Ngáy mặc cảm người ngủ, phiền toái người nghe

Chia sẻ: Tae_in Tae_in | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
58
lượt xem
6
download

Ngáy mặc cảm người ngủ, phiền toái người nghe

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ông bà ta đã nói: “ăn được, ngủ được là tiên” cho thấy giấc ngủ ngon chính là điều lý tưởng đối với chính là điều lý tưởng đối với sức khỏe. Nếu giấc ngủ cứ phải gián đoạn và giật mình thức giấc do ngạt thở và thỉnh thoảng lại ngừng thở mấy giây vì ngáy to… thực sự là tai họa đối với sức khỏe. Chưa kể ngáy còn gây phiền toái, thậm chí còn làm khổ đến người xung quanh, còn người ngủ ngáy thì vô cùng mặc cảm. Ngáy – Vì đâu nên nỗi? Trước đây, đã từng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngáy mặc cảm người ngủ, phiền toái người nghe

  1. Ngáy mặc cảm người ngủ, phiền toái người nghe Ông bà ta đã nói: “ăn được, ngủ được là tiên” cho thấy giấc ngủ ngon chính là điều lý tưởng đối với chính là điều lý tưởng đối với sức khỏe. Nếu giấc ngủ cứ phải gián đoạn và giật mình thức giấc do ngạt thở và thỉnh thoảng lại ngừng thở mấy giây vì ngáy to… thực sự là tai họa đối với sức
  2. khỏe. Chưa kể ngáy còn gây phiền toái, thậm chí còn làm khổ đến người xung quanh, còn người ngủ ngáy thì vô cùng mặc cảm. Ngáy – Vì đâu nên nỗi? Trước đây, đã từng có quan niệm rằng ngáy trong khi ngủ là dấu hiệu của một giấc ngủ ngon, ngủ sâu nhưng thực tế khoa học đã chứng minh điều ngược lại. Theo TS.BS. Lê Hành, BV. Chợ Rẫy trong một hội thảo đề cập đến mức độ nguy hại của ngủ ngáy và các giải pháp hạn chế đã cho biết: thực ra hiện tượng ngủ ngáy xuất phát từ vùng hầu họng, trong đó có các tổ chức phần mềm xung quanh đường thở được các cơ vận động vùng hầu họng nâng đỡ. Trong lúc ngủ say, các cơ này giãn ra làm hẹp đường thở gây ra tiếng ngáy, cũng có khi làm tắc đường thở, gây ngừng thở. Nguyên nhân gây ra hiện tượng ngủ ngáy là do: những người bị chứng béo phì có các lớp mỡ dày ở cuống họng làm thay đổi cấu trúc họng và gây cản trở không khí lưu thông; hút thuốc lá hay uống quá nhiều rượu hoặc thuốc ngủ cũng làm cho niêm mạc ở cuống họng sưng lên, gây nghẹt và hẹp đường thông khí; những người bị viêm xoang và nghẹt mũi mãn tính thường phải
  3. thở bằng miệng; hay thói quen nằm ngửa khi ngủ cũng khiến cho lưỡi và vòm miệng khi giãn nghỉ sẽ tụt xuống thành sau họng gây bít tắc đường thở… Phần lớn những người ngủ ngáy không tự biết cái “tật” của mình, chỉ có người thân nói cho họ biết họ đã… ngáy như thế nào. Cũng có một số người chợt thức giấc và cảm nhận “dường như ta đã”… Cũng theo TS.BS. Lê Hành, không nên xem thường ngủ ngáy vì những tác hại mà nó gây ra như: làm gián đoạn giấc ngủ của người đang ngáy; làm họ không được nghỉ ngơi hoàn toàn hoặc bị ngưng thở, từ đó có nhiều khả năng dẫn đến nhiều bệnh lý khác như: tim, tăng huyết áp… đó là chưa kể đến chứng ngủ ngáy là nguyên nhân gây khá nhiều phiền toái cho những người xung quanh, chẳng hạn như: khiến người… không ngáy rất khó chịu, mất tập trung, thậm chí cũng mất ngủ theo vì những âm thanh “lạ” từ việc ngáy. Có thể khắc phục
  4. Khi có cái nhìn đúng đắn hơn về chứng ngủ ngáy cũng là lúc mọi người băn khoăn liệu có biện pháp nào để chữa trị không? Theo các chuyên gia thì: có thể thực hiện một chế độ tập thể dục hàng ngày, kết hợp việc ăn uống điều độ. Bên cạnh đó phải hạn chế rượu bia, không tự ý dùng các thuốc an thần và gây ngủ… Tuy nhiên, các cách này cũng chậm đem lại kết quả. Khi ngủ nằm nghiêng cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì ta có thể trở mình bất cứ lúc nào. Còn đối với ai bị viêm xoang, viêm mũi… thì coi như chưa có cách gì chống ngủ ngáy, cho đến khi trị dứt các bệnh ảnh hưởng đến đường thở trên. Được biết, hiện cũng có nhiều giải pháp can thiệp khác để chống lại chứng ngủ ngáy, chẳng hạn sản phẩm miếng chống ngáy Sleepwell với cách sử dụng rất đơn giản: trước khi ngủ, gắn Sleepwell lên thành mũi và để cơ thể làm quen với dụng cụ trong một thời gian ngắn. Nó giúp tăng áp lực lưu thông và mở rộng các đoạn mũi, làm việc thở qua mũi thoải mái hơn đồng thời giúp ngăn ngừa chứng ngáy. Đây được cho là cách tự nhiên để cơ thể hít thở thoải mái bằng mũi. Một khi đã thở đúng, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và yên lành.
Đồng bộ tài khoản