intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGÀY HỘI CỦA MỸ THUẬT MIỀN ĐÔNG NAM BỘ

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

92
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII luân phiên tổ chức tại các tỉnh trong khu vực, năm nay đã là lần thứ 13, khai mạc vào ngày 8/8 và kết thúc vào ngày 22/8/2008, tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bình Dương, do Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương đăng cai tổ chức. Triển lãm trưng bày 148 tác phẩm được tuyển chọn từ 169 tác phẩm của 129 tác giả đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Đắc Nông, Bình Phước và tỉnh chủ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGÀY HỘI CỦA MỸ THUẬT MIỀN ĐÔNG NAM BỘ

  1. NGÀY HỘI CỦA MỸ THUẬT MIỀN ĐÔNG NAM BỘ NGUYỄN QUANG SƠN-Quy hoạch-sơn mài
  2. Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII luân phiên tổ chức tại các tỉnh trong khu vực, năm nay đã là lần thứ 13, khai mạc vào ngày 8/8 và kết thúc vào ngày 22/8/2008, tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bình Dương, do Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương đăng cai tổ chức. Triển lãm trưng bày 148 tác phẩm được tuyển chọn từ 169 tác phẩm của 129 tác giả đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Đắc Nông, Bình Phước và tỉnh chủ nhà Bình Dương. Trong đó có 29 tác giả (với 47 tác phẩm) là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, còn lại 100 tác giả (với 101 tác phẩm) là hội viên các Hội VHNT địa phương thuộc chuyên ngành Mỹ thuật. So với những lần trước, Triển lãm lần này không chỉ có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng tác giả, tác phẩm mà điều làm cho những người làm công tác tổ chức và công chúng hâm mộ nghệ thuật tạo hình chú ý chính là sự đa dạng ở chủ đề phản ánh, chất liệu tác phẩm và phong cách thể hiện. Bên cạnh những đề tài mang tính truyền thống như đặc trưng phong cảnh, con người, lao động sản xuất, sinh hoạt văn hóa... của mỗi địa phương, một số tác giả còn mạnh dạn thể nghiệm những đề tài mới như chiều sâu tâm linh, nỗi đau của số phận, sự suy thoái môi trường... Triển lãm bao gồm ba mảng chính là hội họa, đồ họa ứng dụng và điêu khắc. Về hội họa có tranh sơn dầu, sơn mài, lụa, bột màu, acrylic, tổng hợp, khắc gỗ, gò đồng... Về điêu khắc có tượng gỗ, đá, bê tông, kim loại, composite... Về phong cách thể hiện, bên cạnh dòng tranh tượng theo chủ nghĩa hiện thực, đã xuất hiện những tác phẩm theo ngôn ngữ hiện đại, hậu hiện đại cho thấy sáng tạo mỹ thuật miền Đông Nam bộ đang có sự trưởng thành nhanh chóng, không ngừng tìm tòi, tiếp cận nhiều xu hướng nghệ thuật khác nhau.
  3. Đến với Triển lãm, công chúng nhận ra những đặc trưng rõ nét nhất của vùng đất - con người từng địa phương, nơi người họa sĩ gắn bó với cuộc sống. Đó là những con người vùng cao hùng vĩ trong tác phẩm đến từ Lâm Đồng, Đắc Nông; vùng nắng gió Ninh Thuận, Bình Thuận; vùng “miền Đông gian lao mà anh dũng” Bình Phước, Tây Ninh; vùng du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và những vùng đất đang trong quá trình chuyển dịch đô thị hóa, công nghiệp hóa mạnh mẽ Đồng Nai, Bình Dương... Giải thưởng dành cho các tác phẩm mà tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam (giải Trung ương): Không có giải A; 1 giải B thuộc về tác phẩm Quy hoạch của tác giả Nguyễn Quang Sơn (Bình Dương), chất liệu sơn mài, kích thước 180x180cm; 2 giải C được trao cho các tác phẩm Hoa của Nguyễn Văn Bình (Tây Ninh), chất liệu giấy dó, kích thước 60x80cm và tác phẩm Sự thăng bằng của tác giả Trương Đình Quế (Đồng Nai), chất liệu sắt hàn, kích thước 89x79cm. Ngoài ra, còn có 3 giải khuyến khích được trao cho các tác giả Hồ Thái Thiết (Bình Thuận) với tác phẩm Nét Chăm, chất liệu tổng hợp, kích thước cao 130cm; Lê Minh (Bà Rịa - Vũng Tàu) tác phẩm Thời gian, chất liệu sơn dầu, kích thước 100x130cm và Chế Thị Kim Trung (Ninh Thuận) tác phẩm Lễ cầu mưa, chất liệu sơn dầu, kích thước 150x100cm. Giải thường dành cho các tác phẩm mà tác giả là hội viên các Hội VHNT địa phương thuộc chuyên ngành Mỹ thuật (giải địa phương): Có 9 giải thưởng đồng hạng trao cho các tác phẩm và tác giả sau đây: Nguyễn Hùng Việt (Bình Dương) tác phẩm Nhà tù Phú Lợi, chất liệu gỗ, kích thước 60x200cm; Nguyễn Hoài Huyền Vũ (Bình Dương) tác phẩm Hạt giống hòa bình, chất liệu gỗ, kích thước 80x45cm; Đặng Minh Thành (Bình Dương) tác phẩm Lò chén Chính Nghĩa, chất liệu khắc gỗ, kích thước 50x75cm; Mai Ngọc Tuyển
  4. (Bình Dương) tác phẩm Xây dựng ngày mới, chất liệu tổng hợp, kích thước 80x45cm; Nguyễn Hải Thanh (Bình Phước) tác phẩm Chợ Bác Hà, chất liệu lụa, kích thước 60x80cm; Thoòng Cọc Thành (Đồng Nai) tác phẩm Đò Cù lao, chất liệu gò nhôm, kích thước 150x100cm, Phạm Công Hoàng (Đồng Nai) tác phẩm Ngổn ngang thành phố, chất liệu gò nhôm, kích thước 100x200cm; K’Minh Tuấn (Lâm Đồng) tác phẩm Lớp học Das Chay, chất liệu tượng gỗ, kích thước 100x200x165cm và Trần Văn Mùi (Ninh Thuận) tác phẩm Suối mơ, chất liệu sơn dầu, kích thước 140x100cm. Sáng tác mỹ thuật tại Bình Dương, nhờ sự động viên, đầu tư kịp thời của lãnh đạo Hội VHNT và Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội VHNT tỉnh, cộng với lợi thế của địa phương đăng cai không phải vận chuyển xa, anh chị em đã mạnh dạn sáng tạo với những đề tài mà mình ấp ủ lâu nay. Đến với triển lãm, Bình Dương có 40 tác phẩm của 35 tác giả và là đơn vị có số lượng nhiều nhất, trong đó có 12 tác phẩm của 7 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 28 tác phẩm của 28 tác giả địa phương. Gian trưng bày của các tác giả Bình Dương là toàn bộ sảnh lớn nằm ở tầng trệt của Bảo tàng luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của Hội đồng Nghệ thuật, các đồng nghiệp cũng như công chúng thưởng lãm. Kết quả chung cuộc, Bình Dương giành được giải cao nhất (giải B) dành cho hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 4 trong tổng số 9 giải đồng hạng dành cho các tác giả địa phương. Bên cạnh sự chu đáo trong công tác tổ chức đăng cai, việc giới mỹ thuật Bình Dương tham gia với số lượng nhiều, chất lượng cao đã góp phần vào thành công chung của cuộc Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII - miền Đông Nam bộ lần thứ 13 - năm 2008. Hội đồng Nghệ thuật đánh giá cuộc Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII - miền
  5. Đông Nam bộ năm nay có sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều tác giả có sự mạnh dạn tìm tòi làm mới mình, tránh đi vào lối mòn trong chủ đề, chất liệu và cả phong cách thể hiện. Bên cạnh một vài địa phương vì lý do nào đó có sự sa sút thì sự góp mặt đầy tự tin và có chất lượng của các tỉnh mới chia tách như Bình Phước, Đắc Nông là rất đáng biểu dương. Bình Dương, với tư cách là tỉnh đăng cai, đã phát huy được sức mạnh tiềm ẩn của một địa phương vốn có truyền thống hoạt động mỹ thuật lâu đời. Triển lãm Mỹ thuật tại Bình Dương năm nay thực sự là ngày hội lớn của giới hoạt động sáng tạo mỹ thuật đến từ 9 tỉnh miền Đông Nam bộ. Đây là dịp để anh chị em có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm với các bậc đàn anh đi trước, với bạn bè đồng nghiệp và với đông đảo công chúng yêu thích loại hình nghệ thuật này. Sự thành công của cuộc Triển lãm là một cột mốc khẳng định sự trưởng thành hơn của giới mỹ thuật Bình Dương nói riêng, miền Đông Nam bộ nói chung. Hồng Xuyến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2