intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghe giảng những không ghi bài liệu có hiệu quả

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

99
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn là một học sinh, một người luôn gặp khó khăn trong việc nhớ những bài học dài lê thê, sợ những giây phút thầy cô mở sổ điểm ra. Bạn không nhớ được bài hay vì bài dài nên chẳng thèm học. Điền này ảnh hưởng xấu đến kết quả của bạn, giải thích vì sao bạn học mãi mà không giỏi. Đối với việc học, nhớ bài là nhiệm vụ bắt buộc và khó nhất. Nhưng bạn có bao giờ hỏi tại sao bạn không sao nhớ bài lâu được hay không? Theo tôi câu trả lời nằm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghe giảng những không ghi bài liệu có hiệu quả

  1. Nghe giảng những không ghi bài liệu có hiệu quả Bạn là một học sinh, một người luôn gặp khó khăn trong việc nhớ những bài học dài lê thê, sợ những giây phút thầy cô mở sổ điểm ra. Bạn không nhớ được bài hay vì bài dài nên chẳng thèm học. Điền này ảnh hưởng xấu đến kết quả của bạn, giải thích vì sao bạn học mãi mà không giỏi. Đối với việc học, nhớ bài là nhiệm vụ bắt buộc và khó nhất. Nhưng bạn có bao giờ hỏi tại sao bạn không sao nhớ bài lâu được hay không? Theo tôi câu trả lời nằm ở những lời khuyên trước đó của nhiều người cho bạn. Phương pháp học của bạn hiện tại là: đọc bài trước ở nhà, vào lớp vừa nghe thầy cô giảng bài vừa ghi bài, về nhà xem bài lại, làm bài tập. Đúng không nhỉ?
  2. Vừa chép bài vừa nghe giảng => mất kiến thức Bạn biết vì sao tôi không đánh giá cao cách học này không? Vấn đề là bước bạn làm gì ở lớp đấy. Tôi cho rằng việc vừa ghi bài vừa nghe thầy cô giảng là điều tệ hại. Khi não bộ được nạp một chương trình là tập trung vào những gì thây cô nói, bạn lại cho chạy song song với nó một chương trình ghi lại những gì vừa nghe được. Bạn có thấy mâu thuẩn không? Một bên là chạy theo xu hương tiếp nhân thông tin mới, một bên lặp lại những gì vừa xảy ra. Hai chương trình trái ngược nhau. Bạn nghĩ liệu bạn có thể chạy tốt cả hai không? Tôi dám chắc là không vì nếu “máy” chạy tốt bạn sẽ chẳng cần đọc bài viết này làm gì.
  3. Bạn mất tập trung vì phải vận hành cà hai phần mền cùng một lúc. Sao bạn không nghĩ mình sẽ bỏ một, chỉ giữ lại việc nghe giảng ở trên lớp thôi. Đừng sợ bỏ đi một điều gì, nếu bạn thấy điều đó không tốt hay không cần thiết, chúng cản trở bạn thì đừng e ngại hãy thay đổi ngay. Trước hết tôi muốn bạn gợi lại những điều tôi đã giới thiệu với bạn ở hai bài viết trước: Tập trung cao độ. Bí quyết học tập chủ động Đây là những bước tôi đã thực hiện: Soạn bài ở nhà (tìm hiểu nội dung chính, đặt câu hỏi,...) Vào lớp, chỉ tập trung nghe giảng ( không ghi bài bạn nhé!)  Nếu thầy cô có giới thiệu câu hỏi ở ngoài, bạn nên viết lại. Nhưng  đừng mất quá nhiều thời gian, những từ chủ chốt là đủ. Tranh thủ giờ chuyển tiết, liệt kế hết những ý bạn có trong đầu. Lưu ý,  không viết dài, thậm chí bạn gạch đầu dòng mà không viết chũ nào cũng được. Nếu viết dài bạn, sẽ tự đánh mất giờ nghỉ của bạn thôi. Về nhà, khoan ghi bài. Bạn hãy lấy giấy bút viết hết tất cả kiến thức  bạn thu được ngày hôm ấy, từng môn một, càng chi tiết càng tốt. Kiểm tra lại bằng việc xem SGK và nội dung kiến thức bên ngoài mà  bạn ghi được. Ghi nhớ những điều còn bỏ sót. Làm bài tập. Bước này bạn không được mở sách xem công thức, bài  học đâu nhé!
  4. Và bước cuồi cùng mới là đặt bút viết bài. Bước này được xem như  bài kiểm tra, hãy viết những gì bạn nhớ và hiểu. Theo tôi, bạn vẽ bản đồ tư duy là tốt nhất, vừa khát quát được kiến thức bạn vừa nhớ lâu hơn. Đừng lo, thầy cô không ai bắt bẻ gì bạn đâu, ngược lại còn đánh giá cao bạn nữa. Bản đồ tư duy Đọc tới đây chắc bạn cho rằng tôi thiếu bước học thuộc bài đúng không? Nhưng có cần thiết phải thêm bước học bài, trong khi bạn đã gần như nhớ hết cả bài? Một mẹo nữa, bạn có thể tận dụng khoảng thời gian từ trường về nhà, thuật lại những ý trong bài bạn chưa nắm rõ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2