lên. Mấy dẫn chiên đi ra ăn cỏ và uống nước. Khi chiên tên đàn em chuốc rượu nữa cho đến khi người ăn và uống nước xong, Ngài dẫn bầy chiên trở đàn bà đồng ý đoán tương lai cho chúng, không vào chuồng để bầy chiên có nơi trú ẩn an toàn. lấy tiền. Sau khi bà ta tiên đoán một tên du thủ Trong đoạn sách này, Ngài ví Ngài là cái cửa du thực trong bọn chúng rằng hắn sẽ chết yểu thì của chuồng chiên, câu 9 'Ta là cái cửa: nếu ai hắn phản ứng ngay: “Mụ say quá rồi, mụ chẳng bởi ta mà vào thì được cứu rỗi.' Trong câu 11 và biết điều mụ đang nói đâu”. “Ô, mầy phải biết 15, Ngài ví Ngài là người chăn hiền lành vì điều đó, chính mày rót rượu cho bả mà!” chiên mình phó sự sống mình, để bài tỏ Ngài sẽ Robinson trả lời hắn. Quay lại tên cầm đầu chết trên thập tự giá là vì tội lỗi của chúng ta, bọn du đãng, người đàn bà với cặp mắt lờ đờ, chúng ta là chiên của Ngài. Trong câu 28, Đức chỉ một ngón tay run run về hắn bảo: “Còn mày, Chúa Giê-su phán: 'Ta ban cho chúng nó sự sống gả kia, mày sẽ sống để thấy con cháu mày đấy. đời đời (sự cứu rỗi), chúng nó chẳng chết mất Robinson đột nhiên xanh mặt, bảo ngay: “Ừ, mụ bao giờ và chẳng ai có thể cướp chúng nó khỏi nói đúng, mụ say chẳng biết trời trăng gì nữa tay ta.' Ngài nhấn mạnh điều này một lần nữa ở thiệt. Thôi tụi mình rút mặc xác mụ ở đó đi”. câu 29, ' Chẳng ai có thể cướp chúng nó ra khỏi Nhưng lời của người đàn bà ấy cứ ám tay Cha.' Đức Chúa Giê-su nói đây có nghĩa là ảnh Robinson không thôi. “Nếu mình sẽ sống để Ngài không những cung ứng cho chúng ta sự thấy con cháu... hắn nghĩ, mình phải thay đổi cứu rỗi mà Ngài cũng là Đấng gìn giữ chúng ta cách sống chứ không thể sống thế này mãi [khỏi mất sự cứu rỗi]. được”. Thế là ngay chính hôm ấy, 24.5.1752, Ông không cần phải lo mất sự cứu rỗi, miễn Robinson nửa đùa nửa thật dắt cả đám đàn em là khi nào ông còn thừa nhận mình còn tin Đức đến dự cuộc truyền giảng phục hưng, diễn giả là Chúa Giê-su, mời Ngài vào lòng mình và điều nhà truyền đạo trứ danh thời ấy là George khiển đời sống mình. Whitefield. Diệp Dung sưu tầm và chuyển ngữ. “Nè, bọn mình tới đó, chế nhạo mấy tên tín đồ Giám lý bịp bợp đi”. Robinson giải thích cho đồng bọn. Nhưng Thánh Linh Đức Chúa Trời đã khuấy động tấm lòng phiền muộn và tâm trí hỗn độn của chàng. Trong cơn buồn ngủ, PHƯỚC NGUYÊN TỪ TRỜI chàng thanh niên ương ngạnh này nghe vang vọng câu Kinh Thánh mà Whitefield giảng trong Tác giả bài thánh ca rất quen thuộc này Mathiơ 3:7 rằng: “Hỡi dòng dõi rắn lục kia, ai đã (Come, Thou Fount of Every Blessing) là Robert cảnh cáo các ngươi trốn khỏi cơn giận ngày Robinson (1735-1790). Khi Robinson còn nhỏ, sau?” Sứ điệp ấy khiến Robinson vừa tịnh tâm mẹ chàng ao ước con mình sau này trở nên Mục vừa hãi sợ. Chàng cảm thấy vị truyền đạo đang sư của Anh quốc giáo, nhưng trái lại, lúc 14 tuổi, nói với mình, với chỉ một mình mình thôi. chàng tập sự trong một tiệm hớt tóc ở Luân-đôn Vào ngày thứ tư 10.12.1755, hai năm 7 tháng Xuân 2007 NSM I-2007 - 8
  9. sau bài giảng đó, Robinson đã phục hòa với Đức Nhưng trong câu chót ta nghe dường Chúa Trời và tìm thấy sự tha thứ tự do trọn vẹn như một lời tiên tri buồn thảm về cuộc sống của qua huyết báu của Chúa Giê-xu Christ. Sau này, chàng sau này: Robinson viết thư cho nhà truyền đạo đã đầu “Tự nghiệm tánh tôi ưa xa Thánh Phụ.  tiên kết án tội lỗi mình rằng: “Thú thật với ông, Thường hay cách ly Cha Từ Ái...” (câu 3) chính là để dò xem sự trơ trẽn của nơi các ông mà tôi đến. Tôi thương hại sự ngốc nghếch của Bài hát này một năm sau được in trong nhà truyền đạo, sự mê mẩn của người nghe. Tôi quyển “Sưu tập những bài thánh ca được dùng ghét cay ghét đắng giáo lý Cơ-đốc. Tôi đến để bởi Hội thánh Đấng Christ, ở Angel Alley, thương hại những tín đồ Giám lý bị lừa dối Bishopgate” và là bài thánh ca phổ biến nhất nhưng rồi tôi đã ra về với lòng thèm muốn niềm trong số bài Robinson từng sáng tác. Tháng 12 phước hạnh của họ”. năm đó, theo lời yêu cầu cá nhân của một thanh Robinson bắt đầu thay đổi. Chàng rời niên trong Hội thánh ông, ông đã sáng tác một bỏ cuộc sống trụy lạc của mình. Nhờ sự giúp đỡ thánh ca giáng sinh. Với một ít sửa đổi cho hợp của Whitefield và sau một thời gian thử nghiệm, với người lớn, chúng ta biết bài này là bài chàng về quê hương tại Norfolk và gia nhập Hội “Mighty God, While Angels bless Thee, May A thánh Non-Conformist. Chàng cảm nhận sự kêu Mortal lisp Thy Name!”. gọi hầu việc Chúa, đã tự học và được John Là một tín hữu Hội thánh Giám lý, một Wesley mời đến Nhà nguyện Hội thánh Giám lý tín hữu Báp-tít cảm thông, cởi mở, một người Calvin Norfolk Anh quốc. Tại đó, nhân ngày kỷ theo “Nhóm Ly khai” đồng thời cũng là người niệm Thánh Linh giáng lâm, năm 1758, ba năm của Giáo hội Duy nhất Thần (Unitarians), sau sự qui đạo kỳ diệu của mình, Robinson viết Robinson được kể như một nhà truyền đạo hiếm ra lời tự thuật tâm linh trong những dòng sau: có, là tác giả của khá nhiều sách. Ngoài phần Phước nguyên từ trời xin chảy vào lòng  đảm trách chức vụ, ông còn phải coi sóc một Bật lên khúc ca chúc ơn Ngài  nông trại là nguồn cung cấp nhu cầu cho gia Suối nhân từ hằng tuôn chảy ngập dòng  đình ngày càng tăng thêm của ông. Nhưng đáng Giục tôi thỏa vui hát một bài  tiếc là mấy năm trước khi qua đời một lần nữa Nguyện chỉ giáo tôi thi ca bổng trầm  Robert Robinson lại buông mình vào tư dục. Mà lưỡi lửa cõi thiên thượng hát.  Một ngày nọ trong cuộc hành trình bằng Để tôi ngợi ngọn ân điển ngàn tầm  xe ngựa, có một thiếu phụ đang chăm chú đọc một quyển sách. Bà ngồi gần Robinson. Thình Là non cứu ân non cực lạc (câu 1).  lình, bà ta quay sang hỏi ông: “Ông biết tôi   thích bài thánh ca nào nhất trong tập này Nhớ lại tiên tri Samuel sau trận chiến không?” Robinson tìm cách chối khéo câu trả đánh đuổi quân Philitin, đã lấy một hòn đá 'dựng lời cho câu hỏi kỳ lạ đó. Nhưng bà nọ đưa lên giữa khoảng Mích-ba và Sen, đặt tên là Ê- quyển sách cho ông và chỉ ngay bài thánh ca: bên-ê-xe (Ebenezer), vì người nói rằng Đức Giê- “Phước nguyên từ trời xin chảy vào lòng”. Rồi hô-va đã cứu giúp chúng tôi đến bây giờ” (I bà kể lể sự ưa thích của bà về bài thánh ca đẹp Samuel 7:12), Robinson thấy rằng mình phải ca đẽ đó. Cuối cùng Robinson không thể im lặng ngợi một Ê-bên-ê-xe thuộc linh trong lòng chính hơn nữa, ông nói với bà ấy giọng đầy cảm xúc: mình để ghi nhớ chiến thắng của Đức Chúa Trời “Thưa bà, chính kẻ khốn nạn nầy là tác giả bài trên Sa-tan 3 năm trước đó. Ý thức rằng chính thánh ca đó nhiều năm về trước. Và thưa bà, tôi bởi Đức Chúa Trời mà mình được cứu và dâng bằng lòng đổi cái thế giới này, giá mà làm được mình vào chức vụ, Robinson mong muốn “hòn vậy, để lại có được những phước hạnh hồi đó”. đá tượng trưng” nhắc nhở chính mình ông rằng Robert Robinson qua đời ngày 9.7.1790 lúc 55 “cho đến nay tôi đến đây được là nhờ ơn của tuổi, và đã chết như lòng mong muốn một cái Chúa”. Vì thế ông viết các lời thơ như sau: chết “êm đềm, đột ngột và đơn cô”. Đến đây là nhờ ơn Chúa phù trì, nguyền xây cất Ê‐ http://www.stempublishing.com/hymns/biograp bên‐ê‐xe.    Nếu  Cha  đẹp  lòng  tôi  dám  nguyện  kỳ,  hies/robinson.html miền thiên quốc tôi sớm quay về” (câu 2) http://www.mytnpa.org/index.php?option=com_ content&task=view&id=499&Itemid=128 Xuân 2007 NSM I-2007 - 9
  10. Tuổi Trẻ và Tình Dục Chương Trình Vấn Đáp SỐNG KHỎE Quý vị có thể đọc Nếp Sống Mới ở: phổ biến miễn phí: www.songkhoe.crctvn.org, - vietchristian.net/nepsongmoi/ do các bác sĩ Nguyễn Phi Yến, Nguyễn Quyền hay là - tinlanhjax.com Tài, Nguyễn Quyền Quới, Thái Minh Trung Giới thiệu Văn Phẩm mới cùng các dược sĩ: Dương Chi Thủy, Lưu Thúy, Nguyễn P. Thùy Nhung soạn thảo. Quyển sách này giúp thanh niên hiểu rõ Gia Đình & Hội Thánh bền vững những thay đổi cơ thể và sinh lý ở tuổi dậy thì; do Mục sư Lê Ngọc Cẩn biên soạn. Sách dày tránh nhiễm và lây bệnh do quan hệ tình dục; trên 180 trang. gồm phương pháp soạn bài tránh thụ thai ngoài ý muốn… Trường Chúa Nhật cùng 36 bài mẫu. Liên lạc: 2290 Arbeyglen Cir, Hoover, AL 35226. Email: mscanle@hotmail.com Tài Liệu về Chương Trình “BÀN CHÂN ĐẸP” do ông Nguyễn An Lạc kêu gọi giúp đỡ cho những người đi truyền giáo tại Việt Kinh Luật & Ân Sủng Nam. Xin liên lạc với ông Lạc: 4328 W. 149th (God’s Law & Grace) St., Lawndale, CA 90260. ĐT: 310-263-0206. Tác giả: Mục sư Lê Kim Vâng, 11 Skyland Drive, Hampton, VA 23663-1224. ĐT: 757-722-3725. Email: vangle36@yahoo.com Đây là quyển thứ nhất, chú trọng về Chuyện Vui Kinh Luật. Mong được đọc quyển thứ 2 về Ân Sủng của tác giả. (3 mẫu chuyện dưới đây do bạn NVT, Ottawa, Canada chuyển. Cám ơn bạn) Chuyện Nổi Trôi Thiên Đàng khác xa Trần Thế Tập truyện do Hồ Phú Bông viết và xuất Ở ngưỡng cửa thiên đàng, thánh Phiêrơ bản. Gồm 14 chuyện ghi lại phần nào mẩu đời thuyết trình cho những linh hồn mới tới: của tác giả sau năm 1975: học tập cải tạo, vượt - Nơi đây là một nơi lý tưởng, không có gì phải biển, tị nạn, đoàn tụ gia đình, lập nghiệp tại sợ cả. Cho dù có bạo lực, áp bức, chiến tranh, Florida, Hoa Kỳ, về thăm lại quê hương. Sách đình công cũng không sao hết. Mỗi người có dày trên 230 trang, giá $15. Liên lạc Vân Anh một đời sống bất diệt trước mặt và không khi Nguyễn Hồ, 5002 Tari Stream Way, Brandon, nào có vấn đề tiền bạc. FL 33511. Email: shvt99@yahoo.com Thấy mọi linh hồn trố mắt ngạc nhiên, ông thánh bèn nói rõ hơn: “Ở đây không giống Jêsus - Cứu Chúa Tôi như ở thế gian. Khi các bạn nói một tỷ đô-la, đối với chúng tôi chỉ là một xu. Khi các bạn nói (Lời Ngài Hỏi) một triệu năm, đối với chúng tôi là một giây”. Soạn giả: Phan Thanh Bình Một linh hồn cắt lời: “Vậy xin Thánh cho tôi Sách ghi lại những câu hỏi mà Chúa mượn đỡ một xu đi.” Ông Thánh vui vẻ đáp: Giê-xu đặt ra cho các môn đồ hoặc những người “Được, bạn hãy đợi… một giây nhé.” mà Ngài có dịp tiếp xúc. Đó là những câu hỏi về Yêu, Lo, Sợ, Lỗi Lầm, Hồ Nghi, Ta Là Ai, Gọi mà Không Làm, Bình An, Chia Rẽ, Hiểu Trong Im Lặng: Điều Chúa Làm, Người Hướng Dẫn, Được và Có hai vợ chồng hục hặc với nhau và cả Mất, Lui, Định Tội, Ba Không. hai đều không ai muốn nói chuyện với ai. Sách dày gần 300 trang, giá $15 Người chồng chợt nhớ là ngày mai phải ra phi Xin liên lạc: 660 S. Third Street, El Cajon, CA trường sớm để kịp chuyến bay đi công tác xa. 92019. DT 619-444-1106. Biết mình có tánh ngủ say súng bắn kề bên cũng Xuân 2007 NSM I-2007 - 10
  11. không thức, nhưng vì không muốn phải là người mãn. Hạnh phúc và đau khổ không cách nhau xa mở miệng trước, ông mới nhờ người vợ đánh khi bạn ngồi trên núi tiền. thức dùm bằng cách viết trên một tấm giấy: “Vui Hãy nhớ lại trường hợp cặp vợ chồng lòng đánh thức tôi dậy lúc 5 giờ sáng”. Ông tìm người Mỹ ở bang Kentucky trúng xổ số tới 34 chỗ người vợ dễ thấy nhất để đặt tấm giấy triệu USD năm 2000. Quá phấn khích khi đột xuống. nhiên được giải phóng khỏi công việc buồn tẻ Sáng hôm sau, người chồng thức dậy, trước đây (vì giàu như vậy cần gì đi làm nữa!), giật mình khi thấy đồng hồ đã chỉ 9 giờ. Tức họ ném số tiền khổng lồ đó vào những chiếc xe giận, ông định tìm vợ để rầy rà thì chợt thấy xa xỉ, những lâu đài và sống một cuộc sống mảnh giấy kế bên gối: “5 giờ sáng rồi, dậy đi.” huênh hoang nhưng vô nghĩa. Kết quả: họ ly dị. Người chồng chết sau những cơn say mèm. Bị Xích Người vợ cũng qua đời đơn độc trong ngôi nhà Một anh chàng đến khám bác sĩ thần kinh : xa hoa. Tất cả diễn ra chỉ sau 5 năm họ gặp vận may (hay chính xác hơn là vận xui?). Tóm lại, - Thưa bác sĩ, tôi luôn có cảm tưởng tôi như hạnh phúc chỉ có được từ những người mà bạn là một con chó bị xích vậy. yêu mến và họ cũng yêu mến bạn. Nếu bạn đủ - Thế triệu chứng này xảy ra từ lúc nào ? tiền mua một chiếc du thuyền lộng lẫy mà không - Dạ, đúng một tháng nay, thưa bác sĩ. có bạn bè thực sự để tận hưởng thì bạn đang trên - Vậy là anh vừa mới lấy vợ một tháng trước hành trình của Titanic đấy! đây, có phải không ? Trích “25 câu hỏi của cuộc đời” trên internet Họ sẽ đòi Trong phòng ăn ở một bệnh viện tâm thần, một người la lên là trên dĩa ăn của anh ta Xuân Đinh Hợi 2007 có một con dế bị nấu chín. Người phụ bếp vội chạy tới nói nhỏ vào tai anh này : “Đừng có la Xuân đến bông mai nở  lớn, nếu không mấy người kia sẽ đòi mỗi người Hoa đào khoe sắc tươi  một con dế.” Người người nở nụ cười  Cảnh vật bừng sức sống.  Drugs:   Một gia đình kẹt lại trại tỵ nạn bên đảo Tuổi trẻ tình chứa chan  Mã Lai khá lâu, mà không biết tại sao chưa Sức khỏe luôn ngập tràn  được đi định cư nước thứ ba. Sau khi nhờ Tương lai đầy tươi sáng  người khiếu nại, hồ sơ xin tỵ nạn của gia đình Mừng vui đón Xuân sang.  này được mở ra thì thấy trong hồ sơ nghề   nghiệp của người chủ gia đình được đóng Đinh Hợi đã về đây  khung đỏ : buying and selling drugs. Thì ra, Yêu thương càng ngất ngây  người này làm nghề đông y, bán cao đơn hoàn tán, khi anh ta khai thì người thông dịch nghĩ là Nhờ Hồng Ân của Chúa  thuốc men là “drugs” nên dịch giản dị như thế. Ban phước mùa Xuân này.  Không ngờ từ ngữ “drugs” còn có nghĩa là “xì   ke”. Xuân đi hoa kết quả  Tuổi già tóc bạc phai  Liệu tiền có mua được hạnh phúc? Nhưng vẫn nhiều tương lai  Nhờ ơn Ngài sống mãi.  Không! Hoàng Thị Chiến Thắng  Vì hạnh phúc không phải để bán. Nhiều người sa vào cái bẫy của đồng tiền. Quá ham mê      (Ottawa)  tích lũy của cải chỉ tạo nên vòng quay bất tận của những đòi hỏi không bao giờ được thoả Xuân 2007 NSM I-2007 - 11
  12. ÔB Phạm Tuynh, Orlando, FL $30 Cám ơn quý vị sau đây đã góp phần vào ÔB Phạm Hữu Truyền, Lakeland, TN $20 việc ấn loát tác phẩm “Một số Châm Ngôn & ÔB Tăng Văn Hoàng, Gainesville, FL $25 Ngạn Ngữ…” và “Mỗi Ngày Một Vần Thơ Bà Trần Ngọc Anh, Anaheim, CA $60 Thánh” : ÔB Trần Thanh Hương, Bath, MI $20 Bà Trương Kim Đồng, Newport News, VA $20 ÔB MS Lê Ngọc Cẩn, Hoover, AL $20 ÔB MS Võ Xuân Sinh, Las Vegas, NV $30 ÔB Hồ Đắc Trúc, Cooper City, FL $20 ÔB Vũ Quốc Khanh, Pasadena, CA $20 Ông Nguyễn Văn Rồng, Fort Smith, AR $20 ÔB Vũ Hà Trung, Sylmar, CA $40 Ông Phan Văn Thơ, Jacksonville, FL $3 Nếp Sống Mới, (Bộ mới) do một số người cùng chí hướng thực hiện và phát hành mỗi năm 4 lần, nhằm Tri ân mục đích: Gây dựng một nếp sống lành mạnh, cân bằng, tích cực, tươi trẻ, lạc quan và hướng thượng cho người cao niên. Số tới, Hạ 2007 sẽ in ra vào giữa Xin cảm tạ quý vị có hảo tâm, giúp NSM tháng 4, 2007. thêm phương tiên gửi tặng món quà tinh thần này tới các đồng hương trong và ngoài nước: Quý vị nào muốn nhận báo biếu này, hay góp ý kiến xây dựng, hoặc góp phần ủng hộ, xin liên HT TL St. Petersburg, Florida $100 lạc về tòa soạn. Email: hiepnchau@yahoo.com ÔB Berner, Kenneth & Q. Danh $10 ÔB Đào Kỳ, Philadelphia, PA $50 Chi phiếu xin đề tên người nhận : Hiep Chau ÔB Đặng Ngọc Khương, Red Bank, NJ $100 ÔB MS Đặng Ngọc Thẳng, Taylors, SC $20 Trong số này: ÔB MS Đoàn Hưng Qui, Douglasville, GA $10 MS Hồ Xuân Phong, Anaheim, CA $20 Tuổi Cao Niên: tr. 1, 2 ÔB Hồ Đắc Trúc, Cooper City, FL $30 Lời Chúc Đầu Năm : tr. 2 ÔB BS Hoàng Cầm, Jacksonville, FL $60 6 điều đáng suy nghĩ : tr. 2 ÔB Hoàng Long, Menifee, CA $20 Lessons of Life tr. 3 Chị Hứa Thị Nguyệt, Bronx, NY $20 Before... tr. 3 Bà Huỳnh Hồng Hạnh, N. Lauderdale, FL $10 Những Đóa Hoa Tươi: tr. 3-4 ÔB BS Huỳnh Thiện Hậu, Tallahassee, FL $50 Bà Huỳnh Văn Hiếu, Jacksonville, FL $20 Thái độ của Cơ Đốc Nhân : tr. 5 ÔB Huỳnh Q. Minh, Leola, PA $120 Bạn Có Biết : tr. 6 Bà Huỳnh Thị Phước, Jacksonville, FL $20 Không việc gì phải lo: tr. 7 Chị Huỳnh Thị Vân, Des Moines, IA $20 Mục sư ơi : tr. 7, 8 Chị Lâm Ngọc Mai, Winnipeg, Canada $30 Phước Nguyên Từ Trời : tr. 8, 9 ÔB Lê Công Danh, Seatle, WA $30 Giới Thiệu Văn Phẩm mới : tr.10 ÔB MS Lê Kim Vâng, Hampton, VA $20 ÔB Lý Vĩnh Hòa, Fairfield, CA $100 Chuyện Vui : tr. 10, 11 ÔB BS Mạch Phước Hưng, Chattahoochee, FL $40 Xuân Đinh Hợi : tr. 11 Ông Mai Thành Ân, Jacksonville, FL $20 Liệu tiền có mua hạnh phúc: tr. 11 Ông Nguyễn Quang Can, Calgary, AB, Canada $50Can ÔB MS Nguyễn Tấn Cảnh, Austin, TX $25 ÔB Nguyễn Văn Đành, Pasadena, CA $20 MS Nguyễn Hoài Đức, Orlando, FL $20 Nếp Sống Mới Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Jacksonville, FL $20 8991 Blaine Meadows Dr. ÔB BS Nguyễn Quốc Hiệp, Raiford, FL $40 Jacksonville, FL 32257 Bà Nguyễn Thị Hoa, Jacksonville, FL $20 Bà Nguyễn T. Phương Hồng, Long Beach, CA $50 ____________________ Bà MSQP Nguyễn Lĩnh, San Jose, CA $30 ÔB Nguyễn Văn Lợi, Jacksonville, FL $20 ÔB Nguyễn Thành Nhẫn, Harvey, LA $20 ÔB Nguyễn Minh Phương, Miami, FL $100 ÔB Nguyễn Quyền Thọ, Jacksonville, FL $20 ÔB BS Nguyễn Thiện Tín, Jacksonville, FL $20 BS Nguyễn Thiện Toàn, Westminster, CA $100 Bà Phạm Alice, San Jose, CA $50 ÔB Phạm Đình Hiếu, Enghien-Les-Baines, Pháp $50 ÔB Phạm Long, Jacksonville, FL $5 ÔB Phạm Xuân Nghĩa, Orlando, FL $20 Xuân 2007 NSM I-2007 - 12
Đồng bộ tài khoản