NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH DUY ĐÔNG: RONG CHƠI TRONG THẾ GIỚI… TIỀN

Chia sẻ: Thandong Datviet | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
148
lượt xem
20
download

NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH DUY ĐÔNG: RONG CHƠI TRONG THẾ GIỚI… TIỀN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có người nói vui: Giả sử vì một lý do nào đó, các cơ sở của anh em họ nhà Nguyễn Duy (Nguyễn Duy Lương, Nguyễn Duy Đông, Nguyễn Duy Lâm) cùng lúc nghỉ việc thì thị trường ảnh của trên dưới 2 triệu dân Thái Bình sẽ lao đao. Ngoa ngoắt thật! Nhưng không phải không có lý. Bởi ba anh em ruột này sở hữu ba công ty chuyên về ảnh và thiết bị ảnh đang thao túng thị trường khá rộng lớn trên địa bàn tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận. Hơn thế nữa,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH DUY ĐÔNG: RONG CHƠI TRONG THẾ GIỚI… TIỀN

  1. NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH DUY ĐÔNG: RONG CHƠI TRONG THẾ GIỚI… TIỀN Có người nói vui: Giả sử vì một lý do nào đó, các cơ sở của anh em họ nhà Nguyễn Duy (Nguyễn Duy Lương, Nguyễn Duy Đông, Nguyễn Duy Lâm) cùng lúc nghỉ việc thì thị trường ảnh của trên dưới 2 triệu dân Thái Bình sẽ lao đao. Ngoa ngoắt thật! Nhưng không phải không có lý. Bởi ba anh em ruột này sở hữu ba công ty chuyên về ảnh và thiết bị ảnh đang thao túng thị trường khá rộng lớn trên địa bàn tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận. Hơn thế nữa, không chỉ là những doanh nhân năng động và giàu tham vọng, anh em nhà Nguyễn Duy còn là những nghệ sỹ nhà nòi.
  2. Vị nhân sinh hay vị nghệ thuật? Khi nhìn nhận, đánh giá về Duy Đông, thật khó phân biệt ranh giới giữa doanh nhân và nghệ sỹ. Anh là ông chủ của một doanh nghiệp lớn với số vốn nhiều tỉ đồng nhưng đồng thời cũng là Hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, ủy viên Ban chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình và sở hữu hàng chục giải thưởng quốc gia về ảnh. Trong công việc, cũng khó phân biệt khi nào Duy Đông làm chỉ vì nghệ thuật, tức là nói như cụ Hoài Thanh - “Nghệ thuật vị nghệ thuật” và khi nào anh làm chỉ vì mục đích kinh doanh - “Nghệ thuật vị nhân sinh”?! Năm 1989, khi vừa rời quân ngũ, Duy Đông nhận lời mời của một khách hàng đi chụp ảnh đám cưới. Không may đúng vào hôm đó, trời đổ giông bão. Cơn mưa kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ khiến tất cả các ngõ ngách, kênh mương đều ngập nước. Thế là chú rể com lê cà vạt, giầy zôn, cô dâu váy áo thướt tha phải bì bõm lội trong nước. Những tấm ảnh này được đem về in tráng (ngày đó, chưa có công nghệ vi tính, hầu hết các công đoạn phải xử lý thủ công). Trong khi cắt cúp ảnh, cha anh là nghệ sỹ Đăng
  3. Quang nhìn thấy tấm ảnh chú rể dìu cô dâu lội qua mương nước liền lấy bút ghi vào phía sau dòng chữ “Mấy sông cũng lội”. Một thời gian sau, Duy Đông gửi dự thi tại Liên hoan ảnh Nghệ thuật Đồng bằng Sông Hồng. Không ngờ bức ảnh đoạt giải nhì. "Nhờ dòng chú thích đấy". Ai chúc mừng, Duy Đông cũng nói vậy để ghi nhận "công trạng" của cha mình. Xem ra chữ nghĩa bao giờ cũng cần, kể cả khi sự việc đó đã được diễn tả bằng ngôn ngữ ảnh. Lại một lần khác vào năm 1991, Duy Đông nhận lời đi chụp ảnh chân dung cho một khách hàng ở quê. Trên đường về, thấy một đám trẻ chăn trâu đang vùng vẫy trên bến sông. Chọn đúng khoảnh khắc những giọt nước bắn tung trên gương mặt rạng rỡ, Duy Đông bấm máy. Thế là “Thỏa thích” ra đời và ẵm giải ba trong Liên hoan ảnh Nghệ thuật Đồng bằng Sông Hồng 1992.
  4. Chơi, mà có tiền Tôi hỏi Duy Đông: Chú làm thế nào mà tiền cũng có mà danh cũng có? Đông cười bảo: - Em chơi ấy mà. Mãi sau này, khi tiếp xúc với những văn nghệ sỹ như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Thụy Kha, Hoàng Phủ Ngọc Tường... tôi mới tin rằng Đông nói câu ấy là thật lòng. Không phải nghệ sỹ nào cũng cắm cúi “cày bừa” cả mà trong số họ, không ít người làm nghệ thuật như một thú chơi. Chỉ có điều, đó là thú chơi tao nhã và nghiêm túc. Và cũng không ít doanh nhân thành đạt chỉ vì những thú chơi. Một người buôn đồ cổ chắc chắn phải là người thích chơi và cực kỳ am hiểu về đồ cổ. Hình như ở doanh nhân và nghệ sỹ Duy Đông giữa kinh doanh và sáng tạo nghệ thuật là một mớ lòng bòng không dễ phân định rạch ròi. Doanh nhân và nghệ sỹ cùng có một đức tính giống nhau. Đó là tính tham. Thật ngạc nhiên khi người đời lại không thích đức tính này và cho đó là tính xấu. Thực ra, tham là một đức tính tốt vì nó thúc đẩy sự phát triển của nhân loại. Loài người không thể văn minh như bây giờ nếu như không có tính tham. Một doanh nhân tham làm và
  5. tham tiền là điều tốt. Một nghệ sỹ tham công tiếc việc, muốn có nhiều tác phẩm và muốn giàu có là điều tốt. Một nhà khoa học tham có nhiều công trình cũng là điều tốt. Vấn đề là họ tham cái “của giời” và bằng chính tài năng của họ hay nói một cách chữ nghĩa, đó là “lòng tham lương thiện”. Lòng tham chỉ xấu khi tham lam cái của người khác. Là doanh nhân lại đồng thời là nghệ sỹ nên Đông có đến hai lần “lòng tham lương thiện”. Anh muốn mình thật giàu có về cả tiền của lẫn nghệ thuật. Vì thế, doanh nghiệp của anh phát triển liên tục và bền vững. Mỗi lần về thăm, tôi lại thấy cơ ngơi của anh đổi khác. Còn với nghệ thuật, Đông tâm sự với tôi: “Em chưa bao giờ hài lòng, bác ạ. Đúng là tác phẩm hài lòng nhất đối với em là tác phẩm... chưa ra đời”. Và tôi tin Duy Đông sẽ tiếp tục thành công ở cả hai lĩnh vực. Nghệ sỹ Duy Đông sinh năm 1967 tại TP Thái Bình. UVBCH Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình. Hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Quốc tế. Các tác phẩm chính: - Mấy sông cũng lội - Giải Nhì Liên hoan ảnh Nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng 1990 - Thỏa thích - Giải Ba Liên hoan ảnh Nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng 1992 - Ngàn xưa để lại - Giải Ba Liên hoan ảnh Nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng 1994
  6. - Cánh lụa - Giải Nhì Liên hoan ảnh Thời sự - Nghệ thuật 1997 - Thềm quê - Giải Ba Liên hoan ảnh Nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng 2000 - Trước mùa mưa - Giải Ba Liên hoan ảnh Nghệ thuật toàn quốc 2004. - Sắc đỏ Tây Nguyên - Giải A Đầu tư sáng tác 2005 - Một góc thiền viện - Giải Nhất cuộc thi Nét đẹp cuộc sống 2006 + Hai lần đoạt Giải thưởng Lê Quý Đôn + Năm 2004, được phong tước hiệu A.VAPA.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản