Ngắm trăng- Đi đường( Hồ Chí Minh )

Chia sẻ: kaka_1

Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên đặc biệt sâu sắc của Bác Hồ, dù trong hoàn cảnh tù ngục. Người vẫn mở rộng tâm hồn tìm đến giao hoà với vầng trăng qua bài “ Ngắm trăng”. Cảm nhận được ý nghĩa tư tưởng của bài thơ, từ việc đi đường gian lao mà nói lên bài học đường đời, đường cách mạng qua bài “ Đi đường” Cảm nhận được sức truyền cảm nghệ thuật của bài thơ, bình dị, tự nhiên, sâu sắc. 2/. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm, phân tích, so sánh bản dịch thơ...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Ngắm trăng- Đi đường( Hồ Chí Minh )

Tiết 85.




Ngắm trăng- Đi đường
( Hồ Chí Minh )



A. Mục tiêu:

1/.Kiến thức:

Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên đặc biệt sâu sắc của Bác Hồ, dù trong

hoàn cảnh tù ngục. Người vẫn mở rộng tâm hồn tìm đến giao hoà với vầng trăng

qua bài “ Ngắm trăng”.

Cảm nhận được ý nghĩa tư tưởng của bài thơ, từ việc đi đường gian lao mà

nói lên bài học đường đời, đường cách mạng qua bài “ Đi đường”

Cảm nhận được sức truyền cảm nghệ thuật của bài thơ, bình dị, tự nhiên, sâu

sắc.

2/. Kĩ năng:

- Đọc diễn cảm, phân tích, so sánh bản dịch thơ với bản phiên âm.

3/.Thái độ:

- Yêu mến, cảm phục trước tâm hồn nghệ sĩ đầy lạc quan, yêu thiên nhiên

của Bác .
B. Các hoạt động dạy học:

- Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh

- Bài mới.

Nội dung cần đạt
G.V H.S

- Cho học sinh xem tác Nghe đọc I. Giới thiệu tập thơ "Nhật ký trong

phẩm "NKTT" của Bác, chính tả tù".

đọc chú thích. - Là tập thơ trữ tình duy nhất của

- Giáo viên lưu ý học Bác, được người sáng tác khá liên

sinh một số điều tục trong chuỗi ngày bị tù đày ở

Quảng Tây (TQ) (1942 - 1943).

- Tập thể được viết bằng chữ Hán,

gồm 133 bài, phần lớn là thơ tứ

tuyệt.

- Tập thơ thể hiện rõ tâm hồn cao

đẹp, ý chí cách mạng phi thường và

tài năng thơ xuất chúng của tác giả

Hồ Chí Minh

GV: Giá trị chung về tình - 3 học sinh II. Văn bản "Ngắm trăng"

yêu nhân vật của Bác, phiên âm, 1. Đọc - chú thích:

đặc biệt là ánh trăng dịch nghĩa, - Lưu ý giọng điệu thích hợp với cảm
(được thể hiện trong các dịch thơ, đọc xúc.

bài thơ đã học) vào bài: thầm phần - Đọc giải nghĩa chữ Hán.

hiểu một cuộc giải nghĩa + Chú ý câu thứ hai:
Tìm

"ngắm trăng"đặc biệt của chữ Hán "Trước cảnh đẹp đêm nay biết làm

thế nào?
Bác...

Dịch thơ "cảnh đẹp đêm nay, khó

hững hờ" - mất đi cái xốn xang, bối

rối ở lời tự hỏi "nại nhược hà" (biết

làm thế nào?)

+ Hai câu cuối có kết cấu đăng đối

Nhân >< thi gia qu NT

2. Tìm hiểu văn bản.



? ở bài thơ nàyBác Hồ Nêu ý kiến cá a. Hoàn cảnh ngắm trăng của Bác:

ngắm trăng trong hoàn nhân - Bác đang ở trong tù

cảnh như thế nào? - Thi nhân xưa gặp cảnh trăng đẹp

? Vì sao Bác lại nói đến thường đem rượu uống trước hoa để

cảnh "Trong tù không thưởng trăng, có thế mới thú vị, mới

rượu cũng không hoa? thật mĩ mãn. Song hoàn cảnh của
Bác lúc này đang là một tù nhân bị

đoạ đày, điều kiện sinh hoạt của nhà

tù tàn bạo, dã man. Trước cảnh đêm

trăng quá đẹp, Bác - bậc tao nhân

mặc khách bống cảm thấy khao khát

được thưởng trăng một cách trọn vẹn

và lấy làm tiếc vì không có rượu hoa.

Điều đó cho em thấy điều - Trong lúc hoàn cảnh tù ngục khắc

nghiệt, tâm hồn Bác vẫn tự do, ung
gì?

dung, vẫn thèm được tận hưởng cảnh

trăng đẹp.

? Đọc 2 câu thơ đầu, em - Bác đang có tâm trạng bối rối, xốn

thấy Bác có tâm trạng ra xang rất nghệ sĩ trước cảnh một đêm

sao trước cảnh trăng đẹp? trăng quá đẹp, người chiến sĩ cách

Từ đó em hiểu thêm mạng vĩ đại, lão luyện ấy vẫn là một

được điều gì về Bác? con người yêu thiên nhiên một cách

say mê và hồn nhiên, dù trong cảnh

tù ngục vẫn rung động mãnh liệt

trước cảnh trăng đẹp.
Học học sinh đọc lại 2 1 học sinh 2. Sự giao hoà giữa hai người tù thi

câu cuối phần nguyên đọc to sĩ và vầng trăng:

tác.

Sự sắp xếp vị trí các từ Nhận xét Nhân minh
Song
nguyệt nguyệt
nhân -thi gia, song,

nguyệt- minh nguyệt có thi gia

gì đáng chú ý? Giữa con người và trăng (trong cả

hai câu) đều có song sắt nhà tù chắn

giữa. Nhưng người đã thả tâm hồn

vượt ra ngoài cửa sắt nhà tù để ngắm

trăng sáng, để giao hoà với ánh trăng

tự do đang toả mộng giữa trời. Đây

có thể coi là "cuộc vượt ngục tinh

thần của Bác để tìm đến ánh trăng tri

kỷ. Và vầng trăng cũng vượt qua

song sắt nhà tù để đến nắm nhà thơ

trong tù. Cả người và trăng cùng chủ

động giao hoà

Cách sắp xếp, diễn đạt Thảo luận Cấu trúc đối làm nổi bật tính chất

như thế đem lại hiệuquả song phương. Biện pháp nhân hoá
như thế nào? nghệ thuật đã cho thấy với Bác, trăng

hết sức gắn bó, thân thiết, trở thành

tri âm, tri kỷ từ lâu.

Hai câu cuối cho thấy sức mạnh tinh

thần kỳ diệu của người chiến sĩ, thi sĩ

giữa 2 thế giới nhà tù tàn bạo, đen

tối với vầng trăng tựdo thơ mộng,

lãng mạn là song sắt nhà tù. Nhưng

trong cuộc ngắm trăng này song sắt

nhà tù trở nên bất lực, vô nghĩa.

Qua bài thơ, em thấy Trình bày - người đọc cảm thấy người tù cách

hình ảnh Bác Hồ hiện lên cảm nghĩ cá mạng ấy dường như không bận tâm

như thế nào? đến cuộc sống tù đạy hà khắc mà để
nhân

tâm hồn bay bổng với vầng trăng tri

âm. Bài thơ vừa thể hiện tình cảm

TN đặc biệt sâu sắc, mạnh mẽ tâm

hồn nghệ sĩ ở Bác vừa cho thấy sức

mạnh to lớn tinh thần chiến sĩ vĩ đại

đó. Đằng sau những câu thơ rất thơ

đó là cả một tinh thần thép, là sự tự
do nội tại, phong thái ung dung, vượt

hẳn lên sự nặng nề, tàn bạo của ngục

tù.

Bài thơ là một minh chứng sinh động

cho 2 câu thơ Bác viết ngoài bìa tập

thơ:

"Thân thể ở trong lao - tinh thần ở

ngoài lao"

Cho học sinh đọc phần 1 học sinh 3. Ghi nhớ (SGK tr.78)

ghi nhớ GV: đọc to 4. Luyện tập:

- Yêu cầu học sinh về nhà sưu tầm

các bài thơ về trăng của Bác.

- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về

những bài thơ đó.

Giống cách đọc bài "vọng nguyệt"

II.Văn bản "Đi đường" (Tự học có hướng dẫn)

1. Đọc - chú thích.

2. Tìm hiểu bài thơ.

- Kết cấu bài thơ.

- Kết cấu thơ tứ tuyệt Đường luật (khai - thừa - chuyển - hợp)
a. Phân tích 2 câu đầu:

Câu khai: Thể hiện nỗi gian lao của người đi đường.

(ý: chỉ có người đã từng trải qua, từng thể nghiệm mới thấu hiểu nỗi gian lao của

người đi đường).

Câu thừa: Đường đi khó khăn như thế nào?

Hết lớp núi này đến lớp núi khác, khó khăn chồng chất khó khăn, gian lao liền tiếp

gian lao... dường như triền miên, bất tận sự cảm nhận thấm thía, suy ngẫm về nỗi gian

truân của việc đi đường núi cũng như con đường CM đường đời.

b. phân tích 2 câu cuối.

Câu chuyển: Mạch thơ chuyển khác - mọi gian lao đều đã kết thúc, lùi về phía sau.

Lên đỉnh cao chót - lúc gian lao nhất cũng là lúc mọi khó khăn kết thúc. Người leo núi

vất vả trở thành khách du lịch tha hồ thưởng ngoạn cảnh núi non hùng vĩ.

Câu : - Niềm vui sướng, hạnh phúc

- Ngụ ý niềm hạnh phúc của chiến sĩ CM khi CM hoàn toàn thắng lợi qua đó hiện

lên hình ảnh con người đứng trên đỉnh cao thắng lợi.

c. Giá trị nội dung - nghệ thuật

3. Ghi nhớ: SGK tr.200



- Học thuộc lòng cả 2 bài dịch thơ
Dặn dò:

- Học bài ghi
- Soạn bài tiếp theo.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản