Nghệ thuật hợp tác kinh doanh

Chia sẻ: Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
76
lượt xem
22
download

Nghệ thuật hợp tác kinh doanh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đứng trước câu hỏi “Tăng trưởng như thế nào và để thực hiện tăng trưởng cần có những điều kiện gì?”, một trong những nhân tố quan trọng mà bạn nên quan tâm là xem xét đến khả năng từ nguồn lực của chính mình, liệu có thể tăng trưởng không, hay nên hợp tác, liên doanh liên kết với các đối tác khác? Bất cứ doanh nhân nào cũng mong muốn công ty của mình tăng trưởng và phát triển, bởi có thế lợi nhuận sẽ ngày một nhiều hơn. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghệ thuật hợp tác kinh doanh

  1. Nghệ thuật hợp tác kinh doanh Đứng trước câu hỏi “Tăng trưởng như thế nào và để thực hiện tăng trưởng cần có những điều kiện gì?”, một trong những nhân tố quan trọng mà bạn nên quan tâm là xem xét đến khả năng từ nguồn lực của chính mình, liệu có thể tăng trưởng không, hay nên hợp tác, liên doanh liên kết với các đối tác khác? Bất cứ doanh nhân nào cũng mong muốn công ty của mình tăng trưởng và phát triển, bởi có thế lợi nhuận sẽ ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, để có được sự tăng trưởng vững chắc cũng như bằng cách nào để công ty của mình tăng trưởng thì không phải bất cứ người chủ doanh nghiệp nào cũng biết. Và hợp tác kinh doanh luôn được xem như một chiến lược tăng trưởng hiệu quả nhất. Ngày nay, việc kinh doanh của một công ty có thể diễn ra tại khắp nơi trên thế giới và đối tác có thể mang quốc tịch của nhiều quốc gia khác nhau. Đối với nhiều công ty, nhà sản xuất thì việc chủ động hợp tác với bên ngoài, chuyển giao một số
  2. công đoạn sản xuất cho các đối tác khác đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm có thể cạnh tranh trên một thị trường đang toàn cầu hóa cao độ. Nếu hợp tác kinh doanh thành công, một mặt công ty sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, mặt khác có thể giảm bớt rủi ro hoặc nhanh chóng đạt được những mục tiêu lớn hơn. Tập đoàn sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới Nokia trong các hoạt động kinh doanh của mình luôn chủ động tìm kiếm và giao cho một đối tác thích hợp ngay từ công đoạn nhập nguyên liệu đến công đoạn thiết kế phần mềm. Đối tác mà hãng lựa chọn có thể ở Trung Quốc và cũng có thể ở Nam Mỹ, tóm lại là ở bất cứ nơi nào mà Nokia có thể phát triển được. Theo Nokia, quá trình này sẽ giúp các công ty có cơ hội tiết kiệm được những khoản đầu tư lớn, các chi phí cố định mà vẫn bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Nhờ vậy mà sản phẩm của Nokia có thể phát triển ở rất nhiều thị trường. Một ví dụ điển hình nữa - đó là hãng sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu, Airbus, có quy trình sản xuất máy bay rất đặc biệt. Hãng có nhiều cơ sở sản xuất trên toàn châu Âu từ Pháp, Đức tới Hy Lạp, Thuỵ Điển,... với nhiều nhà cung cấp khác nhau. Những nhà cung cấp này đều sản xuất các bộ phận của máy bay trên một chu trình thống nhất theo tiêu chuẩn rất cao. Airbus đã tận dụng tối đa ưu thế của từng nhà sản xuất riêng biệt để từ đó có thể hạ giá thành sản phẩm và nâng cao chất lượng máy bay. Hay từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, ngành bán lẻ thế giới tăng trưởng rất nhanh. Lo ngại sẽ trở nên quá bé nhỏ trong thị trường đang toàn cầu hoá, các công ty bán lẻ châu Âu bắt đầu tăng cường việc mở rộng quy mô các hoạt động bằng cách mua cổ phần trong các công ty khác thông qua sáp nhập, liên doanh hoặc tham gia các thoả thuận hợp tác chiến lược. Kết quả là làm xuất hiện việc tập trung sức mạnh vào một số ít tổ hợp đa quốc gia, qua đó kiểm soát tốt chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như số lượng hàng hoá lớn và giao hàng đúng hẹn. Đồng thời giữ được hình ảnh thương hiệu trên thị trường, một hình ảnh về sự tin cậy, chất lượng và các tiêu chuẩn trách nhiệm (xã hội và môi trường) cao. Công ty nào thoả mãn được những điều kiện do các tổ hợp đặt ra, họ đều có thể tham gia vào liên minh. Đến lúc đó, tất cả các nhà bán lẻ đều có thể thu được lợi ích từ xu hướng hợp tác kinh doanh này.
  3. Nhìn chung, các quy trình, nguyên tắc hợp tác kinh doanh luôn được hoàn thiện và điều chỉnh thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong tiến trình hợp tác, với xu thế chuyên môn hoá, tối ưu hoá và hợp lý hoá sản xuất kinh doanh, các công ty đã không chỉ tiết kiệm được những khoản chi phí đáng kể mà còn góp phần tăng chất lượng phục vụ các khách hàng của mình. Giảm giá thành sản phẩm đồng thời tăng chất lượng phục vụ đó là hai yếu tố quan trọng mà các công ty có được từ việc hợp tác kinh doanh. Chúng sẽ quyết định đến khả năng cạnh tranh và phát triển của công ty. Các bên đối tác đều muốn tồn tại và phát triển nên cũng phải luôn hợp tác với ý thức thiện chí, lâu dài, đôi bên cùng có lợi. Tại Trung Quốc, nhiều hệ thống hợp tác kinh doanh được tổ chức theo hình chóp, mà đỉnh của nó là Phòng Thương mại Hoa Kiều. Từ đỉnh chóp toả ra các chi nhánh, ngành, cơ sở kinh doanh nằm trong một hệ thống nhất và khép kín. Nếu một người Trung Quốc nào thành lập công ty thì lập tức được cả cộng đồng hỗ trợ vốn, nghiệp vụ chuyên môn và giới thiệu mạng lưới kinh doanh của cộng đồng với điều kiện anh ta phải có lòng trung thành và qua thử thách. Hệ thống hợp tác kinh doanh của người Hoa được hình thành một cách tự nhiên, không có một tiêu chuẩn thể lệ nào về mặt pháp lý cũng như hành chính, song lại rất chặt chẽ và hữu hiệu. Nó tạo điều kiện cho các công ty mới sớm hội nhập vào guồng máy của thương trường và duy trì sự phát triển ổn định của toàn mạng lưới kinh doanh. Có thể thấy, các công ty nhỏ được lợi nhiều nhất trong chiến lược hợp tác kinh doanh. Bí quyết phát triển thành công của nhiều công ty nhỏ hay những công ty mới thành lập là biết tận dụng đường dây kinh doanh của những công ty lớn, của những tập đoàn đi trước, nhất là những tập đoàn có uy tín để mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của mình. Vì những công ty này, trừ một vài đơn vị xuất sắc, còn lại đa phần là phải biết dựa vào uy tín, nhãn hiệu, đường dây tiêu thụ của các công ty lớn để khách hàng tin tưởng mua hàng của mình. Thực ra, nhiều công ty nhỏ cũng có thể sản xuất ra các hàng hoá và dịch vụ tốt tương đương với hãng lớn, thậm chí có trường hợp còn có hàng hoá tốt hơn song tâm lý của đa số khách hàng đã bị ấn tượng bởi các hàng hoá quen thuộc nên họ chưa mạnh dạn dùng các sản phẩm mới.
  4. Nếu là một công ty nhỏ, để sớm cạnh tranh được với sản phẩm của các đối thủ khác thì bạn có thể chọn lấy đối tác lớn, làm ăn có uy tín rồi liên kết, liên doanh với họ, thậm chí bán sản phẩm cho họ để sớm có chỗ đứng vững chắc trên thương trường. Sau này khi đã có uy tín rồi thì bạn tách ra cũng chưa muộn. Nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới có hàng trăm công ty nhỏ xin liên doanh. Chẳng hạn như Mc Donald hàng năm có tới hơn 2000 công ty nhỏ xin liên doanh, Pepsi là 750, Sony là 210, LG là 230,... Các công ty lớn nhờ hợp tác kinh doanh mà có thể mở rộng thêm thị trường và tầm ảnh hưởng của mình tới các nước trên thế giới. Sau đây là một số yếu tố để bạn hợp tác thành công trong kinh doanh: Rà soát lại các hoạt động của bản thân công ty mình Nhiều tập đoàn lớn tại Châu Âu cho rằng, để có thể áp dụng thành công ý tưởng hợp tác, trước hết các công ty cần có những bước chuẩn bị, rà soát và phân tích toàn bộ các công đoạn, mắt xích trong tất cả quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Trên cơ sở đó, xác định được công đoạn, mắt xích nào có sự trùng lặp, chưa hoàn hảo và đặc biệt là chưa tương xứng với đầu tư hạ tầng, vốn và lao động mà công ty đã bỏ ra. Có thể nói, đây là giai đoạn quan trọng nhất trong việc chuẩn bị tìm đối tác để hợp tác sản xuất kinh doanh, giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời có thể tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh chính mà mình đang thật sự có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Thậm chí có trường hợp như tập đoàn Vodaphone của Anh đã phải tìm đến hãng tư vấn kinh doanh Bristish Consult và một số các chuyên gia phân tích mổ xẻ từng công đoạn, qui trình, mắt xích khác nhau của tập đoàn. Chú trọng những tiêu chí hợp tác Các tiêu chí chính mà nhiều công ty châu Âu và Mỹ lựa chọn phương án áp dụng là hiệu quả kinh tế, bảo đảm tính độc lập ổn định lâu dài, không bị phụ thuộc vào đối tác trong kinh doanh và vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh của công ty sau khi hợp tác với các công ty khác. Đối tác đảm nhận một phần việc của công ty cũng được lựa chọn trên những tiêu chí đó. Thông thường, các công đoạn chuẩn bị ban đầu như mua, vận chuyển,
  5. nhập kho, bảo quản các nguyên vật liệu, phụ kiện, hàng sơ chế, bán sản phẩm và cuối cùng, khâu đóng gói, vận chuyển đến khách hàng là những công đoạn thường được các công ty chuyển giao cho các đối tác chuyên về lĩnh vực này. Cân nhắc nguồn vốn bỏ ra Sẽ rất cần thiết với việc bảo đảm các nguồn vốn để công ty hoạt động trong quá trình hợp tác kinh doanh. Tuỳ theo tính chất và nguồn gốc của vốn mà công ty có những đánh giá khác nhau về tình hình hoạt động, tính hiệu quả của tiến trình hợp tác. Đặc biệt, phải xem xét các mục tiêu hợp tác cụ thể đạt được có tương xứng với nguồn vốn bỏ ra hay không. Một chiến lược hợp tác tăng trưởng, mở rộng qui mô chỉ khả thi khi có được nguồn vốn thích hợp. Ngược lại không thể bỏ thêm vốn để mở rộng kinh doanh khi chưa có chiến lược hợp tác tăng trưởng rõ ràng, rủi ro không lường hết được. Ký kết một hợp đồng hợp tác kinh doanh chặt chẽ Khi đã có quyết định về đề án hợp tác và tìm được đúng đối tác thì việc cuối cùng là công ty phải ký kết với họ một hợp đồng mang tính ổn định lâu dài về việc hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên trong bản hợp đồng này, không thể chỉ có những qui định về các trường hợp tranh chấp có thể xảy ra mà cao hơn thế, nó phải có tác dụng như một cuốn sổ tay giúp cả hai bên bảo đảm hoạt động tốt trong phần việc của mình. Để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, nhất là để khách hàng luôn hài lòng thì công ty phải cung cấp cho đối tác đảm nhận một số công đoạn sản xuất kinh doanh những thông tin cần thiết về quy trình, thói quen, nhu cầu, chu kỳ thời gian...của các nhà cung cấp nguyên vật liệu, phụ kiện hay những khách hàng ký kết hợp đồng mua hàng của công ty. Kể cả những thay đổi, nhu cầu đột xuất, biến động của thị trường nếu đã được công ty nắm bắt và tập hợp kinh nghiệm thì cũng cần phải trao đổi và thông báo cho đối tác biết. Lúc sinh thời, Henry Ford, nhà tỷ phú nổi tiếng người Mỹ, đã đặc biệt gia tăng sức mạnh và quyền uy của mình nhờ kết thân với các doanh nhân nổi tiếng như Thome, A Edison, Hasvey Fisestota,... Do hợp tác với những đối tác này mà Henry Ford đã học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức của họ. Điều này càng
  6. chứng tỏ ảnh hưởng của công ty này tới công ty khác mạnh mẽ như thế nào và sức mạnh của sự hợp tác có khả năng tạo nên những sự nghiệp kinh doanh lớn lao. Quả thật, để quản lý điều hành có hiệu quả một công ty thì nhà quản lý phải có những hiểu biết và kỹ năng nhất định, phải tham gia vào vô số những giao dịch trên thương trường. Mỗi người chúng ta hoặc có cái này hoặc có cái khác nhưng ít ai có đủ mọi kỹ năng và hiểu biết cần thiết. Vì thế cần phải mở rộng quan hệ hợp tác để cho các kỹ năng và hiểu biết bổ sung lẫn nhau, nhằm hướng tới tinh thần đoàn kết ngay tại công ty của bạn.
Đồng bộ tài khoản