Nghề giao tế (PR)

Chia sẻ: Mua Dong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
136
lượt xem
59
download

Nghề giao tế (PR)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Họ là những người lịch sự, năng động, giỏi giao tiếp, có đầu óc tổ chức, giỏi thương thuyết và đàm phán. Họ được mệnh danh là những chỉ huy dàn nhạc mà trong đó thành công của buổi diễn phụ thuộc vào cố gắng của từng cá nhân cũng như tài năng của người chỉ huy. Đó chính là những chuyên viên giao tế (PR). Kiến thức của các chuyên viên giao tế gần như là tổng hợp. Họ vừa là nhà báo, nhà xã hội học, nhà tâm lý học, người sáng tác kịch bản, nhà đạo diễn, biên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghề giao tế (PR)

  1. Nghề giao tế (PR) Họ là những người lịch sự, năng động, giỏi giao tiếp, có đầu óc tổ chức, giỏi thương thuyết và đàm phán. Họ được mệnh danh là những chỉ huy dàn nhạc mà trong đó thành công của buổi diễn phụ thuộc vào cố gắng của từng cá nhân cũng như tài năng của người chỉ huy. Đó chính là những chuyên viên giao tế (PR).
  2. Kiến thức của các chuyên viên giao tế gần như là tổng hợp. Họ vừa là nhà báo, nhà xã hội học, nhà tâm lý học, người sáng tác kịch bản, nhà đạo diễn, biên tập, nhà quảng cáo, nhà quản lý, designer. Chuyên ngành của họ có thể khác nhau, nhưng phần lớn các chuyên viên giao tế tốt nghiệp từ các trường DHKHXH & NV, chuyên ngành báo chí hoặc Quan hệ quốc tế, ngôn ngữ học hoặc tâm lý. Cũng có một số người không nhất thiết phải tốt nghiệp theo những chuyên ngành nói trên nhưng lại có kinh nghiệm trong việc viết lách, giao tiếp. Và những người nhự vậy cũng có thể hành nghề một cách bình thường, không có gì khác biệt so với các ứng viên có chuyên môn giao tế, miễn sao họ có khả năng giao tiếp cũng như kinh nghiệm làm việc. Các ứng viên muốn trở thành chuyên viên giao tế phải có khả năng giao tiếp tốt với nhiều tầng lớp xã hội, khả năng viết lách, lập luận trình bày có logic. Ngoài ra, ứng viên cũng cần phải có mối quan tâm với cuộc sống, sự tìm tòi khám phá cuộc sống cũng như đầu óc phân tích và tổng hợp các vấn đề.
  3. Tuy nhiên, một ứng viên sáng giá bao giờ cũng là người hội đủ các yếu tố trên, đồng thời còn là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao tế. Các công ty quảng cáo thường yêu cầu các ứng viên đáp ứng được các yêu cầu nghề nghiệp nêu trên, bởi điều này thật sự cần thiết cho các chiến dịch nghiên cứu điều tra xã hội cũng như thăm dò ý kiến ngưới tiêu dùng, đánh giá các chỉ tiêu kinh tế, lập chiến lược kinh doanh, lên ngân sách dự phòng cũng như kế hoạch quảng cáo, tìm tòi câu, lời phù hợp cho các khẩu hiệu quảng cáo, đạo diễn các chương trình quảng cáo trên truyền hình, tổ chức họp báo, hội nghị nhằm đưa hình ảnh của công ty đến với các phương tiện thông tin đại chúng, in ấn các tờ rơi quảng cáo công ty, giám sát quá trình thực hiện kế hoạch. Sự khác biệt giữa các chuyên viên giao tế với các đồng nghiệp khác là ở chỗ các nhân viên giao tế là những người rất bặt thiệp, năng động, ở họ có khả năng làm việc theo nhóm rất cao, có khả năng hùng biện để chứng minh được vấn đề trước khách hàng cũng như khả năng giao tiếp, đàm phán với bất kể loại người nào. Nhưng điều quan trọng nhất trong tính cách của họ là khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp. Tại các nước Tây âu, chuyên ngành Giao tế từ lâu đã được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nghề này hầu như vẫn còn rất mới mẻ. Một số nhà tuyển dụng cũng đánh tiếng tìm nhân viên giao tế cho
  4. mình, nhưng những nhu cầu này thật sự còn rất ít. Hiện nay, chỉ có các cử nhân báo chí hoặc quan hệ quốc tế mới có thể mạnh dạn đầu quân vào lĩnh vực mới mẻ
Đồng bộ tài khoản